‘EXHUMA ขุดมันขึ้นมาจากหลุม’ หนังผีเกาหลีแห่งปี ขายตั๋ว 6 ล้านใบใน 11 วัน

‘EXHUMA ขุดมันขึ้นมาจากหลุม’ หนังผีเกาหลีแห่งปี ขายตั๋ว 6 ล้านใบใน 11 วัน

เตรียมรับความสยองจากหนังผีแห่งปี ‘EXHUMA ขุดมันขึ้นมาจากหลุม’ ที่ร้อนแรงถึงขนาดกลบกระแส Dune ในเกาหลีจนมิด ทุบสถิติหนังที่ขายตั๋วทะลุ 6 ล้านใบ เร็วที่สุดภายในเวลาเพียง 11 วัน ส่วนคอหนังชาวไทยรอชม 21 มี.ค.นี้ ในโรงภาพยนตร์

ทั่วโลกกำลังเกิดกระแสฟีเวอร์มหากาพย์ภาพยนตร์ Dune: Part Two ที่ได้รับคำชมท่วมท้นจากนักวิจารณ์และผู้ชม แต่ที่เกาหลีใต้นั้นต่างออกไป เพราะความแรงของหนังไซไฟสุดอลังการอย่าง ‘ดูน’ ก็ไม่อาจกลบกระแสของ ‘หนังผีแห่งปี’ เรื่อง ‘EXHUMA ขุดมันขึ้นมาจากหลุม’ ที่เพิ่งสร้างสถิติขายตั๋วทะลุ 5 ล้านใบ ภายในเวลาเพียง 10 วันไปได้

‘EXHUMA ขุดมันขึ้นมาจากหลุม’ เป็นผลงานการกำกับของ จางแจ-ฮยอน นำแสดงโดยดาราดังระดับแถวหน้าของวงการอย่าง ชเวมินซิก, คิมโกอึน, ยูแฮจิน และอีโดฮยอน

 

‘EXHUMA ขุดมันขึ้นมาจากหลุม’ หนังผีเกาหลีแห่งปี ขายตั๋ว 6 ล้านใบใน 11 วัน

จาง แจ-ฮยอน (Jang Jae-hyun) ที่เคยมีผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่อง The Priests (2015) และ Svaha: The Sixth Finger (2019) มาก่อน ทำหนังสยองขวัญเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ 3 แล้ว โดยเขาบอกว่า

 

“ถึงแม้ว่าผมจะไม่สนใจผีหรือวิญญาณเป็นการส่วนตัว แต่ก็เชื่อว่ามีตัวตนอยู่จริง แม้ว่าจะมองไม่เห็นพวกมัน แต่แนวคิดเรื่องวิญญาณทำให้ผมหลงใหล นั่นคือแก่นสำคัญที่ดึงดูดให้ผมสนใจแนวนี้

EXHUMA อาจเจาะลึกเข้าไปในโลกมืด แต่ผมเชื่อว่าแสงที่ส่องภายในนั้นมีพลังมากที่สุด ธีมการค้นหาแสงสว่างในความมืดนี้คือสิ่งที่ผมพยายามจะบันทึกเอาไว้ในภาพยนตร์ทุกเรื่องของผม”

 

เมื่อหมอผี ซินแสฮวงจุ้ย ปะทะ วิญญาณร้าย

Exhuma เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับร่างทรง ซินแสฮวงจุ้ย และหมอผี 4 คนที่มารวมตัวกันคลี่คลายเรื่องลึกลับที่ตามหลอกหลอนครอบครัวหนึ่ง โดยเรื่องมีอยู่ว่า ครอบครัวเศรษฐีเกาหลีที่อาศัยอยู่ในแอลเอ ประเทศสหรัฐอเมริกา ถูกเรื่องเหนือธรรมชาติตามหลอกหลอน และกลัวว่าจะส่งผลร้ายต่อทารกในตระกูลที่เพิ่งคลอด จึงติดต่อขอความช่วยเหลือจากคู่หูร่างทรงที่กำลังมาแรงอย่าง ฮวาริม (คิมโกอึน) กับ บงกิล (อีโดฮยอน)

 

พอเดินทางไปถึง ฮวาริม กับ บงกิล สัมผัสได้ว่าเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับบรรพบุรุษของตระกูล เป็นสิ่งที่เรียกว่า ‘เสียงเพรียกจากหลุมศพ’ เธอจึงเรียกกำลังเสริมอันประกอบด้วย ซางด็อก ซินแซฮวงจุ้ย (ชเวมินซิก) และ ยองกึน หมอผีปราบวิญญาณ (ยูแฮจิน) มาช่วยกันขุดศพขึ้นมาจากหลุมในหมู่บ้านชนบทอันห่างไกลของเกาหลีเพื่อทำพิธีล้างอาถรรพ์

แต่กลับกลายเป็นว่าพวกเขาได้ปลดปล่อยวิญญาณสุดชั่วร้ายออกมาโดยไม่รู้ตัว

 

 

เปิดตัวที่เทศกาลภาพยนตร์เบอร์ลิน

EXHUMA ได้ไปฉายรอบปฐมทัศน์โลก ณ เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลินครั้งที่ 74 ประเทศเยอรมนี ในสาย Forum เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสายหนังทดลอง และเป็นสายเดียวกับที่ภาพยนตร์เรื่อง Snowpiercer (2013) ของผู้กำกับบงจุนโฮ และ Late Autumn (2010) ของผู้กำกับคิมแทยัง เคยได้รับเกียรติให้ฉายมาก่อน ผลปรากฎว่าได้รับคำชื่นชมอย่างล้นหลามจากผู้ชมต่างชาติ

 

พอมาเข้าฉายที่บ้านเกิด EXHUMA ก็ทำรายได้เปิดตัวอย่างถล่มทลาย มีผู้ชมตีตั๋วเข้าชมถึงกว่า 2 ล้านใบ ภายใน 4 วันแรก กลายเป็นภาพยนตร์ที่เปิดตัวด้วยรายได้สูงสุดในเกาหลีประจำปี 2024

 

ตามมาด้วยหนังที่ทำสถิติขายตั๋ว 1 ล้านใบแรก 2 ล้านใบแรก และ 6 ล้านใบแรก เร็วที่สุดภายในเวลาเพียง 11 วัน

 

‘EXHUMA ขุดมันขึ้นมาจากหลุม’ หนังผีเกาหลีแห่งปี ขายตั๋ว 6 ล้านใบใน 11 วัน ‘EXHUMA ขุดมันขึ้นมาจากหลุม’ หนังผีเกาหลีแห่งปี ขายตั๋ว 6 ล้านใบใน 11 วัน

 

ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ว่าความสำเร็จของ EXHUMA มาจากการสอดแทรกการวิพากษ์ประวัติศาสตร์ เหตุการณ์ในช่วงที่เกาหลีตกเป็นเมืองขึ้นของญี่ปุ่นในปี ค.ศ. 1910 และ ค.ศ. 1945 เอาไว้ภายใต้หน้าฉากของการเป็นหนังสยองขวัญได้อย่างแยบคาย ประกอบกับเมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นวันปลดแอกของเกาหลีใต้ จึงยิ่งส่งให้กระแสของหนังเรื่องนี้ร้อนแรงขึ้นไปอีก

 

สำหรับ คอหนังชาวไทยอดใจรออีกนิด ฉายแสง แอด.เวนเจอร์ และ โซนี่ พิคเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเมนต์ (ประเทศไทย) เตรียมนำ ‘Exhuma ขุดมันขึ้นมาจากหลุม’ เข้าฉายที่บ้านเรา 21 มีนาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

 

‘EXHUMA ขุดมันขึ้นมาจากหลุม’ หนังผีเกาหลีแห่งปี ขายตั๋ว 6 ล้านใบใน 11 วัน

‘EXHUMA ขุดมันขึ้นมาจากหลุม’ หนังผีเกาหลีแห่งปี ขายตั๋ว 6 ล้านใบใน 11 วัน

‘EXHUMA ขุดมันขึ้นมาจากหลุม’ หนังผีเกาหลีแห่งปี ขายตั๋ว 6 ล้านใบใน 11 วัน