‘NewJeans’ เกิร์ลกรุ๊ปตัวจี๊ด ขึ้นแท่นลูกรักแบรนด์ดัง

‘NewJeans’ เกิร์ลกรุ๊ปตัวจี๊ด ขึ้นแท่นลูกรักแบรนด์ดัง

ขึ้นแท่นลูกรักแบรนด์ดังเป็นที่เรียบร้อยสำหรับ “NewJeans” เกิร์ลกรุ๊ป K-POP ชื่อดัง โดยเฉพาะแบรนด์ยักษ์ใหญ่จากฝั่งตะวันตก เช่น Apple และ McDonald’s นอกจากนี้สมาชิกทั้ง 5 คน ยังแยกกันร่วมงานกับแบรนด์หรูต่างๆ อีกด้วย

KEY

POINTS

  • “NewJeans” ไม่ได้ประสบความสำเร็จแค่ผลงานเพลงเท่านั้น แต่ยังร่วมงานกับแบรนด์ดังระดับโลกมากมายในฐานะ “แบรนด์แอมบาสเดอร์” และ “พรีเซนเตอร์”
  • ไม่ใช่แค่ฐานะ “เกิร์ลกรุ๊ป” เท่านั้นที่ร่วมแคมเปญกับแบรนด์ดัง แต่สมาชิกทั้ง 5 คน ต่างก็ร่วมงานกับแบรนด์ที่แตกต่างกันไปตามสไตล์ของตัวเอง และส่วนมากจะเป็น “แบรนด์หรู”
  • เหตุผลบางส่วนที่ทำให้แบรนด์เลือกเกิร์ลกรุ๊ป “K-POP” วงนี้มาร่วมงานด้วยก็เพราะสไตล์การเพลงที่ชัดเจน ความโดดเด่นด้านแฟชั่น และการที่วงประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมบันเทิง

ขึ้นแท่นลูกรักแบรนด์ดังเป็นที่เรียบร้อยสำหรับ “NewJeans” เกิร์ลกรุ๊ป K-POP ชื่อดัง โดยเฉพาะแบรนด์ยักษ์ใหญ่จากฝั่งตะวันตก เช่น Apple และ McDonald’s นอกจากนี้สมาชิกทั้ง 5 คน ยังแยกกันร่วมงานกับแบรนด์หรูต่างๆ อีกด้วย

เรียกได้ว่ามีกระแสแรงอย่างต่อเนื่องแม้ว่าจะยังไม่ได้ประกาศวันคัมแบคอย่างเป็นทางการ สำหรับวงเกิร์ลกรุ๊ป K-POP สุดฮอต “NewJeans” จาก ADOR ค่ายเพลงในเครือ HYBE Corporation ที่มี มิน ฮีจิน (Min Hee-jin) ลงมาดูแลในฐานะครีเอทีฟ ไดเร็กเตอร์ด้วยตนเอง และตั้งแต่เดบิวต์ไปเมื่อกรกฎาคม 2022 NewJeans ไม่เพียงแต่คว้ารางวัลใหญ่มากมายในวงการเพลงเพียงอย่างเดียว แต่ยังได้รับเลือกเป็น “พรีเซนเตอร์” และ “แบรนด์แอมบาสเดอร์” ของแบรนด์ดังระดับโลกมากมาย ตั้งแต่รองเท้าไปจนถึงสมาร์ตโฟน

‘NewJeans’ เกิร์ลกรุ๊ปตัวจี๊ด ขึ้นแท่นลูกรักแบรนด์ดัง NewJeans

ไม่ใช่แค่เป็นพรีเซนเตอร์ในฐานะ “เกิร์ลกรุ๊ป” สุดปังจากฝั่ง K-POP เท่านั้น แต่สมาชิกทั้ง 5 คน ได้แก่ มินจิ (Minji) ฮันนี (Hanni) แดเนียล (Danielle) แฮริน (Haerin) และฮเยอิน (Hyein) ต่างก็เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของแบรนด์ต่างๆ มากมายเช่นกัน โดยเฉพาะแบรนด์แฟชั่นสุดหรู เช่น Chanel, Gucci, Celine, Dior และ Louis Vuitton

สิ่งที่ทำให้ “NewJeans” ค่อนข้างแตกต่างจากเกิร์ลกรุ๊ปวงอื่นๆ ในเกาหลีใต้ส่วนหนึ่งก็เพราะความแปลกใหม่ของแนวเพลงและการสร้างแคมเปญโปรโมตวงที่ไม่เหมือนใคร ทำให้ยกระดับดนตรีกลายเป็นงานศิลปะเชิงพาณิชย์ได้ในที่สุด

อ่านข่าว : เปิดกลยุทธ์ความสำเร็จ "NewJeans" เกิร์ลกรุ๊ปใหม่ แต่ครองทุกชาร์ตเกาหลี

ในโลกของเพลงป๊อปนอกจากความโดดเด่นของบทเพลงแล้ว “ภาพลักษณ์” ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยเฉพาะการทำมิวสิกวิดีโอด้วยแฟชั่นอย่างมีสไตล์พร้อมท่าเต้นที่ออกแบบมาเพื่อเน้นการโปรโมตบนโซเชียลมีเดีย แตกต่างจากในอดีตที่จะเน้นโทรทัศน์เป็นหลัก

ดังนั้น “K-POP” วงใหม่ๆ จึงเรียกได้ว่าเป็น “งานศิลปะ” ที่ผ่านการประกอบสร้างมาแล้วหลายขั้นตอน หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าวง K-POP เหล่านี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและสามารถต่อยอดได้ในฐานะแบรนด์ผ่านแนวคิดของอัลบั้ม แฟชั่น และการขายสินค้าให้กับแฟนคลับ

โดยอัลบั้มแรกของ NewJeans มียอดสั่งซื้อทะลุ 444,000 ออเดอร์ ตั้งแต่กรกฎาคม 2022 ก่อนที่จะวางขายจริงในเดือนมกราคม 2023 ที่ขายได้มากกว่า 1 ล้านชุดในสัปดาห์แรก เพราะฉะนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่หลายแบรนด์จะให้ความสนใจในวงเกิร์ลกรุ๊ปมาแรงวงนี้ เพื่อให้สินค้าหรือบริการของตัวเองเข้าถึงผู้คนและเพิ่มผู้บริโภคหน้าใหม่ได้มากขึ้น

“NewJeans” กับแคมเปญของบริษัทเทคฯ ยักษ์ใหญ่ “Apple”

หากจะไล่เรียงแบรนด์สินค้าทั้งหมดที่ NewJeans รับบทบาทพรีเซนเตอร์และแบรนด์แอมบาสเดอร์อาจจะยาวเกินไป ดังนั้นจึงขอยกตัวอย่างแบรนด์ดังในฐานะบิ๊กเทคฯ ยักษ์ใหญ่ที่มีมูลค่ามากที่สุดบริษัทหนึ่งของโลกอย่าง “Apple” ที่มีแคมเปญร่วมกับสมาชิก NewJeans ทั้ง 5 คน ในมิวสิกวิดีโออย่างเป็นทางการของซิงเกิล “ETA” โดยใช้ iPhone 14 Pro ที่เพิ่งเปิดตัวในตอนนั้นได้ไม่นานมาถ่ายทำมิวสิกวิดีโอเพื่อแสดงให้เห็นถึงเทคโนโลยีป้องกันภาพสั่นไหวของกล้อง

นอกจากนี้ในมิวสิกวิดีโอดังกล่าวยังมีหูกระต่ายซึ่งถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของ NewJeans อยู่บนโลโก้ของ Apple อีกด้วย ในปัจจุบัน (25 มีนาคม 2024) เพลง ETA มียอดการรับชมบน YouTube มาถึง 66 ล้านครั้ง และวิดีโอเบื้องหลังการถ่ายทำมิวสิกวิดีโอเพลงดังกล่าวมียอดรับชมมากถึง 8 แสนครั้ง

มิวสิกวิดีโอ ETA (YouTube)

เบื้องหลังการถ่ายทำมิวสิกวิดีโอ ETA (YouTube)

ไม่ใช่แค่ Apple เท่านั้นที่ร่วมทำแคมเปญกับ NewJeans แต่ยังมีแบรนด์น้ำอัดลมชื่อดัง “Coca-Cola” ที่ร่วมมือกับวงเพื่อสร้างมิวสิกวิดีโอ “Zero” โดยปัจจุบันมียอดรับชมมากถึง 19 ล้านครั้ง นอกจากนี้ยังมีเวอร์ชันรีมิกซ์ที่ถูกอัปโหลดลงบนช่องของ Coca-Cola อีกด้วย และมียอดรับชมมากกว่า 4 ล้านครั้ง

มิวสิกวิดีโอ Zero (YouTube)

สำหรับสินค้าแบรนด์ดังจากโลกตะวันตกอื่นๆ ที่ NewJeans รับบทเป็นพรีเซนเตอร์ได้แก่ “Nike” ในรองเท้ารุ่น Air Max ที่เป็นแฟชั่นสำคัญฉากจากหนึ่งในมิวสิกวิดีโอ และมีการเดินสายโปรโมตโดยการให้สมาชิกทั้ง 5 คนสวมใส่ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายของแบรนด์แบบหัวจรดเท้า

อีกหนึ่งแคมเปญที่ได้รับการพูดถึงเป็นอย่างมากแม้แต่ในประเทศไทยก็คือการร่วมงานกับ “McDonald’s” ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดชื่อดังที่มีสาขาทั่วโลกในโปรเจ็ค “NewJeans x McDonald’s Korea” โดยโปรเจ็คนี้มีมาอย่างต่อเนื่องในหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นการร่วมงานกับศิลปินหรือคนที่มีชื่อเสียงระดับโลก เช่น ไมเคิล จอร์แดน (Michael Jordan), ทราวิส สก็อตต์ (Travis Scott), มารายห์ แคร์รี (Mariah Carey) หรือวงบอยแบนด์รุ่นพี่ “BTS”

อ่านข่าว : ย้อนตำนาน “McDonald’s Celebrity Meal” จาก “ไมเคิล จอร์แดน” ถึง “NewJeans”

ถือว่า NewJeans เองเป็นศิลปิน K-POP ที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย เรียกได้ว่าเดบิวต์มาไม่นานก็โด่งดังเป็นพลุแตก และแน่นอนว่าไม่ใช่แค่ในฐานะ “เกิร์ลกรุ๊ป” เท่านั้น แต่ตามที่ได้กล่าวไปเบื้องต้นว่าสมาชิกทั้ง 5 คนก็ร่วมงานกับแบรนด์หรูชื่อดังมากมายเช่นเดียวกัน

5 สาว ผู้เป็นหน้าเป็นตาของ “แบรนด์หรู”

ด้านรายชื่อของแบรนด์หรูต่างๆ ทั้งจากฝั่งอเมริกาและยุโรป ที่เลือกจะร่วมงานกับสมาชิกทั้ง 5 ของ “NewJeans” ความจริงแล้วมีมากมายหลายแบรนด์ แต่กรุงเทพธุรกิจจะยกตัวอย่างมาเพียงบางแบรนด์ที่มีความโดดเด่นระดับโลก ดังนี้

มินจิ Global Ambassador of Chanel

ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2023 Chanel Korea ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการให้รับตำแหน่ง “แบรนด์แอมบาสเดอร์” ซึ่งเธอไม่ได้มีหน้าที่พรีเซนต์สินค้าแค่บางแผนกเท่านั้นเหมือนกับแบรนด์แอมบาสเดอร์ชาวเอเชียส่วนใหญ่ที่ผ่านมา เพราะเธอเป็นตัวแทนสินค้าถึง 3 อย่าง ได้แก่ เครื่องสำอาง, แฟชั่น และเครื่องประดับ (ครอบคลุมถึงนาฬิกา)

จากข้อมูลของ ADOR ที่อ้างอิงโดย SCMP ระบุว่านี่คือครั้งแรกที่ Chanel Korea เลือกแบรนด์แอมบาสเดอร์เพียงคนเดียวเพื่อครอบคลุมสามหมวดหมู่ และหลังจากนั้นมินจิก็ได้ปรากฏตัวบนหน้าปกนิตยสารชื่อดัง เช่น “Elle Korea” และ “Harper’s Bazaar” เพื่อนำเสนอแบรนด์ “Chanel” อย่างเป็นทางการ

‘NewJeans’ เกิร์ลกรุ๊ปตัวจี๊ด ขึ้นแท่นลูกรักแบรนด์ดัง มินจิ (FB : NewJeans)

ฮันนี Brand Ambassador for Gucci และ Global make-up Ambassador for Armani Beauty

สำหรับฮันนีเป็นสมาชิกเพียงคนเดียวที่ไม่ได้มีสัญชาติหรือเชื้อชาติเกาหลีใต้ เพราะเธอเป็นชาวเวียดนาม-ออสเตรเลีย โดยเธอได้รับแต่งตั้งให้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของเครื่องสำอางสุดหรูระดับโลก “Armani Beauty

โดยก่อนหน้านี้เธอได้รับตำแหน่งแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ “Gucci” มาแล้ว และทาง Gucci เองก็เปิดเผยผ่านเว็บไซต์แฟชั่นชั้นนำ WWD ที่นำมาอ้างอิงโดย SCMP ว่าสไตล์ทางดนตรีและแฟชั่นของเธอมีความเหมาะสมกับแบรนด์เป็นอย่างมาก ขณะเดียวกันแบรนด์เองก็เปิดกว้างสำหรับความเป็นตัวตนของเธอเช่นกัน

‘NewJeans’ เกิร์ลกรุ๊ปตัวจี๊ด ขึ้นแท่นลูกรักแบรนด์ดัง ฮันนี (FB : NewJeans)

แดเนียล Global Ambassador of Celine และ Global Ambassador of YSL Beauty

โดยแดเนียลถือว่าเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ที่อายุน้อยที่สุดของไลน์เครื่องสำอางชื่อดัง “YSL Beauty” แต่สิ่งที่เรียกเสียงฮือฮาให้กับวงการบันเทิงและแวดวงแฟชั่นก็คือ เมื่อแบรนด์หรูสัญชาติฝรั่งเศส “Celine” ประกาศแต่งตั้งให้เธอเป็น Global Ambassador ต่อจาก Lisa BLACKPINK เมื่อ 22 มีนาคม 2024 ที่ผ่านมา เพราะก่อนหน้านี้ไม่นานเธอยังรับหน้าที่เดียวกันให้กับแบรนด์หรูแห่งเกาะอังกฤษ “Burberry” ทำให้หลายคนเฝ้ารอว่าผลงานระหว่างเธอและ Celine จะเป็นไปในทิศทางใด

‘NewJeans’ เกิร์ลกรุ๊ปตัวจี๊ด ขึ้นแท่นลูกรักแบรนด์ดัง แดเนียล (FB : NewJeans)

แฮริน Dior’s house ambassador for jewellery, fashion and beauty

อีกหนึ่งสมาชิกที่รับหน้าที่เป็นแอมบาสเดอร์ให้กับสินค้าหลายประเภทของแบรนด์ก็คือ แฮริน ที่เป็นตัวแทนของแบรนด์ดัง “Dior” ทั้งเสื้อผ้า เครื่องประดับ และเครื่องสำอาง ซึ่งเธอเป็นสมาชิกคนสุดท้ายของวงที่เปิดตัวในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ของแบรนด์หรู ทำให้ก่อนหน้านี้แฟนคลับต่างก็ตั้งตารอว่าแฮรินจะร่วมงานกับแบรนด์ใด

‘NewJeans’ เกิร์ลกรุ๊ปตัวจี๊ด ขึ้นแท่นลูกรักแบรนด์ดัง แฮริน (FB : NewJeans)

ฮเยอิน Global Ambassador for Louis Vuitton

สำหรับน้องเล็กของวงที่ปัจจุบันมีอายุเพียงแค่ 15 ปี ทำให้เธอเป็นผู้ดำรงตำแหน่งที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์แบรนด์ที่ผ่านมา (เธอมีอายุ 14 ปี ตอนที่รับตำแหน่ง) ก็ไม่น้อยหน้าพี่ๆ โดยเธอได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งแบรนด์แอมบาสเดอร์ของแบรนด์หรูในตำนาน “Louis Vuitton

ส่วนหนึ่งของประกาศจาก Louis Vuitton ที่กล่าวถึงการเลือกฮเยอินมาร่วมงานระบุว่า ทางแบรนด์กำลังเริ่มต้นการเดินทางครั้งใหม่กับเธอ ที่เป็นผู้กำหนดสไตล์คนสำคัญของ NewJeans ด้วยเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์

‘NewJeans’ เกิร์ลกรุ๊ปตัวจี๊ด ขึ้นแท่นลูกรักแบรนด์ดัง

ฮเยอิน (FB : NewJeans)

นี่เป็นเพียงไม่กี่แบรนด์ดังระดับโลกเท่านั้นที่เลือกจะดึง “NewJeans” มาร่วมงานในฐานะ “แบรนด์แอมบาสเดอร์” ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าส่วนหนึ่งมาจากความสำเร็จในวงการเพลง K-POP ที่สร้างชื่อเสียงให้พวกเธอเป็นอย่างมาก จึงส่งให้พวกเธอได้รับความสนใจในแวดวงแฟชั่นตามไปด้วยจากสไตล์และคอนเซปต์ของวงตั้งแต่ตอนเดบิวต์ จึงไม่แปลกที่หลายแบรนด์แฟชั่นและสินค้าอื่นๆ จะเลือกร่วมงานกับเธอเพื่อโปรโมตแบรนด์ของตัวให้โด่งดังมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่ม “คนรุ่นใหม่”

อ้างอิงข้อมูล : SCMP (1), SCMP (2), Fast Company และ Teen Vogue