ย้อนตำนาน “McDonald’s Celebrity Meal” จาก “ไมเคิล จอร์แดน” ถึง “NewJeans”

ย้อนตำนาน “McDonald’s Celebrity Meal” จาก “ไมเคิล จอร์แดน” ถึง “NewJeans”

ส่องลิสต์ศิลปินคนดังที่เคยออกชุดเมนูร่วมกับ “McDonald’s” ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันในชื่อ “Celebrity Meal” หลังล่าสุดคว้า “NewJeans” เกิร์ลกรุ๊ปที่มาแรงที่สุดในยุคนี้ร่วมงานด้วย

Keypoints:

  • “McDonald’s” ของเกาหลีเปิดตัว เปิดตัวโปรเจ็ค “NewJeans x McDonald’s Korea”
  • “McDonald’s Celebrity Meal” เป็นกลยุทธ์ที่สร้างรายได้ให้แก่ McDonald's อย่างมหาศาล และเริ่มทำมาตั้งแต่ปี 1992 จนถึงปัจจุบัน
  • ชุด "BTS Meal" ช่วยทำให้ยอดขายสุทธิในสหรัฐเพิ่มขึ้น 57% เป็น 5,890 ล้านดอลลาร์ ในปีที่ออกวางจำหน่าย

 

หลังจากปล่อยให้เดากันมานานว่า “McDonald’s” ของเกาหลี กำลังจะร่วมงานกับศิลปินวงใด ล่าสุด (27 ก.พ.) McDonald’s ปล่อยวิดีโอคลิปและรูปภาพเปิดตัวโปรเจ็ค “NewJeans x McDonald’s Korea” ผ่านบัญชีอย่างเป็นทางการ โดยเมนูที่ “NewJeans” วงเกิร์ลกรุ๊ปที่มาแรงที่สุดในยุคนี้ ร่วมสร้างสรรค์กับร้านฟาสฟู้ดระดับโลกในครั้งนี้ คือ เบอร์เกอร์ไก่กรอบ ที่มาพร้อมกับบรรจุภัณฑ์ลวดลายพิเศษ และอาจจะมีชุดอาหารสุดพิเศษ รวมถึงสินค้าสุดพิเศษให้แฟนคลับได้สะสม เหมือนกับที่ McDonald’s เคยร่วมงานกับศิลปินคนอื่น 

โปรเจ็ค “NewJeans x McDonald’s Korea” จะเริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 มี.ค. นี้เป็นต้นไปที่ McDonald’s ทุกสาขาทั่วเกาหลี 

ย้อนตำนาน “McDonald’s Celebrity Meal” จาก “ไมเคิล จอร์แดน” ถึง “NewJeans”

สำหรับ NewJeans เจ้าของเพลงฮิต “Ditto” “OMG” และ “Hype Boy” เป็นศิลปิน K-POP วงที่สองที่ได้ร่วมงานกับ McDonald’s ต่อจาก “BTS” บอยแบนด์ระดับโลก นอกจากนี้ยังมีศิลปินคนอื่น ๆ อีกที่เคยออกชุดอาหารคนดัง หรือ “Celebrity Meal” ซึ่งเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่สร้างรายได้ให้แก่ McDonald’s ได้มหาศาล เนื่องจากทำให้แฟนคลับได้มีลิ้มชิมรสอาหารเหมือนกับศิลปินที่พวกเขาชื่นชอบ แถมยังได้เก็บบรรจุภัณฑ์และสินค้าที่ระลึกไว้อีกด้วย

1. ไมเคิล จอร์แดน (1992)

Celebrity Meal ครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 1992 โดยเป็นการเฉลิมฉลองให้แก่ “ไมเคิล จอร์แดน” นักบาสเกตบอลระดับตำนาน ซึ่งเมนูเรียกว่า “McJordan” เป็นควอเตอร์ พาวเดอร์ เบอร์เกอร์แบบพิเศษ ประกอบไปด้วย ขนมปัง อเมริกันชีส เบคอนกลม มัสตาร์ด ผักดอง หัวหอม และซอสบาร์บีคิวที่คิดค้นมาสำหรับเบอร์เกอร์โดยเฉพาะที่เรียกว่า ซอส Tangy มีวางจำหน่ายเฉพาะในพื้นที่เมืองชิคาโก ซึ่งเป็นเมืองของ “Chicago Bulls” ทีมบาสเกตบอลที่จอร์แดนสังกัดอยู่ในขณะนั้น สนนราคาเบอร์เกอร์ชิ้นละ 1.99 ดอลลาร์

McJordan ถือเป็นหนึ่งในเมนูสุดหายากของ McDonald’s ซึ่งไม่สามารถหาได้อีกแล้วในปัจจุบัน ทำให้มีคนนำ ซอส Tangy มาขายบน eBay ในราคา 8,900 เหรียญ

ย้อนตำนาน “McDonald’s Celebrity Meal” จาก “ไมเคิล จอร์แดน” ถึง “NewJeans”

2. ทราวิส สก็อตต์ (ก.ย. 2020)

ในเดือนก.ย. 2020 McDonald’s ร่วมมือกับ “ทราวิส สก็อตต์” แร็ปเปอร์ชื่อดัง จัดชุดเมนูที่ไม่เคยมีมาก่อนในรูปแบบชุดเมนูอาหารที่เรียกว่า “Travis Scott Meal” ซึ่งประกอบไปด้วย สไปร์ท เฟรนช์ฟรายส์ พร้อมกับซอสบาร์บีคิวสำหรับจิ้ม และ ควอเตอร์ พาวเดอร์ เบอร์เกอร์ ในราคา 6 ดอลลาร์ อีกทั้งยังมีการออกจำหน่ายสินค้าที่ระลึก เช่น เสื้อยืด หมวก ที่มีโลโก้ของ McDonald’s และ Cactus Jack ค่ายเพลงของสก็อตต์ 

แม้ว่าชุดอาหารนี้จะวางจำหน่ายแค่เพียงหนึ่งเดือนในสหรัฐ แต่ก็สามารถทำรายได้ไปได้จำนวนมาก และกลายเป็นเมนูที่ขายดี จนเบอร์เกอร์ขาดตลาดไปช่วงหนึ่ง

3. เจ บาลวิน (ต.ค. 2020)

หลังจากความสำเร็จของ Travis Scott Meal ทำให้ McDonald’s สหรัฐ ไม่รอช้า รีบประกาศชุดอาหารคนดังชุดใหม่ ในเดือนถัดมาทันที (ต.ค. 2020) โดยในครั้งนี้ได้ “เจ บาลวิน” ศิลปินชาวโคลอมเบียเจ้าของเพลงฮิต “Mi Gente” มาร่วมงานด้วย ซึ่งในชุดอาหาร “J Balvin Meal” เป็นการรวมเมนูที่บาลวินชื่นชอบไว้ด้วยกัน ประกอบไปด้วย บิ๊กแมค เฟรนช์ฟรายส์ กับซอสมะเขือเทศ และโอรีโอแมคเฟลอรี ในราคา 6.99 ดอลลาร์ รวมถึงมีสินค้าที่ระลึกจำหน่ายด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยปัญหาซัพพลายเชนของ McDonald’s ทำให้ทางร้านไม่ได้รับคำสั่งของลูกค้าที่สั่งซื้อสินค้าที่ระลึก จึงต้องคืนเงินเต็มจำนวนให้แก่เหล่าแฟนคลับ พร้อมส่งหมวกพร้อมจดหมายจากบาลวินเป็นของขวัญปลอบใจแทน

 

4. BTS (พ.ค. 2021)

เมื่อ “BTS” บอยแบนด์จากประเทศเกาหลีใต้ ก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดของวงการเพลง เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก McDonald’s จึงคว้าตัวทั้ง 7 หนุ่มมาจัดชุดอาหารคนดังในชื่อว่า “BTS Meal” ซึ่งประกอบไปด้วย แมคนักเก็ตไก่ 10 ชิ้นพร้อมเฟรนช์ฟรายส์ โค้กขนาดกลาง และน้ำจิ้มพิเศษ 2 ชนิด ได้แก่ พริกหวานและเคจัน วางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2021 

ด้วยความโด่งดังของ BTS นั้นทำให้ BTS Meal ได้วางจำหน่ายในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ในราคา 199 บาท เนื่องด้วยชุดเมนูนี้วางจำหน่ายในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ McDonald’s หลายสาขาในอินโดนีเซียต้องปิดชั่วคราวเนื่องจากมีแฟนคลับเข้ามารอซื้อเมนูดังกล่าวมากเกินไป เช่นเดียวกับในสิงคโปร์ที่ขายเซ็ตอาหารนี้เฉพาะบริการเดลิเวอร์รีเท่านั้นเพื่อลดจำนวนลูกค้าที่ร้าน

ย้อนตำนาน “McDonald’s Celebrity Meal” จาก “ไมเคิล จอร์แดน” ถึง “NewJeans”

สำหรับ ยอดขายของเซ็ต BTS Meal นั้นเรียกได้ว่าสร้างรายได้ให้ McDonald’s อย่างถล่มทลาย จากรายงานของ Gordon Haskett Research Advisors บริษัทวิจัย ระบุว่า ภายในระยะเพียง 7 วันของการจำหน่าย มีลูกค้าชาวสหรัฐเข้าร้านเพิ่มขึ้น 12% โดยเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดของปี 2021 และมียอดขายสุทธิในสหรัฐเพิ่มขึ้น 57% เป็น 5,890 ล้านดอลลาร์ มากกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 5,600 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ BTS ยังช่วยให้ยอดขายของแมคนักเก็ตเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ อีกทั้งยังทำให้ McDonald’s ติดอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์สหรัฐ และอันดับ 2 เทรนด์ทวิตเตอร์โลก

 

5. Saweetie (ส.ค. 2021)

เดือนส.ค. 2021 McDonald’s สหรัฐ จับมือกับ Saweetie แร็ปเปอร์หญิงที่กำลังมาแรง ออกชุดเมนูคนดัง “Saweetie Meal” ในราคา 12 ดอลลาร์ ประกอบไปด้วย บิ๊กแมค, แมคนักเก็ตไก่ 4 ชิ้น, เฟรนช์ฟรายส์, สไปรท์ขนาดกลาง, ซอสบาร์บีคิวรสเผ็ด และซอสเปรี้ยวหวาน ซึ่งให้ลูกค้าได้รังสรรค์เมนูพิเศษขึ้นแบบไม่เหมือนใคร ดังเช่น Saweetie ที่ชอบพลิกแพลงอาหาร จับอันนั้นมาผสมอันนี้ 

ทันทีที่เมนูนี้ออกวางจำหน่าย ผู้คนต่างนำอวดเมนูสุดสร้างสรรค์ของตนเองลงในโลกออนไลน์ ซึ่งไม่ได้จำกัดอยู่แค่อาหารของ McDonald’s เท่านั้น แต่มีเมนูที่หลากหลายทั้งที่ชวนหิว และชวนอี๋ เช่น สปาเกตตีราดน้ำสลัด หอยนางรมสดใส่ผงมาม่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปคลุกชีโตสรสเผ็ด

ย้อนตำนาน “McDonald’s Celebrity Meal” จาก “ไมเคิล จอร์แดน” ถึง “NewJeans”

 

6. มารายห์ แคร์รี (ธ.ค. 2021)

เมื่อ “มารายห์ แคร์รี” กลายเป็นที่รู้จักในฐานะ “ราชินีแห่งคริสมาสต์” McDonald’s สหรัฐ จึงจัดทำเมนูสำหรับวันหยุด ตั้งแต่วันที่ 13-24 ธ.ค. 2021 ในชื่อว่า “Mariah Menu” โดยเป็นเมนูสุดคลาสสิกที่แคร์รีชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็น บิ๊กแมค พายแอปเปิล แมคนักเก็ต 6 ชิ้น และอื่น ๆ ในแต่ละวันนั้นจะมีเมนูจะแตกต่างกันออกไป

ย้อนตำนาน “McDonald’s Celebrity Meal” จาก “ไมเคิล จอร์แดน” ถึง “NewJeans”

อีกทั้งรูปแบบของ Mariah Menu แตกต่างจากชุดอาหารคนดังคนอื่น ๆ เพราะลูกค้าจะได้รับเมนูของแคร์รีไปฟรี ๆ เพียงสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชันของ McDonald’s และมียอดสั่งซื้ออาหารไม่ต่ำกว่า 1 ดอลลาร์ นอกจากนี้ 10,000 คนแรกที่สั่งอาหารในวันที่ 15 ธ.ค. จะได้รับหมวกไหมพรม พร้อมลายเซ็นจากแคร์รี ส่วนวันที่ 21 ธ.ค. จะได้รับเสื้อยืดที่มีลายแคร์รีอยู่ที่ร้าน McDonald’s

ด้วยกลยุทธ์นี้ทำให้ยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน McDonald’s ในสหรัฐเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งผู้ใช้งานเก่าที่เคยใช้งานในแอปฯมาก่อน หวนกลับมาใช้งานอีกครั้งในช่วงดังกล่าว

ย้อนตำนาน “McDonald’s Celebrity Meal” จาก “ไมเคิล จอร์แดน” ถึง “NewJeans”

 

7. คาร์ดี บี และ ออฟเซ็ต (ก.พ. 2023)

หลังจากห่างจากจางชุดเมนูคนดังไป 1 ปีเต็ม McDonald’s กลับมาทำชุดเมนูคนดังอีกครั้ง ฉลองรับวาเลนไทน์ประจำปีนี้ด้วย เมนูของคู่รักแร็ปเปอร์ คาร์ดี บี และ ออฟเซ็ต ในชื่อ The Cardi B and Offset Meal วางจำหน่ายในสหรัฐด้วยราคาเริ่มต้นที่ 13.49 ดอลลาร์ (ราคาในแต่ละรัฐไม่เท่ากัน) ประกอบไปด้วย ชีสเบอร์เกอร์ ควอเตอร์ พาวเดอร์ เบอร์เกอร์ ซอสบาร์บีคิว โค้กแก้วใหญ่ น้ำส้มแก้วใหญ่ พายแอปเปิล และ เฟรนช์ฟรายส์ 

 

8. NewJeans (มี.ค. 2023)

McDonald's ของเกาหลี วางแผนที่จะเปิดตัวเมนูใหม่ ในแคมเปญ ความกรุบกรอบของมิติที่แตกต่างกัน โดยจะวางจำหน่ายในวันที่ 2 มี.ค. นี้ โดยตัวแทนจาก McDonald's เกาหลี กล่าวว่า เมนูใหม่นี้จะเป็นการผสมผสานของเบอร์เกอร์ไก่และมู้ดโทนของ NewJeans ที่เข้ากันได้อย่างดี ซึ่งจะให้ความแตกต่างและรสชาติที่แปลกใหม่จากเบอร์เกอร์ที่มีอยู่

หากกระแสตอบรับดีอาจจะมีการวางจำหน่ายในประเทศอื่น ๆ ตามมา เหมือนที่ชุดคนดังของ BTS ได้วางจำหน่ายในหลายประเทศ
ย้อนตำนาน “McDonald’s Celebrity Meal” จาก “ไมเคิล จอร์แดน” ถึง “NewJeans”

ที่มา: CNNFood InstituteGiant Freak in RobotNaverThe TakeoutUSA TodayVultureYahoo