4 วิธีรับมือคำวิจารณ์ได้ดี สู่การเป็น ‘ผู้นำ’ ที่มีเหตุผลและมีประสิทธิภาพ

4 วิธีรับมือคำวิจารณ์ได้ดี สู่การเป็น ‘ผู้นำ’ ที่มีเหตุผลและมีประสิทธิภาพ

‘ผู้นำ’ ต้องไม่กลัวคำวิจารณ์! เปิด 4 วิธีรับมือคำวิจารณ์อย่างสร้างสรรค์ สู่การเป็น ‘ผู้นำที่มีเหตุผล’ เพื่อขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ

KEY

POINTS

  • ผู้นำที่มีเหตุผล และมีประสิทธิภาพ ไม่ใช่ผู้นำที่ได้รับความนิยมหรือถูกใจลูกน้อง เพราะในความเป็นจริง ผู้นำไม่สามารถยึดความสำเร็จของตนจากสิ่งนั้นเพียงอย่างเดียวได้ 
  • เมื่อเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในตัวผู้นำ ผู้นำจะต้องเผชิญหน้ากับมัน และใช้มันอย่างสร้างสรรค์เพื่อขับเคลื่อนผลงาน ทีม และองค์กรของคุณไปข้างหน้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • เคล็ดลับ 4 ข้อในการรับมมือกับคำวิจารณ์ได้อย่างสร้างสรรค์ ได้แก่ ไม่เพิกเฉยแต่รับฟัง, ไม่แสร้งทำว่าตนเองเป็นเหยื่อ, ใช้วิจารณญาณในการตอบสนองต่อคำวิจารณ์, ยอมรับผิดเมื่อตัวเองผิด

‘ผู้นำ’ ต้องไม่กลัวคำวิจารณ์! เปิด 4 วิธีรับมือคำวิจารณ์อย่างสร้างสรรค์ สู่การเป็น ‘ผู้นำที่มีเหตุผล’ เพื่อขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ

ซีอีโอทุกคนในโลกนี้ย่อมเคยถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการทำงานมาแล้วทั้งนั้น หลายครั้งคำวิจารณ์เหล่านั้นก็สร้างความเจ็บใจ หรืออาจสร้างความบาดหมางในการทำงานกับคนรอบข้างมากขึ้น ผู้นำหลายคนจึงเลือกที่จะยอมแพ้และเอาใจทีมและเพื่อนร่วมงาน เพราะมันเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการหลีกเลี่ยงความไม่พอใจ

แต่วิธีนี้อาจจะไม่ใช่วิธีที่ดีนัก เพราะอย่าลืมว่า “ผู้นำที่มีประสิทธิภาพ” ไม่ใช่ผู้นำที่ได้รับความนิยมหรือถูกใจลูกน้อง จริงอยู่ว่ามันเป็นเรื่องดีที่ได้รับความเคารพและความชื่นชมจากทีมและเพื่อนร่วมงาน แต่คุณไม่สามารถยึดความสำเร็จของคุณจากสิ่งนั้นเพียงอย่างเดียวได้ 

ผู้นำต้องตัดสินใจเรื่องใหญ่ๆ อย่างยากลำบาก ต้องมุ่งไปที่ผลดีขององค์กร ไม่ใช่ทำให้ลูกน้องพอใจ

เนื่องจากการทำงานในฐานะผู้นำ บางครั้งจะต้องมีการตัดสินใจที่ยากลำบาก เพื่อผลประโยชน์ขององค์กรเป็นหลัก ไม่ใช่เพื่อความพอใจของลูกน้อง ดังนั้น จึงต้องรับมือคำวิจารณ์ที่แตกต่างให้ได้ ในขณะที่ต้องดูแลและทำตามเป้าหมายสูงสุดให้สำเร็จ

ไม่ว่าการวิพากษ์วิจารณ์เหล่านั้นจะมาจากความเห็นต่างเกี่ยวกับบุคลิกภาพ วิธีการทำงาน หรือข้อขัดแย้งเรื่องผลงานก็ตาม สิ่งสำคัญคือ เมื่อคุณเป็นผู้นำคุณจะปัดเรื่องนี้ให้คนอื่นรับผิดชอบไม่ได้ แต่คุณต้องเผชิญหน้ากับมัน และใช้มันอย่างสร้างสรรค์เพื่อขับเคลื่อนผลงาน ทีม และองค์กรของคุณไปข้างหน้าอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

ในทางปฏิบัติแน่นอนว่ามันจะไม่มีวันง่าย! แต่สิ่งนี้มาพร้อมกับความรับผิดชอบของการเป็นผู้นำ ทั้งนี้ กุญแจสำคัญในการจัดการกับคำวิพากษ์วิจารณ์อย่างสง่างาม ต้องอาศัยการตระหนักรู้ในตนเอง ความฉลาดทางอารมณ์ และความมั่นใจ และยังหมายถึงการยอมรับเมื่อคุณทำผิดพลาดด้วย 

ผู้นำที่มีเหตุผลจะมองว่าคำวิจารณ์เป็นโอกาส ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว

“ผู้นำที่มีเหตุผล” จะมองว่าคำวิจารณ์เป็นโอกาสในการเติบโตในการเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น หากยังไม่แน่ใจว่าควรรับมือด้วยวิธีไหนบ้าง สามารถใช้ 4 คำแนะนำดังต่อไปนี้ไปปรับใช้ได้อย่างมีประโยชน์ 

1. อย่าเพิกเฉยกับคำวิจารณ์จากทีม เพราะมันสามารถช่วยให้ผู้นำเติบโตได้

การเพิกเฉยต่อคำวิจารณ์เป็นกลยุทธ์ที่อาจไม่ได้ผล จำไว้ว่าคำวิจารณ์ไม่ใช่แง่ลบเสมอไป มันอาจเป็นประโยชน์ในเชิงสร้างสรรค์งานได้ บางครั้งคำวิจารณ์ที่ดีก็ช่วยชี้ให้ผู้นำเห็นถึงจุดที่พลาดไปในโครงการนั้นๆ หรือช่วยให้ปรับแต่งให้งานนั้นมีคุณภาพครบรอบด้านได้มากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย ดังนั้นจงเรียนรู้ที่จะแยกแยะ “คำวิจารณ์ที่มีประโยชน์” (นำมาปรับปรุงงานให้ดีขึ้น) กับ “คำวิจารณ์ที่ไร้ประโยชน์” (ไม่เอามาใส่ใจ) นั่นคือวิธีที่ผู้นำที่ฉลาดทางอารมณ์จะลงมือทำ โดยละทิ้งความรู้สึกส่วนตัวและจัดการกับมันโดยตรง

2. อย่าเปิดการ์ดเหยื่อ หรือแสดงให้ผู้อื่นเห็นว่าตนเองเป็นฝ่ายถูกกระทำ

เป็นเรื่องปกติสำหรับผู้นำและคนทั่วไปที่บางครั้งจะเล่น “บทเหยื่อ” เพื่อตอบสนองต่อคำวิพากษ์วิจารณ์และข้อเสนอแนะ สิ่งนี้อาจส่งผลเสียต่ออาชีพการงานของคุณอย่างมาก เนื่องจากคุณจะสูญเสียโอกาสในการเติบโตและพัฒนาตนเองในฐานะผู้นำ ดังนั้น เมื่อมีคำวิจารณ์ใดๆ เกิดขึ้นก็ตาม จงพร้อมรับฟีดแบ็คเหล่านั้น และหาต้นตอของปัญหาในเชิงลึก จากนั้นจัดการกับปัญหานั้นในวิธีที่คนมีวุฒิภาวะผู้ใหญ่ควรจะทำ ด้วยความภาคภูมิใจที่จะพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นและดีขึ้นต่อไปเรื่อยๆ

3. ใช้วิจารณญาณในการตอบสนองต่อคำวิจารณ์

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า การเพิกเฉยต่อคำวิจารณ์ไม่ใช่หนทางที่ดีในการทำงานในฐานผู้นำ ขณะที่การรับบทเป็นเหยื่อนั้น ยิ่งแย่กว่านั้นไปอีก ดังนั้น เมื่อเกิดการวิจารณ์เกี่ยวกับการทำงานของคุณ ต้องจำไว้ว่าอย่าตอบสนองด้วยปฏิกิริยาฉุนเฉียวทันที หรืออย่าเพิ่งตัดสินใจอย่างเร่งรีบเพียงเพื่อจะเลี่ยงสถานการณ์นั้น แต่ให้หยุดและถอยกลับ 1 ก้าว เพื่อประเมินสถานการณ์ก่อนที่จะโต้ตอบ จากนั้นคุณสามารถโต้ตอบได้อย่างมีเหตุผล มีไหวพริบ และยังเป็นการให้เกียรติเพื่อนร่วมงานที่วิจารณ์คุณด้วย

4. ยอมรับความผิดพลาดของตัวเอง ไม่เลี่ยง ไม่โบ้ยคนอื่น

เราทุกคนต่างก็ทำผิดพลาด ไม่ว่าจะเป็นพนักงานทั่วไป หัวหน้างาน หรือแม้แต่ “ผู้นำ” เองก็ตาม ดังนั้นคุณไม่สามารถคาดหวังสมบูรณ์แบบได้ทุกวัน เพราะแต่ละวันมักจะมีปัญหาใหม่ๆ เข้ามาให้ต้องเผชิญหน้าอยู่เสมอ การได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์เชิงสร้างสรรค์ที่มาจากการสนับสนุนอย่างแท้จริงถือเป็นโอกาสในการเติบโตในฐานนะผู้นำ เพราะท้ายที่สุดแล้ว ความเป็นผู้นำไม่ได้เป็นเส้นตรง คุณกำลังเรียนรู้มันอยู่ตลอดเวลา

เมื่อใดก็ตามที่คุณเริ่มรับมือกับคำวิจารณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น คุณจะรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก ซึ่งสามารถวัดผลได้ง่ายเมื่อคุณเห็นการเปลี่ยนแปลงในวิธีที่ผู้คนให้คำติชมแก่คุณ คุณอาจสังเกตเห็นว่าคนของคุณจะเคารพคุณมากขึ้น ซึ่งจะผลักดันการมีส่วนร่วมและประสิทธิภาพการทำงานที่เพิ่มขึ้นด้วย
.

.
อ้างอิง: LeaderSedgeInc https://shorturl.asia/lYWvI