Friday doldrums อาการเฉื่อยชาของวัยทำงานในวันศุกร์ แก้ได้ด้วย Flow Fridays

Friday doldrums อาการเฉื่อยชาของวัยทำงานในวันศุกร์ แก้ได้ด้วย Flow Fridays

ฮาวทูเอาชนะ “Friday doldrums” หรืออาการเฉื่อยชา เนือยนิ่งของ “วัยทำงาน” ที่มักเกิดขึ้นในวันศุกร์ ด้วยการใช้แนวคิด “Flow Fridays” เน้นลดภาระงาน งดประชุมหนักๆ ช่วงปลายสัปดาห์

KEY

POINTS

  • วัยทำงานอาจเผชิญ Friday doldrums หรืออาการเฉื่อยชา เนือยนิ่ง ได้บ่อยๆ ในวันศุกร์ โดยมักจะรู้สึกหมดแรง เหนื่อยล้าในวันสุดท้ายของสัปดาห์
  • งานวิจัยของ Gallup พบว่า พนักงานที่เหนื่อยล้า-ไม่มีความสุข ทำให้บริษัทสูญเสีย Productivity คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2023 
  • อาการดังกล่าวสามารถแก้ไขได้ ด้วยการนำแนวคิด “Flow Fridays” หรือ “Flex Fridays” มาปรับใช้ในการทำงาน เพื่อป้องกันไม่ให้ Productivity ของพนักงานลดลง 

ฮาวทูเอาชนะ “Friday doldrums” หรืออาการเฉื่อยชา เนือยนิ่งของ “วัยทำงาน” ที่มักเกิดขึ้นในวันศุกร์ ด้วยการใช้แนวคิด “Flow Fridays” เน้นลดภาระงาน งดประชุมหนักๆ ช่วงปลายสัปดาห์

ชาวออฟฟิศลองสังเกตตัวเองดูสักนิดว่า ช่วงนี้มีอาการเฉื่อยชาหรือเนือยนิ่งมากผิดปกติในวันศุกร์หรือไม่? อาการดังกล่าวถูกนิยามว่า Friday doldrums โดยอาจมีสาเหตุจากตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาคุณอัดงานหนักหน่วง ประชุมเยอะติดต่อกัน จนรู้สึกหมดแรงในวันสุดท้ายของสัปดาห์ ซึ่งหากปล่อยไว้โดยไม่แก้ไขก็จะส่งผลเสียต่อ Productivity ได้

แต่รู้หรือไม่? วัยทำงานสามารถขจัดอาการดังกล่าวออกไปได้ โดยไม่นานมานี้มีรายงานจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า ปัจจุบันมีหลายๆ องค์กรหันมาใส่ใจต่อปัญหาสุขภาพจิตของพนักงานมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้ Productivity ของพนักงานลดลง ซึ่งนั่นจะส่งผลเสียระยะยาวต่อบริษัท หนึ่งในวิธีแก้ไขก็คือการนำแนวคิด “Flow Fridays” หรือ “Flex Fridays” มาใช้ในองค์กร

ตัวอย่างบริษัทชื่อดังที่ใช้แนวคิด Flow Fridays กับพนักงาน

Oyster:
บริษัทด้านการจัดการทรัพยากรบุคคล (HR) ให้แก่องค์กรทั่วโลก
 

เป็นหนึ่งในบริษัทที่พยายามหาวิธีใหม่ๆ ในการแก้ปัญหาความตึงเครียดในที่ทำงาน โดยพวกเขาใช้แนวคิดนี้เรียกว่า “Flow Fridays” (การผ่อนคลายแสนสงบในวันศุกร์) มาใช้ในสำนักงาน มันคือการให้เวลาพนักงานมากขึ้นเพื่อที่จะได้ทำงานค้างต่างๆ ให้เสร็จสิ้นในวันสุดท้ายของสัปดาห์ ด้วยการงดประชุมที่ไม่จำเป็น ทั้งนี้ “ฮิบาก อับดิลลาฮี” วัย 32 ปี พนักงานตำแหน่งผู้จัดการของ Oyster กล่าวว่า การทำงานในวันศุกร์ของเขาไม่มีประชุม นั่นช่วยให้เขาเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้อย่างมาก

Habanero Consulting Group:
บริษัทให้คำปรึกษาองค์กรด้านกลยุทธ์ การออกแบบ-สนับสนุน และการพัฒนาการมีส่วนร่วมของพนักงาน

สตีเว่น ฟิตซ์เจอรัลด์ ประธานบริหารของ Habanero ซึ่งตั้งอยู่ในแวนคูเวอร์ กล่าวว่า การยกเลิกการประชุมในวันศุกร์จะช่วยให้ทีมงาน 65 คนของเขาได้รับประโยชน์จากการทำงานในวันศุกร์มากขึ้น โฟกัสมากขึ้น และทำงานเสร็จ ในขณะเดียวกันก็เพิ่มขวัญและกำลังใจของพนักงานได้ด้วย เขามองว่าการอัดประชุมในวันศุกร์หลายๆ รอบ มันก็ทำได้แหละ แต่พนักงานจะไม่เหลือพื้นที่ในสมองให้คิดงานอย่างอื่นได้เลย

Eventbrite:
บริษัทให้บริการแพลตฟอร์มจำหน่ายตั๋วและการจัดงานอีเวนต์ระดับโลก

พนักงานของบริษัทนี้จะได้หยุดงานเพิ่มทุกๆ วันศุกร์แรกของเดือน โดย โรเซลี อิลาโน หัวหน้างานคนหนึ่งของบริษัทกล่าวว่าเธอได้ใช้เวลาว่างในวันศุกร์นั้นดูแลแม่ที่แก่ชราของเธอและผ่อนคลายไปกับ Netflix ซึ่งถือเป็นสิทธิพนักงานที่เธอมองว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง

แนวคิด Flow Fridays ให้ผลดีจริงหรือไม่? 

แนวคิดดังกล่าวได้รับการยืนยันว่ามีผลลัพธ์ที่ดีจริง ยืนยันจากนักวิจัยของวิทยาลัยสาธารณสุข มหาวิทยาลัย Texas A&M ที่ได้ศึกษาสิ่งที่เรียกว่า “ผลกระทบในวันศุกร์” ซึ่งผลการวิจัยชี้ว่า เมื่อเปรียบเทียบการทำงานปกติวันจันทร์-ศุกร์ ประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานในวันศุกร์ลดลง ไม่ว่าพวกเขาจะทำงานที่ออฟฟิศหรือทำงานระยะไกลก็ตาม นักวิจัยยังเสริมด้วยว่า หากตัดการทำงานหรือการประชุมช่วงบ่ายวันศุกร์ออกอย่างถาวร จะไม่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมเลย

สอดคล้องกับงานวิจัยของ Gallup บริษัทที่ปรึกษาด้านทรัพยากรมนุษย์ระดับโลก ที่ค้นพบว่า พนักงานที่เหนื่อยล้าไม่มีความสุข สามารถส่งผลให้บริษัทในสหรัฐฯ สูญเสียประสิทธิภาพการผลิตไปประมาณ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2023 

แม้แนวคิด Flow Fridays ถูกนำมาใช้ในองค์กรขนาดเล็กเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่องค์กรใหญ่ๆ อย่าง United Parcel Service Inc. และ JP Morgan Chase ยังคงให้พนักงานเข้าออฟฟิศห้าวันต่อสัปดาห์อย่างเข้มงวด แต่อย่างไรก็ตาม ในระดับปัจเจกบุคคล วัยทำงานทุกคนสามารถนำแนวคิดนี้มาปรับใช้กับตนเองได้เช่นกัน

วิธีนำแนวคิด Flow Fridays มาปรับใช้ในระดับบุคคล

“ลอร่า แวนเดอร์คัม” นักเขียนและผู้เชี่ยวชาญด้าน work-life balance การพัฒนาตนเองในแง่อาชีพการงาน การบริหารเวลา และการเพิ่ม Productivity ในชีวิตการทำงาน ได้มีคำแนะนำเกี่ยวกับการหยิบแนวคิด Flow Fridays มาปรับใช้กับวัยทำงานทุกคน ดังนี้ 

1. ทุกวันจันทร์ ให้กำหนดงานที่ต้องทำให้ชัดเจน
การทำแบบนี้จะช่วยให้ตลอดทั้งสัปดาห์คุณสามารถทำงานได้อย่างราบรื่นดี ไม่ติดขัด โดยเน้นทำงานหลัก-งานสำคัญให้เสร็จก่อน ส่วนภาระงานเบาๆ วางแผนทำงานในวันศุกร์แทน

2. ปล่อยให้วันศุกร์เป็นวันทำงานที่สบายๆ
อาจหารือร่วมกับหัวหน้างานว่าอยากให้งดประชุมในวันศุกร์ หรือลดการประชุมลงให้มากที่สุด เพื่อจัดสรรเวลาว่างให้มีมากขึ้นในวันศุกร์

3. สร้าง “ลิสต์งานที่ต้องทำเฉพาะในวันศุกร์” เท่านั้น
ให้จัดลำดับความสำคัญงานที่ต้องทำทั้งสัปดาห์ แล้วดูว่างานไหนที่ไม่เร่งด่วนบ้าง? ควรวางงานที่ไม่เร่งด่วน งานชิ้นง่ายๆ หรืองานที่เครียดน้อยไว้ในวันศุกร์

4. ทุกๆ วันศุกร์ ให้เขียนรายการสิ่งที่ต้องทำในเช้าวันจันทร์ถัดไป
วิธีนี้จะช่วยให้คุณมีทิศทางในการทำงานในต้นสัปดาห์หน้า และยังช่วยให้ทำงานได้มีประสิทธิผลมากขึ้น โดยไม่ต้องเครียดเกินไปอีกด้วย