เปิด ‘เงินเดือน’ พนักงาน Netflix รวยอู้ฟู่! บางตำแหน่งรับ 3 ล้านบาทต่อเดือน!

เปิด ‘เงินเดือน’ พนักงาน Netflix รวยอู้ฟู่! บางตำแหน่งรับ 3 ล้านบาทต่อเดือน!

รวยอู้ฟู่! เปิดเงินเดือนพนักงาน ‘Netflix’ บางตำแหน่งรับ 3 ล้านบาทต่อเดือน! หลังบริษัทกวาดรายได้ช่วงไตรมาส 4 ปี 2566 ได้อย่างสวยงาม จนขึ้นแท่นผู้นำแพลตฟอร์มสตรีมมิงแซงหน้าผู้เล่นใหม่อย่าง Disney+

KEY

POINTS

  • เงินเดือนพนักงาน Netflix บางตำแหน่งรับ 3 ล้านบาทต่อเดือน! หลังบริษัทกวาดรายได้ช่วงไตรมาส 4/2566 ได้อย่างสวยงาม ขึ้นแท่นผู้นำแพลตฟอร์มสตรีมมิง
  • Netflix ไม่ได้เสนอโบนัสตามผลงาน แต่บริษัทเลือกที่จะ “จ่ายเงินให้พนักงานอย่างดี” แทน อีกทั้งให้พนักงานเลือกได้ว่า ในแต่ละปีต้องการค่าตอบแทนเป็นเงินสดหรือหุ้น
  • ตำแหน่งงานที่มีรายได้สูงที่สุดคือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิทยาการและวิศวกรรมวิเคราะห์ข้อมูลการเติบโต ซึ่งมีรายได้สูงถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี

รวยอู้ฟู่! เปิดเงินเดือนพนักงาน ‘Netflix’ บางตำแหน่งรับ 3 ล้านบาทต่อเดือน! หลังบริษัทกวาดรายได้ช่วงไตรมาส 4 ปี 2566 ได้อย่างสวยงาม จนขึ้นแท่นผู้นำแพลตฟอร์มสตรีมมิงแซงหน้าผู้เล่นใหม่อย่าง Disney+

สำนักข่าว Business Insider เปิดรายงานล่าสุดระบุว่า Netflix ยังคงเป็นผู้นำในตลาดความบันเทิงผ่านแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิง ซึ่งเป็นตลาดที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและมีการแข่งขันสูง แม้ก่อนหน้านี้จะพบว่าสมาชิกผู้ใช้งานมีจำนวนลดลงจนกระทบกับรายได้ และเกิดการ “เลิกจ้างพนักงาน” ประมาณ 450 คนในปี 2565 แต่หลังจากนั้น Netflix ก็ยังคงครองความเป็นเจ้าตลาดไว้ได้

บริษัทยังคงสร้างผลงานสุดฮิตอย่างต่อเนื่อง ไล่เรียงมาตั้งแต่ “Squid Game: The Challenge” ที่เป็นเรียลลิตี้เล่นเกมซึ่งถอดแบบมาจากซีรีส์เกาหลีอันโด่งดัง ไปจนถึง “The Crown” ซีซันใหม่ล่าสุดในปี 2566 ในขณะเดียวกันก็กระจายธุรกิจไปสู่กวงการเกมและการโฆษณา 

ดังนั้น เพื่อรักษาความเป็นผู้นำของตลาดและสอดรับกับการขยายตัวของธุรกิจ Netflix จึงยังเปิดรับสมัครพนักงานใหม่อยู่เรื่อยๆ แม้จะช้ากว่าในช่วงหลายปีก่อน อย่างไรก็ตาม จากรายงานพบว่าบริษัทมีการจ้างงานลูกจ้างประจำแบบเต็มเวลาเพิ่มขึ้น 1.6% ในปี 2566 หรือเพิ่มขึ้นเป็น 13,000 คน

จากตำแหน่งงานทั้งหมด 400 ตำแหน่งในรายการสายงานต่างๆ ของบริษัท พบว่าตำแหน่งงานใหม่ที่ Netflix เปิดรับสมัครในปีที่แล้วและปีนี้ได้แก่ ตำแหน่งงานด้านการโฆษณา การออกแบบและผลิตเกม พนังงานฝ่ายผลิตภัณฑ์ และฝ่ายอื่นๆ อีกมากมาย โดยมีการจ้างงานแรงงานต่างชาติด้วย

เปิดเงินเดือนพนักงาน Netflix รวยอู้ฟู่

Netflix ไม่ได้เสนอโบนัสตามผลงาน แต่ “จ่ายเงินให้พนักงานอย่างดี” แทน

Business Insider ได้วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการจ้างงานของ Netflix ที่เปิดเผยต่อสาธารณะตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2021 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2023 เพื่อดูว่า Netflix ยินดีจ่ายเงินจำนวนเท่าใดให้ลูกจ้างที่เข้ามาทำงานในสหรัฐอเมริกา

จากข้อมูลของ “สำนักงานรับรองแรงงานต่างด้าวกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ” พบว่า มีงานหลายตำแหน่งที่ให้เงินเดือนสูงถึง “หกหลัก” แต่ข้อมูลชุดนี้แสดงผลเฉพาะเงินเดือนพื้นฐานเท่านั้น และไม่รวมรางวัลหุ้นหรือโบนัสเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังไม่ครอบคลุมข้อเสนอของพนักงานทั้งหมด แต่ชี้แจงเฉพาะข้อเสนอสำหรับคนงานต่างชาติที่ถือวีซ่าทำงานเท่านั้น

ทั้งนี้ Netflix มีนโยบายและหลักการในการทำงานคือ “เสรีภาพและความรับผิดชอบ” ปรัชญานี้รวมไปถึงการจ่ายค่าตอบแทนที่แตกต่างไปจากบริษัทอื่นๆ กล่าวคือ องค์กรนี้ไม่ได้เสนอโบนัสตามผลงาน โดยเรื่องนี้ Reed Hastings ผู้ร่วมก่อตั้ง Netflix อธิบายเหตุผลว่า “โบนัสเป็นอุปสรรคต่อการสร้างสรรค์นวัตกรรม” ดังนั้นบริษัทจึงเลือกที่จะ “จ่ายเงินให้พนักงานอย่างดี” แทน บริษัทกล่าวว่าจะจ่ายเงินให้พนักงานตามบทบาทและคุณสมบัติในการทำงาน

แม้ว่า Netflix จะไม่ให้โบนัส แต่ก็ให้สิทธิ์แก่พนักงานเลือกได้ว่า ในแต่ละปีต้องการค่าตอบแทนเป็นเงินสดหรือหุ้นเป็นจำนวนเท่าใด

จากข้อมูลของกระทรวงแรงงานสหรัฐ พบว่า Netflix เสนอเงินเดือนพื้นฐานต่อปีตั้งแต่ประมาณ 72,000 ดอลลาร์ถึง 1 ล้านดอลลาร์ต่อปี (220,000 บาท - 3.08 ล้านบาทต่อเดือน) โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 184,080 ดอลลาร์ต่อปี (567,000 บาทต่อเดือน) สำหรับตำแหน่งงานต่างๆ ในองค์กร

เปิดเงินเดือนพนักงาน Netflix รวยอู้ฟู่

ตำแหน่งงาน "เงินเดือนสูง" ของพนักงาน Netflix คือตำแหน่งงานใดบ้าง

เนื่องจากในรายงานชิ้นนี้แสดงรายชื่อตำแหน่งงานพร้อมเงินเดือนมากกว่า 100 รายการ ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจ จึงขอคัดเลือกตำแหน่งงานที่มีเงินเดือนสูงสุด 3 อันดับในแต่ละหมวดมาให้ได้ทราบกัน อีกทั้งยังได้คำนวณรายได้จากรายปีเป็น “เงินเดือน” ด้วยการนำรายได้ต่อปีมาหารเฉลี่ย 12 เดือน และคำนวณจากสกุลเงินดอลลาร์เป็นบาท ที่อัตราแลกเปลี่ยน 37 บาทต่อ 1 ดอลลาร์ โดยเราคัดเลือกมาบางตำแหน่งงาน ดังนี้

1. ฝ่ายวิศวกรข้อมูลและโปรดักส์ ตำแหน่งที่ได้เงินเดือนสูงสุด 3 อันดับ ได้แก่

- ผู้อำนวยการฝ่ายวิทยาการและวิศวกรรมวิเคราะห์ข้อมูลการเติบโต: 1,000,000 ดอลลาร์ต่อปี หรือคิดเป็น 3.08 ล้านบาทต่อเดือน

- ผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรมการยืนยันตัวตน: 775,000 ดอลลาร์ต่อปี หรือคิดเป็น 2.38 ล้านบาทต่อเดือน

- วิศวกรซอฟต์แวร์อาวุโสด้านมีเดียคลาวด์: 650,000 ดอลลาร์ต่อปี หรือคิดเป็น 2 ล้านบาทต่อเดือน

2. ฝ่ายคอนเทนต์และโปรดักชัน ตำแหน่งที่ได้เงินเดือนสูงสุด 3 อันดับ ได้แก่

 - ผู้จัดการฝ่ายครีเอทีฟ: 475,000 ดอลลาร์ต่อปี หรือคิดเป็น 1.46 ล้านบาทต่อเดือน

- ผู้จัดการฝ่ายภาพยนตร์สารคดี: 281,394 ดอลลาร์ต่อปี หรือคิดเป็น 867,631 บาทต่อเดือน

- หัวหน้าฝ่ายบริการงานเบื้องหลัง: 183,082 ดอลลาร์ต่อปี หรือคิดเป็น 564,503 บาทต่อเดือน

เปิดเงินเดือนพนักงาน Netflix รวยอู้ฟู่

3. ฝ่ายการเงินและกฎหมาย ตำแหน่งที่ได้เงินเดือนสูงสุด 3 อันดับ ได้แก่

- ผู้จัดการฝ่ายเทคโนโลยีกฎหมาย: 300,000 ดอลลาร์ต่อปี หรือคิดเป็น 925,000 บาทต่อเดือน

- ผู้จัดการอาวุโสการเงินด้านการผลิต: 260,000 ดอลลาร์ต่อปี หรือคิดเป็น 801,667 บาทต่อเดือน

- หัวหน้าฝ่ายธุรกิจและกฎหมายด้านวางแผนการผลิต: 218,754 ดอลลาร์ต่อปี หรือคิดเป็น 674,492 บาทต่อเดือน

4. ฝ่ายการตลาดและการประชาสัมพันธ์ ตำแหน่งที่ได้เงินเดือนสูงสุด 3 อันดับ ได้แก่

- ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ: 249,912 ดอลลาร์ต่อปี หรือคิดเป็น 770,562 บาทต่อเดือน

- นักวางแผนผลิตภัณฑ์และส่งเสริมการขายระดับภูมิภาค: 230,818 ดอลลาร์ต่อปี หรือคิดเป็น 711,689 บาทต่อเดือน

- ผู้จัดการโครงการหุ้นส่วนการเติบโต: 230,381 ดอลลาร์ต่อปี หรือคิดเป็น 710,341 บาทต่อเดือน

นอกจากตำแหน่งงานข้างต้นแล้ว ยังมีข้อมูลเงินเดือนของตำแหน่งงานอื่นๆ อีกมากมายใน Netflix เช่น งานด้านบริหารองค์กร งานบริหารข้อมูล บรรณาธิการ ทรัพยากรบุคคล และงานด้านการวิจัย ฯลฯ ทั้งนี้ จากการเปรียบเทียบรายได้ของตำแหน่งงานต่างๆ ใน Netflix พบว่า ตำแหน่งงานที่มีรายได้สูงที่สุดคือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิทยาการและวิศวกรรมวิเคราะห์ข้อมูลการเติบโต ซึ่งมีเงินเดือนรวมต่อปีถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐ อย่างไรก็ตาม สามารถดูรายได้ต่อปีของตำแหน่งงานอื่นๆ ได้ที่ ตำแหน่งงาน Netflix