‘มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก’ เผยเป็นซีอีโอต้องตัดสินใจเอง ต้องมีส่วนร่วมให้มาก

‘มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก’ เผยเป็นซีอีโอต้องตัดสินใจเอง ต้องมีส่วนร่วมให้มาก

มาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก ซีอีโอของ Meta เผยไม่ชอบให้ใครตัดสินใจแทน ย้ำผู้ก่อตั้งบริษัทควรต้องตัดสินใจและมีส่วนร่วมในเรื่องต่าง ๆ ขององค์กรให้มากที่สุด

มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์กซีอีโอของ Meta พูดถึงหลักการการจัดการงานในฐานะผู้นำธุรกิจของเขาในพอดแคสต์  “Morning Brew Daily” ว่าเขาไม่ชอบให้ใครมาตัดสินใจแทน

“ผมคิดว่าสิ่งที่ผู้ก่อตั้งบริษัทควรทำ คือ คุณควรตัดสินใจให้มากที่สุดและมีส่วนร่วมในหลาย ๆ อย่างให้มากที่สุด” ซีอีโอของ Meta กล่าว

“แน่นอนว่าคุณต้องการคนเก่ง ๆ มาช่วยทำงาน เพราะในบริษัทมีเรื่องมากมายหลายอย่างที่คุณไม่มีทางรู้ได้หมด ต้องให้พวกเขาเข้ามาช่วยทำในเรื่องสำคัญ ๆ แต่ไม่รู้สิ ผมไม่ทำแบบนั้น”

“แต่ผมว่าถ้าเราทำบ่อย ๆ เราจะมีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น จนผมรู้สึกว่าที่จริงแล้วทั้งหมดนี้ ผมทำเองได้นี่ ผมสามารถรู้เรื่องทั้งหมด และทำในสิ่งที่ผมต้องการได้ ถึงมันจะไม่ได้ผ่านไปได้ด้วยดีในระยะเวลาอันนั้น แต่ขอแค่คุณเรียนรู้มัน และทำมันดีไปเรื่อย ๆ ก็พอ”

 

 

 

 

 

 

 

 

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Meta ถูกจับตามองจากสื่อทั่วโลก เนื่องจากมีการเลิกจ้างงานพนักงานมากกว่า 20,000 ตำแหน่ง โดยซัคเกอร์เบิร์กอ้างว่าเป็นการปรับลดค่าใช้จ่ายจากการพัฒนาเทคโนโลยีเมตาเวิร์สที่ใช้เงินลงทุนมหาศาล อีกทั้งยังมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เป็นอุปสรรคใหญ่ด้วย

เมื่อปีที่แล้วซัคเกอร์เบิร์กได้ประกาศให้เป็น “ปีแห่งประสิทธิภาพ” ของ Meta ด้วยลดจำนวนผู้บริหารระดับกลางลงบางส่วน เพราะไม่ต้องการให้บริษัทมีขนาดใหญ่และมีโครงสร้างองค์กรที่วุ่นวาย โดยเขากล่าวในช่วงถาม-ตอบของพนักงานว่า ไม่อยากให้บริษัทมีแต่ผู้จัดการ มีทั้งผู้จัดการที่คอยจัดการพนักงาน แล้วก็ต้องมีผู้จัดการมาคอยจัดการผู้จัดการอีกที


ที่มา: Business Insider