'ทักษะการสื่อสาร' Soft Skill อันดับ 1 ที่นายจ้างต้องการมากที่สุดในปี 2024

'ทักษะการสื่อสาร' Soft Skill อันดับ 1 ที่นายจ้างต้องการมากที่สุดในปี 2024

เป็นคนพูดรู้เรื่องไหม? เมื่อ "ทักษะการสื่อสาร" คือ Soft Skill อันดับ 1 ที่บริษัทต่างๆ มองหาใน "พนักงานบริษัท" มากที่สุดในปี 2024 เพราะยุคนี้หลายๆ บริษัทมีพนักงานหลากหลาย GEN ที่ต้องทำงานร่วมกันให้ได้

Key Points:

  • LinkedIn เผย "ทักษะการสื่อสาร" คือ ซอฟต์สกิลอันดับ 1 ที่บริษัทชั้นนำกำลังมองหามากที่สุดในปี 2024
  • ทักษะนี้มีความจำเป็นในที่ทำงานก็เพราะว่า ทุกวันนี้เกิดการทำงานระยะไกล ทำให้พนักงานขาดการสื่อสารกันอย่างใกล้ชิด รวมถึงยุคนี้มีหลาย Generation ทำงานร่วมกัน จึงต้องการการสื่อสาร (ศัพย์แสงต่างๆ) ที่เข้าใจกันมากขึ้น 
  • อีกหนึ่งทักษะที่พบว่ามาแรงไม่แพ้กัน ก็คือ “ทักษะการปรับตัว” เป็นทักษะที่นายจ้างมีความต้องการพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ และถือเป็นภารกิจสำคัญสำหรับทั้งบุคลากรและองค์กร

มีหลายปัจจัยที่จะทำให้ผู้สมัครงาน “ได้งาน” หรือ “ถูกปฏิเสธ” จากตำแหน่งในฝัน หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่บริษัทจะพิจารณาว่าคุณเหมาะสมกับตำแหน่งงานนั้นหรือไม่ ก็คือ “ทักษะการสื่อสาร” ซึ่งถือเป็นทักษะการทำงานที่สำคัญและมาแรงเป็นอันดับ 1 ในตำแหน่งงานต่างๆ ของแทบทุกอุตสาหกรรม

ยืนยันจากผลสำรวจชิ้นใหม่ล่าสุดจาก LinkedIn ที่สำรวจเกี่ยวกับ รายการทักษะที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดประจำปี 2024 พบว่า ทักษะการสื่อสาร คือ ซอฟต์สกิลที่บริษัทชั้นนำกำลังมองหาและอยากจ้างพนักงานที่มีทักษะนี้มากที่สุดในปีนี้ ในขณะที่ “ทักษะในการปรับตัว” ก็เป็นอีกหนึ่งทักษะทางอารมณ์ที่เป็นที่ต้องการมากขึ้นในหลายๆ บริษัทเช่นกัน

 

ทักษะการสื่อสาร” สกิลมาแรงที่บริษัท/นายจ้าง ต้องการมากที่สุด 2 ปีซ้อน

ทั้งนี้ ทีมวิจัยจาก LinkedIn ได้ทำการสำรวจ “ทักษะที่ร้อนแรงที่สุดในตลาดงาน” โดยพิจารณาจากทักษะที่ปรากฏมากที่สุดในรายการ “รับสมัครงาน” ของนายจ้าง รวมถึงดูจากสกิลที่ปรากฏบนใบสมัครของลูกจ้างผู้ที่ได้งาน บนแพลตฟอร์ม LinkedIn ระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงตุลาคม 2023 พบว่า “ทักษะการสื่อสาร” เป็นสิ่งที่ทั้งนายจ้างมองหาจากผู้สมัครมากที่สุดมาเป็นเวลา 2 ปีติดต่อกันแล้ว 

หลังจากนั้นพวกเขาได้นำข้อมูลทั้งหมดมาจัดอันดับทักษะที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดในตลาดงาน 1-10 อันดับ โดยสกิลที่นายจ้างต้องการเห็นในเรซูเม่ของเหล่าผู้สมัครงาน มีดังนี้ 

อันดับ1  ทักษะการสื่อสาร
อันดับ2  ทักษะบริการลูกค้า
อันดับ3  ทักษะภาวะผู้นำ
อันดับ4  ทักษะการจัดการโครงการ 
อันดับ5  ทักษะการบริหารจัดการ
อันดับ6  ทักษะการวิเคราะห์
อันดับ7  ทักษะการทำงานเป็นทีม
อันดับ8  ทักษะฝ่ายขาย
อันดับ9  ทักษะการแก้ปัญหา
อันดับ10 ทักษะด้านการวิจัย

 

ทำไม การสื่อสาร จึงเป็นทักษะที่จำเป็นที่สุดในยุคนี้?

แคทเธอรีน ฟิชเชอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการแนะแนวอาชีพของ LinkedIn กล่าวว่า การสื่อสารเป็นหนึ่งในทักษะที่จำเป็นที่สุดของพนักงานในยุคนี้ และเป็นทักษะที่สามารถถ่ายทอดได้ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับงานและอุตสาหกรรมเกือบทุกประเภท

สาเหตุที่ทักษะนี้มีความจำเป็นอย่างยิ่งในที่ทำงาน ก็เพราะว่า หลังจากการแพร่ระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงาน โดยบริษัทต่างๆ ใช้วิธีทำงานระยะไกล (Remote work) และแบบผสมผสาน (Hybrid Work) อย่างกว้างขวาง ทำให้พนักงานขาดการสื่อสารกันอย่างใกล้ชิดเหมือนในอดีต รวมถึงยุคนี้เป็นยุคที่คนรุ่น Gen Z เริ่มมีบทบาทเป็นหนึ่งในพนักงานของตลาดแรงงาน ซึ่งการทำงานร่วมกันของคนแต่ละรุ่นก็จะมีรูปแบบการสื่อสารที่แตกต่างกันไปด้วย เช่น ศัพท์แสงที่ใช้พูดคุยกันเวลาประชุมบางครั้งก็อาจไม่เข้าใจกัน เป็นต้น 

ทุกวันนี้พนักงานหลายๆ บริษัทยังคงทำงานแบบผสมผสาน เกิดการคุยงานกันผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ดังนั้น พนักงานจึงถูกคาดหวังให้สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพในระหว่างการประชุมทีม การคุยงานกับลูกค้า ฯลฯ โดยแก่นแท้แล้ว การสื่อสารถือเป็นสิ่งสำคัญในการเชื่อมต่อ สร้างแรงบันดาลใจ สร้างความไว้วางใจ และทำงานให้สำเร็จลุล่วงได้อย่างมีประสิทธิภาพ” แคทเธอรีน กล่าวเสริม

 

“ทักษะการปรับตัว” อีกหนึ่งทักษะที่เติบโตในตลาดงานมากขึ้นเรื่อยๆ 

นอกจากนี้ อีกหนึ่งทักษะที่ทางทีมวิจัยพบว่ามาแรงไม่แพ้กัน ก็คือ “ทักษะการปรับตัว” โดยพบว่า เป็นทักษะที่นายจ้างมีความต้องการพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ถึงขนาดถูกเรียกว่า “เป็นทักษะแห่งยุค” โดยเป็นผลการสำรวจที่ทีมวิจัยค้นคว้าเพิ่มเติมเพื่อหาว่า ทักษะใดเติบโตเร็วที่สุดในช่วงระยะเวลา 6 เดือน เปรียบเทียบกันระหว่างปี 2022 และปี 2023 ในช่วงเวลาเดียวกัน

อนีช รามัน รองประธาน LinkedIn กล่าวว่า ความสามารถในการปรับตัวถือเป็นภารกิจสำคัญสำหรับทั้งบุคลากรและองค์กร เนื่องจากความเร็วของการเปลี่ยนแปลงในโลกแห่งการทำงาน คาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี ดังนั้น ความสามารถในการปรับตัวจะช่วยให้องค์กรมีความหลากหลายและมีสติท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ อีกทั้ง ความสามารถในการปรับตัวเก่งถือเป็นสกิลที่ดีที่สุดในการทำงานได้อย่างอิสระไร้ขีดจำกัด

สำหรับลูกจ้างหรือพนักงานคนใดที่กำลังหางานใหม่ ก็มีคำแนะนำจาก LinkedIn ว่า คุณควรเพิ่มสกิล “ทักษะการสื่อสาร” ลงไปบนเรซูเม่และโปรไฟล์ของคุณด้วย และหากถูกเรียกตัวไปสัมภาษณ์งาน ผู้สมัครควรแสดงให้ผู้จัดการหรือนายจ้างเห็นว่า คุณสามารถปรับตัวได้และเป็นนักสื่อสารที่แข็งแกร่ง โดยอธิบายว่าคุณสามารถใช้ทักษะเหล่านี้อย่างไรในประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา ส่วนใครที่ยังไม่ได้หางานใหม่ แต่กำลังจะก้าวสู่ตำแหน่งงานที่สูงขึ้น อย่าลืมฝึกฝนทักษะเหล่านี้ในการประชุมทีม การทำงานโครงการกลุ่ม และการโต้ตอบกับผู้จัดการของคุณ เช่น การถามคำถามโดยละเอียด การให้ข้อเสนอแนะ ฯลฯ เพื่อสั่งสมสกิลนี้ให้ติดตัวคุณไปในอนาคตด้วย