‘Authentic’ คำแห่งปี 2023 รับยุค AI ที่ทำให้ไม่รู้อะไรจริงอะไรปลอม

‘Authentic’ คำแห่งปี 2023 รับยุค AI ที่ทำให้ไม่รู้อะไรจริงอะไรปลอม

Merriam-Webster เว็บไซต์พจนานุกรมเก่าแก่ของสหรัฐ ยกให้คำว่า “Authentic” ที่แปลว่า เป็นของแท้, แท้จริง เป็น “คำแห่งปี” 2023 ในยุคที่ ‘AI’ ทำให้การตามหาความจริงเป็นเรื่องยาก

AI เข้ามามีบทบาทในชีวิตผู้คนมากยิ่งขึ้น จนหลายครั้งแยกไม่ออกว่าอะไรคือของจริงหรือถูกสร้างมาจาก AI ขณะที่ข่าวลือ ข่าวปลอมยังคงระบาดหนัก ไหนจะแก๊งคอลเซ็นเตอร์และมิจฉาชีพที่หามุกใหม่ ๆ มาหลอกประชาชนอยู่ตลอด ทำให้ในปี 2023 ผู้คนจึงตั้งคำถามว่า “อะไรคือข้อเท็จจริงกันแน่” เรายังสามารถเชื่อถืออะไรได้บ้าง 

จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่ Merriam-Webster พจนานุกรมเก่าแก่ของสหรัฐ ยกให้คำว่า “Authentic” ที่แปลว่า เป็นของแท้, แท้จริง เป็น “คำแห่งปี” 2023 

  • ความจริงแท้พิสูจน์ได้ยากในปี 2023

Merriam-Webster ระบุว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีการค้นหาคำจำกัดความของ “Authentic” อยู่เสมอ แต่ในปี 2023 การค้นหาคำนี้ “เพิ่มขึ้นอย่างมาก” เนื่องจากมีเรื่องราวและการสนทนาเกี่ยวกับ AI วัฒนธรรมคนดัง การสร้างตัวตนบนโซเชียลมีเดีย จนทำให้ผู้คนเริ่มแยกไม่ออก

เหตุผลที่คนจำนวนมากเสิร์ชหาความหมายของคำนี้เป็นเพราะ “Authentic” มีความหมายกว้างไม่ได้แปลว่า ของแท้ หรือ ของจริงเท่านั้น แต่ตามข้อมูลของพจนานุกรมยังรวมถึง “ไม่เป็นเท็จหรือเลียนแบบ” และ “บุคลิกภาพ จิตวิญญาณ หรืออุปนิสัยที่แท้จริงของบุคคล” อีกด้วย 

รวมไปถึง “ความต้องการสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่มีคุณภาพอย่างชัดเจน” ซึ่งในบริบทนี้มักจะหมายถึงการแสดงออกถึงอัตลักษณ์บางอย่าง เช่น อาหาร

นอกจากนี้ “Authentic” ยังถูกใช้พาดหัวข่าวที่เกี่ยวข้องกับเหล่านักร้องและเซเล็บคนดัง เช่น เทย์เลอร์ สวิฟต์ แซม สมิธ และไลนีย์ วิลสัน เมื่อต้องการค้นหา “ตัวตนที่แท้จริง” และ “เสียงจริง” ของเหล่าคนดัง

ส่วนอีลอน มัสก์ ที่มักจะกล่าวให้ผู้คนควรมี “ความจริงใจ” (authentic) ต่อกันบนโลกโซเชียล แต่เขากลับทำสิ่งตรงข้าม หลังจากเข้าซื้อทวิตเตอร์ ซึ่งปัจจุบันคือ X ได้ยกเลิกเครื่องหมายยืนยันตัวตนสีฟ้า หรือว่า Blue Check แต่กลับมอบให้กับคนที่สมัครบริการรายเดือนแทน

การเพิ่มขึ้นของปัญญาประดิษฐ์แยกได้ยากขึ้นว่าอะไรคือเรื่องจริง หรือถูกทำขึ้นส่งผลให้คนดัง แบรนด์ และเหล่าอินฟลูในโซเชียลมีเดีย ต่างกระตือรือร้นที่จะพิสูจน์ว่าพวกเขาเป็นตัวจริง

  • คำอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

อีกคำหนึ่งที่มีคนเข้ามาค้นหาใน Merriam-Webster เป็นจำนวนมากในปีนี้คือ “deepfake” ซึ่งตามพจนานุกรมได้ให้ความหมายไว้ว่า เป็นภาพหรือสื่อบันทึกที่ได้รับการดัดแปลงและเปลี่ยนแปลงอย่างน่าเชื่อถือ เพื่อใช้บิดเบือนความจริงว่าใครบางคนกำลังทำหรือพูดอะไรบางอย่างที่พวกเขาไม่เคยทำหรือพูด

พจนานุกรมระบุว่าจำนวนการค้นหาคำว่า deepfake พุ่งสูงขึ้นเป็นพิเศษในเดือนเมษายนและต้นเดือนพฤษภาคม 2023 ซึ่งเป็นช่วงที่ทนายความของอีลอน มัสก์แย้งว่า มัสก์ไม่จำเป็นต้องให้การในชั้นศาลเกี่ยวกับการออกแถลงการณ์สาธารณะ เพราะบางส่วนของแถลงการณ์นั้นถูกทำขึ้นจากเทคโนโลยีดีฟเฟค

อีกหนึ่งประเด็นที่ถูกพูดถึงเกี่ยวกับดีฟเฟคของ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐถูกตำรวจควบคุมตัวอย่างโกลาหลเมื่อเดือนมีนาคม

ในขณะเดียวกัน “rizz” ก็กลายเป็นอีกหนึ่งคำที่มีการค้นหาสูงแห่งปี โดยเฉพาะในเดือนกันยายนที่คำสแลงนี้ถูกเพิ่มเข้าไปในพจนานุกรมคำศัพท์จากอินเทอร์เน็ต โดย rizz สามารถทำหน้าที่ได้ทั้งคำนามและคำกริยา ในฐานะคำนาม rizz หมายถึง เสน่ห์หรือแรงดึงดูดที่โรแมนติก แต่ถ้าป็นคำกริยา (โดยทั่วไปจะใช้กับ up) แปลว่า มีเสน่ห์หรือเย้ายวนใจ

ส่วนคำอื่น ๆ ที่ถูกค้นหาในพจนานุกรมออนไลน์จำนวนมากในปี 2023 ได้แก่ พิธีราชาภิเษก (coronation) ดิสโทเปีย (dystopian) คำฟ้อง (indict) และด็อปเปิลแกงเกอร์ (doppelgänger)

 

ที่มา: CNNMerriam-Webster