พจนานุกรมนิยามศัพท์ใหม่ “Man-Woman” ความหมายรวม “คนข้ามเพศ”

พจนานุกรมนิยามศัพท์ใหม่ “Man-Woman” ความหมายรวม “คนข้ามเพศ”

Cambridge Dictionary อัปเดตความหมายของคำว่า “Man” และ “Woman” ที่แปลว่าผู้ชาย และ ผู้หญิงตามลำดับ ให้ครอบคลุมถึง "คนข้ามเพศ" ด้วย เพื่อสะท้อนถึงภาษาที่เปลี่ยนแปลงไปตามเพศของผู้คนในยุคปัจจุบันที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

เมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา Cambridge Dictionary พจนานุกรมภาษาอังกฤษจัดทำโดย สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ได้เพิ่มเติมความหมายของคำว่า “Man” (ผู้ชาย) และ “Woman” (ผู้หญิง) ไว้ดังนี้

คำจำกัดความของ Man (ผู้ชาย) ความหมายหลักยังคงเป็น "มนุษย์เพศชายที่เป็นผู้ใหญ่" ส่วนความหมายที่ 2 ได้มีการอัปเดตความหมายให้คลอบคลุมถึงคนข้ามเพศ "ผู้ใหญ่ที่มีชีวิตอยู่และระบุตัวตนว่าเป็นเพศชาย แม้ว่าพวกเขาอาจถูกระบุว่ามีเพศต่างออกไปตั้งแต่แรกเกิด"

ในทำนองเดียวกัน คำนิยามหลักของพจนานุกรมเคมบริดจ์สำหรับ Woman (ผู้หญิง) ยังคงเป็น "มนุษย์เพศหญิงที่เป็นผู้ใหญ่" คำจำกัดความที่สองหมายถึง "ผู้ใหญ่ที่มีชีวิตอยู่และระบุตัวตนว่าเป็นผู้หญิงแม้ว่าพวกเขาอาจได้รับการระบุว่ามีเพศต่างกันตั้งแต่แรกเกิด"

แม้ว่าจะมีการอัปเดตความหมายมาร่วม 2 เดือน แต่ดูว่าจะไม่ได้มีใครสังเกตจนกระทั่ง ในสัปดาห์นี้ที่นักวิจารณ์แนวอนุรักษนิยมบนสื่อสังคมออนไลน์ และสื่อที่เอียงขวาต่อต้านคำนิยามที่ 2 ของ Woman

“บรรณาธิการของเราศึกษารูปแบบการใช้คำว่า ผู้หญิง อย่างรอบคอบ และสรุปได้ว่าคำจำกัดความที่เราใช้ เป็นสิ่งที่ผู้เรียนภาษาอังกฤษควรตระหนักเพื่อสนับสนุนความเข้าใจของผู้คนผ่านวิธีการใช้ภาษา ซึ่งคำนิยามแรกยังคงหมายถึงผู้หญิงที่เป็นผู้ใหญ่ เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง” โฆษกของ Cambridge Dictionary กล่าวกับสำนักข่าว CNN ถึงกรณีที่ถูกนักวิจารณ์และสื่อโจมตีการให้ความหมายของคำว่า Woman

  • ความหมายของ Woman กลายเป็นเครื่องมือทางวัฒนธรรม

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คำจำกัดความของ Woman ถูกนำไปใช้เป็นหนึ่งในเครื่องมือโจมตีคนข้ามเพศในสงครามวัฒนธรรม 

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ศาลสูงสุดของสกอตแลนด์ได้ยกฟ้องคำร้องที่ต้องการปรับสมดุลทางเพศในหน่วยงานของรัฐของ For Women Scotland องค์กรที่พยายามผลักดันให้บุคคลสามารถแก้ไขเพศตนเองในเอกสารทางกฎหมายได้ด้วยความสมัครใจ โดยศาลได้มีความเห็นว่า ผู้หญิงข้ามเพศไม่ควรรวมอยู่ในคำจำกัดความของ "ผู้หญิง" 

ขณะที่ในสหรัฐ นักการเมืองพรรครีพับลิกันมักจะใช้คำจำกัดความของคำว่า "ผู้หญิง" มาโจมตีคนข้ามเพศอยู่เสมอ

ส่วนเว็บไซต์ Dictionary.com ดิกชันนารีออนไลน์ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก ยกให้คำว่า “Woman” เป็นคำแห่งปี 2565 ด้วยเหตุผลที่ว่า “ความหมายของคำว่า 'ผู้หญิง' นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อช่วงเวลา การอภิปราย และการตัดสินใจในสังคมของเรา” โดยทางเว็บไซต์ได้ยกตัวอย่างผู้หญิงที่ทรงอิทธิพลในรอบปีที่ผ่านมา ได้แก่ 

 

1. การสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้รับความสนใจจากทั่วโลกในแบบที่เหตุการณ์อื่น ๆ ไม่สามารถทำได้ และทำให้เกิดการพูดถึงเกี่ยวกับชีวิตและมรดกของสตรีผู้ซึ่งกลายเป็นหนึ่งในกษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก

2. มาห์ซา อามินี หญิงวัย 22 ปี เสียชีวิตภายใต้การควบคุมตัวของหน่วยตำรวจศีลธรรมของรัฐบาลอิหร่าน ที่อ้างว่าเธอสวมเครื่องแต่งกายไม่เหมาะสม อันเป็นตัวจุดชนวนความเดือดดาลและการเคลื่อนไหวประท้วงที่นำโดยผู้หญิงเป็นหลัก เพื่อเรียกร้องเสรีภาพและการปกครองตนเองมากขึ้น

3. บทบาทของผู้หญิงกับวงการกีฬา ไม่ว่าจะเป็น การประกาศแขวนแร็กเก็ตของ เซเรนา วิลเลียมส์ นักเทนนิสหญิงระดับตำนานของโลก รวมถึงข้อถกเถียงที่มีตลอดปีเกี่ยวกับการเข้าร่วมแข่งขันของหญิงข้ามเพศกับผู้หญิง ตลอดจนค่าตอบแทนที่ไม่เป็นธรรมของทีมฟุตบอลหญิงแห่งชาติของสหรัฐ

แม้ว่าจะมีคนบางส่วนมองว่าคำจำกัดความใหม่ของคำว่า Woman โดย Cambridge Dictionary นั้นเป็นเรื่องทางการเมือง แต่โฆษกกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมีขึ้นเพื่อให้เห็นภาพที่ถูกต้องว่าคำบางคำถูกใช้ในสังคมอย่างไร

“พจนานุกรมของเราเขียนขึ้นสำหรับผู้เรียนภาษาอังกฤษ และได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจภาษาอังกฤษตามที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยบรรณาธิการของเรารวบรวมการวิเคราะห์คลังข้อมูลขนาดใหญ่ กว่า 2 พันล้านคำ ที่ครอบคลุมเนื้อหาทุกด้านของการเขียนและการตีพิมพ์ ที่ช่วยให้เห็นว่าภาษาถูกใช้อย่างไรบ้าง และการปรับปรุงของข้อมูลในพจนานุกรมเป็นประจำ ก็เพื่อให้มีเนื้อหาที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงการใช้ภาษาอังกฤษนั่นเอง


ที่มา: BBCCNN, The Washington Post