เปิดเทรนด์ "ไลฟ์สไตล์" ปี 2024 ผู้คนแต่ละ "เจนเนอเรชัน" ต่างกันแค่ไหน?

เปิดเทรนด์ "ไลฟ์สไตล์" ปี 2024 ผู้คนแต่ละ "เจนเนอเรชัน" ต่างกันแค่ไหน?

สำรวจ "เทรนด์การทำงาน" และ "ไลฟ์สไตล์" ของผู้คนในปี 2024 จากรายงานชิ้นล่าสุดของ TCDC เผยความแตกต่างของแต่ละ Generation มีทิศทางการดำเนินชีวิตเปลี่ยนไปจากปีที่ผ่านมาแค่ไหน? อย่างไร?

เปิดรายงาน “เจาะเทรนด์โลก 2024” โดย TCDC ชิ้นล่าสุด ซึ่งรวบรวมข้อมูลและข้อเสนอแนะมาจากงานวิจัยต่างประเทศหลายชิ้น เพื่อสรุปภาพรวมของสังคมโลกออกมาให้เห็นถึงความเป็นไปได้และพฤติกรรมของผู้บริโภคในปีหน้า ผ่านการเจาะลึก 4 มิติสำคัญที่เกี่ยวข้องกับ “ธุรกิจสร้างสรรค์”

หนึ่งในมิติที่เหล่าบรรดาผู้ประกอบการต้องรู้ก็คือ พฤติกรรมของผู้บริโภคในเจนเนอเรชันต่างๆ ว่าพวกเขาจะมีทิศทางการใช้ชีวิตและการทำงานในปี 2024 อย่างไรบ้าง กรุงเทพธุรกิจ สรุปมาให้แล้วดังนี้ 

1. Baby Boomer

TCDC รายงานว่า โลกการทำงานของวัยใกล้เกษียณจะถูกยืดเวลาออกไปอีก โดย 40% ของชาวบูมเมอร์วางแผนไว้ว่าจะ ‘ทำงานจนกว่าจะตกงาน’ หรือทำงานไปจนถึงอายุ 70 ปีปลายๆ ด้วยเหตุผลทั้งด้านการเงินและความที่ไม่อยากหยุดนิ่งอยู่เฉยๆ นอกจากนี้ พวกเขายังพร้อมจะสลัดวิถีชีวิตแบบมัธยัสถ์ แล้วสนุกไปกับการจับจ่ายเงินเพื่อใช้ชีวิตเต็มที่ในช่วงบั้นปลาย 

เปิดเทรนด์ \"ไลฟ์สไตล์\" ปี 2024 ผู้คนแต่ละ \"เจนเนอเรชัน\" ต่างกันแค่ไหน?

อีกทั้งเป็นรุ่นที่อยากเป็นคนแก่แต่เก๋า หรือที่เรียกว่า “Senior Opinion Leader”  หมายถึงการเป็นผู้อาวุโสที่มีความเชี่ยวชาญอย่างกว้างขวางในสายงานของตน เป็นสถานะทางอาชีพที่ทำให้พวกเขารู้สึกมีคุณค่าและได้รับการยอมรับจากสังคม ขณะเดียวกันก็พยายามจะเรียนรู้ให้เท่าทันโลกปัจจุบัน โดยลองทำสิ่งใหม่ๆ ตามไลฟ์สไตล์ดิจิทัล เช่น เป็นยูทูเบอร์ หัดสั่งของดิลิเวอรี สั่งของจากตู้กดอาหาร ฯลฯ แถมยังเป็นกลุ่มที่รักการดูแลสุขภาพกายและใจ 

จากการศึกษาของ Global State of Mind Index โดย ASICS รายงานว่า Baby Boomer กระตือรือร้นในการออกกำลังกายโดยเฉลี่ย 215 นาทีต่อสัปดาห์ เมื่อเทียบกับ Gen Z ที่ใช้เวลาเฉลี่ยเพียง 111 นาทีต่อสัปดาห์เท่านั้น

2. Gen X

กลุ่มนี้เป็นวัยกลางคนที่จะมีความกดดันและเครียดมากขึ้นในปีหน้า มีเรื่องให้ต้องคิดและวางแผนมากมาย ทั้งเรื่องการสร้างรายได้ การมองหาประกันชีวิตให้ครอบครัว ดูแลการเงิน วางแผนเกษียณ อีกทั้งยังเป็นคนรุ่นที่มีภาระหนี้สินมากกว่ารุ่นอื่นๆ เนื่องจากเป็น ‘Sandwich Generation’ ต้องดูแลทั้งลูกและพ่อแม่

เปิดเทรนด์ \"ไลฟ์สไตล์\" ปี 2024 ผู้คนแต่ละ \"เจนเนอเรชัน\" ต่างกันแค่ไหน?

ขณะที่ในโลกการทำงานนั้น ชาว Gen X หลายคนก้าวสู่ตำแหน่งงานที่สูงขึ้น หรืออยู่ในระดับผู้บริหาร แต่ช่วงโควิดที่ผ่านมาก็พบว่ามีการตกงาน และ/หรือ ลาออกจำนวนมาก (The Great resignation) ขณะเดียวกันผู้นำรุ่นนี้ก็เกิดการฝึกฝนทักษะงานใหม่ๆ 

ส่วนด้านการบริโภคสินค้าสุขภาพ พบว่า ผู้หญิงวัยนี้ฮอร์​โมนเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก จึงใส่ใจดูแลผิวและเส้นผมมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนกำลังขยายตัว ด้านพฤติกรรมการช้อปปิ้งส่วนใหญ่นิยมสั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์มากกว่าออฟไลน์

3. Gen Y (Millennials)

ในแถบเอเชียพบว่ามีประชากรคนรุ่นนี้จำนวนมากที่สุดในโลก นักวิชาการจึงคาดการณ์กันว่าการใช้จ่ายของชาว Gen Y จะเพิ่มขึ้นราว 10% ต่อคน ภายในปี 2025 ส่วนไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของชาว Gen Y พบว่า 36% ของคนโสดรุ่นนี้ยังคงอาศัยอยู่กับพ่อแม่ พวกเขามองการออกเดตเป็นเรื่องท้าทาย และเป็นกลุ่มวัยที่นิยมเดตผ่านแอปฯ หาคู่ 

เปิดเทรนด์ \"ไลฟ์สไตล์\" ปี 2024 ผู้คนแต่ละ \"เจนเนอเรชัน\" ต่างกันแค่ไหน?

อีกหนึ่งเทรนด์ของชาว Gen Y ที่น่าสนใจก็คือ พวกเขาเลือกที่จะไม่ซื้อบ้าน แต่คนโสดรุ่นนี้นิยมเช่าบ้านอยู่รวมกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเพื่อนเช่าอยู่ด้วยกันหรือเช่ากับคนแปลกหน้าก็ตาม เพราะบ้านแพงจนซื้อไม่ไหว นอกจากนี้ยังพบว่า 60% ของคนรุ่นนี้ไม่อยากมีลูก เน้นเก็บเงินเที่ยวมากกว่า

ส่วนเรื่องสุขภาพนั้นคนรุ่นนี้ก็ค่อนข้างใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะการเลือกดื่มเครื่องดื่มกระความสดชื่น พวกเขาเริ่มรับรู้ข้อเสียของการติดกาแฟและอาการถอนคาเฟอีน จึงเลือกดื่มกาแฟไร้คาเฟอีนหรือเครื่องดื่มทางเลือกสุขภาพอื่นๆ มากขึ้น

4. Gen Z 

พวกเขาเติบโตมาพร้อมกับโซเชียลมีเดีย เกิดความรับรู้และตระหนักถึงผลกระทบของสื่อดิจิทัลอย่างดี มีความเชี่ยวชาญในการใช้งานเทคโนโลยีต่างๆ ในโลกดิจิทัล ขณะเดียวกันก็รู้ว่าการใช้งานสื่อโซเชียลสร้างผลกระทบต่อสุขภาพจิต เช่น เกิดการบูลลี่ในโซเชียล เป็นต้น ดังนั้นในส่วนหนึ่งของชีวิตพวกเขาจึงสนใจกิจกรรมแอนาล็อกด้วยเช่นกัน นิยมและชื่นชอบสไตล์ Y2K

เปิดเทรนด์ \"ไลฟ์สไตล์\" ปี 2024 ผู้คนแต่ละ \"เจนเนอเรชัน\" ต่างกันแค่ไหน?

คนรุ่นนี้นิยมใน IoT ซึ่งในบริบทสำหรับ Gen Z ไม่ได้หมายถึง Internet of Things แต่หมายถึง “Internet of Trends” ปรากฏการณ์นี้มาจากกระแสที่เกิดขึ้นบน TikTok ที่ส่งผลต่อการตลาดในชีวิตจริงของระยะเวลาที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ขนม เครื่องดื่ม หรือแม้แต่ไลฟ์สไตล์การทำกิจกรรม หรือการรวมกลุ่มถ่ายรูปตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งทุกวันนี้ก็ยังคงปรากฏเทรนด์นี้อย่างต่อเนื่อง  

ส่วนเทรนด์การทำงานของคนวัยนี้พบว่า 77% ของชาว Gen Z นิยมเสิร์ชหางานที่ให้ความยืดหยุ่นมากที่สุด และยังชอบโพสต์ชีวิตการทำงานลงโซเชียล รวมไปถึงพวกเขาให้ความสำคัญกับ Mental Health นิยมเข้าสังคมแบบเจอหน้า ชอบความเท่าเทียม และเลือกใช้สินค้ารักษ์โลกแม้แบรนด์สินค้าจะไม่ใช้แบรนด์ดังก็ตาม

5. Gen Alpha

ในปี 2024 เจนอัลฟาจะเป็นประชากรที่มีจำนวนครบ 2,200 ล้านคนทั่วโลก โดยมีอัตราการเกิดมากกว่า 2.7 ล้านคนในแต่ละสัปดาห์ ช่วงอายุที่มากที่สุดของเจนนี้คือ 14 ปี พวกเขากำลังเติบโตเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นและจะเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ในปี 2030

สหพันธ์การค้าปลีกแห่งชาติ (National Retail Federation) รายงานว่า 80-90% ของครอบครัวในสหรัฐอเมริกา กล่าวว่าเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี คือสมาชิกครอบครัวหลักที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของพวกเขาในสหราชอาณาจักร สถาบันการเงินต่างสังเกตเห็นความต้องการนี้ จนเกิดบริการอย่างแอปพลิเคชัน GoHenry ซึ่งเป็นเครื่องมือช่วยให้ผู้ปกครองสามารถตรวจสอบการใช้จ่ายของสมาชิกเด็กเจนอัลฟาหรือเจนซีในบ้านได้

เปิดเทรนด์ \"ไลฟ์สไตล์\" ปี 2024 ผู้คนแต่ละ \"เจนเนอเรชัน\" ต่างกันแค่ไหน?

แม้ว่า Gen Alpha จะเป็นชาวดิจิทัลโดยกำเนิด และทุกมิติของการใช้ชีวิตขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี แต่พวกเขาก็มองหาการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ที่ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดี ไม่มีทัศนคติแบ่งแยก มีความคิดสร้างสรรค์และสนับสนุนการแสดงออกถึงตัวตน โลกที่เจนอัลฟาเติบโตขึ้นมานั้นเต็มไปด้วยผู้คนที่มีความสามารถหลากหลาย มีความสนใจเฉพาะเจาะลึก มีเพื่อนต่างศาสนา เชื้อชาติ และเพศ รวมถึงเข้าอกเข้าใจเรื่องสุขภาพจิตที่มีความละเอียดอ่อน

เจนอัลฟาจะเป็นคนกลุ่มแรกที่เติบโตในยุคฟิจิทัล (Phygital) ช่วงเวลาที่โลกเสมือนและโลกแห่งความจริงผสมผสานเข้าหากัน พวกเขาอาศัยอยู่ในโลกเสมือนจริง แต่ก็ยังมีเวลาออกไปเล่นนอกบ้าน เติบโตขึ้นมาในโลกแห่งสังคม 

65% ของเจนอัลฟาจะทำงานในตำแหน่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในช่วงเจนก่อนหน้า เช่น ผู้จัดการด้านความเป็นอยู่ที่ดีของชีวิต (Wellbeing Manager) ผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ ผู้ที่ทำให้การใช้ชีวิตง่ายยิ่งขึ้น (LifeSimplifier) ชาวนาในเมือง (Urban Farmer) หรือเอเจนต์นำเที่ยวในอวกาศ

บริษัทที่ปรึกษา Beano for Brands พบว่า 86% ของเจนอัลฟา หลงใหลทักษะการออกแบบเชิงสร้างสรรค์ และมีวิธีคิดแบบผู้ประกอบการโดยธรรมชาติ ทั้งยังชอบเล่นเกมอีกด้วย รายงานอีกชิ้นยังพบด้วยว่าเด็ก 1 ใน 4 ที่มีอายุระหว่าง 8-15 ปี กล่าวว่า การเล่นวิดีโอเกมเป็นกิจกรรมที่พวกเขาเลือกใช้เวลาในช่วงวันหยุดมากกว่าการดูโทรทัศน์หรือภาพยนตร์หรือเล่นโซเชียลมีเดีย

------------------------------------------

อ้างอิง : เทรนด์โลกปี 2024 โดย TCDC (ข้อมูล ณ 14 พ.ย. 66)