‘ทรงวาด’ ติดโผ 1 ใน 40 ย่านเจ๋งที่สุดในโลก 2023 จุดเด่นไม่ได้มีแค่ความเก่า

‘ทรงวาด’ ติดโผ 1 ใน 40 ย่านเจ๋งที่สุดในโลก 2023 จุดเด่นไม่ได้มีแค่ความเก่า

"ย่านทรงวาด" ของไทยติดโผ 1 ใน 40 ของพื้นที่ Coolest Neighborhoods หรือย่านที่เจ๋งที่สุดในโลก ประจำปี 2023 ซึ่งทำการสำรวจและจัดอันดับโดยนิตยสาร Time Out

ทุกๆ ปี นิตยสาร Time Out จะสำรวจความคิดเห็นของนักเดินทางและผู้มีส่วนร่วมจากทั่วโลก เพื่อรวบรวมรายชื่อ 40 ย่านท่องเที่ยวที่มีบรรยากาศดี มีความน่าสนใจ และทันสมัยที่สุดในโลก โดยประเทศไทยก็ไม่น้อยหน้า เพราะ “ย่านทรงวาด” ในกรุงเทพฯ ก็ติดอันดับที่ 39 จากทั้งหมด 40 อันดับในผลการสำรวจครั้งนี้ 

ส่วนย่านท่องเที่ยวสุดเจ๋งที่มาแรงเป็นอันดับ 1 ของโลกในปี 2023 ได้แก่ ย่าน Laureles ในเมืองเมเดลลิน ประเทศโคลอมเบีย ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนักดนตรี J Balvin และ Karol G. 

โดยรายละเอียดผลการจัดอันดับย่านที่เจ๋งที่สุดของ Time Out ในปี 2023 ทั้ง 10 อันดับแรก ได้แก่ 

อันดับ 1 : Laureles  เมเดลลิน, โคลอมเบีย
อันดับ 2 : Smithfield  ดับลิน, ไอซ์แลนด์
อันดับ 3 : Carabanchel  มาดริด, สเปน
อันดับ 4 : Havnen โคเปนเฮเกน, เดนมาร์ก
อันดับ 5 : Sheung Wan ฮ่องกง
อันดับ 6 : Brunswick East เมลเบิร์น, ออสเตรเลีย
อันดับ 7 : Mid-City นิวออร์ลีนส์, สหรัฐอเมริกา
อันดับ 8 : Isola มิลาน, อิตาลี
อันดับ 9 : West  อัมสเตอร์ดัม, เนเธอร์แลนด์
อันดับ10 : Tomigayaโตเกียว, ญี่ปุ่น

  • เปิดต้นกำเนิด ย่านทรงวาด ที่แยกออกมาจากสำเพ็ง

ย้อนกลับมาที่ “ย่านทรงวาด” ของไทย ย่านเก่าแก่แห่งนี้เป็นถนนสายเล็กๆ ที่เกิดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยแยกตัวออกมาจาก “ย่านสำเพ็ง-เยาวราช” ซึ่งเป็นย่านการค้าสำคัญในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น และนับว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในพระนคร ในสมัยนั้น

ด้วยความที่ย่านสำเพ็งเป็นพื้นที่อยู่ติดริมน้ำ จึงมีเรือสินค้าเข้ามาจอดเทียบท่าค้าขายกันอย่างคึกคัก มีความเจริญรุ่งเรืองถึงขีดสุด มีผู้คนเข้ามาอยู่อาศัยจนกลายเป็นความแออัด จนกระทั่งวันหนึ่งในช่วงปี พ.ศ.2449 ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ขึ้นในชุมชนแออัดแห่งนี้ เปลวเพลิงลุกลามอย่างรวดเร็วเพราะบ้านเรือนเป็นไม้ที่ปลูกติดกันเป็นแถวยาว สร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก 

‘ทรงวาด’ ติดโผ 1 ใน 40 ย่านเจ๋งที่สุดในโลก 2023 จุดเด่นไม่ได้มีแค่ความเก่า

หลังเหตุเพลิงไหม้ครั้งนั้น รัชกาลที่ 5 ได้ทรงวาดเส้นของแนวถนนสายใหม่ขึ้นบนแผนที่ ให้เลียบไปตามริมแม่น้ำ และทรงโปรดเกล้าฯ ให้ขยับขยายพื้นที่การค้าและชุมชนของ “สำเพ็ง” ให้ขยายอกไป ไม่แออัดกันเหมือนเดิม กลายเป็นถนนสายใหม่ที่มีระยะทางประมาณ 1.2 กิโลเมตร ที่มีชื่อว่า “ถนนทรงวาด”

จากนั้นเป็นต้นมา ก็เกิดชุมชนย่านทรงวาดที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัวไม่แพ้ย่านสำเพ็งและย่านเยาวราช โดย “ย่านทรงวาด” ผ่านกาลเวลาและมีวิวัฒนาการมาเรื่อยๆ มีช่วงหนึ่งที่เงียบเหงาลงไป แต่ปัจจุบันย่านนี้กลับมาคึกคักอีกครั้ง ด้วยการพัฒนาเมืองเก่าให้ทันสมัยมากขึ้นจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของกรุงเทพฯ อีกแห่งหนึ่งก็ว่าได้ ทุกวันนี้ย่านทรงวาดมีทั้งร้านอาหาร คาเฟ่ อาร์ตเฮ้าส์ โฮสเทล ฯลฯ ที่หลอมรวมไปกับตึกเก่าแก่ที่งดงามสุดคลาสสิก

‘ทรงวาด’ ติดโผ 1 ใน 40 ย่านเจ๋งที่สุดในโลก 2023 จุดเด่นไม่ได้มีแค่ความเก่า     ภาพจาก : SongWatCoffeeRoasters 

 

  • ภาพฉายของ "ย่านทรงวาด" ผ่านมุมมองสื่อต่างชาติ

ในสายตาของสื่อต่างชาติอย่าง Time Out มองว่า “ย่านทรงวาด” เป็นย่านที่มีเสน่ห์ทางวัฒนธรรมไม่แพ้เยาวราช แต่มีความเงียบสงบและผ่อนคลายมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด เหมาะอย่างยิ่งที่จะไปเดินเที่ยวในวันหยุดสุดสัปดาห์ที่อากาศดี 

โดยย่านทรงวาดเป็นย่านการค้าเก่าแก่ที่สำคัญของไทยในช่วงต้นทศวรรษ 1900 แต่ปัจจุบันถูกปรับปรุงให้ทันสมัยขึ้น จึงอาจทำให้มนต์ขลังอันเก่าแก่ของทรงวาดลดลงไปบ้าง แต่ก็ยังสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายย่านการค้าเท่าที่ถูกฉายออกมาผ่านพันธมิตรการค้า ระหว่างพ่อค้ารุ่นเก่าและผู้ประกอบการรุ่นใหม่ๆ หรือเป็นร้านค้ากลุ่มเจ้าของร้านรุ่นที่สองที่สืบสานธุรกิจเก่าแก่ต่อจากรุ่นพ่อแม่ เป็นต้น

สมาคมผู้ประกอบการหน้าใหม่ตั้งเป้าหมายที่จะเปลี่ยนย่านการค้าเก่าแก่นี้ให้กลายเป็นศูนย์กลางของธุรกิจที่นำโดยคนรุ่นมิลเลนเนียล ปัจจุบันย่านนี้จึงเต็มไปด้วยร้านกาแฟเก๋ๆ โฮสเทลสุดฮิป แกลเลอรีศิลปะสุดชิค และร้านอาหารที่เสิร์ฟอาหารร่วมสมัยให้แก่นักท่องเที่ยว ซึ่งแทรกตัวอยู่ท่ามกลางร้านค้าเก่าแก่ แผงขายอาหารในตำนาน และบ้านเรือนเก่าแก่อายุร่วม 100 ปี 

‘ทรงวาด’ ติดโผ 1 ใน 40 ย่านเจ๋งที่สุดในโลก 2023 จุดเด่นไม่ได้มีแค่ความเก่า   ภาพจาก : โรงกลั่นเนื้อ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อทรงวาด

 

  • เปิด 4 จุดเช็กอินโดดเด่นของย่านทรงวาด

นักท่องเที่ยวสามารถจิบกาแฟที่ชงช้าๆ จากร้านกาแฟสไตล์มินิมอล จากนั้นไปชิมบะหมี่จากร้านเก่าแก่ที่อาจมีอายุมากกว่าพ่อแม่ของคุณ หรือจะไปซื้อซาลาเปารสเด็ดจากแผงขายอาหารริมถนนตามสไตล์คนท้องถิ่น ก่อนที่จะไปเดินชมงานศิลปะดีๆ ที่จัดโดยคนท้องถิ่นอีกเช่นกัน โดยจุดเช็กอินที่ถูกแนะนำโดย Time Out ได้แก่ 

1. Song Wat Coffee Roaster จิบกาแฟสูตรพิเศษ

2. โรงกลั่นเนื้อ ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อยอดนิยมในทรงวาด 

3. Play Art House แกลเลอรีแสดงศิลปะโดยศิลปินฝีมือดีในท้องถิ่น

4. Opium ค็อกเทลบาร์บนชั้นดาดฟ้า ณ ร้าน Potong ที่ได้รับรางวัลมิชลินสตาร์ 1 ดาว พร้อมเอร็ดอร่อยไปกับอาหารไทย-จีนของทางร้าน

‘ทรงวาด’ ติดโผ 1 ใน 40 ย่านเจ๋งที่สุดในโลก 2023 จุดเด่นไม่ได้มีแค่ความเก่า  ภาพจาก : PLAY art house 

‘ทรงวาด’ ติดโผ 1 ใน 40 ย่านเจ๋งที่สุดในโลก 2023 จุดเด่นไม่ได้มีแค่ความเก่า  ภาพจาก : Opium Bar

อีกทั้งในช่วงนี้ย่านทรงวาดก็กำลังมีเทศกาล Song Wat Week 2023 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-12 พฤศจิกายน 2566 โดยมีกิจกรรมมากมายให้เข้าร่วมทุกวัน เช่น Walking Tour ในเส้นทางต่างๆ เช่น สายศิลปะ พาเดินทัวร์ดูสถานที่สำคัญด้านศิลปะ แกลเลอรี และงานศิลปะที่ซ่อนอยู่ในย่านนี้, สายอาหาร พาเดินทัวร์ชิมอาหารร้านดังมาใหม่และร้านเก่าแก่ในย่านทรงวาด, สายมู พาเดินทัวร์ไหว้พระตามวัดและศาลเจ้าต่างๆ ในย่านทรงวาด เป็นต้น