ปักหมุดร้านอร่อย ‘ทรงวาด’ พลาดไม่ได้แล้ว

ปักหมุดร้านอร่อย ‘ทรงวาด’ พลาดไม่ได้แล้ว

ลัดเลาะไปหาของกินอร่อยบนถนนทรงวาด เริ่มต้นกันที่ตึกแขกบริเวณตัดกับถนนราชวงศ์ เดินตรงมาจนเกือบสุดถนน แล้วมุดตรอกสะพานญวนไปกินไอศกรีมหัวโนมที่ร้านพิเศษตบท้าย

มัดรวมเรื่องเที่ยวเรื่องกิน ‘ทรงวาด’ ไว้เป็นเรื่องเดียวกัน ปากท้องสำคัญอย่าให้เป็นปัญหา ทริปเดินกินวันนี้เริ่มต้นกันที่ ขนมจีบอาเหลียง  (โทร. 089 133 0640) ร้านรถเข็นสุดคลาสสิกที่มีหม้อนึ่งขนมจีบเป็นทองเหลือง ร้านอยู่ตรงหน้าร้านสะดวกซื้อตรงข้ามกับตึกแขก หรือ ห้าง เอ. ที. อี. มัสกาตี  (A.T.E Maskati) นำเข้าผ้าจากอินเดียมาขายในสมัยรัชกาลที่ 5 แม้วันนี้จะปิดทำการแต่อาคารยังคงสวยงามเหนือกาลเวลา เป็นสถานที่ไม่ควรพลาดเลยสำหรับสายถ่ายรูป 

ปักหมุดร้านอร่อย ‘ทรงวาด’ พลาดไม่ได้แล้ว ตึกแขกมุม ถ.ทรงวาดตัดกับ ถ.ราชวงศ์ ป้ายสีแดงตรงมุมภาพเป็นที่ตั้งร้านขนมจีบอาเหลียง

ส่วนสายกินกลับมาที่ ขนมจีบอาเหลียง กันต่อ มีให้เลือกไส้กุ้งกับไส้หมูสับเป็นขนมจีบตำรับแต้จิ๋ว ทีเด็ดอยู่ที่กระเทียมเจียวราดให้พูนๆ กับน้ำจิ้มจิ๊กโฉ่วมีพริกผสมเพิ่มความเผ็ดเปรี้ยว รวมกลิ่นหอมของกระเทียมเจียวเข้าไปอีก จะยืนกินหน้าร้านหรือซื้อใส่กระทงรองใบตองเดินกินก็ไม่มีใครว่า

เดินไปกินไป ตึกก็สวยรูปก็อยากจะถ่าย มือก็มีของกินใจเย็นๆ ค่ะ  เดินมาอีกหน่อยมานักพักจิบน้ำที่ เอ้กแพลนท์ สมู้ตตี และบาร์น้ำผลไม้ (Eggplant Smoothie & Juice Bar โทร.08 1298 7098) ที่อยู่ฝั่งเดียวกับร้านขนมจีบอาเหลียงเพียงไม่ถึงห้าสิบก้าว

ร้านนี้ขายน้ำผลไม้ปั่นแบบแยกกาก มีความน่าสนใจ คือ เปลี่ยนผักผลไม้ที่กินยากให้กลายเป็นเครื่องดื่มที่กินได้ง่ายๆและให้ผลดีต่อสุขภาพในราคาที่จับต้องได้ เมนูเด่น ได้แก่ น้ำมะเขือม่วงผสมผักผลไม้ คนรักพืชผักผลไม้เรียนเชิญร้านนี้

ปักหมุดร้านอร่อย ‘ทรงวาด’ พลาดไม่ได้แล้ว น้ำแคขาว น้ำลางสาด ชาไมยราบ เครื่องดื่มน่าสนใจของร้านเอฟวี

ถ้าสนใจเครื่องดื่มที่แปลกไปกว่านี้กรุณาข้ามถนนมายังฝั่งตรงข้าม เราจะชวนไปชิมชาไมยราบที่ร้าน เอฟวี (F.V Fruit & Vegetable โทร. 08 1866 0533) ใครเลยจะคิดว่าวัชพืชริมทางจะนำมาทำเป็นชาที่กินแล้วเข้าคู่กันดีกับขนมสัมปันนีได้อย่างเข้าที ซึ่งมีให้เลือกจิบแบบชาร้อนและเย็น

แนวคิดน่าทึ่งของร้านเอฟวี คือ การนำสิ่งที่ไม่เป็นที่ต้องการมานำเสนอให้เห็นถึงคุณค่า ไม่ว่าจะเป็นการเรือนไทยภาคอีสานที่ไม่มีใครเหลียวแล มาประกอบร่างใหม่ภายในตึกแถว กลายเป็นสไตล์การตกแต่งของร้านที่ไม่มีใครเหมือน แถมยังเปิดโอกาสให้ลูกค้าไต่บันไดขึ้นไปจิบเครื่องดื่มกินขนมได้บนชานบ้านอีกด้วย

ปักหมุดร้านอร่อย ‘ทรงวาด’ พลาดไม่ได้แล้ว เรือนไทยภาคอีสานที่ซ้อนอยู่ในตึกแถว การนำสิ่งที่คนไม่เหลียวแลมาทำให้คนเหลียวมองในสไตล์ของเอฟวี

นอกจากวัชพืชแล้ว เอฟวียังคัดเลือกผักผลไม้จากเกษตรกรรายย่อยที่ปลูกด้วยวิธีธรรมชาติมาใช้เป็นวัตถุดิบในการทำของว่างและเครื่องดื่ม  

เมนูเด่นของเอฟวี เราแนะนำเป็นไอติมเกล็ดน้ำแข็ง มีให้เลือกตั้งแต่ ไอติมเกล็ดน้ำแข็งมะขามแดงเสิร์ฟพร้อมข้าวแต๋น ไอติมเกล็ดน้ำแข็งฝรั่งพริกกับเหลือ ไอติมเกล็ดน้ำแข็งส้มโชกุน ช่วงนี้มังคุดออกเยอะ มีไอติมเกล็ดน้ำแข็งมังคุดให้กินคลายร้อนได้ดีเลย

ปักหมุดร้านอร่อย ‘ทรงวาด’ พลาดไม่ได้แล้ว ร้านอีกา นำเสนออาหารไทยที่ปรุงจากวัตถุดิบคุณภาพทั่วไทย

เดินต่อจากร้านเอฟวีไม่ไกลจะพบกับร้าน อี-กา (EGA โทร.081 565 2028) ร้านเก๋อีกร้านของ ศิริวรรณ ธรณนิธิกุล ดีไซเนอร์เจ้าของร้าน It’s Happened to be A Closet ที่หลายคนคุ้นเคยกันดี

หากร้านนี้มีคอนเซปต์เป็นร้านอาหารไทยแบบบ้านๆ ที่ปรุงวัตถุดิบชั้นดีมาจากทั่วประเทศไทย เช่น แกงไตปลา แกงป่า แกงมัสมั่น หมี่กรอบ รวมไปถึงกุ้งเผาอยุธยา 

ร้านกว้างขวางนั่งสบาย มีหลายมุม จะมานั่งกินมื้อกลางวันสบายๆ หรือ กินมื้อค่ำก็น่าสนใจเพราะบรรยากาศจะสวยเก๋ไปอีกแบบ

ปักหมุดร้านอร่อย ‘ทรงวาด’ พลาดไม่ได้แล้ว ตึกผลไม้ ถนนทรงวาด ที่มีปูนปั้นประดับอาคารเป็นรูปผลไม้นานาชนิด

แต่ถ้าใครอยากจะกินก๋วยเตี๋ยวเนื้อสักชามสองชาม เดินตามกลิ่นหอมๆ ของเนื้อตุ๋นในหม้อร้อนๆที่ร้าน โรงกลั่นเนื้อ (โทร.063 830 6335) ที่อยู่ไม่ไกลได้เลย ถ้ามาเที่ยงคิวจะยาว ลองมาก่อนเที่ยงหลังเที่ยงไปแล้วน่าจะสบายๆ

น้ำซุปเป็นการผสมผสานระหว่างไขกระดูกวัวกับเครื่องยาจีน จะกินแบบชามเดี่ยวๆ หรือจะกินแบบหม้อไฟร้อนๆ ให้ถึงใจเลือกได้ เนื้อตุ๋น เนื้อน่องลาย ลูกชิ้น เอ็นแก้ว มีให้เคี้ยวครบ

ชอบใจตรงที่มีให้เลือก 3 ขนาด ได้แก่ ธรรมดา 95 บาท คุ้มค่า 150 บาท ร่ำรวย 250 บาท ชวนเพื่อนที่ไม่กินเนื้อเข้าร้านได้ มีเมนูข้าวหน้าไก่และก๋วยเตี๋ยวไก่ให้บริการ อย่าลืมสั่งปาท่องโก๋มากินคู่กันด้วยนะ ฟังดูเหมือนไม่ชินแต่กินแล้วเข้ากันได้อย่างน่าแปลกใจ

ปักหมุดร้านอร่อย ‘ทรงวาด’ พลาดไม่ได้แล้ว แสงสวยงามยามบ่ายภายในอาร์ทีเซีย ทาร์ตบาร์ 

แวะพักดื่มชากับขนมไทยในรูปแบบทาร์ตสุดน่ารักกันที่ อาร์ทีเซีย ทาร์ตบาร์ (Arteasia Tart Bar โทร.09 4659 6653) กันค่ะ ร้านนี้จะว่าลับก็เหมือนจะลับ เพราะตั้งอยู่บนชั้นสองของตึกผลไม้ ต้องผลักประตูจากชั้นล่างเดินตามทางแคบๆ ขึ้นบันไดไปชั้นบน ลำบากนิดหน่อย แต่คุ้มค่า เพราะร้านสวยเก๋เหลือเกิน มองเพลินยามบ่ายที่แสงแดดทะละกระจกสีสาดลงไปตามผนังและพื้นห้อง ที่นี่ติดแอร์เย็นฉ่ำห้องน้ำก็สะอาดดีต่อใจ

ปักหมุดร้านอร่อย ‘ทรงวาด’ พลาดไม่ได้แล้ว เทสติ้ง เทสต์ เมนู จากอาร์ทีเซีย ทาร์ต บาร์

เมนูอาหารมีชาร้อนเย็นกลิ่นหอมๆให้จิบคู่กับทาร์ตขนมไทยสุดน่ารัก ถ้าไปหลายคน แนะนำให้สั่ง เทสติ้งเซ็ต ประกอบไปด้วยทาร์ตขนาดเล็กกว่าขนาดปกติ จำนวน 5 ชิ้น ได้แก่

  • Golden Drops ทาร์ตที่ซ่อนสาคูแห้วเอาไว้ข้างใน คลุมด้วยมูสกะทิ  ตกแต่งด้วยทองหยอดจิ๋ว
  • Going Banana ทาร์ตกล้วยบวชชี โมจิ รสหวานมันตัดเลี่ยนด้วยไข่เค็มชิ้นเล็ก
  • White  Wine Champignon ทาร์ตเห็ดชอมปิญองไวน์ขาว และมอซซาเรลล่าชีส ทาร์ตคาวชิ้นเดียวในชุด
  • Golden Bean Mochi โมจิเสาวรส ถั่วทอง โรยมะพร้าวงาดำ
  • Lemon Lavender  ครีมมะนาว มูสลาเวนเดอร์ ตกแต่งด้วยอัลมอนด์  

ถ้ามาคนเดียวเลือกได้ตามอัธยาศัย เราตอบไม่ได้เพราะชอบไปทั้งหมด

ปักหมุดร้านอร่อย ‘ทรงวาด’ พลาดไม่ได้แล้ว แวะถ่ายรูปกับซาลาเปายักษ์และพักชิมกู่หลงเปาเจ้าอร่อยได้ที่หน้าร้าน

เดินต่อไปจนทางเข้ามัสยิดหลวงโกชาอิศหาก มัสยิดสไตล์ยุโรปหนึ่งเดียวบนถนนทรงวาด จะพบภาพวาดบนกำแพงรูปซาลาเปาสีสดใสถ่ายรูปออกมาได้แสงเงาที่สวยเลย หันมาดูหน้าร้านกันสักหน่อย ใครชอบกินซาลาเปาไม่ควรผ่านเลยร้าน กู่หลงเปา นอกจากจะเป็นซาลาเปาโบราณที่ขายกันมานาน 5 รุ่น เป็นตำนานของทรงวาดแล้ว ยังเป็นซาลาเปาแฮนด์เมดทุกขั้นตอนเลย   

กู่หลงเปา เป็นซาลาเปาสูตรแต้จิ๋วมีไส้หมูสับไข่เค็ม ไส้ถั่วหวานงา ไส้เผือกกวน หมั่นโถว  แป้งซาลาเปาสีจะออกเหลืองนวล เนื่องจากมีส่วนผสมของมันเทศ สายแป้งอย่างเรายกนิ้วให้เลย ไส้ก็ถูกใจนะคะ

ปักหมุดร้านอร่อย ‘ทรงวาด’ พลาดไม่ได้แล้ว

ลูกชิ้นปลาในตำนานของร้านลิ้มเหล่าซา

ใครชอบกินลูกชิ้นปลาเนื้อเด้งๆ ยกมือขึ้น เดินตรงไปอีกหน่อยก่อนถึงลานจอดรถที่มีภาพวาดรูปช้างตัวโตๆ จะมีซอกตึกเล็กๆ เป็นที่ตั้งของร้าน ลิ้มเหล่าซา  (โทร.08 1339 1299) ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาเจ้าของฉายาลูกชิ้นเต้นได้ เนื่องจากใช้เนื้อปลาร้อยเปอร์เซ็นต์มาตีและนวดจนเมื่อโยนลงบนโต๊ะลูกชิ้นเด้งกระดอนขึ้นมาเหมือนเต้นระบำ 

เปิดขายมา 80 ปี เย็นๆ จะเห็นลูกค้ายืนรุม บ้างจอดรถสั่งก๋วยเตี๋ยวเข้าไปนั่งกินในรถ แต่ในร้านก็มีที่ให้นั่งกิน ลูกชิ้นซื้อกลับบ้าน หรือจะนำไปต่างประเทศก็ได้ คุณพี่เจ้าของร้านแนะนำวิธีแพ็คและขั้นตอนการนำออกมากินได้อย่างคล่องแคล่ว ว่าแล้วก็ซื้อกลับบ้านด้วยค่ะ

ปักหมุดร้านอร่อย ‘ทรงวาด’ พลาดไม่ได้แล้ว

นั่งกินก๋วยเตี๋ยวลิ้มเหล่าซาในซอกตึกก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ

ตบท้ายกันด้วยไอศกรีมกันนะคะ ข้ามถนนมาฝั่งตรงข้ามร้านลิ้มเหล่าซา หันหน้าไปทางร้านกู่หลงเปา จะมีตรอกเล็กๆ ก่อนถึงกู่หลงเปา ชื่อตรอกสะพานญวน เลี้ยวเข้าไปเลยค่ะไม่ต้องลังเล ในตรอกจะมีร้านไอศกรีม 2 ร้านอยู่ติดกันเลย สามารถกินได้ทั้ง 2 ร้านเพราะมีสไตล์ที่แตกต่างกัน

ร้านแรกมีชื่อว่า PIECES (พีส-เซท หรือ พิ-เศษ โทร. 09 1052 9562) ทางร้านอธิบายว่าตั้งใจให้พ้องเสียงกับคําว่า "พิเศษ" ในภาษาไทย ที่ที่มาจากโครงสร้าง สิ่งของ วัสดุ รวมถึงวัตถุดิบ ที่เราตั้งใจทำในแต่ละขั้นตอน สิ่งไม่เข้ากันกลับเข้ากัน ชิ้นส่วนทุกชิ้นสำคัญและพิเศษมาก

แบ่งพื้นที่ออกเป็น Pieces Café  ชั้น 1 Pieces Tattoo ชั้น 2 และ Pieces Bed ชั้น 3 ในส่วนคาเฟ่ค่อนข้างกะทัดรัดเลย มีกาแฟให้บริการด้วย แต่เราชวนชิม ไอศกรีมหัวโนม ค่ะ  ไอศกรีมมะพร้าวโฮมเมดในขนมปังอบรูปหัวนม

เดิมทีเจ้าของร้านอยากทำขนมปังรูปหัวโน แต่ใครเห็นต่างเรียกเป็น "หัวนม" มากกว่า จากหัวโนจึงกลายเป็น “หัวโนม” (ตามชื่อเมนูของร้าน) ด้วยประการฉะนี้ 

ปักหมุดร้านอร่อย ‘ทรงวาด’ พลาดไม่ได้แล้ว ไอศกรีมหัวโนม ชื่อชวนเขินแต่อร่อยดีที่ร้าน PIECES (พีส-เซท หรือ พิ-เศษ) ในตรอกสะพานญวน

ก่อนเสิร์ฟจะต้องนำขนมปังหัวโนมไปทาเนยแล้วเข้าเตาปิ้งอุ่นให้ร้อนๆหอมกลิ่นเนยก่อน แล้วค่อยมาวางไอศกรีมมะพร้าวโฮมเมดวางตรงกลาง ขนาดเล็กพอคำโตๆ หม่ำชื่นใจได้ในคำเดียว (คำโตหน่อย)

หนูรี่เกาลัดหิมะและไอศกรีม (โทร. 081 647 8826) ตั้งอยู่ประตูถัดไปบรรยากาศของร้านเป็นบ้านกึ่งที่ทำงานในชีวิตจริง สามารถนั่งกินไอศกรีมกันตรงชุดรับแขกภายในร้าน หรือ เก้าอี้หน้าร้านที่เป็นส่วนหนึ่งของตรอกที่ผู้คนสัญจรไปมาก็ได้บรรยากาศดี

มาถึงร้านแล้วขั้นตอนแรกต้องเลือกรสชาติของไอศกรีมก่อน มีให้เลือก 3 รสได้แก่ กะทิ กาแฟ และ ช็อกโกแลต จากนั้นเลือกท็อปปิ้งเกาลัดเกล็ดหิมะ (เกาลัดนำไปแช่เย็นจนเป็นเกล็ดหิมะ) มีให้เลือก 3 รส ได้แก่ รสดั้งเดิม หอมคลาสสิก  หวานทะเล (รสหวานจัดเจือเค็ม) และวอดก้า 

ถ้านั่งกินที่ร้าน ไอศกรีมจัดเสิร์ฟมาในถาดไม้ พร้อมถ้วยเล็กๆ ใส่ขนมปังกรอบมาให้กินคู่กัน เป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เรารู้สึกถึงความเอาใจใส่และเพิ่มความกรุบกรอบให้เข้ากันกับไอศกรีมเย็นๆ และเกาลัดที่เย็นกว่า 

ปิดท้ายรายการด้วยรสชาติหวานๆ เย็นๆ บนถนน "ทรงวาด" ที่เราไม่อยากให้คุณพลาดเลยสักร้านเดียว