ลดเวลา 'ประชุม' เหลือครั้งละ 15 นาที เทรนด์มาแรงเติบโตสูง 60% ทั่วโลก

ลดเวลา 'ประชุม' เหลือครั้งละ 15 นาที เทรนด์มาแรงเติบโตสูง 60% ทั่วโลก

Microsoft Data analysis เผย ชาวออฟฟิศทั่วโลกลดเวลา "ประชุม" จากครั้งละ 1 ชั่วโมง เหลือครั้งละ 15 นาที โดยเทรนด์นี้เติบโตสูงถึง 60% วิธีนี้พิสูจน์แล้วว่าช่วยให้ทั้งผู้บริหารและพนักงานทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Key Points:

  • มีงานวิจัยจำนวนมากแสดงให้เห็นว่า การประชุมที่มากเกินไปส่งผลเสียต่อความคิดเชิงนวัตกรรม และลด Productivity ของพนักงาน
  • ผลสำรวจพบว่า กว่า 3 ใน 4 ของพนักงานบริษัทในสหรัฐกว่า 2,000 คน ชี้ว่า “การประชุมที่สั้นลง” ทำให้พวกเขาทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • บริษัทในสหรัฐบางแห่งพบว่า เมื่อเปลี่ยนมา “ลดเวลาประชุมลง” พบว่า ประหยัดเวลาของพนักงานได้ถึง 4,200 ชั่วโมงต่อปี หรือคิดเป็นเงิน 250,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี

พนักงานออฟฟิศทุกบริษัทย่อมรู้ดีว่า การเข้า “ประชุม” ถือเป็นภารกิจอย่างหนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่วนใหญ่มักจะประชุมตั้งแต่ 30 นาที ไปจนถึง 2 ชั่วโมงต่อครั้ง และบางบริษัทก็ประชุมแบบนั้นหลายครั้งใน 1 วัน จึงทำให้เบียดบังเวลาทำงาน จนบางครั้งส่งผลให้งานไม่เสร็จตามกำหนด ทั้งๆ ที่ทุกวันนี้ มีงานวิจัยจำนวนมากแสดงให้เห็นว่า การประชุมที่มากเกินไปส่งผลเสียต่อความคิดเชิงนวัตกรรมในระดับองค์กร และลด Productivity ของพนักงาน 

ปัจจุบันหลายองค์กรทั่วโลกตระหนักรู้ถึงความสำคัญของเรื่องนี้มากขึ้น นำมาซึ่งการทดลอง “ลดเวลาประชุมลง” และผลปรากฏว่า มันช่วยให้พนักงานทำงานได้ดีขึ้นกว่าเดิม

  • ผลสำรวจ ชี้ การลดเวลาประชุมช่วยให้พนักงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

“เจย์น แซนด์แมน” ผู้บริหารบริษัทด้านการสร้างแบรนด์และการตลาดในวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา ที่ให้ความเห็นว่า หลายๆ บริษัทมักจะใช้เวลาประชุมอย่างน้อย 30 นาที ซึ่งมันมากเกินไปต่อการประชุม 1 ครั้ง เธอจึงลดเวลาการประชุมลงเหลือเพียง 15 นาทีเท่านั้น พูดเข้าประเด็นอย่างรวดเร็วและจบการประชุมตามเวลากำหนด นั่นทำให้การทำงานของทีมราบรื่นมากขึ้น 

ขณะที่ Civic Science บริษัทด้านการวิจัยตลาดทางธุรกิจ เปิดเผยผลสำรวจที่จัดทำ ณ เดือนกันยายน 2566 พบว่า กว่า 3 ใน 4 ของกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม (พนักงานบริษัทในสหรัฐกว่า 2,000 คน) ชี้ว่า “การประชุมที่สั้นลงทำให้พวกเขาทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น” และ 1 ใน 3 ของกลุ่มดังกล่าวระบุด้วยว่า เมื่อเข้าประชุมพวกเขามักจะหยุดให้ความสนใจหลังจากผ่านไป 15 นาที

นอกจากนี้ การกำหนดเวลาประชุมให้สั้นลง ยังช่วยให้พนักงานประหยัดได้ทั้งเงินทั้งเวลา โดย “สตีเวน โรเกลเบิร์ก” ศาสตราจารย์ด้านการจัดการที่ University of North Carolina at Charlotte ผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับประสิทธิภาพการประชุม อธิบายว่า บางบริษัทที่กำหนดให้ประชุมออนไลน์ (แน่นอนว่าต้องมีค่าบริการอินเทอร์เนต) หากพนักงานมีรายได้ 100 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง การประชุมนานๆ และหลายๆ ครั้งต่อวัน อาจทำให้รายได้นั้นลดลง แต่ถ้าประชุมสั้นขึ้น ก็จะช่วยประหยัดเงินค่าบริการอินเทอร์เน็ตตรงนั้นได้

ลดเวลา \'ประชุม\' เหลือครั้งละ 15 นาที เทรนด์มาแรงเติบโตสูง 60% ทั่วโลก

  • การลดเวลาประชุมช่วยบริษัทประหยัดทั้งเวลาและเงิน

ยกตัวอย่างเคสของบริษัทโลจิสติกส์ขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในสหรัฐ ที่ประสบปัญหาการประชุมยาวนานเป็นชั่วโมง ซึ่งมีการประชุมแบบนั้น 3 ครั้งต่อวัน จนทำให้งานล่าช้า ไม่คืบหน้า หลังจากนั้นทางบริษัทได้ขอความช่วยเหลือไปยังบริษัท King ผู้ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับประสิทธิภาพการประชุมกับบริษัทใหญ่ๆ เพื่อให้ช่วยปรับลดการประชุมลงเหลือครั้งละ 15 นาที 

หลังจากดำเนินการแก้ไขวิธีบริหารงาน โดยปรับลดจำนวนคนที่จะเข้าประชุม (เลือกเฉพาะระดับหัวหน้า) และลดเวลาประชุมลง พบว่า บริษัทโลจิสติกส์ ดังกล่าว สามารถประหยัดเวลาของพนักงานได้ถึง 4,200 ชั่วโมงต่อปี หรือถ้าคิดเป็นเงินคือ สามารถประหยัดเงินค่าเสียเวลาได้มากถึง 250,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี 

อย่างไรก็ตาม การปรับลดเวลาประชุมดังกล่าวคงไม่ได้ปรับเปลี่ยนกันง่ายๆ ทุกองค์กร คงต้องดำนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ถ้าทีมทำงานบริษัทไหนอยากลองปรับเปลี่ยนลดเวลาประชุมลง “ราฮิม ชาราเนีย” ผู้จัดการของบริษัทการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์แห่งหนึ่งในสหรัฐ ก็มีคำแนะนำมาบอกต่อ คือ ให้เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยกฎการตอบคำถาม 3 ข้อก่อนการประชุม คือ “อะไร-ทำไม-อย่างไร” นั่นคือ ประเด็นที่กำลังจะหารือคืออะไร? ทำไมเราต้องมีการประชุม? ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดจะเป็นอย่างไร?

ราฮิม บอกว่า ช่วงเวลา 15 นาทีนั้นเป็นเวลามาตรฐานที่กำหนด และการประชุมก็อาจจะไม่สามารถจบลงได้ตามกำหนดดังกล่าว ดังนั้นการใช้กฎนี้มันจึงบังคับให้ทุกคนต้องคิดหาไอเดียมาก่อนการประชุมร่วมกันนั่นเอง

--------------------------------------------

อ้างอิง : The Wall Street Journal