ไร้เสียงเด็ก! บินยุโรปนำร่องโซนที่นั่ง 'เฉพาะผู้ใหญ่' จ่ายเพิ่ม 1,700 บาท

ไร้เสียงเด็ก! บินยุโรปนำร่องโซนที่นั่ง 'เฉพาะผู้ใหญ่' จ่ายเพิ่ม 1,700 บาท

ที่นั่งโซนนี้ “ไม่มีเด็ก” สายการบินในยุโรปเล็งนำร่องทดลองเที่ยวบินที่มีโซนที่นั่ง “เฉพาะผู้ใหญ่” แต่ต้องจ่ายเพิ่มอย่างน้อย 1,700 บาทจากราคาตั๋ว เริ่มเดือน พ.ย.ปีนี้

ปัญหาเสียงเด็กกรีดร้องกระจองอแงบนเที่ยวบินโดยสาร โดยเฉพาะเที่ยวบินระยะไกลที่ผู้โดยสารส่วนใหญ่ต้องการความสงบหรือพักผ่อนให้นานที่สุดก่อนถึงปลายทาง ถือเป็นเหตุการณ์ที่ในความเป็นจริงอาจหลีกเลี่ยงได้ยาก แต่ล่าสุดมีสายการบินที่กำลังจะเสนอทางเลือก “โซนที่นั่งปราศจากเด็ก” บนเที่ยวบินระยะไกล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สายการบินคอร์เรนดอน แอร์ไลน์ส (Corendon Airlines) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในจังหวัดอันตัลยาของตุรกี เตรียมเปิดตัวโครงการนำร่อง “โซนที่นั่งไร้เด็ก” บนเที่ยวบิน 10 ชั่วโมงระหว่างกรุงอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ กับ เกาะคูราเซาในทะเลแคริบเบียน เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย.นี้

สายการบินจะเก็บเงินผู้โดยสารผู้ใหญ่เพิ่ม 49 ดอลลาร์ (ราว 1,720 บาท) สำหรับที่นั่งขนาดมาตรฐาน หรือ 100 ดอลลาร์ (ประมาณ 3,514 บาท) สำหรับที่นั่งขนาดใหญ่พิเศษ (XL) ซึ่งอยู่ในโซน “เฉพาะผู้ใหญ่” บนเที่ยวบินดังกล่าว

ที่นั่ง 12 แถวแรกบนเครื่องบิน Airbus A350-900 ซึ่งบินในเส้นทางนี้ จะประกอบด้วยที่นั่งขนาดมาตรฐาน 93 ที่นั่งและที่นั่งขนาด XL อีก 9 ที่นั่ง โดยมีม่านกั้นแยกจากโซนที่นั่งที่เหลือบนเครื่อง

“ที่นั่งโซนนี้ในเครื่องบินมีไว้สำหรับผู้โดยสารที่ไม่มีเด็กร่วมเดินทางด้วย และสำหรับนักธุรกิจที่ต้องการทำงานในสภาพแวดล้อมที่เงียบ” สายการบินคอร์เรนดอนระบุ และว่า แผนแยกโซนที่นั่งดังกล่าวน่าจะช่วยให้ผู้ปกครองที่มีลูกวัยกำลังซนเบาใจขึ้นได้บ้าง ที่ลูกของตนมีโอกาสน้อยลงที่จะสร้างความไม่สบายใจหรือรบกวนผู้โดยสารคนอื่น

ก่อนหน้านี้ สายการบินอื่น ๆ ที่นำร่องแยกโซนที่นั่งคล้ายกันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รวมไปถึงสายการบินแอร์เอเชียเอ็กซ์ (AirAsia X) ซึ่งมีโซนงดใช้เสียงบนเที่ยวบิน ซึ่งห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 10 ขวบเข้า และสายการบินสกู๊ต (Scoot) ของสิงคโปร์ ที่เพิ่มโซนเงียบ (Scoot-in-Silence) ซึ่งห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีเข้า

อ้างอิง: Bloomberg