2 บริการสุดล้ำบน 'เครื่องบิน' ผู้โดยสาร 'ชั้นประหยัด' ไม่เมื่อยขาอีกต่อไป

2 บริการสุดล้ำบน 'เครื่องบิน' ผู้โดยสาร 'ชั้นประหยัด' ไม่เมื่อยขาอีกต่อไป

แบบใหม่แบบสับ! "บินชั้นประหยัด" ไม่ต้องเมื่อยอีกต่อไป เพราะกำลังจะมี “เตียงนอน-เก้าอี้สองชั้น” ให้ยืดขาได้สบายๆ ขณะเดินทางไกลโดย "เครื่องบิน"

Key Points:

  • เมื่อการนั่งเครื่องบินนานๆ สร้างความทรมานให้ผู้โดยสารจนนอนไม่หลับ ล่าสุด..มีนวัตกรรมและบริการใหม่อย่าง "ที่นั่ง 2 ระดับ" และ "Sleep Pods" ช่วยให้นอนหลับบนเครื่องบินได้สบายมากขึ้น
  • “ที่นั่งแบบ 2 ระดับ” มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “Chaise Longue” เป็นผลงานการออกแบบของ “Núñez Vicente” ชาวสเปน วัย 23 ปี มีความสูงจากพื้น 6 ฟุต 2 นิ้ว มีที่วางขากว้างขึ้น
  • SLEEP PODS” บริการใหม่จาก Air New Zealand ช่วยให้ผู้โดยสารนอนบนเครื่องบินได้สะดวกสบายมากขึ้น คาดว่าจะให้บริการได้ภายในปี 2567

เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มีนักออกแบบนวัตกรรมหน้าใหม่และสายการบินต่างชาติบางแห่ง เปิดตัวบริการที่นั่ง-ที่นอนบน "เครื่องบิน" เพื่อตอบโจทย์ Pain Point ของผู้โดยสารที่ต้องเดินทางในเที่ยวบินระยะไกลๆ ด้วยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาช่วยออกแบบ “ที่นั่ง” บนเครื่องบินให้มีพื้นที่วางขากว้างขวางยิ่งกว่าเดิม

 

  • ที่นั่งแบบ 2 ระดับ เพิ่มพื้นที่วางขา ปรับเอนเบาะได้มากขึ้น

นวัตกรรมแรกที่เรากำลังพูดถึงก็คือ “ที่นั่งแบบ 2 ระดับ” บนห้องผู้โดยสารเครื่องบิน หรือมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “Chaise Longue” ผลงานการออกแบบของ “Alejandro Núñez Vicente” นักออกแบบชาวสเปน วัย 23 ปี ซึ่งผลงานดังกล่าวถูกจัดแสดงให้ชมในงาน Aircraft Interiors Expo (AIX) 2023 ในเมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี 

จุดเด่นของที่นั่ง 2 ระดับคือ ตัวเก้าอี้ตัวบนมีความสูงจากพื้น 6 ฟุต 2 นิ้ว (1.88 เมตร) ส่วนเก้าอี้ตัวล่างมีความสูงในระดับที่นั่งปกติ (จัดวางสับหว่างบนล่างสลับกันไป) ทำให้แต่ละที่นั่งมีพื้นที่วางขากว้างขึ้น ผู้โดยสารจึงสามารถยืดเหยียดขาได้สบาย ทั้งยังปรับเอนเบาะไปด้านหลังได้มากขึ้นอีกด้วย 

ขณะเดียวกันก็มีหลายคนวิพากษ์วิจารณ์ว่าผลงานดังกล่าว ทำเพื่อให้สายการบินยัดผู้โดยสารเข้าไปได้มากขึ้นเสียมากกว่า ซึ่งเรื่องนี้เจ้าตัวออกมาชี้แจงว่า “ประเด็นนั้นไม่ใช่ความสำคัญและเป้าหมายหลักของผลงานของผม แต่ด้วยการออกแบบในลักษณะนี้ มันก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน”

2 บริการสุดล้ำบน \'เครื่องบิน\' ผู้โดยสาร \'ชั้นประหยัด\' ไม่เมื่อยขาอีกต่อไป

 

  • เปิดให้ทดลองเข้าชม "ที่นั่ง 2 ระดับ" ใน Metaverse แล้ว

ตอนนี้ Núñez Vicente ได้เปิดตัว Chaise Longue ใน Metaverse ซึ่งเป็นความร่วมมือกับบริษัทที่ชื่อว่า 3DSeatMap VR เพื่อแสดงให้เห็นว่าที่นั่ง 2 ระดับดังกล่าวมีลักษณะอย่างไร ผู้ใช้เสมือนจริงสามารถเดินไปรอบๆ การออกแบบและตรวจสอบด้วยตนเอง

ล่าสุด.. มีรายงานว่าต้นแบบ “ที่นั่ง 2 ระดับ” ของ Núñez Vicente จะได้รับการทดสอบโดยสายการบินยักษ์ใหญ่ เขาบอกว่าเขารู้สึกตื่นเต้นเสมอที่ได้รับความสนใจจากอุตสาหกรรมการบิน ขณะเดียวกันก็หวังว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักเดินทางคนอื่นๆ ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ แนวคิดที่นั่งแบบ 2 ระดับของ Vicente เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว เขาเริ่มออกแบบเก้าอี้ที่นั่งดังกล่าวให้กับโครงการของวิทยาลัยในปี 2021 ผลงานชิ้นนี้ทำให้เขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Crystal Cabin Awards ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดในอุตสาหกรรมการบินมาแล้ว หลังจากประสบความสำเร็จในการสร้างสรรค์ผลงาน เขาหยุดเรียนปริญญาโทชั่วคราว และใช้เวลา เงิน และความพยายามทั้งหมดที่มี มาทุ่มให้กับผลงานชิ้นนี้โดยดำเนินงานในฐานะ “Founder & CEO of Chaise Longue Economy Seat” 

 

  • “SLEEP PODS” ตู้นอนชั้นประหยัดจาก Air New Zealand

ยังไม่หมดแค่นั้น เพราะมีอีกหนึ่งบริการใหม่จาก Air New Zealand ที่จะเข้ามาเพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้โดยสารบนเครื่องบินเช่นกัน นั่นคือ “SLEEP PODS” ตู้นอนสำหรับผู้โดยสารชั้นประหยัดเครื่องแรกของโลก คาดว่าจะให้บริการได้ภายในปี 2567

ไม่ใช่แค่ตู้นอนในชั้นประหยัดเท่านั้น แต่สายการบินนี้ยังนำเสนอ “ห้องชุด Business Premier Luxe รูปแบบใหม่” และ “ที่นั่ง Business Premier รูปแบบใหม่” ด้วยเช่นกัน เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในแง่ความสำคัญของการนอนหลับ และความต้องการความสะดวกสบายที่มากขึ้น

ในส่วนของ SLEEP PODS เป็นการออกแบบโดยใช้ที่นั่งชั้นประหยัด 3 ที่นั่ง นำมาพับพนักพิงลงแล้วปรับให้เป็นพื้นผิวเรียบซึ่งวางที่นอนเข้าไปได้ เตียงนอนแต่ละชุดมีขนาด 200 x 58 เซนติเมตร (79 x 23 นิ้ว) มาพร้อมมหมอนขนาดพอดี ผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม ที่อุดหู ม่านกั้นเพื่อความเป็นส่วนตัว และไฟที่ออกแบบมาเพื่อการนอนหลับ

ทั้งนี้ ตู้โดยสารทั้ง 6 ตู้จะอยู่ระหว่างห้องโดยสารชั้นประหยัดและชั้นประหยัดพรีเมียม ซึ่งจะให้บริการในเส้นทางระยะไกลบางเส้นทางเท่านั้น รวมถึงเที่ยวบินตรง 17 ชั่วโมงระหว่างนิวยอร์กซิตี้และโอ๊คแลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในเที่ยวบินที่ยาวที่สุดในโลก

ผู้โดยสารจะสามารถจองสล็อตล่วงหน้าได้ในราคาระหว่าง 254-380 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8,877 - 13,280 บาท สำหรับนอน 4 ชั่วโมงต่อคนต่อเที่ยวบิน นอกเหนือจากค่าตั๋วปกติ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจะเปลี่ยนเครื่องนอนในแต่ละตู้หลังการใช้งานทุกครั้ง

2 บริการสุดล้ำบน \'เครื่องบิน\' ผู้โดยสาร \'ชั้นประหยัด\' ไม่เมื่อยขาอีกต่อไป

 

  • การเดินทางไกลบน "เครื่องบิน" ต้องให้ความสำคัญกับการ "นอนหลับ"

การออกแบบใหม่นี้เกิดขึ้นหลังจากทางสายการบินได้วิจัย และรับฟังความคิดเห็นจากลูกค้าอย่างครอบคลุมเป็นเวลากว่า 5 ปี ซึ่งผลวิจัยชี้ชัดว่าลูกค้าให้ความสำคัญของการนอนหลับสบายตลอดคืน และความต้องการพื้นที่และความสะดวกสบายที่มากขึ้น

Greg Foran ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Air New Zealand กล่าวว่า “สถานที่ตั้งของนิวซีแลนด์ทำให้เราเป็นผู้นำในประสบการณ์การเดินทางระยะไกลเป็นพิเศษ เราให้ความสำคัญกับการนอนหลับ ความสบาย และสุขภาพที่ดี เพราะเรารู้ว่าการพักผ่อนอย่างเพียงพอระหว่างเดินทางนานๆ บนเครื่อง เป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าพวกเขาจะเดินทางไกลมาเพื่อประชุมหรือท่องเที่ยวในวันหยุด พวกเขาก็ต้องการที่จะลงเครื่องไปด้วยความสดชื่นแจ่มใส

นอกจากนี้สายการบินยังได้เพิ่ม Sky Pantry ให้กับห้องโดยสารชั้นประหยัดพรีเมียมและชั้นประหยัด เพื่อให้ลูกค้าสามารถยืดแข้งยืดขา หาของกิน และเติมน้ำดื่มในยามว่างได้ตลอดการเดินทางอีกด้วย

------------------------------------------

อ้างอิง : CNN, CNN2HindustantimesDesignboom