หน้าที่แอร์โฮสเตส ทำอะไรบ้างบนเครื่องบิน กางกฎ ไม่ช่วยยกกระเป๋าผิดหรือไม่

หน้าที่แอร์โฮสเตส ทำอะไรบ้างบนเครื่องบิน กางกฎ ไม่ช่วยยกกระเป๋าผิดหรือไม่

แอร์โฮสเตส ไม่ช่วยยกกระเป๋าผิดหรือไม่? หน้าที่ แอร์โฮสเตส ทำอะไรบ้างบนเครื่องบิน ไขข้อสงสัย จากประเด็นดราม่า กรณีมีกลุ่มคนไทยที่ถูกเชิญลงจากเครื่องหลังโวยวายว่า ทำไมแอร์ไม่ยกกระเป๋าให้บนเที่ยวบิน

แอร์โฮสเตส ไม่ช่วยยกกระเป๋าผิดหรือไม่? หน้าที่แอร์โฮสเตส ทำอะไรบ้างบนเครื่องบิน ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ จะพาไปไขข้อสงสัย จากประเด็นดราม่าที่ เบ๊น อาปาเช่ ที่ได้ออกมาโพสต์เล่าเรื่องขณะเดินทางกลับจากเวียดนาม ปรากฏว่ามีกลุ่มคนไทยที่ถูกเชิญลงจากเครื่องหลังโวยวายว่า ทำไมแอร์ไม่ยกกระเป๋าให้บนเที่ยวบินสายการบินหนึ่ง

และก่อนลงจากเครื่องมีการข่มขู่ แอร์โฮสเตส และสจ๊วต ประมาณว่า "เอาชื่อมา" "เจอแน่" "เดี๋ยวเจอแน่" เรื่องน้กลายเป็นประเด็นดราม่าจนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารย์เป็นจำนวนมาก
(อ่านโพสต์ดราม่า)

 

แอร์โฮสเตส คืออะไร

แอร์โฮสเตส หรือ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้ชายเรียกว่า สจ๊วต ส่วนผู้หญิง เรียก แอร์โฮสเตส คือ ผู้ที่จะความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารบนเครื่องบินระหว่างการเดินทาง

ลักษณะงาน / หน้าที่แอร์โฮสเตส หรือสจ๊วต 

- ดูแลช่วยเหลือผู้โดยสารในกรณีฉุกเฉิน 

- ตรวจเช็คอุปกรณ์ประจำเครื่องตามจุดต่าง ๆ เช่น ถังออกซิเจน เครื่องดับเพลิง ไฟฉาย หน้ากากออกซิเจน และเสื้อชูชีพ

- ให้บริการแก่ผู้โดยสาร เช่น การเตรียมอาหาร การเสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่ม 

- การให้การรักษาพยาบาลแก่ผู้โดยสารที่เจ็บป่วย 

- จัดหาที่นั่งให้กับผู้โดยสาร ตรวจดูให้ผู้โดยสารรัดเข็มขัดก่อนเครื่องบินขึ้นหรือลง

- แจกสิ่งพิมพ์ให้ผู้โดยสารอ่าน และดูแลรักษาความสะอาดเรียบร้อยในห้องผู้โดยสาร

โดยก่อนที่ผู้โดยสารจะขึ้นเครื่อง แอร์โฮสเตส และสจ๊วต จะต้องขึ้นเครื่องบินก่อนผู้โดยสาร 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง ในการทำหน้าที่ตรวจสอบระบบเครื่องบิน ตำแหน่งที่ต้องประจำบนเครื่อง หรืออุปกรณ์ที่ต้องใช้เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร

แอร์โฮสเตส ไม่ช่วยยกกระเป๋าผิดหรือไม่?

ไม่ผิด เพราะไม่ใช่หน้าที่ของแอร์โฮสเตส หรือสจ๊วต เป็นหน้าที่ของผู้โดยสารอย่างเราที่ต้องรับผิดชอบสัมภาระของตนเอง

ทำไมผู้โดยสารถึงต้องยกกระเป๋าเอง?

เพราะสัมภาระติดตัว ถือเป็นความรับผิดชอบของผู้โดยสารทุกคนตามที่ระบุไว้ใน ข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ 69 ว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับสัมภาระติดตัวผู้โดยสาร ซึ่งหากไม่สะดวกในการจัดเก็บด้วยตนเอง ก็สามารถฝากสัมภาระไว้ใต้ท้อง หรือโหลดสัมภาระได้ก่อนขึ้นเครื่อง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับตัวผู้โดยสารเอง

 

ข้อมูลประกอบจาก 

wikipedia

สมาคมลูกเรือไทย