บรรยากาศ วันจ่ายเทศกาล สารทจีน 2566 คึกคัก

วันจ่ายเทศกาลสารทจีน 2566 บรรยากาศ คึกคัก

วันจ่ายเทศกาลสารทจีน 2566 บรรยากาศคึกคักชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี ต่างออกมาซื้อหมูไก่และผลไม้เครื่องเส้นไหว้ต่างๆตั้งแต่เช้ามืดเพื่อเตรียมการไหว้ในวันพรุ่งนี้

วันสารทจีน 2566 ที่จังหวัดอุทัยธานี วันนี้ (29 ส.ค.) วันจ่ายเทศกาลสารทจีน ที่ตลาดสดเทศบาล 2 อำเภอเมืองอุทัยธานี ชาวไทยเชื้อสายจีน ในพื้นที่อำเภอเมือง ต่างก็ออกมาซื้อหมูและไก่ ผลไม้ กระดาษเงินกระดาษทอง และขนมเข่งขนมเทียนเป็นของเซ่นไหว้กันอย่างคึกคัก 

จากการที่ผู้สื่อข่าวสังเกตการณ์ถึงแม้คนจะมาจับจ่ายของกันเป็นจำนวนมากก็ตาม แต่ก็เลือกซื้อของเท่าที่จำเป็นเท่านั้นหรือซื้อแค่นำไปไหว้กระกอบพิธีที่ทำสืบต่อกันมาเพื่อเป็นการเคารพและความกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วและองค์เทพเจ้า เทพพระยาฟ้าดิน ต่างๆ ที่เคารพนับถือที่สืบต่อกันมา

บรรยากาศ วันจ่ายเทศกาล สารทจีน 2566 คึกคัก

โดยบรรยากาศในตลาดสดแห่งนี้ บรรดาแม่ค้าบอกว่าประชาชนออกมาตั้งแต่เวลาเช้ามืดแล้ว ซึ่งต่างก็มาเดินเลือกของไหว้ให้ครบที่เป็นความเชื่อสืบต่อกันมาว่าหากครอบครัวไหนนั้นไหว้สืบต่อกันมาจะร่ำรวยครอบครัวนั้นเป็นสุขมีเงินทองร่ำรวย ซึ่งตามที่ปฎิบัติกันมา 

ปีนี้ข้าวของจะแพงกว่าเดิมมาก แต่ชาวไทยเชื้อสายจีนก็ยังออกมาซื้อของกันซึ่งบรรดาแม่ค้าบอกว่านึกว่าจะไม่มีคนมาเสียด้วยซ้ำ เพราะในวันปกติก็เงียบเหงามาตลอด เนื่องจากผลกระทบข้าวของที่ขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง 

บรรยากาศ วันจ่ายเทศกาล สารทจีน 2566 คึกคัก

ซึ่งพบว่าชาวไทยเชื้อสายจีนแต่ละครอบครัวลดจำนวนของเซ่นไหว้ลงเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ส่วนคนที่มีฐานะก็จะซื้อของเซ่นไหว้เท่าเดิม แต่บางรายก็ซื้อเพิ่มมากขึ้น เพราะเชื่อว่าจะมีความเจริญร่ำรวย ๆ