รวมสถานที่จัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ ‘พระพันปีหลวง’ ในโอกาส ‘วันแม่แห่งชาติ’

รวมสถานที่จัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ ‘พระพันปีหลวง’ ในโอกาส ‘วันแม่แห่งชาติ’

รัฐบาลเตรียมจัดงานเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา “พระพันปีหลวง” ซึ่งถือว่าเป็น “วันแม่แห่งชาติ” ด้วย โดยมีกิจกรรมต่างๆ เปิดให้ประชาชนเข้าร่วมมากมาย

เนื่องในโอกาส “วันแม่แห่งชาติ” 12 สิงหาคมซึ่งมีการกำหนดขึ้นโดยยึดตาม วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ของทุกปี เพื่อจัดงานเฉลิมพระเกียรติและให้เป็นวันพิเศษสำหรับคุณแม่ทั่วประเทศ

ทางรัฐบาลรวมถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ได้จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ขึ้น เพื่อเป็นการเผยแพร่พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และพระมหากรุณาธิคุณ ให้พสกนิกรไทยได้ศึกษา และเรียนรู้เรื่องราวทางประวัติศาสตร์ พร้อมให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่างๆ ภายในงานด้วย

ทั้งนี้ กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ “วันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2566” จะถูกจัดขึ้นที่ไหนบ้าง? เข้ามาเช็กลิสต์ได้ที่นี่

  • กระทรวงมหาดไทย

กระทรวงมหาดไทยและสมาคมแม่บ้านมหาดไทย จัดงาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจด้วยพระบารมี ปี 2566” ภายใต้แนวคิด “ผ้าทอไทย สายใยแห่งพระเมตตา สร้างอาชีพปวงประชาอย่างยั่งยืน” ในระหว่างวันที่ 12 – 20 ส.ค. 66 ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1 – 3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสร้างโอกาส และสร้างรายได้ให้กับผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP

  • กระทรวงวัฒนธรรม

จัดมหกรรมศาสนิกสัมพันธ์ 5 ศาสนา เผยแพร่ 10 บทเพลงเทิดพระเกียรติ “คีตามาลัย เทิดไท้พระพันปี” ชวนชมไฟประดับยามค่ำคืน ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จ.สุโขทัย

รวมถึงชวนแม่ลูกเที่ยวงาน “บุปผาราชินีพระพันปีหลวง” ในวันที่ 11-14 ส.ค. นี้ ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้ ในส่วนของหน่วยงานในสังกัด เช่น กรมการศาสนา ก็ได้เตรียมจัดงานมหกรรมศาสนิกสัมพันธ์ฯ “มหัศจรรย์ประทีปแห่งศรัทธามหาบารมี” ระหว่างวันที่ 17-20 สิงหาคม 2566 ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย อาคารหอศิลป์แห่งชาติ และลานวัฒนธรรมสร้างสุข อีกด้วย

รายละเอียดเพิ่มเติม : ข่าวทำเนียบรัฐบาล

  • กรมศิลปากร

หน่วยงานในสังกัด กรมศิลปากร ส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ได้จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ “สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง” ตามสถานที่ต่างๆ ดังนี้

1. หอสมุดแห่งชาติรัชมังคลาภิเษก กาญจนบุรี มีกิจกรรมดังนี้

- การจัดกิจกรรมถวายพระพร

- การจัดนิทรรศการเผยแพร่พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจ

- การจัดแสดงนิทรรศการภาพจากหนังสือ “พระมาลาในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง”

2. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สวรรควรนายก จังหวัดสุโขทัย

- นิทรรศการพิเศษ เรื่อง “คู่แก้วจอมขวัญแผ่นดินไทย” เป็นเรื่องราวพระราชปฏิสัมพันธ์ระหว่างพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศ มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ตั้งแต่ทรงมีจิตปฏิพัทธ์เมื่อทรงพบกันครั้งแรกในวัยเยาว์ กระทั่งโปรดฯ ให้จัดพระราชพิธีอภิเษกสมรส และทรงกลายเป็น “คู่แก้วจอมขวัญ” ของคนไทย

3. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ บ้านเก่า จังหวัดกาญจนบุรี

- จัดแสดงสินค้าผ้าไทยจากชุมชนบ้านหนองขาว อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี โดยมี “ผ้าขาวม้า” ลายตาจัก ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น โดยต่อยอดจากลายดั้งเดิม คือ ตาจักแดง มักใช้เป็นผ้าในงานประเพณีและพิธีทางศาสนา

4. อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

มีการประดับไฟโบราณสถานภายในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติในโอกาส “วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง” 12 สิงหาคม 2566

  • กรุงเทพมหานคร

งาน “สีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ ครั้งที่ 15” ณ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ กรุงเทพฯ ภายในวันที่ 10-15 สิงหาคม 2566 ภายใต้แนวคิด “สืบสาน รักษา และต่อยอด ป่าเล็กในเมืองใหญ่”

นอกจากภายในงานจะดำเนินการปรับภูมิทัศน์ด้วยไม้ดอกไม้ประดับหลากสีสัน เช่น ปทุมมา ดาวเรือง บานชื่น สร้อยไก่ แพงพวย ดาวกระจาย และซัลเวีย จำนวนกว่า 200,000 ต้น แล้ว ยังมีการจัดแสดงนวัตกรรมจากผลผลิตทางการเกษตร การจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากโครงการพระราชดำริและเกษตรกรจากทั่วประเทศ การแสดงพรรณไม้หายาก การประกวดปลากัด การแสดงดนตรีในสวน

รวมถึง “การประกวดพรรณไม้” โดยมูลนิธิสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ แบ่งเป็น 9 ประเภท ได้แก่ บอนสี แก้วกาญจนา ชวนชม โป๊ยเซียน ลิ้นมังกร โกสน พญามังกร หน้าวัวใบ และยังมีการแจกต้นไม้ฟรีโดยกรมป่าไม้ เช่น ชมพูพันธุ์ทิพย์ พะยูง ยางนา มะขามป้อม ทองอุไร เป็นต้น มอบให้แก่ผู้เที่ยวชมงานนำกลับไปปลูกที่บ้านเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว

รายละเอียดเพิ่มเติม : เฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร

  • กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ทางด้านกรมอุทยานแห่งชาติฯ เปิดให้คนไทยเข้าชม “อุทยานแห่งชาติ” ฟรีทั่วประเทศ  ได้แก่ อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ในวันที่ 12 สิงหาคม 2566 ซึ่ง “วันแม่แห่งชาติ” เป็น 1 ใน 6 วันสำคัญที่อุทยานแห่งชาติเปิดให้เข้าชมฟรีเป็นประจำทุกปี

รายละเอียดเพิ่มเติม : เฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

  • สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

ตลอดเดือนสิงหาคม สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ จ.เชียงใหม่ จัดกิจกรรม “Mother’s month” สิงหาพาแม่เที่ยว รับสิทธิพิเศษฟรี ตั้งแต่วันที่ 1-31 สิงหาคม 2566 ได้แก่ ค่าบัตรเข้าชมสวนสำหรับคุณแม่และคุณลูก 1 ท่าน (ค่ายานพาหนะจ่ายปกติ) และ สามารถนำใบเสร็จชำระเงินมารับส่วนลดพิเศษสำหรับเครื่องดื่มที่ร่วมรายการ

รายละเอียดเพิ่มเติม : เฟซบุ๊ก สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ 

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมจากหน่วยงานอื่นๆ ที่ประชาชมสามารถเข้าร่วมได้ ดังนี้

- กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ ภาคีภาคเอกชน จัดแสดง “ม่านน้ำแห่งพระมหากรุณาธิคุณแม่แห่งแผ่นดิน” เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่มีแก่พสกนิกรไทย

สำหรับการแสดงนั้นจะถ่ายทอดพระราชประวัติ พระอัจฉริยภาพ และพระราชกรณียกิจต่างๆ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่มีต่อปวงชนชาวไทยมาอย่างยาวนาน ด้วยเทคนิคแสง สี เสียง ที่สวยงาม

ประชาชนที่สนใจสามารถร่วมกิจกรรมได้ฟรี ตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม 2566 – 31 สิงหาคม 2566 วันละ 3 รอบ เวลา 19:00 น. / 20:00 น. / 21:00 น. บริเวณ อุทยานเบญจสิริ ถนนสุขุมวิท กรุงเทพมหานคร

- สวนนงนุชพัทยา จัดโปรโมชันพิเศษสำหรับคุณแม่ที่มาเป็นครอบครัวเข้าชมสวนนงนุชฟรี (แม่เข้าฟรีครอบครัวละ 1 ท่าน) และสามารถซื้อบัตรชมการแสดงนงนุชโชว์และช้างแสนรู้ในราคาเพียงท่านละ 200 บาท

สำหรับกำหนดการของกิจกรรมต่างๆ นั้น อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม ประชาชนที่วางแผนจะเดินทางไปเยี่ยมชมอาจจะต้องตรวจสอบตารางกิจกรรมจากผู้จัดงานอีกครั้ง