'วันแม่แห่งชาติ' ชวนคนหลงรักผ้าไทย เที่ยวงานฝ้ายทอใจ จ.พระนครศรีอยุธยา

'วันแม่แห่งชาติ' ชวนคนหลงรักผ้าไทย เที่ยวงานฝ้ายทอใจ จ.พระนครศรีอยุธยา

ในช่วงวันแม่แห่งชาติ หากใครหลงรักผ้าไทย อยากเชิญชวนไปงาน “ฝ้ายทอใจ” วันที่ 7-13 สิงหาคม 2566 ณ สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา

ช่วงวันแม่แห่งชาติ สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ sacit จัดงาน “ฝ้ายทอใจ”จากต้นฝ้ายถึงปลายผ้า เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผ้าฝ้ายศิลปาชีพ อีกทั้งยังเป็นการเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงผลักดันการสร้างอาชีพให้แก่ประชาชนในชนบท จนกลายมาเป็นผ้าฝ้ายศิลปาชีพ

การจัดงาน “ฝ้ายทอใจ” ครั้งนี้ได้เชิญ ครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม และผู้ประกอบการงานศิลปหัตถกรรม ผู้ผลิตสินค้าจากผ้าฝ้าย ผ้าเส้นใยธรรมชาติ และเครื่องประดับ มาร่วมงานอย่างคับคั่ง 

ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร. ตีรณ พงศ์มฆพัฒน์ ประธานกรรมการ สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย กล่าวว่า การจัดงานในช่วง 7 วัน ซึ่งตรงกับช่วงเทศกาลวันแม่ ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับทุกคนที่จะได้มาร่วมงาน 

“ฝ้ายทอใจ ที่เต็มไปด้วยความสนุกสนานผสานไปกับสาระความรู้ผ่านนิทรรศการและกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะทำให้ทุกท่านหลงรักผ้าฝ้ายเพิ่มมากขึ้น รวมถึงภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ผ้าไทย”

\'วันแม่แห่งชาติ\' ชวนคนหลงรักผ้าไทย เที่ยวงานฝ้ายทอใจ จ.พระนครศรีอยุธยา

โซนต่างๆ ในงานฝ้ายทอใจ

  • โซนใต้พระบารมีแม่ของแผ่นดินจัดแสดงนิทรรศการพระราชกรณียกิจ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 
  • โซนเส้นใยฝ้ายสายใยธรรมชาติ จัดแสดงนิทรรศการและการสาธิตการทอผ้าฝ้ายไทย รวมไปถึงการนำวิถีชีวิตทอผ้าของแต่ละภาค
  • โซนต้นฝ้ายสู่ปลายผ้า จัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ของสมาชิก sacit กว่า 150 บูธ ซึ่งมีผลิตภัณฑ์จากผ้าฝ้าย เส้นใยธรรมชาติ และผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์จากทั่วประเทศ \'วันแม่แห่งชาติ\' ชวนคนหลงรักผ้าไทย เที่ยวงานฝ้ายทอใจ จ.พระนครศรีอยุธยา
  • โซนฝ้ายทำมือ จัดเป็นกิจกรรม Workshop เรียนรู้ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากผ้าฝ้าย อาทิ การย้อมผ้าด้วยสีธรรมชาติ การมัดย้อม หรือการประดิษฐ์ชิ้นงานจากผ้าฝ้าย
  • โซนเครือข่ายเพื่อการพัฒนาหัตถกรรม จัดแสดงนิทรรศการของเครือข่ายงานด้านหัตถกรรมที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจและขับเคลื่อนพลังความคิดสร้างสรรค์ในมุมมองใหม่ ๆ
  • โซนจังหวะของสีสันในท่วงทำนองบนผืนผ้า จะจัดจำหน่ายและจัดแสดงลายผ้าฝ้าย ลายพิมพ์ LIMITED EDITION สุดพิเศษ จากทั้ง 5 ศิลปิน ดีไซเนอร์ \'วันแม่แห่งชาติ\' ชวนคนหลงรักผ้าไทย เที่ยวงานฝ้ายทอใจ จ.พระนครศรีอยุธยา

กิจกรรมในงานฝ้ายทอใจ

  • กิจกรรมหัตถกรรมไทยสุดเก๋ โดย ครูช่างศิลปหัตถกรรมไทยและสมาชิก sacit ที่จะมาช่วยจุดประกายการเรียนรู้สู่การลงมือทำ
  • กิจกรรมบนเวทีกับการแสดงโชว์สุดพิเศษของเหล่าศิลปินดารา ดนตรีร่วมสมัย
  • กิจกรรมการประกวดแต่งกายด้วยชุดผ้าฝ้ายหรือชุดไทยในชีวิตประจำวันใน คอนเซ็ปต์ “แต่งตัวแม่ ตามใจลูก” ร่วมชิงเงินรางวัลกว่า 50,000 บาท ซึ่งได้มีการออกแบบและตัดเย็บผ้าฝ้ายร่วมสมัย นำมามิกซ์แอนด์แมทช์ตามสไตล์ของตัวเอง หรือจะเป็นของขวัญให้แก่คนสำคัญในช่วงเทศกาลวันแม่แห่งชาติ 

โดยในวันที่ 12 สิงหาคม 2566 ซึ่งตรงกับวันแม่แห่งชาติ จะมีการเดินแฟชั่นโชว์ชุดที่ผ่านการคัดเลือกและจะมีการตัดสินผู้ชนะในวันเดียวกัน ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ sacit ได้ส่งเสริมศิลปหัตถกรรมผ้าฝ้ายไทยอย่างสร้างสรรค์และสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานได้จริง

งาน “ฝ้ายทอใจ” จัดวันที่ 7-13 สิงหาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 น. ณ สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา

บริการรถรับ-ส่ง ฟรี 3 จุด

  • จุดที่ 1 บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ฝั่งประตูเชียงราก เที่ยวแรกเริ่มเวลา 09.30 น.
  • จุดที่ 2 ด้านหน้าศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต เที่ยวแรกเริ่มเวลา 09.00 น.
  • จุดที่ 3 บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส หมอชิต เที่ยวแรกเริ่ม08.30 น. เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ร่วมงานตลอดทั้ง 7 วัน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊กเพจ: สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย