ไม่แพ้ถ้ารู้จักนิยามชัยชนะ | บวร ปภัสราทร

ไม่แพ้ถ้ารู้จักนิยามชัยชนะ | บวร ปภัสราทร

ชัยชนะที่ปราศจากอุปสรรคเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา แต่ในชีวิตจริงนั้นแทบจะไม่มีเลยที่จะพบชัยชนะโดยปราศจากอุปสรรคความท้าทายนานาประการ อยากชนะต้องรู้จักนิยามว่าต้องการเอาชนะอุปสรรค หรือความท้าทายใดบ้าง

ตกลงกันให้ชัดๆ ไปเลยว่า ถ้าปัดเป่าอุปสรรค หรือลดทอนความท้าทายใดไปได้แค่ไหนแล้วถึงจะบอกตัวเองว่าชนะแล้ว อย่านิยามชัยชนะว่าต้องทำให้อุปสรรคที่เป็นเป้าหมายนั้นหมดไปในพริบตา อุปสรรค และความท้าทายมีหลายระดับ

อุปสรรคที่เกิดขึ้นมายาวนาน ใครเก่งแค่ไหนก็ปัดเป่าให้หมดไปในทันทีไม่ได้ ต้องการเวลานานพอดูกว่าที่จะจัดการอุปสรรคนั้นให้จางหายไป อย่าใจร้อนที่จะเห็นความท้าทายสลายไปต่อหน้าต่อต่อตาในบัดดล ถ้าพบเจออุปสรรคเก่าแก่ ความท้าทายที่ยืนยงมายาวนาน ขอเพียงแค่ทุเลาลงไปเป็นคืบเป็นศอกก็นิยามได้แล้วว่าได้แค่นี้ในวันนี้ ก็ถือว่าชนะแล้ว

ชัยชนะแท้จริงนั้นเป็นอนุกรมของความสำเร็จ ชนะเล็กชนะน้อยต่อเนื่องกันไปเรื่อยๆ โดยไม่จำเป็นจะต้องชนะครั้งใหญ่เดี่ยวๆ เพียงครั้งเดียว ถ้าอยากชนะอุปสรรค ความท้าทายที่คงอยู่มายาวนาน ต้องรู้จักแจกแจงชัยชนะให้ชนะไปทีละขั้นได้ ชนะแต่ละขั้นแล้วก็ต้องรู้จักชื่นชมกับชัยชนะเล็กๆ ที่ได้มาบ้าง อย่ามัวแต่ทุกข์ที่ยังไม่ได้ชนะใหญ่ๆ สักที

ถ้าเรากำหนดไว้แน่ชัดว่า จากอนุกรมของชัยชนะเล็กๆ ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น สักวันหนึ่งเราจะได้เห็นอะไรที่จะเป็นปลายทางที่เราปรารถนา มองปลายทางให้มั่นคงไว้แล้วเดินหน้าไปโดยไม่ว่อกแว่ก ในระหว่างทางมีแพ้เล็กแพ้น้อยเกิดขึ้นมาสลับกับการมีชัยชนะเล็กๆ ต่อเนื่องกัน จะได้ไม่เสียทิศทางสู่ปลายทางที่คาดหวังไป 

หกล้มบ้าง มีสิ่งกีดขวางบ้าง ก็ไม่หยุดเดินทางไปสู่เป้าหมายนั้น เติมเต็มกำลังใจกับทุกชัยชนะเล็กชัยชนะน้อยที่ได้มา ทุกก้าวแห่งความสำเร็จมีคุณค่าเสมอสำหรับการเดินทางไกลไปสู่ความสำเร็จยิ่งใหญ่ที่หมายมั่นไว้

ชัยชนะที่เกิดขึ้นในทุกสนามที่ลงแข่งขันยิ่งเป็นยอดปรารถนาของทุกคน แต่ในความเป็นจริงนั้น แทบไม่มีใครที่แข่งชนะทุกสนาม ชีวิตจริงนั้นมีเพียงบางโอกาส มีบางพื้นที่เท่านั้นที่เราจะได้ชัยชนะ แข่งขันผิดที่ผิดทางแล้วฝันว่าจะชนะ มักจบลงด้วยความพ่ายแพ้ อยากชนะต้องรู้จักกำหนดพื้นที่ชิงชัยให้สอดคล้องกับความได้เปรียบที่เรามีเหนือกว่าคนอื่น 

ว่ายน้ำเก่งอย่าไปเลือกแข่งขันในพื้นที่ภูเขา ต้องเลือกแข่งกันในทะเล โอกาสชนะจึงจะมีระลึกไว้เสมอว่า เวทีเดียวที่จะชนะเล็กชนะน้อยได้อย่างต่อเนื่อง คือเวทีที่เรามีความได้เปรียบ เวทีที่เรามีความเก่งที่คนอื่นในเวทีนั้นไม่มี

มโนมากไปจะมีโอกาสแพ้ มากกว่าที่จะชนะ อยากชนะเล็กชนะน้อยต่อเนื่องกันไป ต้องตัดสินใจโดยมีข้อมูลจริงมาสนับสนุนการตัดสินใจนั้น อย่าตัดสินใจไปตามกระแสเครือข่ายสังคม อย่าตัดสินใจไปตามอารมณ์ชั่ววูบ ที่สำคัญคือตัดสินใจไปในอนาคตข้างหน้า ไม่ใช่มัวแต่ย้อนหลังตัดสินใจในเรื่องที่ผ่านมา ใช้ข้อมูลเป็นกรอบในการเลือกขยับตัวไปตามเหตุการณ์ 

การมองไกลไปที่ปลายทางแทนที่จะมัวแต่ย้อนอดีต จะช่วยให้ทนทานต่อการพบเจอแพ้เล็กแพ้น้อยระหว่างทาง ถ้าตระหนักไว้ว่าหนทางยังอีกยาวไกลก็จะไม่ใจร้อนเรียกหาชัยชนะเร็วเกินไป ใช้ข้อมูลในการตัดสินใจจะได้ไม่วู่วามใฝ่ใจเรียกหาชัยชนะในจังหวะที่ยังไม่เหมาะสม แล้วหมดใจเมื่อไม่ได้ชัยชนะในจังหวะเวลานั้น

นิยามชัยชนะให้เป็นของทุกคนที่ร่วมเดินทางทำงานด้วยกันมา ชัยชนะของทุกคนเกิดขึ้นง่ายกว่าที่จะเจาะจงไปเลยว่าคนนั้นต้องชนะเท่านั้น จึงจะเรียกว่าชนะแล้ว คนนั้นแพ้ทุกคนแพ้

การผูกชัยชนะยึดติดไว้กับใครคนใดคนหนึ่งแพ้ง่ายกว่ากระจายเป้าชัยชนะไปในวงกว้าง ใครก็ได้ในพวกเราชนะ เราก็ชนะด้วยเสมอ นิยามชัยชนะใหม่ว่าหากคนหนึ่งในพวกเราชนะก็เป็นชัยชนะได้เหมือนกัน แพ้ไม่มีถ้ารู้จักกระจายเป้าหมายชัยชนะไปทั่วหน้า

อย่าหมายมั่นหลากหลายชัยชนะมากเกินไป เรี่ยวแรงมีอยู่อย่างจำกัด ให้เลือกว่าชนะไหนสำคัญกว่าชนะไหน แล้วมุ่งมั่นเดินหน้าไปคว้าชัยชนะนั้นมาให้จงได้.