ผลสำรวจชี้ ทาสหมาแมว Gen Z ใช้เงินเปย์สัตว์เลี้ยงมากที่สุด

ผลสำรวจชี้ ทาสหมาแมว Gen Z ใช้เงินเปย์สัตว์เลี้ยงมากที่สุด

แน่นอนว่าการเลี้ยงสัตว์ ย่อมมีค่าใช้จ่ายต่างๆ ตามมา แต่ในกลุ่มคน “Gen Z” นั้น ยินดีที่จะเปย์ “สัตว์เลี้ยง” มากกว่าตัวเองหรือคนรักอีกด้วย เพราะมองว่าสัตว์เลี้ยงคือลูก

Key Points:

  • คนเลี้ยงสัตว์ Gen Z ส่วนมาก นิยมใช้จ่ายเงินสำหรับ "สัตว์เลี้ยง" มากกว่าใช้เงินเพื่อตัวเองมากถึงร้อยละ 42
  • คนรุ่นใหม่จำนวนมากใช้จ่ายเงินประมาณ 3,000 บาทต่อเดือน เพื่อสัตว์เลี้ยง มากกว่าใช้เงินเพื่อคนรักของตัวเอง
  • นอกจากค่าใช้จ่ายที่จำเป็นสำหรับสัตว์เลี้ยงแล้วทาสหมาแมวหลายคนยังยอมจ่ายมากขึ้นเพื่อซื้อของฟุ่มเฟือยอย่าง "ของเล่น" หรือ "เครื่องประดับราคาสูง" ให้กับสัตว์เลี้ยงอีกด้วย

 

อาหารเม็ด กระบะทราย ค่าฉีดวัคซีน หรือแม้แต่ของเล่นสำหรับสัตว์เลี้ยงนั้น หากเป็นของดีมีคุณภาพแน่นอนว่ามีราคาค่อนข้างสูง ดังนั้นการตัดสินใจจะเลี้ยงสัตว์สักตัว จำเป็นต้องมีความพร้อมด้านการเงินเพื่อรับกับค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่จะตามมา ผู้เลี้ยงต้องตัดสินใจให้ดีก่อนจะตัดสินใจเลี้ยงสัตว์ให้มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีและมีความสุข

ปัจจุบันผู้คนเริ่มหันมาเลี้ยงสัตว์กันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเพราะต้องการมีเพื่อนยามเหงา หรือเป็นเพราะบางคู่รักไม่อยากมีลูกก็จะหันมาเลี้ยงสัตว์แทน และบางคนก็ยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการสำหรับ “สัตว์เลี้ยง” มากกว่าค่าใช้จ่ายสำหรับตัวเองและคนรักอีกด้วย โดยเฉพาะ Gen Z หรือคนรุ่นใหม่

 

  • คนรุ่นใหม่ใช้จ่ายเงินสำหรับสัตว์เลี้ยงมากแค่ไหน ?

ผลการสำรวจของ OnePoll จาก Synchrony พบว่า คน Gen Z มีแนวโน้มที่จะลงทุนนำเงินเก็บมาใช้จ่ายเพื่อสัตว์เลี้ยงมากเป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งคนกลุ่มนี้มีมากถึงร้อยละ 30 พวกเขาเลือกที่จะไม่ใช้เงินในการพักผ่อน ซื้อบัตรคอนเสิร์ต หรือใช้จ่ายเพื่อความสุขทางใจของตัวเอง เพราะต้องการนำเงินไปใช้จ่ายในการเลี้ยงสัตว์มากกว่า และยังมีคน Gen Z อีกมากถึงร้อยละ 42 ที่ต้องการประหยัดเงินหรือเก็บเงินไว้เพื่อสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะอีกด้วย

ไม่ใช่แค่เพียงคน Gen Z เท่านั้น แต่จากผลสำรวจเดียวกันยังมีคน Gen X อีกร้อยละ 30 ที่ต้องการเก็บเงินไว้เพื่อสัตว์เลี้ยงมากกว่าเก็บเงินไว้เพื่อตัวเองเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้คน Gen Z ร้อยละ 41 มีแนวโน้มที่จะจ่ายเงินประมาณ 3,000 บาท ต่อเดือนให้กับสัตว์เลี้ยง มากกว่าใช้เงินไปเพื่อคนรักของตัวเอง เนื่องจากพวกเขามองว่ามีความสุขจากการได้เห็นสัตว์เลี้ยงของตัวเองมีความสุขถึงร้อยละ 36

จากผลสำรวจยังระบุอีกว่า มีผู้เลี้ยงสัตว์ร้อยละ 45 เลิกรับประทานอาหารนอกบ้านตลอดทั้งปี, ขณะที่อีกร้อยละ 42 เลิกเล่นโซเลียลมีเดีย และร้อยละ 36 เลิกใช้บริการสตรีมมิง เพื่อให้ตัวเองได้มีเวลาอยู่กับสัตว์เลี้ยงมากขึ้นและยังช่วยประหยัดเงินอีกด้วย

  • ทาสหมา ทาสแมว เสียเงินไปกับอะไรบ้างในการเลี้ยงสัตว์

หลังจากได้ทราบแล้วว่าคนรุ่นใหม่คือกลุ่มคนที่ใช้จ่ายเพื่อสัตว์เลี้ยงมากที่สุดแล้ว พวกเขาอีกร้อยละ 53 ยังมองว่า สัตว์เลี้ยงของพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวมากกว่าสัตว์เลี้ยงที่เคยเลี้ยงเมื่อตอนยังเป็นเด็ก และอีกร้อยละ 90 เชื่อว่าสัตว์เลี้ยงของพวกเขาก็คือลูกคนหนึ่ง ดังนั้นการจะซื้อสินค้าและบริการให้เหล่าสัตว์เลี้ยงย่อมต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดเสมอ

นอกจากค่าอาหาร ค่ารักษาพยาบาล และสินค้าจำเป็นอื่นๆ แล้ว กลุ่มตัวอย่างผู้ตอบแบบสำรวจระบุว่า ที่ผ่านมาในหนึ่งปีเขาเลือกจะซื้อของที่เหมือนจะไม่จำเป็นให้สัตว์เลี้ยงของตัวเองอย่างน้อยหนึ่งชิ้น เช่น ลูกบอล ไม้ตกแมว หมอน และเครื่องประดับ เป็นต้น โดยบางคนถึงขั้นซื้อคอร์สสปาให้สัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ เพราะเชื่อว่านอกจากช่วยเพิ่มความสุขของสัตว์เลี้ยงได้บ้างแล้ว ยังช่วยทำให้เจ้าของสัตว์มีความสุขตามไปด้วย

ที่สำคัญการเลี้ยงสัตว์นั้นต้องใช้เวลานานหลายปีต่อสัตว์หนึ่งตัว แต่คนรุ่นใหม่ส่วนมากก็ยอมจ่ายเงินจำนวนไม่น้อยเพื่อให้สัตว์มีสุขภาพที่ดีและอยู่กับพวกเขาไปนานๆ โดยตัวอย่างของค่าใช้จ่ายสำหรับการเลี้ยงสุนัขหนึ่งตัวอยู่ที่ประมาณ 690,000-2,000,000 บาท ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการเลี้ยงสัตว์หลายคนแนะนำว่าผู้เลี้ยงซึ่งส่วนมากเป็นคนรุ่นใหม่ ควรศึกษาและประเมิณค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงสัตว์แต่ละชนิดก่อนจะตัดสินใจนำมาเลี้ยง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง

สุดท้ายแล้วแม้ว่าหลายคนจะทุ่มเทและใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับสัตว์เลี้ยง แต่การแบ่งเวลาให้ชีวิตมีความสมดุล และการคำนึงถึงค่าใช้จ่ายก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะหากไม่สามารถจัดการเวลาและเงินทองได้ การเลี้ยงสัตว์อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายและอาจส่งผลเสียต่อเจ้าของและสัตว์เลี้ยงในอนาคต

อ้างอิงข้อมูล : Study Finds