เปิดเหตุผลวิทยาศาสตร์ ทำไม ‘คลิปสัตว์น่ารัก’ ถึงช่วยมนุษย์คลายเครียดได้?

เปิดเหตุผลวิทยาศาสตร์ ทำไม ‘คลิปสัตว์น่ารัก’ ถึงช่วยมนุษย์คลายเครียดได้?

หลายคนชอบดูคลิปสัตว์น่ารักๆ ในสื่อโซเชียลเพื่อผ่อนคลายความเครียด ที่มากไปกว่านั้นคือ มันทำให้มี “ความสุข” ได้อย่างน่าประหลาด ซึ่งเรื่องนี้มีเหตุผลด้าน “วิทยาศาสตร์แห่งความน่ารัก” และกระบวนการทางสมองมาเกี่ยวข้อง

Key Points:

  • คลิปสัตว์โลกน่ารักเป็นหนึ่งในวิดีโอที่ได้รับความนิยมอย่างมากในโลกโซเชียล จนมียอดวิวรวมกันหลักล้านในหลายแพลตฟอร์ม
  • หลายคนอาจไม่รู้ตัวว่าการดูคลิปสัตว์โลกน่ารักนั้น ช่วยคลายเครียดได้ ซึ่งเกิดจากกระบวนการทางสมองบางอย่าง ที่อธิบายได้ด้วย “วิทยาศาสตร์แห่งความน่ารัก”
  • ไม่ใช่แค่ช่วยคลายเครียดเท่านั้น แต่คลิปสัตว์โลกน่ารักยังทำหน้าที่เป็นเพื่อนคลายเหงา และช่วยเพิ่มปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของคนเราได้

หลายครั้งที่ชาวออฟฟิศกลับจากทำงานมาเหนื่อยๆ หรือเจอกับเรื่องเครียดๆ มักเลือกที่จะเปิด “คลิปสัตว์โลกน่ารัก” ดูเพื่อผ่อนคลาย ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์ป่า แล้วเคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมสัตว์เหล่านี้ถึงทำให้มนุษย์อย่างเรารู้สึกดีขึ้นได้ ทั้งๆ ที่เป็นเพียงแค่การดูคลิป ไม่ได้เจอตัวจริงด้วยซ้ำ ?

สุนัขโกลเดนรีทรีฟเวอร์ชื่อดังอย่าง จุ๊มเหม่ง คาปิบารา หรือชื่อในวงการเน็ตไอดอลว่า กะปิปลาร้า ไปจนถึง แมว เพนกวิน หรือ แพนด้า ล้วนเป็นสัตว์ยอดฮิตที่ มนุษย์อย่างเราๆ ให้ความสนใจดูคลิปของพวกมันเป็นอย่างมาก จนได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ในโลกโซเชียลที่สามารถแบ่งได้เป็น 2 แพลตฟอร์ม ดังนี้

1. YouTube มีงานวิจัยจากการรวมรวมข้อมูลระบุว่า มีผู้เข้าชมคลิปที่เกี่ยวกับ “แมว” รวมแล้วประมาณ 488,000 วิวต่อเดือน มีผู้เข้าชมคลิปเกี่ยวกับ “สุนัข” อีกประมาณ 163,000 วิวต่อเดือน และคลิปสัตว์อื่นๆ รวมกันยังได้รับความสนใจจากผู้ใช้อินเตอร์เน็ตอีกมากถึง 42,000 วิวต่อเดือน

2. TikTok มีการสร้างแฮชแท็กสำหรับคลิปสัตว์โลกน่ารักโดยเฉพาะเพื่อจัดหมวดหมู่ให้ผู้ใช้สามารถอัปโหลดและค้นหาคลิปที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ ในชื่อว่า #Pettok โดยมีผู้ให้ความสนใจดูคลิปในหมวดนี้มากถึง 8.8 หมื่นล้านวิว เลยทีเดียว

เหตุผลหลักๆ ที่ทำให้พวกมันฮอตฮิตขนาดนี้ ต้องยอมรับว่าส่วนหนึ่งมาจากหน้าตาน่ารัก น่าเอ็นดู หรือมีพฤติกรรมแปลกๆ ที่ดูแล้วเรียกเสียงหัวเราะได้ ทำให้ใครหลายคนรู้สึกอารมณ์ดีขึ้น ขณะที่บางคนสามารถดูคลิปเหล่านี้ได้นานเป็นชั่วโมงๆ นั่นก็เพราะว่าคลิปของน้องๆ เหล่านี้มีความเชื่อมโยงกับสารสื่อประสาทบางชนิดในสมองของคนเรา ที่อธิบายได้ด้วย “วิทยาศาสตร์แห่งความน่ารัก”

 

  • คลิปสัตว์โลกเกี่ยวข้องกับ “วิทยาศาสตร์แห่งความน่ารัก” อย่างไร

หากให้นึกถึงนิยาม ของความ “น่ารัก” หลายคนอาจจินตนาการถึงสัตว์ตัวน้อยๆ ที่มีดวงตากลมโต รูปร่างอวบอ้วน และมีขนพองฟูดูนุ่มนิ่มน่ากอด องค์ประกอบเหล่านี้เมื่อมาอยู่รวมกันในสัตว์บางชนิด ก็กลายเป็นความน่ารักในสายตามนุษย์ได้ไม่ยาก ซึ่งทางวิทยาศาสตร์เรียกว่า Kinderschema หรือ รูปลักษณ์แบบเด็กๆ ที่เหมือนกับลักษณะของเด็กทารก

เมื่อมนุษย์เห็นเด็กทารก หรือสัตว์อื่นๆ ที่มีรูปลักษณ์คล้ายกันนี้ ก็จะเกิดการปลดปล่อยสัญชาตญาณด้านความรู้สึกรักและอยากดูแลออกมา ซึ่งถือเป็นหนึ่งในวิวัฒนาการที่ทำให้มนุษย์อยู่รอดมาได้จนถึงปัจจุบัน จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมใครๆ ก็ชอบดูคลิปสัตว์น่ารักตามนิยามดังกล่าวข้างต้น ดังนั้น สัตว์ตัวเล็กๆ หรือลูกสัตว์ จึงเป็นหนึ่งใน “ความน่ารัก” ที่สามารถพบเจอได้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน

แต่สิ่งที่มหัศจรรย์มากไปกว่านั้นก็คือ กระบวนการทางสมองของคนเราที่ตอบสนองต่อคลิปสัตว์เหล่านี้ก็มีส่วนทำให้คนเรามีความสุข กล่าวคือ เมื่อมนุษย์มองเห็นสัตว์ที่มีความน่ารัก ขั้นแรกจะส่งผลต่อสมองส่วน Orbitofrontal Cortex ที่ทำงานโดยอัตโนมัติ ทำให้รู้สึกอยากดูแลปกป้อง ต่อมาขั้นที่สอง Nucleus Accumbens ในสมองจะปล่อยสารเคมีที่ชื่อ “โดปามีน” ซึ่งเป็นสารแห่งความสุขออกมา โดยเป็นสารชนิดเดียวกับตอนที่มนุษย์มีอาการตกหลุมรักหรือตอนใช้ยาเสพติด

ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลของวิทยาศาสตร์แห่งความน่ารักว่าทำไมมนุษย์อย่างพวกเราจึงชอบดูอะไรน่ารักๆ โดยเฉพาะในเวลาที่เหนื่อยล้าหรือมีความเครียด แต่ลักษณะที่กล่าวมานั้นจะเกิดขึ้นเฉพาะกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ต้องพึ่งพาพ่อแม่ในวัยเด็กเท่านั้น ทำให้คนเราจึงไม่มองว่า ลูกปลา ลูกงู หรือลูกจระเข้มีความน่ารักเหมือนกับลูกหมา ลูกแมว หรือลูกแพนด้า

 

  • ข้อดีของการส่องคลิปสัตว์โลกน่ารักมีอะไรบ้าง

ด้วยความน่ารักของบรรดาสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมต่างๆ นอกจากจะทำให้มนุษย์มีความสุขได้แล้ว ยังมีข้อดีอื่นๆ อีกด้วย เช่น

- ลดความกังวลและความเครียดที่ต้องพบเจอในแต่ละวัน

- คลายเหงาในช่วงเวลาที่ต้องการเพื่อนหรืออยู่ลำพัง

- ช่วยเพิ่มปฏิสัมพันธ์ทางสังคมผ่านโลกออนไลน์

- เพิ่มความสมดุลให้กับอารมณ์ เพิ่มแรงจูงใจ และเพิ่มการโฟกัสในการทำสิ่งต่างๆ

- สามารถลดการรับรู้ความเจ็บปวดได้

ทั้งนี้ ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ “เพิ่มโฟกัส” เพราะเมื่อเราได้ดูคลิปสัตว์โลกน่ารักแล้ว น้องๆ ในคลิปจะช่วยดึงโฟกัสของเราออกจากความเครียดหรือความกังวลในขณะนั้น แล้วมาจดจ่ออยู่กับภาพสัตว์น่ารักๆ ตรงหน้าแทนได้

ดังนั้นใครที่กำลังมีความเครียด มีความเบื่อหน่าย หรือวิตกกังวล อาจเริ่มต้นจากการหา “คลิปสัตว์โลกน่ารัก” ในโลกโซเชียลมาดูเพื่อผ่อนคลายก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ได้ผลดี แต่ก็อย่าเผลอดูนานเกินไปจนส่งผลเสียต่อการใช้ชีวิตประจำวันหรือการทำงาน

---------------------------------

อ้างอิง : izea, Veterinarians, Alljit และ National Geographic TH