'ผัดไทยท่ายาง' อร่อย 100 ปี เที่ยว 'เพชรบุรี' ไม่ควรพลาดชิม

'ผัดไทยท่ายาง' อร่อย 100 ปี เที่ยว 'เพชรบุรี' ไม่ควรพลาดชิม

‘ผัดไทยท่ายาง’ จ.เพชรบุรี อร่อย 100 ปี ทายาทรุ่นที่ 3 เล่าว่า เอกลักษณ์ก็คือการปรุง ‘ก๋วยเตี๋ยวผัด’ หรือ ‘ผัดไทย’ ยังคงเหมือนเดิมตั้งแต่สมัยรุ่นอากง ไม่มี ‘ซอสผัดไทย’ ทุกอย่างปรุงสด ใช้วัตถุดิบดี เวลาทานเหยาะพริกป่น บีบมะนาว นิดหน่อย ‘อร่อย’ เหาะ

ทายาทรุ่นที่ 3 ร้าน 'ผัดไทยท่ายาง’ จ.เพชรบุรี ชัยวัฒน์ ประชาพรพิสันต์   เล่าถึงความเป็นมาของ ผัดไทย รุ่นคลาสสิคว่า

“จริงๆแล้วก็ไม่ได้มีการจดบันทึกเอาไว้นะครับว่าเปิดมา 100 ปีหรือเปล่า แต่ร้านนี้มีมาก่อนคุณพ่อผมเกิด ถ้าเตี่ยผมยังอยู่อายุก็ประมาณ 90 กว่าๆ คือร้านนี้เปิดมาก่อนเตี่ยเกิดอีกนะครับ

สมัยก่อนที่นี่เขาเรียก ก๋วยเตี๋ยวผัด เพราะเราทำมาก่อนจะมีคำว่า ‘ผัดไทย’ เท่าที่คุณพ่อเล่าให้ฟังสมัยก่อนอากง (ชื่อนายต่ำ แซ่บั่ง) มาจากเมืองจีน  มณฑลไหหลำ มีอาชีพเลี้ยงหมู

แล้วก็ขายต้มเลือดหมู แล้วค่อยๆมาทำก๋วยเตี๋ยวต้ม และก๋วยเตี๋ยวผัด ขายอยู่ตรงนี้ตั้งแต่รุ่นอากงเลย คุณป้าก็มาสานต่อจากอากง จากนั้นก็เป็นคุณอา ผมน่าจะเป็นรุ่นที่ 3”

ก๋วยเตี๋ยวผัดท่ายาง ต่างจาก ผัดไทย ทั่วไปอย่างไร? คำตอบก็คือ คงเอกลักษณ์มาตั้งแต่สมัยก่อน อากงทำอย่างไร รุ่นหลานก็ทำแบบนั้น ไม่มีน้ำซอสผัดไทยสำเร็จรูป เครื่องปรุงทุกอย่างเรียงรายอยู่หน้าเตา ถึงเวลาผัดก็ผัดด้วยความชำนาญ ตักเครื่องโน้นนิดนี่หน่อยใส่ลงไปสดๆ  

เจ้าของร้าน ชัยวัฒน์ ประชาพรพิสันต์   เล่าว่า สมัยก่อนตอนที่เขายังเด็ก วัตถุดิบต่างๆเช่นอาหารทะเล กรรเชียงปู กุ้ง แม้กระทั่งหมู ราคาไม่แพงเหมือนปัจจุบัน  ทายาทรุ่นที่ 3 กล่าวกับ

หมูหวานชวนชิม ว่า ‘ผัดไทย’ ร้านนี้แตกต่าง เพราะดูเป็นการผัดแบบธรรมชาติ ดังที่เจ้าของร้าน ชัยวัฒน์ ประชาพรพิสันต์    บอกนั่นแหละว่าเป็น ก๋วยเตี๋ยวผัด แบบธรรมชาติ ไม่มีเต้าหู้ ไม่มีอะไรมากมาย

มีรสออกหวานๆตามสไตล์ชาวเมือง เพชรบุรี ดินแดนแห่งน้ำตาลโตนด เมื่อปรุงรสด้วยพริกป่นหอมๆเผ็ดๆ บีบมะนาวเปรี้ยวๆ  ก็ อร่อย ดีเหมือนกัน

\'ผัดไทยท่ายาง\' อร่อย 100 ปี เที่ยว \'เพชรบุรี\' ไม่ควรพลาดชิม ภาพโดย : ปริญญา ชาวสมุน 

ผัดไทยท่ายาง’  หรือ ผัดไทย 100 ปี  เป็นที่รู้จักในท้องถิ่นมานาน มีให้เลือกรับประทานอาทิ ‘ผัดไทยหมู’ ‘ผัดไทยกุ้ง’  ‘ผัดไทยทะเล’ ขายเหมือนเดิมตั้งแต่รุ่นอากง จะต่างกันก็เฉพาะราคา

\'ผัดไทยท่ายาง\' อร่อย 100 ปี เที่ยว \'เพชรบุรี\' ไม่ควรพลาดชิม 'ผัดไทยหมู' ทางร้านหมักหมูนุ่มมาก 'อร่อย' ถูกใจ 

สมัยก่อนจานละไม่กี่สตางค์ วันนี้ ‘ผัดไทย’ จานละ 40 บาท ‘วุ้นเส้นผัดไทยหมู’ ราคา 50 บาท หากเป็นอาหารทะเล เช่น ‘ผัดไทยกุ้ง’ ‘ผัดไทยทะเล’ ราคาจานละ 50 บาท

\'ผัดไทยท่ายาง\' อร่อย 100 ปี เที่ยว \'เพชรบุรี\' ไม่ควรพลาดชิม อย่างที่บอก “เอกลักษณ์ของ ผัดไทย ก็คือปรุงสดไม่มีซอสผัดไทย และเส้นเราก็ใช้เส้นแห้งๆผัดลงไปเลย (คล้ายผัดหมี่โคราช) และก๋วยเตี๋ยวน้ำก็ต้มทีละชาม ตั้งแต่สมัยก๋งมาเลย พริกป่นในร้านก็เป็นพริกผสมพริกกะเหรี่ยงเราซื้อมาแล้วตากไว้

ผมโม่เองกับมือ ถั่วลิสงเราสั่งพิเศษไม่ได้ซื้อทั่วๆไปให้เขาทำใหม่ๆสดๆ พวกหมู ของทะเลก็สั่งสดๆเจ้าประจำ ลูกค้าเราส่วนใหญ่จะเป็นคนท้องที่ คนต่างจังหวัดก็เยอะ”

\'ผัดไทยท่ายาง\' อร่อย 100 ปี เที่ยว \'เพชรบุรี\' ไม่ควรพลาดชิม 'ชัยวัฒน์ ประชาพรพิสันต์' ทายาทรุ่นที่ 3    

นอกจาก ‘ผัดไทย’ และ ก๋วยเตี๋ยวน้ำ และอาหารตามสั่งอย่างผัดกะเพราแล้ว ทางร้านยังขายของฝาก อาทิ น้ำตาลโตนด กล้วยตาก ขนมต่างๆ ฯลฯ สามารถซื้อกลับเป็นของฝากได้ มีโอกาสผ่านไปแถวอำเภอท่ายาง หมูหวานชวนชิม จะลองหม่ำก๋วยเตี๋ยวน้ำสูตรดั้งเดิมดูบ้าง

\'ผัดไทยท่ายาง\' อร่อย 100 ปี เที่ยว \'เพชรบุรี\' ไม่ควรพลาดชิม 'ผัดไทยวุ้นเส้น'

\'ผัดไทยท่ายาง\' อร่อย 100 ปี เที่ยว \'เพชรบุรี\' ไม่ควรพลาดชิม 'ผัดไทย' ต้องใช้ไฟแรง จึงจะหอม อร่อย

\'ผัดไทยท่ายาง\' อร่อย 100 ปี เที่ยว \'เพชรบุรี\' ไม่ควรพลาดชิม 'ผัดไทยหมู' กับ 'ผัดไทยกุ้งสด'

\'ผัดไทยท่ายาง\' อร่อย 100 ปี เที่ยว \'เพชรบุรี\' ไม่ควรพลาดชิม \'ผัดไทยท่ายาง\' อร่อย 100 ปี เที่ยว \'เพชรบุรี\' ไม่ควรพลาดชิม หน้าร้าน 'ผัดไทยท่ายาง' คุณแม่ขายของฝาก

\'ผัดไทยท่ายาง\' อร่อย 100 ปี เที่ยว \'เพชรบุรี\' ไม่ควรพลาดชิม ใครต้องการชิม ‘ผัดไทยท่ายาง’ ร้านดัง เก่าแก่ประมาณ 100 ปี ร้านนี้อยู่ในตัว อำเภอท่ายาง  จังหวัดเพชรบุรี ใกล้กับ ศาลเจ้าพ่อกวนอู ร้านเปิดบริการ เวลา 09.00-06.00 น. (หยุดทุกวันพุธ)  โทร. 032 461 268