คึกคัก! นักท่องเที่ยวแห่ 'ล่องแพเปียก' คลายร้อน ที่เขื่อนแม่สรวย จ.เชียงราย

สุดคึกคัก! นักท่องเที่ยวแห่ 'ล่องแพเปียก' คลายร้อน ที่ลำธารท้ายอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่สรวย จ.เชียงราย 'สงกรานต์ 2566' นี้ห้ามพลาดปักหมุดไว้เลย

วันที่ 23 มีนาคม 2566 จากสภาพ 'อากาศร้อน' ทำให้ผู้คนโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวไทย หรือแม้แต่นักท่องเที่ยวต่างชาตินับพันคนแห่ 'ล่องแพเปียก' ที่ลำธารท้ายอ่างเก็บน้ำแม่สรวย อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ทำให้ลำน้ำท้ายอ่างเก็บน้ำแห่งนี้เป็นไปด้วยความสนุกสนานครื้นเครงของผู้คนเป็นจำนวนมาก

 

โดยสถานที่แห่งนี้เริ่มต้นมาจากชาวบ้านเด่นภูเวียง หมู่ 14 บ้านเด่นภูเวียง ต.แม่สรวย อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ได้ร่วมกันทำกิจการ 'แพเปียก' ณ ภายในลำแม่สรวยบริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำแม่สรวยซึ่งอยู่ในเขตหมู่บ้านดังกล่าว เพื่อไว้รองรับนักท่องเที่ยวที่อยากมาล่องแพหาความชุ่มฉ่ำในหน้าร้อนนี้

 

 

สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ ชาวบ้านจะทำเป็นเพิกพักสำหรับให้นักท่องเที่ยวได้นั่งเล่นริมน้ำและดื่มกินเพื่อพักผ่อน ท่ามกลางกระแสน้ำที่ไหลแรง แต่มีความลึกประมาณ 0.50 - 1 เมตร และไฮไลท์ที่สำคัญคือ 'แพเปียก' โดยจัดทำเป็นแพให้นักท่องเที่ยวได้นั่งกันเป็นกลุ่มๆ จากบริเวณท้ายเขื่อนแล่นผ่านเพิงพัก และสายน้ำไกลประมาณ 3-4 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง และมีจุดพักแพเพื่อให้ผู้นั่งแพได้เล่นน้ำเปียกปอนกันอย่างสมใจ

 

ปัจจุบันคิด 'ค่าบริการนั่งแพเปียก' ผู้ใหญ่คนละ 120 บาท เด็กคนละ 60 บาท แต่ถ้าเป็นเด็กเล็กสูงไม่เกิน 110 เซนติเมตรให้นั่งฟรีโดยไม่คิดเงิน นอกจากนี้หากมีคนนั่งแพเป็นกลุ่มเกิน 6 คน สามารถเหมาจ่ายแพลำละเพียง 800 บาท โดยแต่ละเที่ยวจะมีคนควบคุมแพ 2 คน และรถรับส่งกลับมายังจุดเดิมอีกด้วย

 

 

สอบถามเจ้าของร้านพาเพลินแพเปียก หนึ่งในร้านค้ากล่าวว่า ชาวบ้านได้จัดทำกิจการแพเปียกมาได้ประมาณ 5 ปีแล้ว แต่ช่วงแรกไม่ค่อยคึกคักมากนัก พึ่งจะมาได้รับความนิยมมากในปี 2565 ที่ผ่านมา โดยได้รับเสียงตอบรับจากผู้คนอย่างล้นหลาม โดยนักท่องเที่ยวนิยมนั่งแพเปียกช่วงฤดูร้อน คือเดือนเมษายน

 

แต่ในปี 2566 นี้ ปรากฏว่ามีคนแห่มาเยือนวันละหลายพันคน มาเที่ยวตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์กันเลยทีเดียว ทำให้แต่ละร้านได้บริการนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ และยืนยันเรื่องระบบความปลอดภัยต่างๆ โดยจะใช้คนในพื้นที่ที่มีความชำนาญ อาหารก็ไม่แพงขายจานละ 30-40 บาท และมีเมนูติดราคาให้ได้เลือกก่อนด้วย

 

คึกคัก! นักท่องเที่ยวแห่ \'ล่องแพเปียก\' คลายร้อน ที่เขื่อนแม่สรวย จ.เชียงราย

 

คึกคัก! นักท่องเที่ยวแห่ \'ล่องแพเปียก\' คลายร้อน ที่เขื่อนแม่สรวย จ.เชียงราย

 

ภาพ/ข่าว สมบัติ คำลือ จ.เชียงราย