คลิปว่อน "พระล่องแพ" อ้างญาติโยมนิมนต์มาฉันเพล โซเชียลถามเหมาะสมหรือไม่?

คลิปว่อน "พระล่องแพ" ในลำโดมท้ายเขื่อนสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี โซเชียลวิจารณ์สนั่น ถามเหมาะสมหรือไม่? ด้านเจ้าของแพแจงแค่ญาติโยมนิมนต์มาฉันเพล

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์คลิปวิดีโอของกลุ่มพระสงฆ์ที่กำลังสูบบุหรี่ พร้อมระบุว่า "พระล่องแพ" ในลำโดมท้ายเขื่อนสิรินธร อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี จนมีชาวเน็ตแชร์ว่อนโซเชียลอย่างรวดเร็วกว่า 1 หมื่นแชร์ภายใน 16 ชั่วโมง ซึ่งหลายคนที่ได้เห็นคลิปดังกล่าวต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมที่มาล่องแพสุดชิล ขณะที่บางส่วนกลับมองว่าตลกขบขัน

 

 

จากการสอบถาม แม็ก วีระชน ต้นแก้ว ผู้โพสต์คลิป "พระล่องแพ" ได้เล่าว่า ตนเองก็ไม่ทราบว่าพระที่อยู่บนแพมาจากที่ใด ขณะที่ตนก็อยู่บนแพอีกลำได้เห็นแพของกลุ่มพระสงฆ์ในคลิปผ่านมาพอดี ตนจึงได้ถ่ายคลิปเอาไว้กะจะลงในโซเชียลขำๆ แต่พอโพสต์คลิปไปก็ไม่คิดว่าจะมีคนแชร์มากมายขนาดนี้

 

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังจุดล่องแพลำโดมน้อย บ้านโนนหินกอง อยู่ในเขตอำเภอสิรินธร เพื่อพบกับนางรำเพย หาพัก อายุ 44 ปี เจ้าของแพลำเพยที่ปรากฎอยู่ในคลิป นางรำเพย กล่าวว่า กลุ่มพระสงฆ์ที่อยู่ในคลิปเดินทางมาล่องแพเมื่อวานนี้(21 เม.ย.65) เวลาประมาณ 10.00 น. โดยมีโยมอุปัฏฐากเป็นผู้ที่จองแพ ระบุจำนวนไม่เกิน 25 ที่นั่ง แต่ตนจำไม่ได้ว่าในแพมีทั้งหมดกี่คน

 

คลิปว่อน \"พระล่องแพ\" อ้างญาติโยมนิมนต์มาฉันเพล โซเชียลถามเหมาะสมหรือไม่?

 

 

ในการล่องแพของพระกลุ่มนี้มีการถวายภัตตาหารเพล ช่วงประมาณ 11.00 น. ก่อนจะล่องแพออกไป ภายในแพตนไม่พบการดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แต่อย่างใด ส่วนอาหารเป็นญาติโยมที่นำมาเอง ไม่มีการทำอาหารบนแพ ส่วนพฤติกรรมโดยรวมตนก็ไม่เห็นความผิดปกติ ส่วนเรื่องของการเผยแพร่คลิปนั้นตนมองว่าไม่เหมาะสม แต่เหตุการณ์แบบนี้ไม่ได้มีบ่อย มีเพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น

 

ทางด้านพระฝ่ายปกครองในพื้นที่ กล่าวแต่เพียงว่า ได้เห็นคลิปแล้วแต่ยังไม่ทราบว่าเป็นพระมาจากที่ใด ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล ส่วนจะมีความผิดฐานใด ผิดวินัยหรือไม่อย่างไรขอยังไม่พูดถึง เพราะอาจจะเป็นการก้าวก่ายสายการปกครองของพระที่สังกัด

 

คลิปว่อน \"พระล่องแพ\" อ้างญาติโยมนิมนต์มาฉันเพล โซเชียลถามเหมาะสมหรือไม่?

 

ข่าวภาพโดย เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงค์ จ.อุบลราชธานี / แม็ก วีระชน ต้นแก้ว