The Jum ศิลปิน pop art เจ้าของลายเส้น ‘น้องไฟ’ ในสถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธิน

The Jum ศิลปิน pop art เจ้าของลายเส้น ‘น้องไฟ’ ในสถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธิน

เปิดตัว The Jum ศิลปินหนุ่มแนว pop art เจ้าของคาแรคเตอร์ ‘น้องไฟ’ และลายเส้นสีสันสดใสในพื้นที่ Metro Art สถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธิน พื้นที่ศิลปะแห่งใหม่ใต้พื้นดินกลางกรุง

ใครใช้บริการหรือผ่านไปทาง สถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธิน คงเห็นภาพแนวกราฟิตี้สีสันสดใดทั้งบนผนังสถานีและต้นเสาชวนให้ถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดีย ลายเส้นบางส่วนยังถอดแบบออกจากผนังมาเป็นงานประติมากรรมเหมือนตุ๊กตาขนาดใหญ่ สร้างรอยยิ้มให้กับผู้โดยสาร หลายคนอดใจไม่ไหวต้องหยุดเซลฟี่

นี่คือผลงานศิลปะของศิลปินไทยที่กำลังโด่งดังภายใต้ชื่อ The Jum (เดอะ จั้ม) หรือ จั้ม - ณภัทร จงจิตตโพธา ศิลปินรุ่นใหม่ซึ่งสร้างสรรค์งานศิลปะแนว Pop Art อายุ 30 ปี มีแฟนคลับมากมายคอยติดตามผลงาน

ผลงานศิลปะชุดนี้ชื่อ Fire Friend Town มีคาแรคเตอร์หลักคือ ‘น้องไฟ’

The Jum ศิลปิน pop art เจ้าของลายเส้น ‘น้องไฟ’ ในสถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธิน The Jum หรือ จั้ม - ณภัทร จงจิตตโพธา

จั้ม – ณภัทร สำเร็จการศึกษาจากคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี สาขาครุศาสตร์สถาปัตยกรรม และการออกแบบ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

หลังไปทดสอบตัวเองว่าชอบในอาชีพที่เรียนมาหรือไม่อยู่ 1 ปี เขาก็ตัดสินใจลาออก แล้วไปทำงานบริษัทเกี่ยวกับการออกแบบผลิตภัณฑ์

The Jum ศิลปิน pop art เจ้าของลายเส้น ‘น้องไฟ’ ในสถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธิน คาแรคเตอร์ 'น้องไฟ' ใน Fire Friend Town

“ก่อนมาเป็นศิลปิน ผมเป็นมนุษย์เงินเดือนธรรมดา แต่มีความฝันอยากจะทำงานศิลปะที่ชอบ พอยิ่งโต ก็มีภาระมากมาย จำเป็นต้องเลือกงานที่ได้เงินก่อน แต่มีความฝันในการวาดรูปมาตั้งแต่เด็ก 

จุดเริ่มต้นที่เข้าสู่วงการนี้คือจังหวะที่ศิลปะมันได้รับความนิยมมาก และเราอยากจะไปทำงานที่เราชอบอีกครั้ง โดยมี NFT ที่เป็นตัวนำให้เรา พอเริ่มทำไปก็มีชาวต่างชาติชื่นชอบผลงานของเรามาก เราก็รู้สึกว่ามันสามารถไปต่อได้ ทำให้เราต่อยอดทำงานศิลปะมาจนถึงทุกวันนี้” ณภัทร กล่าว

ณภัทรเล่าว่า ผลงานศิลปะชิ้นแรกเป็นงานโพรดักต์เก่าที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ เมื่อนำไปทำเป็นรูปร่างสัตว์จึงนำไปลงใน NFT จนต่อยอดเป็นภาพดิจิทัลมาเรื่อยๆ ตอนนั้นชิ้นแรกขายได้เงิน 35,000 บาท เป็นฝรั่งชาวสเปนมาซื้อไป จากผลงานชิ้นนี้ทำให้มีทุน จึงนำไปต่อยอดเป็นภาพเขียน ‘น้องไฟ’

The Jum ศิลปิน pop art เจ้าของลายเส้น ‘น้องไฟ’ ในสถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธิน แกลลอรี่แสดงงาน 'น้องไฟ' ภายใน Metro Art

“น้องไฟ เกิดจากที่ผมกลับมาทำงานศิลปะอีกครั้ง และสร้างตัวละครขึ้นมา ให้รู้ว่าเรามีไฟแล้วนะ มีไฟในการทำงานอีกครั้ง จากที่เคยหมดไฟในการทำงาน เพราะการใช้ชีวิตเป็นมนุษย์เงินเดือน เช้าไปทำงานเย็นกลับบ้าน วนลูปไปมาอยู่แค่นี้ น้องไฟเป็นตัวจุดประกายให้ผม สร้างงานศิลปะอีกครั้ง” ณภัทร กล่าว

ผลงาน ‘น้องไฟ’ ชิ้นแรก เป็นงานเพ้นต์ พิมพ์ลงผ้าใบขนาด 40 x 40 เซนติเมตร ก่อนนำมาประมูลหน้าเฟซบุ๊ก ราคาเปิดประมูลที่ 2,500 บาท ไปจบที่ 58,000 บาท

ณภัทร กล่าวด้วยว่า จากนั้น ‘น้องไฟ’ ก็ไปอยู่ในโพรดักต์ต่างๆ เช่น เสื้อ เลโก้ งานเพ้นต์ มีไปคอลแลปส์กับแบรนด์ต่างๆ เช่น ยามาฮ่า

The Jum ศิลปิน pop art เจ้าของลายเส้น ‘น้องไฟ’ ในสถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธิน 'น้องไฟ' หลากหลายลายเส้น

“ผลงานของน้องไฟ ผมภูมิใจทุกชิ้น เพราะมันผ่านมือผมทุกชิ้นเลย มันส่งให้ทุกคนมีไฟไปกับเราด้วย เพราะน้องไฟเป็นตัวการ์ตูนที่เป็นเหมือนไอคอน ไม่มีรายละเอียดหรือยาก ใครก็สามารถวาดได้ ทุกคนสามารถวาดหรือเป็นได้”

ณภัทร กล่าวถึงผลงานที่เป็น ‘แรร์ ไอเทม’ ว่ามีชิ้นหนึ่งชื่อ Fire Friends Camp Fire เป็นเทคนิคไดคัทลงวัสดุเป็นรูปน้องไฟ ตอนนั้นทำมา 20 ชิ้น แต่มีคนมาขอซื้อเป็น 100 คน ตกใจมากที่มีคนสนใจงานเยอะขนาดนั้นเลยหรือ

The Jum ศิลปิน pop art เจ้าของลายเส้น ‘น้องไฟ’ ในสถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธิน ‘น้องไฟ’ กับผองเพื่อน

คาแรคเตอร์ ‘น้องไฟ’ ยังมีเพื่อนด้วย เกิดมาจากตอนที่แม่ของเขาเข้าไปเก็บของในห้องและนำสมุดไปชั่งกิโลขาย บังเอิญไปเจอสมุดเล่มหนึ่งที่เขาวาดรูปไว้ตอนเด็กๆ จึงนำตัวละครในนั้นกลับสร้างเป็นคาแรคเตอร์ให้มีชีวิตอีกครั้ง

The Jum ศิลปิน pop art เจ้าของลายเส้น ‘น้องไฟ’ ในสถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธิน

สถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธิน

ภายใน สถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธิน จึงดูสนุกสนานไปด้วยคาแรคเตอร์ ‘น้องไฟ’ และผองเพื่อน เป็นที่มาของนิทรรศการชุด Fire Friend Town เมืองแห่งการเติมไฟเติมแรงใจให้กันและกัน

พื้นที่แสดงงานศิลปะส่วนนี้มีชื่อว่า เมโทร อาร์ต (Metro Art) พื้นที่ศิลปะแห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ ในสถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธิน บนพื้นที่กว่า 1,000 ตารางเมตร 

Metro Art จัดให้มีโดย บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้ให้บริการทางพิเศษและรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสีม่วง ร่วมกับ บริษัท  แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด (BMN) ผู้ให้บริการสื่อโฆษณาและพื้นที่จัดกิจกรรมในระบบรถไฟฟ้า MRT ผนึกกำลังพันธมิตรด้านศิลปะชั้นนำ 

มีจุดประสงค์ที่จะดึงศิลปะสู่ใจกลางเมืองกรุง หวังให้เป็น ‘อาร์ต เดสทิเนชัน’ แห่งใหม่ของคนที่รักศิลปะทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้านศิลปะ หรือ Art Hub ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ให้สามารถนำไปต่อยอดด้านอาชีพ และการศึกษาในด้านศิลปะ

เปิดโอกาสให้เยาวชน และผู้ที่สนใจได้ใกล้ชิดกับศิลปะมากขึ้น ตลอดจนผู้คนที่เดินทางผ่านสถานที ‘MRT พหลโยธิน’ ได้ดื่มด่ำกับความงามของศิลปะผ่านการเดินทางที่สะดวกและรวดเร็ว

The Jum ศิลปิน pop art เจ้าของลายเส้น ‘น้องไฟ’ ในสถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธิน จั้ม - ณภัทร จงจิตตโพธา หรือ The Jum

“สำหรับงานที่ Metro Art ผมสร้างโลกจากน้องไฟขึ้นมา มีหลากหลาย เช่น เทคนิค Drawing, Painting และ Wrap Wallpaper  เพราะคิดว่าโลกมันไม่ได้เป็นแบบที่เราคิด แต่มีสีสัน มีความสนุกอยู่ในนั้น มีเพื่อนใหม่ที่มาคอยต้อนรับเรา และต้อนรับคนที่มาดู 

Metro Art เปิดโอกาสให้ตัวศิลปินและคนทั่วไปเข้าชม เราสามารถใส่รองเท้าแตะมาเดินดูได้ เป็นโอกาสที่ดีมากๆ ครับที่ Metro Art ให้โอกาสตรงนี้” ณภัทร กล่าว

The Jum ศิลปิน pop art เจ้าของลายเส้น ‘น้องไฟ’ ในสถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธิน Fire Friend Art Toy ของ The Jum ที่ MRT พหลโยธิน

จั้ม ณภัทร หรือ The Jum ยังกล่าวถึงมุมมองศิลปะในประเทศไทยว่า อยากให้รัฐบาลส่งเสริมด้านศิลปะมากกว่านี้ คนยังให้คุณค่าของศิลปะน้อยกว่าในต่างประเทศ อยากให้คนมองเห็นคุณค่าของงานศิลปะมากกว่าตัวเงินในอนาคต 

“ผมวางแผนที่จะทำงานศิลปะต่อไป เพราะเราเลือกมันแล้ว และอาจจะเห็นตัวคาแรคตอร์ใหม่ๆ ที่จะมาเป็นเพื่อนร่วมเดินทางไปกับน้องไฟ และอาจจะมีเทคนิคใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้นให้เห็นในอนาคตด้วย"

ภาพ : วันชัย ไกรศรขจิต