Gongkan กันตภณ เมธีกุล เปลี่ยนความเหงาในนิวยอร์กเป็นผลงานศิลปะราคา 7 หลัก

Gongkan กันตภณ เมธีกุล เปลี่ยนความเหงาในนิวยอร์กเป็นผลงานศิลปะราคา 7 หลัก

Gongkan ก้อง-กันตภณ เมธีกุล เส้นทางการทิ้งตำแหน่งอาร์ตไดบริษัทโฆษณามือรางวัล สู่ศิลปินสตรีทอาร์ตรุ่นใหม่ ผู้เปลี่ยนแรงกดดันมหาศาลและความอ้างว้างในนิวยอร์กเป็นผลงานศิลปะราคาหลักล้าน

วันนี้ผลงานศิลปะที่สร้างสรรค์โดยศิลปินหนุ่มรุ่นใหม่ชื่อ ก้อง กันตภณ เมธีกุล กลายเป็นหนึ่งในงานศิลปะที่หลายคนหมายปองครอบครองเป็นเจ้าของ ไม่ว่าจะเป็นหนุ่มสาวซึ่งชื่นชอบงานศิลปะ นักสะสมงานศิลปะอยู่แล้ว ไปจนถึงนักลงทุนผ่านงานศิลปะ

ก้อง-กันตภณ เมธีกุล สร้างสรรค์งานศิลปะภายใต้ชื่อ Gongkan คือการนำชื่อ ‘ก้อง’ ชื่อเล่นของตนเองมารวมกับคำแรกของชื่อจริง ‘กัน’ กันตภณ

Gongkan กันตภณ เมธีกุล เปลี่ยนความเหงาในนิวยอร์กเป็นผลงานศิลปะราคา 7 หลัก Gongkan ก้อง-กันตภณ เมธีกุล

“ตอนนี้ผลงานของ Gongkan ถือว่าได้รับความนิยมสูงมากๆ ถ้าเราพูดถึงการลงทุนในงานศิลปะ สองสามปีที่แล้วผลงาน Gongkan อยู่ในหลักหมื่นซื้อได้ แต่ ณ วันนี้หลักล้าน ราคาขึ้นร้อยเท่าในระยะเวลาไม่กี่ปี” พิริยะ วัชจิตพันธ์ กรรมการและผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมนักสะสมงานศิลปะไทย กล่าวถึงความนิยมในผลงานของ Gongkan ในวงการศิลปะขณะนี้

Gongkan กันตภณ เมธีกุล เปลี่ยนความเหงาในนิวยอร์กเป็นผลงานศิลปะราคา 7 หลัก Gongkan กับนิทรรศการ Yestertodaymorrow พ.ศ.2563 ที่ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

ก้อง กันตภณ เมธีกุล เกิดและเติบโตที่กรุงเทพฯ สำเร็จการศึกษาจากคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ทำงานเป็นผู้กำกับศิลป์ในบริษัทโฆษณา พร้อมกับรับงานวาดภาพประกอบเป็นอาชีพเสริม

ด้วยความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานรูปแบบต่างๆ ทำให้เขาได้รับรางวัลโฆษณามากมายทั่วโลก ตั้งแต่ Cannes Lion ถึง Clio และ Spikes Asia

แต่ด้วยความรักในการวาดภาพ ทำให้เขาตัดสินใจลาออกจากบริษัทโฆษณาหลังจากทำงานได้ 3 ปี แล้วเลือกเดินทางไปนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อตามหาความฝันที่จะเป็น ‘ศิลปิน’ หรือคนทำงานศิลปะด้วยใจรัก ตอนนั้นเขามีอายุ 25 ปี

Gongkan กันตภณ เมธีกุล เปลี่ยนความเหงาในนิวยอร์กเป็นผลงานศิลปะราคา 7 หลัก Gongkan กับผลงาน Teleport งานสตรีทอาร์ตแจ้งเกิดที่นิวยอร์ก

งานศิลปะที่ทำให้เขาเริ่มป็นที่จดจำในวงการศิลปะนิวยอร์กคือผลงานชุด Teleport (เทเลพอร์ต) ซึ่งเต็มไปด้วยภาพ ‘วงกลมสีดำ’ เป็นจำนวนมาก

งานชุด Teleport  เกิดขึ้นจากแรงกดดันมหาศาลที่ ‘ก้อง กันตภณ’ แบกรับไว้ในการพยายามทำความฝันให้เป็นจริงขณะอยู่ที่นิวยอร์ก โดยเฉพาะการปรับตัวให้เข้ากับนิวยอร์ก ภาษาอังกฤษก็ยังสื่อสารไม่คล่อง ไหนจะคิดถึงบ้าน เกิดความอ้างว้างโดดเดี่ยว ขาดเพื่อน เก็บเกี่ยวทุกประสบการณ์และโอกาสที่เข้ามา จนบางครั้งก็ไม่แน่ใจว่าสิ่งที่ทำอยู่จะพาตัวเองไปที่ใด หากมีสิ่งใดพาไปที่ที่ใจต้องการได้ก็น่าจะดี

เขาจึงระบายความรู้สึกออกมาเป็นวงกลมสีดำ เปรียบเสมือน ‘หลุมดำ’ เป็นประตูที่จะเปิดไปสู่สิ่งที่คาดหวัง และสร้างตัวละครให้เดินทางไปไหนและทำอะไรก็ได้โดยใช้วงกลมสีดำเป็นประตูไปได้ทุกที่ 

ตัวละครที่มุดเข้ามุดออกวงกลมสีดำ แทนทั้งตัวเขาเองและคนอื่นๆ ในนิวยอร์กที่อาจรู้สึกหรือตกอยู่ในสภาพอารมณ์เดียวกับเขา งานชุด Teleport เป็นตัวแทนของความอิสระนั่นเอง

Gongkan กันตภณ เมธีกุล เปลี่ยนความเหงาในนิวยอร์กเป็นผลงานศิลปะราคา 7 หลัก ผลงานของ Gongkan ในนิทรรศการ Pollution พ.ศ.2563 ที่ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

Gongkan กันตภณ เมธีกุล เปลี่ยนความเหงาในนิวยอร์กเป็นผลงานศิลปะราคา 7 หลัก

งาน Teleport ในย่าน Queens NYC 2019 (Credit : FB/Gongkan)

Gongkan เคยให้สัมภาษณ์ว่า มีศิลปินสตรีทอาร์ตคนหนึ่งบอกว่า งานลักษณะนี้น่าจะไปอยู่ในชีวิตจริงของคน เพราะประตูวาร์ปไปวาร์ปมาได้ เขาจึงเริ่มทำสติกเกอร์ชิ้นเล็กๆ รูปงานตัวเอง นำไปติดตามสถานที่สาธารณะต่างๆ เรียกเทคนิคนี้ว่า sticker bomb

คนเริ่มเห็นงานของเขามากขึ้น มีการถ่ายรูปแล้วแท็กกันในอินสตาแกรม คนนิวยอร์กเริ่มจำงานของเขาได้ พอมีกิจกรรมที่คัดเลือกศิลปินสตรีทอาร์ต เขาจึงได้รับการคัดเลือกไปเพ้นต์กำแพงในพื้นที่ต่างๆ ย่าน Brooklyn และ Manhattan ทำให้งานได้รับความสนใจมากขึ้น และแจ้งเกิดการเป็น ศิลปิน สตรีทอาร์ต ในนาม Gongkan

Gongkan กันตภณ เมธีกุล เปลี่ยนความเหงาในนิวยอร์กเป็นผลงานศิลปะราคา 7 หลัก Gongkan แสดงงาน Teleport ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน 2562 (Credit photo : FB/Gongkan)

พิริยะ วัชจิตพันธ์ กล่าวว่า การที่มูลค่างานศิลปะของ Gongkan ราคาขึ้นไปเร็วขนาดนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะแกลลอรี่ต่างประเทศจัดแสดงงานของเขาบ่อยครั้ง เช่นที่จีน เกาหลี และปี 2566 ก็จะไปโชว์ต่างประเทศอีกมากมาย

นอกจากนี้ Gongkan ยังได้รับเชิญให้ร่วมคอลลาบอเรตงานกับสินค้าไลฟ์สไตล์ คนดัง และลักชัวรี่แบรนด์  หลุยส์ วิตตอง, เฟซบุ๊ก, บริษัทนำเข้ารถยนต์เกีย, Sunova Surfskate, Johnnie Walker, Troye Sivan, กล้องถ่ายรูป, Lukas Graham, Objects of Desire Store, ห้างเซ็นทรัล, สยามดิสคัฟเวอรี่, โครงการอสังหาริมทรัพย์, รถไฟฟ้า เป็นอาทิ

Gongkan กันตภณ เมธีกุล เปลี่ยนความเหงาในนิวยอร์กเป็นผลงานศิลปะราคา 7 หลัก รถไฟฟ้า BTS กับงานของ Gongkan เดือน ก.พ.2562 (Credit photo : FB/Gongkan)

Gongkan กันตภณ เมธีกุล เปลี่ยนความเหงาในนิวยอร์กเป็นผลงานศิลปะราคา 7 หลัก Gongkan ภาพวาดในคอนเซปต์ Life is too short to hate ที่สยามดิสคัฟเวอรี่ พ.ศ.2561

Gongkan กันตภณ เมธีกุล เปลี่ยนความเหงาในนิวยอร์กเป็นผลงานศิลปะราคา 7 หลัก Gongkan ออกแบบมังกรเงินแห่งความโชคดี รับตรุษจีนปี 2564 ที่เซ็นทรัล ชิดลม

“แกลลอรรี่ที่ขายงานศิลปะและนักสะสมที่ซื้องานศิลปะ ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ซึ่งเขามองว่าผลงานศิลปะของศิลปินรุ่นใหม่ที่กำลังจะดังราคาหลักหมื่นหลักแสนไม่แพง

เสน่ห์อย่างหนึ่งในการลงทุนงานศิลปะ ถ้าซื้อถูกทาง แป๊บเดียวก็รวยเลย แต่ผมไม่แนะนำให้ซื้องานศิลปะเพื่อการลงทุนอย่างเดียว ซื้อที่ชอบที่ใช่ ชอบแบบไหนซื้อก่อน หลังจากนั้นเรื่องราคาถือเป็นผลพลอยได้ ถ้าโฟกัสเรื่องราคาก่อน จะไม่สนุก” พิริยะ กล่าว 

Gongkan กันตภณ เมธีกุล เปลี่ยนความเหงาในนิวยอร์กเป็นผลงานศิลปะราคา 7 หลัก ภาพ Summer in Winter นำออกประมูลในงาน Follow Your heART

ล่าสุดในการประมูลผลงานศิลปะครั้งใหญ่ของเมืองไทย Follow Your heART เมื่อวันเสาร์ที่ 25 ก.พ.2566 ก็มีผลงานของ Gongkan รวมอยู่ด้วย ชื่อภาพ Summer in Winter วาดด้วยเทคนิคสีอะคริลิคบนผ้าใบ ขนาด 152 x 122 เซนติเมตร

Gongkan วาดภาพ Summer in Winter ขณะที่เขาอยู่นิวยอร์กเมื่อปีที่แล้ว (พ.ศ.2565)  ภาพพูดถึงฤดูหนาวของนิวยอร์กช่างดูอ้างว้าง เปล่าเปลี่ยว ต้นไม้ไม่มีใบ ดูเหงา เขาต้องการสร้างความรู้สึกที่ว่าทุกอย่างคือวัฎจักร วันนี้ดูเหี่ยวเฉาอ้างว้าง แต่วันหนึ่งวัฏจักรจะวนกลับมาสู่ฤดูร้อนฤดูแห่งความเบิกบาน ดอกไม้ผลิดอก ใบไม้ผลิใบ เป็นการสร้างกำลังใจให้ตัวเองขณะที่เหงาเปล่าเปลี่ยวอยู่ที่นิวยอร์ก

งานชิ้นนี้มีความพิเศษตรงที่ไม่เคยจัดแสดงที่ใด เมื่อวาดที่นิวยอร์กแล้วนำกลับมาเมืองไทยก็ยังไม่เคยแสดงที่ใดมาก่อน ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่นำออกจัดแสดงให้เห็นสู่สาธารณะ

ภาพ Summer in Winter ตั้งราคาเปิดประมูลที่ 850,000 บาท ราคาประเมินในตลาดซื้อขายงานศิลปะอยู่ที่ 1,200,000 – 1,500,000 บาท ภาพนี้มีผู้ประมูลไปได้ในราคา 1.1 ล้านบาท

Gongkan กันตภณ เมธีกุล เปลี่ยนความเหงาในนิวยอร์กเป็นผลงานศิลปะราคา 7 หลัก งานประติมากรรมของ Gongkan จัดแสดงในงาน Macao International Art Biennale 2021

ปัจจุบันงานศิลปะของ Gongkan พัฒนารูปแบบไปสู่งานประติมากรรม ดิจิทัลอาร์ต สื่อผสม ได้รับการติดต่อไปแสดงงานในแกลลอรี่ต่างประเทศและเทศกาลศิลปะประจำปีในหลายเมืองใหญ่ทั่วโลก

ขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จของศิลปินไทยรุ่นใหม่ๆ