ชนิพล กุศลชาติธรรม ช่างภาพในแคมเปญ UNSEEN/SINGAPORE แหล่งเที่ยวลับสิงคโปร์

ชนิพล กุศลชาติธรรม ช่างภาพในแคมเปญ UNSEEN/SINGAPORE แหล่งเที่ยวลับสิงคโปร์

รู้จัก 'ชนิพล กุศลชาติธรรม' ช่างภาพไทยในแคมเปญ UNSEEN/SINGAPORE นิทรรศการภาพถ่ายเสมือนจริงของแหล่งท่องเที่ยวลับสิงคโปร์ที่ถูกค้นพบผ่านมุมมองใหม่ของช่างภาพชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 6 ประเทศ

นาย ชนิพล กุศลชาติธรรม หรือที่รู้จักกันในนาม 'ตั้ม Rockkhound' เป็นตัวแทนช่างภาพจากประเทศไทยที่ได้รับเชิญจาก การท่องเที่ยวสิงคโปร์ (Singapore Tourism Board) ให้เดินทางไปร่วมงานกับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก  (National Geographic) ในแคมเปญ UNSEEN/SINGAPORE (อันซีนสิงคโปร์) 

แคมเปญ UNSEEN/SINGAPORE  มีจุดมุ่งหมายในการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ และเปลี่ยนมุมมองใหม่ทั้งหมดของประเทศสิงคโปร์ผ่านเลนส์ของช่างภาพรับเชิญ 6 ท่าน จาก 6 ประเทศ

ชนิพล กุศลชาติธรรม ช่างภาพในแคมเปญ UNSEEN/SINGAPORE แหล่งเที่ยวลับสิงคโปร์ ชนิพล กุศลชาติธรรม ขณะลั่นชัตเตอร์ UNSEEN/SINGAPORE

“ผมคิดว่าการท่องเที่ยวคือประสบการณ์อย่างหนึ่ง เมื่อคุณมาถึงประเทศสิงคโปร์ ที่นี่มีสถานที่ที่ต้องไปชมให้ได้หลายแห่ง แต่สถานที่เหล่านั้นก็เป็นที่สำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไป แต่การเดินทางต่างหากที่จะให้ประสบการณ์ที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละบุคคล” ชนิพล กุศลชาติธรรม กล่าว

ชนิพล หรือฉายา ‘ตั้ม Rockkhound’ เชื่อว่าการเดินช้าๆ จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง โดยชื่นชมความงามรอบตัวไปด้วย คือวิถีแห่งการท่องเที่ยวที่แท้จริง

การเดินทางไปประเทศสิงคโปร์ในครั้งนี้ แตกต่างจากการเยือนสิงคโปร์กว่า 50 ครั้งที่ผ่านมาของชนิพล เพราะครั้งนี้ไปในฐานะตัวแทนช่างภาพหนึ่งในหกคนที่ได้รับเชิญจากการท่องเที่ยวสิงคโปร์ เพื่อตระเวนหาสถานที่ต่างๆ เพื่อถ่ายภาพให้ออกมาให้ดีที่สุด 

ชนิพล กุศลชาติธรรม ช่างภาพในแคมเปญ UNSEEN/SINGAPORE แหล่งเที่ยวลับสิงคโปร์ ชนิพล กุศลชาติธรรม (ตั้ม Rockkhound)

การเดินทางไปสิงคโปร์ในครั้งนี้จึงเป็นการค้นหาและสำรวจสิ่งที่มากกว่าการเดินทางในครั้งก่อนๆ โดยเขาได้เริ่มการเดินทางตั้งแต่เช้าตรู่เพื่อสำรวจ ‘ย่านเกลัง’ ไปจนถึง ‘สวนลอยฟ้า’ ที่เงียบสงบ ซึ่งออกเดินทางด้วยความตั้งใจที่จะเก็บภาพสวยๆ มาให้ได้ทั้งหมด

ชนิพล กุศลชาติธรรม ช่างภาพในแคมเปญ UNSEEN/SINGAPORE แหล่งเที่ยวลับสิงคโปร์

ภาพโปรโมทแคมเปญอันซีนสิงคโปร์ ชนิพล กุศลชาติธรรม

ชนิพล กุศลชาติธรรม อดีตพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน สร้างชื่อการเป็นช่างภาพจากการใช้ iPhone 4s ถ่ายภาพหลายๆ เมืองที่เขามีโอกาสพบเจอลงอินสตาแกรม ในนาม Rockkhound

ภาพถ่ายของเขาสวยงาม แปลกตา มีพลังและความรู้สึก ทำให้บัญชีไอจีเขากลายเป็น Suggested User ที่อินสตาแกรมแนะนำให้กดติดตาม นำไปสู่เส้นทางการทำงานถ่ายภาพระดับโลก

“ผมมักจะเลือกถ่ายภาพสิ่งที่ไม่วิ่งหนีผม และสถาปัตยกรรมก็เป็นสิ่งหนึ่งที่มีอยู่รอบๆ ตัวเราทุกคนครับ” ตั้ม ชนิพล กล่าว

แคมเปญ ‘อันซีนสิงคโปร์’ เริ่มตั้งแต่วันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา โดยแสดงคอลเลคชั่นภาพถ่ายผ่านนิทรรศการเสมือนจริง ภาพถ่ายทั้งหมดเป็นผลงานของช่างภาพทั้ง 6 ท่าน จากทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย ไทย เวียตนาม ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์

การรวบรวมผลงานคอลเลคชั่นในแคมเปญอันซีนสิงคโปร์นี้ ช่างภาพแต่ละท่านได้เดินทางไปที่ประเทศสิงคโปร์ในช่วงกลางปี 2565 เพื่อถ่ายภาพที่มีทั้งภาพธรรมชาติ ตึกเก่า โบราณสถาน และสถานที่ทางวัฒนธรรมและศิลปะต่างๆ 

ชนิพล กุศลชาติธรรม ช่างภาพในแคมเปญ UNSEEN/SINGAPORE แหล่งเที่ยวลับสิงคโปร์ Gab Mejia ช่างภาพฟิลิปปินส์ในแคมเปญอันซีนสิงคโปร์

ช่างภาพแต่ละคนได้นำเสนอมุมมองสุดอันซีนจากสิงคโปร์ในสไตล์ของตัวเอง โดยอาศัยความชื่นชอบและประสบการณ์ส่วนตัวที่แตกต่างกันไป

นอกเหนือจากสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว ช่างภาพทั้ง 6 คนได้เดินทางไปทั่วทั้งประเทศสิงคโปร์ เพื่อค้นหาจุดที่น่าสนใจใหม่ๆ ที่มีความสวยงามตื่นตาตื่นใจไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นย่านที่อยู่อาศัยที่มีเสน่ห์ ไปจนถึงพื้นที่ลุ่มน้ำที่อุดมสมบูรณ์ และหอประภาคารริมทะเลอีกด้วย 

สถานที่ที่ช่างภาพได้ไปเก็บภาพและนำมาแสดงผลงานในนิทรรศการครั้งนี้ ได้แก่ Marina One, Funan Mall, SAF Yacht Club, Jurassic Mile, East Coast Park, Sungei Buloh Wetland Reserve และ Lau Pa Sat เป็นต้น

ชนิพล กุศลชาติธรรม ช่างภาพในแคมเปญ UNSEEN/SINGAPORE แหล่งเที่ยวลับสิงคโปร์ Tino Renato ช่างภาพอินโดนีเซียในแคมเปญอันซีนสิงคโปร์

UNSEEN/SINGAPORE เป็นแคมเปญที่ การท่องเที่ยวสิงคโปร์ ร่วมกับเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก และ ครีเอทีพเวิร์คส (CreativeWorks) จัดขึ้นเพื่อนำเสนอประเทศสิงคโปร์ในมุมมองใหม่ที่นักท่องเที่ยวไม่เคยได้สัมผัส ในฐานะจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวผ่านมุมมองจากช่างภาพชื่อดังของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยการนำเสนอผ่านทางภาพถ่าย 

โดยแคมเปญนี้จะมีการจัดแสดงผลงานภาพถ่ายเสมือนจริง เพื่อกระตุ้นนักท่องเที่ยวให้มาสัมผัสและเปิดประสบการณ์ค้นหาแหล่งท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวลับต่างๆ เพื่อค้นพบกับความงดงามแบบอันซีนของประเทศสิงคโปร์

ชนิพล กุศลชาติธรรม ช่างภาพในแคมเปญ UNSEEN/SINGAPORE แหล่งเที่ยวลับสิงคโปร์ จอห์น เกรกอรี่ คอนเซเซา

นายจอห์น เกรกอรี่ คอนเซเซา ผู้อำนวยการบริหารการท่องเที่ยวสิงคโปร์ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าวว่า 

“เรามุ่งหวังให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังสิงคโปร์ได้ค้นพบกับความสนุกสนานจากการท่องเที่ยวอีกครั้ง ทางหนึ่งก็คือการนำเสนอประเทศของเราในมุมมองใหม่ที่แตกต่าง ที่จะช่วยให้นักท่องเที่ยวได้เห็นความสดใหม่ผ่านสายตาของคนอื่น แคมเปญอันซีนสิงคโปร์ (UNSEEN/SINGAPORE)

จึงใช้การมองผ่านเลนส์ของช่างภาพที่มีพรสวรรค์จากทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มาเล่าเรื่องราวการเดินทางและการค้นพบของพวกเขาผ่านทางภาพถ่าย เราหวังว่าพวกเขาจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจและดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ๆ ให้มาค้นพบสิงคโปร์อีกครั้ง”

ชนิพล กุศลชาติธรรม ช่างภาพในแคมเปญ UNSEEN/SINGAPORE แหล่งเที่ยวลับสิงคโปร์ Amani Azlin ช่างภาพมาเลเซียในแคมเปญอันซีนสิงคโปร์

ชนิพล กุศลชาติธรรม ช่างภาพในแคมเปญ UNSEEN/SINGAPORE แหล่งเที่ยวลับสิงคโปร์

แคมเปญ “อันซีนสิงคโปร์ (UNSEEN/SINGAPORE)” เป็นอีกหนึ่งความพยายามที่ การท่องเที่ยวสิงคโปร์ต้องการใช้เพื่อกระตุ้นและฟื้นฟูการท่องเที่ยวในแคมเปญ SingapoReimagine โดยเน้นถึงความแปลกใหม่ นวัตกรรมและประสบการณ์การท่องเที่ยวที่เหนือความคาดหมายให้กับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการภาพถ่ายเสมือนจริงอันซีนสิงคโปร์ UNSEEN/SINGAPORE  ได้ที่ www.natgeo.com/UnseenSingapore และสามารถรับชมเบื้องหลังการถ่ายทำของแคมเปญอันซีนสิงคโปร์ UNSEEN/SINGAPORE ได้ที่ FB/VisitSingaporeMY