มวยไทย ปรากฎการณ์ซอฟต์พาวเวอร์ (soft power) สะท้านโลก

มวยไทย ปรากฎการณ์ซอฟต์พาวเวอร์ (soft power) สะท้านโลก

เปิดมุมมองจับกระแส! มวยไทย ปรากฎการณ์ซอฟต์พาวเวอร์ (soft power) สะท้านโลก

ดราม่าเกี่ยวกับวงการมวยระหว่างประเทศ ระหว่าง "กุน ขแมร์" กับ "มวยไทย" ถูกขยายความไปถึงประวัติศาสตร์ตั้งแต่สมัยสุโขทัยจนถึงสยามประเทศ หากนับความเป็นชาตินิยม จากช่วงเปลี่ยนมาเป็นระบอบประชาธิปไตยฯนั้น

คำว่า "มวยไทย" ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง นับเป็นกีฬาที่นิยมอย่างยิ่งจัดในงานวัด ไปจนถึงมัธยม มหาวิทยาลัย และระดับชิงแชมป์ระดับประเทศ รวมถึงมวยไทยอาชีพจะเป็นมวยรอบถ่ายทอดทางโทรทัศน์ที่เรียกว่า "มวยจอตู้" ให้บรรดาแฟนหมัดมวยทั่วประเทศได้ผ่อนคลายการงานลุ้นเชียร์ทุกวันหยุดวันเสาร์-อาทิตย์


กล่าวได้ว่า นับ 100 ปีแล้วที่ "มวยไทย" ถูกใช้เป็นเวทีสร้างโอกาสของชายไทย ที่หวังใช้ทักษะการต่อสู้แบบแม่ไม้มวยไทย ซึ่งได้ร่ำเรียนจากครูมวยในท้องถิ่นสืบต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น เป็นบันไดก่อร่างสร้างตัวจากความเด่นดังร่ำรวยจากหมัดมวย จากมวยไทยถึงมวยสากลสมัครเล่น และไทยได้เหรียญทองโอลิมปิกเหรียญแรกจาก "สมรักษ์ คำสิงห์" ปี 2539 จากนั้นก็ได้อีกหลายเหรียญจากโอลิมปิก

ทำให้นักมวยไทยที่มาพื้นฐานจากมวยไทยก้าวสู่เวทีมวยสากลระดับโลกอย่างต่อเนื่อง ยังไม่นับรวมเวทีมวยอาชีพ จากสภามวยโลก (WBC) สมาคมมวยโลก (WBA) สหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF) และองค์กรมวยโลก (WBO) มียอดนักมวยอย่าง โผน กิ่งเพชร , แสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์ , สด จิตรลดา และเขาทราย แกแล็คซี่ เป็นต้น และปัจจุบัน นักมวยไทยคนดังแห่งยุค อย่าง บัวขาว บัญชาเมฆ ที่กำลังกลายเป็นกระแสที่คนทั่วโลกรู้จัก
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

นอกจากเวทีมวยสากลและมวยไทยที่สร้างชื่อให้นักมวยไทยแล้ว

บรรดา ค่ายมวยไทย และภาพยนตร์เกี่ยวกับมวยไทยถูกใช้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ (soft power) ไปทั่วโลก บรรดานักมวยวัยปลดระวางไปอยู่อเมริกาหรือยุโรปได้สร้างค่ายมวยให้คนต่างชาติได้เรียนรู้มากกว่าครึ่งศตวรรษแล้ว และยิ่งมีคนเรียนมวยไทยมากขึ้น นับตั้งแต่ภาพยนตร์เรื่ององค์บากและต้มยำกุ้งสร้างปรากฎการณ์กวาดรายได้มากกว่าพันล้านบาทจากทั่วโลก

ปีนี้ถือว่าครบ 20 ปี "ภาพยนตร์องค์บาก" จากฝีมือของ ปรัชญา ปิ่นแก้ว ผู้กำกับภาพยนตร์ พันนา ฤทธิไกร ผู้กำกับการแสดงคิวบู๊ และ เสี่ยเจียง สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ แห่งสหมงคลฟิล์ม นับเป็น 3 ประสานที่ปลุกปั้น "จา พนม ยีรัมย์" จากเด็กบ้านนอกโนเนมพัฒนาตัวเองสู่นักแสดงระดับโลก

กล่าวคือ จะเห็นได้ว่า มวยไทยได้สร้างเอกลักษณ์ของตัวเอง ยืนอยู่บนขาของตัวเอง ออกหมัดตีเข่าฟันศอก ชนะใจแฟนมวยทั่วโลกมาอย่างยาวนาน เป็นตัวจริง ใช้ฝึกเพื่อป้องกันตัวได้จริง ใช้เป็นพื้นฐานในกีฬามวยต่าง ๆ ได้อย่างดี

มวยไทยต่อสู้กับกังฟู คาราเต้ เทควันโด้ เคนโด้ โววีนัม และศิลปะการต่อสู้อื่น ๆ ได้โดดเด่นไม่เป็นรองใคร ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและการฝึกซ้อมด้วย

อีกทั้ง สอดประสานสื่อนำเสนออย่างภาพยนตร์ที่สอดแทรกมวยไทยเข้าไปด้วยทั้งภาพยนตร์ไทยและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ทำให้มวยไทยสร้างปรากฎการณ์ซอฟต์พาวเวอร์สะท้านโลก ยากที่ใครจะแอบอ้างแอบอิงหรือเคลมรากฐานมวยไทยไปเป็นของชาติอื่นใดได้

...

อ้างอิง

บทความที่เกี่ยวข้องกับ soft power ทั้งหมด

บทความของนิติราษฎร์ บุญโย ทั้งหมด