soft power ของไทย ขับเคลื่อนต้องทันใจวัยรุ่น?

soft power ของไทย ขับเคลื่อนต้องทันใจวัยรุ่น?

ติดตามการสร้างเสริม soft power ของไทย น่าสนใจก่อนถึงการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 29 หรือ เอเปค 2565 (APEC 2022) ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ จะใช้ประโยชน์จากเวทีนี้ได้มากหรือน้อยเพียงใด

คงเห็นว่ารัฐบาลผุดโปรเจกต์ Future Food for Sustainability เฟ้นหาสุดยอดอาหารไทย เสิร์ฟผู้นำและผู้เข้าร่วมประชุมเอเปค 

ล่าสุด ได้ผู้เข้าประกวด 21 ทีมจาก 60 ทีม เข้ารอบแข่งขันขายทดสอบตลาด ดันเเนวคิด BCG เพื่อคนรุ่นใหม่แสดงซอฟต์พาวเวอร์ด้านอาหารไทย พัฒนาต่อยอดด้วยนวัตกรรมหรือภูมิปัญญา ให้สอดคล้องแนวโน้มความต้องการในอนาคต ทั้งมิติ สังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม หวังเป็นครัวแห่งอนาคตของโลก

บทความที่เกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกัน ครม. อนุมัติเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดานักแสดงชาวต่างชาติ ที่มาถ่ายทำภาพยนตร์ในไทย 5 ปี หวังดึงดูดการลงทุนถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทย กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวตามรอยนักแสดงและภาพยนตร์ระดับโลก และเพิ่มรายได้ผู้ประกอบการไทยทั้งการท่องเที่ยวและภาพยนตร์

แน่นอนว่า 5 F ที่เป็น soft power ของไทยให้กลายเป็นสินค้าทางส่งออกทางวัฒนธรรมสำคัญของไทย อาหาร (Food) ภาพยนตร์และวิดีทัศน์ (Film) การออกแบบแฟชั่น (Fashion) ศิลปะการป้องกันตัว (Fighting) และเทศกาลประเพณี (Festival) ซึ่งช่วงที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าการขับเคลื่อนไหว 5 F ของไทยยังไม่คืบหน้าในส่วนของรัฐบาลมากนัก อาจเพราะภาวะโควิด-19 ระบาดรุนแรง ซึ่งพอเข้าใจได้

ทว่าเมื่อหลังจากผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ลงแล้ว ให้ทำกิจกรรมได้ เรื่องของอาหาร มวยไทย และเทศกาล ถือเป็น 3 F ที่มีศักยภาพของไทยกลับมาคึกคัก แต่ 2 F จุดด้อยอย่างแฟชั่นและภาพยนตร์ดูจะเป็นเรื่องที่ยังไม่คืบหน้านัก และ 5 F ทั้งหมดสื่อมักได้ยินว่าภาคเอกชนในการสนับสนุนเพื่อส่งเสริมการค้ามากกว่าภาครัฐ

จะว่าไปแล้ว! soft power ไม่ใช่เรื่องของรัฐหรือเอกชนและภาคประชาชนในการสร้างขึ้นฝ่ายเดียว เพราะความยั่งยืนและต่อเนื่องของซอฟต์พาวเวอร์คือความร่วมมือกัน ท่ามกลาง “รัฐบาลประยุทธ์” ใกล้ครบเทอมต้นปีหน้า ซึ่งหลายพรรคการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน เตรียมจัดทัพรับการเลือกตั้งกันแล้ว ซึ่งมีพูดถึงนโยบายเรื่องนี้อยู่บ้างแต่ยังไม่ชัดเจนมากนัก 

กล่าวคือ อาจเห็นความต่อเนื่องของรัฐบาลในการขับเคลื่อน “พลังอำนาจอ่อน” ด้าน 5 F ไม่รวดเร็วทันใจวัยรุ่นสักเท่าไร เพราะปัญหาการคิดนอกกรอบหรือความคิดสร้างสรรค์อาจติดอุปสรรคเดิมๆ จนถูกตั้งถามจากคนรุ่นใหม่ว่า ผู้ใหญ่ในรัฐบาลและกระทรวงหวงอำนาจและงบประมาณ ไม่เปิดโอกาสทำให้ต้นทุน 5 F ของไทย กลายเป็น “กินบุญเก่า” รอวันเสื่อมถอยจนไหวตัวไม่ทันโลก!?

...

อ้างอิง
- บทความที่เกี่ยวข้องกับ soft power อำนาจอ่อน ทั้งหมด
บทความของนิติราษฎร์ บุญโย ทั้งหมด