"ซูเปอร์โบวล์ LVII" กับตัวเลขมหัศจรรย์ และ "แชมป์ตัวจริง" ที่ไม่ได้วิ่งอยู่ในสนาม

"ซูเปอร์โบวล์ LVII" กับตัวเลขมหัศจรรย์ และ "แชมป์ตัวจริง" ที่ไม่ได้วิ่งอยู่ในสนาม

ศึก “ซูเปอร์โบวล์ LVII” (ครั้งที่ 57) เพิ่งจะจบลงไปแล้วอย่างสุดมันเมื่อแคนซัส ซิตี ชีฟส์ เฉือนเอาชนะฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ไปได้อย่างสุดมัน 38-35 ในเกมที่ชิงไหวชิงพริบกันตลอดทุกนาทีที่อยู่ในสนาม

Key Points

  • 5,581 ดอลลาร์ คือราคาตั๋วเข้าชมซูเปอร์โบวล์ที่ถูกที่สุดที่สามารถหาได้ในระบบ TicketIQ ซึ่งคิดเป็นเงินไทยในเวลานี้คือ 188,000 บาทโดยประมาณ
  • เกมกีฬานัดนึงจะมีมูลค่าได้มากขนาดไหน? 1.65 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือกว่า 5.58 แสนล้านบาทคือยอดการใช้จ่ายรวมของอาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า เครื่องประดับและอื่นๆที่เกิดขึ้นในเกมซูเปอร์โบวล์ ซึ่งทางด้าน National Retail Federation เป็นผู้รวบรวมไว้
  • ยอดการค้นหาสินค้าของ Fenty Beauty เพิ่มขึ้นถึง 830% หลังจบโชว์ของริฮันนาบนซูเปอร์โบวล์ ซึ่งเป็นสิ่งที่เรียกว่า Halftime Effect ที่คาดหวังได้เสมอเพราะซูเปอร์โบวล์เป็นการแข่งขันที่มีผู้ชมมากมายมหาศาลทั่วโลก

อย่างไรก็ดี ขึ้นชื่อว่าเป็น ซูเปอร์โบวล์ การแข่งขันกีฬาที่มีผู้ชมมากมายมหาศาลแล้วการแข่งขันนั้นมันไม่ได้จบอยู่แค่ในสนามเพียงอย่างเดียว เพราะมันเป็นการแข่งขันที่มีเรื่องให้เราพูดคุยกันได้อย่างมากมายตลอด โดยเฉพาะในแง่ของธุรกิจที่บางทีการขับเคี่ยวแข่งขันนั้นอาจจะร้อนแรงเสียยิ่งกว่าในสนามด้วยซ้ำไป

ทีมแคนซัส ซิตี ชีฟส์
- ผู้เล่นจากทีมแคนซัส ซิตี ชีฟส์ (เสื้อขาว กางเกงแดง) และ ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ (เสื้อเขียว กางเกงขาว) แข่งขันกันอย่างดุเดือดในสนาม (เครดิตภาพ: AFP) -

วันนี้เลยขอหยิบนำเรื่องราวสิ่งละอันพันละน้อยที่เกี่ยวข้องกับซูเปอร์โบวล์มาพูดคุยกัน ว่าตกลงแล้วใครกันแน่นะที่เป็นแชมป์ในการแข่งขันของปีนี้?

เริ่มกันที่ชุดตัวเลขมหัศจรรย์ของการแข่งขันซูเปอร์โบวล์ครั้งที่ 57 ก่อนเลย!

  • $250

250 ดอลลาร์ คือจำนวนเงินรางวัลที่แฟนกีฬา (หรือไม่ใช่แฟนกีฬาก็ได้) มีโอกาสจะได้ลุ้นจากการวางเงินเดิมพัน 100 ดอลลาร์ บนเงื่อนไขว่า “สีผม” ของริฮันนา นักร้องซูเปอร์สตาร์สาวที่เป็นผู้แสดงโชว์ในช่วงพักครึ่งเวลาหรือที่เรียกว่า “Super Bowl Halftime Show” จะเป็นสีแดงสดหรือไม่

แต่นี่ไม่ใช่เงื่อนไขเดียวที่เปิดให้ทายกันสนุกๆ ยังมีจำนวนของฮอตดอก ของว่างสุดฮิตคู่กายแฟนคนชนคนที่จะมีการจำหน่ายในสนามสเตท ฟาร์มว่าจะมียอดจำหน่ายเกินกว่า 17,000 ชิ้นหรือไม่

พอจะมองเห็นภาพไหมว่าการเดิมพันของทางฝั่งตะวันตกนั้นก็เข้าเส้นไม่เบาเหมือนกัน

  • $5,581

นี่คือราคาตั๋วเข้าชมซูเปอร์โบวล์ที่ถูกที่สุดที่สามารถหาได้ในระบบ TicketIQ ซึ่งคิดเป็นเงินไทยในเวลานี้คือ 188,000 บาทโดยประมาณ!

ฉลองแชมป์
- บรรยากาศฉลองแชมป์ หลังชัยชนะของทีมแคนซัส ซิตี ชีฟส์ (เครดิตภาพ: AFP) -

แต่ค่าเฉลี่ยของราคาตั๋วเข้าสนามในเกมนี้จะอยู่ที่ 8,837 ดอลลาร์ หรือราว 298,000 บาทเลยทีเดียว ขณะที่ตั๋วเข้าชมที่แพงที่สุดนั้น SeatGeek ผู้ให้บริการจำหน่ายตั๋วเข้าชมแบบรีเซล (ก็คือตั๋วผีแบบทันสมัยนั่นแหละ) อยู่ที่ 43,924 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินกว่า 1,4850,000 บาท

เรียกได้ว่า แทบจะซื้อรถ Tesla มาขับได้แล้ว...

  • $157,000

เงินโบนัส ที่นักกีฬาจะได้รับหากได้แชมป์ซูเปอร์โบวล์ในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเมื่อปีกลายที่จะได้รับที่ 150,000 ดอลลาร์ และแน่นอนว่าเงินจำนวนนี้เป็นของผู้เล่นทีมแคนซัส ซิตี ชีฟส์ ซึ่งมันอาจจะไม่ได้เยอะแยะอะไรมากมายสำหรับนักกีฬาในระดับนี้แต่ก็นะ เงินจากการได้แชมป์อย่างไรก็มีความหมาย

  • $16,500,000,000

เกมกีฬานัดนึงจะมีมูลค่าได้มากขนาดไหน? 1.65 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือกว่า 5.58 แสนล้านบาทคือยอดการใช้จ่ายรวม ของอาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า เครื่องประดับและอื่นๆที่เกิดขึ้นในเกมซูเปอร์โบวล์ ซึ่งทางด้าน National Retail Federation เป็นผู้รวบรวมไว้

ส่วนรองแชมป์ ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ ได้เงินปลอบใจไปคนละ 82,000 ดอลลาร์

  • $1,400,000,000

มูลค่าทรัพย์สินของริฮันนา ที่ปัจจุบันไม่รู้จะเรียกเป็นศิลปินสาวหรือเป็นแม่ค้าเครื่องสำอางระดับมงกุฎเพชรดี เพราะนี่คือมหาเศรษฐีในระดับ Billionare คนแรกที่ได้ขึ้นแสดง “Super Bowl Halftime Show”

ริฮันนา
- ริฮันนา แม่ค้าชื่อดังที่ร้องเพลงได้นิดหน่อย ขึ้นแสดงช่วงพักครึ่งซูเปอร์โบวล์ได้อย่างดุดันไม่เกรงใจใคร (เครดิตภาพ: AFP) -

โดยคิดเฉลี่ยแล้วแฟนอเมริกันฟุตบอล 1 คนจะใช้เงิน 85.36 ดอลลาร์ต่อคน แต่อย่าคิดว่านี่เป็นสถิติสูงสุด! เพราะในปี 2020 ยอดนั้นสูงกว่าอีก

ส่วนเขาใช้เงินไปกับอะไรบ้างนั้น? 79% คือการซื้ออาหารและเครื่องดื่ม 12% จ่ายสำหรับการซื้อสินค้าที่ระลึกของทีม อีก 10% สำหรับค่าโทรทัศน์ (และค่าชมการถ่ายทอดสด) และอีก 7% ไปกับการซื้อของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์ เพราะจะมีอะไรดีไปกว่าการนั่งดูซูเปอร์โบวล์บนโซฟาใหม่ๆอีก!

มาต่อกันที่เรื่องราวของเหล่าผู้ชนะนอกสนามกันบ้าง เริ่มจาก

  • ริฮันนากับตลับแป้งของเธอ

การกลับมาขึ้นเวทีอีกครั้งของนักร้องซูเปอร์สตาร์สาวได้รับความสนใจไม่เฉพาะจากคอกีฬาเท่านั้น แต่รวมถึงแฟนเพลงของเธอที่คิดถึงน้ำเสียงและการแสดงอันสุดยอดของหนึ่งในนักร้องหญิงที่ดีที่สุดตลอดกาล ซึ่งในช่วงหลายปีหลังเธอโฟกัสกับธุรกิจของตัวเองมากกว่า

แต่ถึงอย่างน้อยริฮันนาก็แอบ “Tie-in” สินค้าจากแบรนด์ Fenty Beauty ของเธอแบบเนียนๆด้วยการหยิบไอเทมเด้ดของแบรนด์อย่าง Invistimatte Instant Setting & Blotting Power ขึ้นมาทัชอัพผิวหน้าบนเวทีด้วย

อะไรเกิดขึ้นตามมา?

ยอดการค้นหาสินค้าของ Fenty Beauty เพิ่มขึ้นถึง 830% หลังจบโชว์ของเธอบนซูเปอร์โบวล์ ซึ่งเป็นสิ่งที่เรียกว่า Halftime Effect ที่คาดหวังได้เสมอเพราะซูเปอร์โบวล์เป็นการแข่งขันที่มีผู้ชมมากมายมหาศาลทั่วโลก

ดังนั้นถึง NFL จะไม่จ่ายเงินค่าจ้างการแสดงให้เธอ แต่ริฮันนานอกจากจะได้รับเกียรติอันสูงสุดจากการเป็นศิลปินที่ได้ขึ้นเวที Halftime Show แล้วเธอยังได้อะไรกลับมามากกว่าเงินค่าจ้างการแสดงอีกเยอะ

  • โฆษณา 30 วินาทีที่แพงที่สุดในโลก

ค่าโฆษณาของซูเปอร์โบวล์เป็นเรื่องที่มีการพูดถึงทุกปีและไม่มีใครเบื่อเพราะมันเป็นเรื่อง Sport marketing ที่พูดเมื่อไรก็สนุกเสมอ และปีนี้ก็เป็นอีกครั้งที่มีอะไรให้พูดถึง

นั่นเพราะอัตราค่าโฆษณาในซูเปอร์โบวล์ปีนี้เพิ่มขึ้นอีก จากปีกลายที่ค่าโฆษณาต่อ 30 วินาทีอยู่ที่ 6.5 ล้านดอลลาร์ แต่ปีนี้ปาเข้าไปถึง 7 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

เพียงแต่ถึงตัวเลขจะสูงแค่ไหนแบรนด์ต่างๆก็ยินดีที่จะจ่ายเงินมหาศาลเพื่อแลกกับการได้อยู่บนโฆษณาของซูเปอร์โบวล์อยู่ดี แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญจะมองว่าการทุ่มเงินมหาศาลระดับนี้เพื่อแลกกับโฆษณาในเวลาแค่ครึ่งนาทีนั้นเป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ และควรจะเอาไปโฟกัสที่เรื่องของ Customer Service ซึ่งเป็นการประชาสัมพันธ์ที่ดีที่สุดดีกว่า

แต่ก็นะถ้านายเขาอยากได้ ฝ่ายการตลาดก็ไม่มีทางเลือกหรอก ... ผู้ชม 113 ล้านคนเลยนะ!

  • เจ้ามือ = แชมป์ตัวจริง

เรื่องนี้คนไทยอาจจะฟังแล้วจั๊กจี้หู แต่สำหรับชาวอเมริกันที่สามารถพนันในบ่อนที่ถูกกฎหมายได้แล้ว อาจจะพอบอกได้ว่า แชมป์ตัวจริงของซูเปอร์โบวล์ครั้งที่ 57 นั้นคือตัวเลขการวางเงินเดิมพันจากแฟนกีฬาผู้รักการเสี่ยงโชคติดปลายนวม

Bloomberg มีการประเมินว่าจะมีเงินสะพัดในบ่อนถูกกฎหมายเหล่านี้รวมกันสูงถึง 1.1 พันล้านดอลลาร์ หรือกว่า 3.7 หมื่นล้านบาทสำหรับการแข่งขันแค่เกมเดียว ซึ่งหลังจบการแข่งมีการประเมินว่ามีการเดิมพันกันมากถึง 100 ล้านครั้ง! (ข้อมูลโดย GeoComply) และแน่นอนว่านี่คือสถิติใหม่ของการแข่งขันซูเปอร์โบวล์ไปโดยปริยาย เพิ่มขึ้นจากปีกลายถึง 25%

หนึ่งในเหตุผลสำคัญคือการที่มีจำนวนรัฐที่ผ่านกฎหมายบ่อนรับพนันถูกกฏหมายมากขึ้นอีก 4 รัฐด้วยกันทำให้จำนวนตัวเลขเงินสะพัดขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ทีนี้พอจะมองเห็นภาพชัดขึ้นไหมว่าทำไมซูเปอร์โบวล์จึงเป็นเกมกีฬาที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก? และใครกันแน่ที่เป็นแชมป์ตัวจริงสำหรับการแข่งขันประจำปีนี้!