ไขข้อสงสัย "Super Bowl" ทำไมต้องแข่งเฉพาะวันอาทิตย์?

ไขข้อสงสัย "Super Bowl" ทำไมต้องแข่งเฉพาะวันอาทิตย์?

ต้อนรับกระแส "Super Bowl" (ซูเปอร์โบวล์) ครั้งที่ 56 กีฬายอดนิยมของชาวอเมริกันซึ่งจัดแข่งในวันอาทิตย์ที่สองของเดือน ก.พ. ของทุกปี แล้วรู้หรือไม่ว่าทำไมต้องแข่งเฉพาะวันอาทิตย์ แทนที่จะเป็นวันเสาร์?

ซูเปอร์โบวล์ เป็นการแข่งขันชิงแชมป์อเมริกันฟุตบอลอาชีพประจำปีของ “เอ็นเอฟแอล” (NFL: National Football League) ระหว่างทีมผู้ชนะเลิศของ สาย “เอ็นเอฟซี” (NFC: National Football Conference) และ สาย “เอเอฟซี” (AFC: American Football Conference)

เดิมนั้น การแข่งขันซูเปอร์โบวล์มักจัดขึ้นในวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือน ม.ค. หรือวันอาทิตย์แรกของเดือน ก.พ. ของทุกปี แต่ปัจจุบันจัดทุกวันอาทิตย์ที่สองของเดือน ก.พ.

ไขข้อสงสัย \"Super Bowl\" ทำไมต้องแข่งเฉพาะวันอาทิตย์?

ซูเปอร์โบวล์จัดแข่งขันในวันอาทิตย์ตั้งแต่ปี 2510 ซึ่งเป็นปีแรกที่จัดการแข่งขันนี้ และแมตช์เอ็นเอฟแอลส่วนใหญ่ก็จัดในวันอาทิตย์เช่นกัน

โรเจอร์ กูเดลล์ ประธานจัดการแข่งขันของศึกอเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) เปิดเผยว่า เหตุผลที่ซูเปอร์โบวล์จัดแข่งในวันอาทิตย์ เพราะสามารถดึงดูดผู้ชมโทรทัศน์ได้มากกว่าแข่งวันเสาร์

ไขข้อสงสัย \"Super Bowl\" ทำไมต้องแข่งเฉพาะวันอาทิตย์?
- โรเจอร์ กูเดลล์ ประธานจัดเอ็นเอฟแอล (NFL) -

ศึกซูเปอร์โบวล์ประจำปีถือเป็นรายการโทรทัศน์ที่มีผู้รับชมการถ่ายทอดสดมากที่สุดในสหรัฐ ตั้งแต่ศตวรรษที่ 21 เป็นต้นมามีผู้ชมอยู่ที่ระหว่าง 86-114 ล้านคน

สำหรับครั้งที่มีผู้ชมมากที่สุดคือการแข่งครั้งซูเปอร์โบวล์ ครั้งที่ 49 (Super Bowl XLIX) ระหว่าง New England Patriots กับ Seattle Seahawks และมี “เคที เพอร์รี” (Katy Perry) ขึ้นทำการแสดงในช่วงพักครึ่งการแข่งขัน (Halftime Show) โดยมีผู้ชมกว่า 114 ล้านคน จึงไม่แปลกใจว่าทำไมหลายแบรนด์จึงยอมจ่ายเงินในราคาสูงขนาดนี้ เพื่อแลกกับโฆษณาเพียงไม่กี่วินาที เพราะเป็นโอกาสเดียวที่จะทำให้คนเกือบครึ่งประเทศได้เห็นสินค้าของตน

สำหรับคู่ชิงชนะเลิศซูเปอร์โบวล์ปีนี้คือทีม Cincinnati Bengals และ Los Angeles Rams หลังจากทั้ง 2 ทีมได้แข่งขันและฝ่าฝันจนเข้ามาถึงรอบชิงชนะเลิศมาตั้งแต่เดือน ก.ย. ปีที่แล้ว ซึ่งแข่งขันช่วงเช้าวันนี้ (14 ก.พ.) ตามเวลาไทย ผลปรากฏว่า พลพรรคทีม Rams เฉือนชนะ Bengals 23-20 คะแนน คว้าแชมป์ศึกซูเปอร์โบวล์ครั้งนี้ไปครอง

ไขข้อสงสัย \"Super Bowl\" ทำไมต้องแข่งเฉพาะวันอาทิตย์?