เสียงจากผู้ใช้ ChatGPT แชทบอทอัจฉริยะ ชอบ แย่ ผิดพลาด? 

เสียงจากผู้ใช้  ChatGPT   แชทบอทอัจฉริยะ  ชอบ แย่ ผิดพลาด? 

ผู้ใช้ ChatGPT แชทบอทอัจฉริยะ…ในโลกใบนี้ คิดเห็นอย่างไรบ้าง ลองอ่านความเห็นที่หลากหลายของคนหลากหลายอาชีพกับงานที่เอไอ(AI) สร้างสรรค์ผลงานออกมา

จอย นักจิตบำบัดบอกว่า AI แชทบอทอัจฉริยะขั้นเทพอย่าง ChatGPT เป็นสิ่งประเสริฐที่พระเจ้าประทานให้เธอ   

จอยมีภาวะสมาธิสั้นและมักประสบปัญหาเวลาเจอกับงานเขียนอีเมล์ยากๆ จนทำให้เธอต้องผลัดวันประกันพรุ่งตลอดเมื่อมีงานถาโถมเข้ามา 

“ฉันเกลียดการนั่งเขียนอีเมล์ที่มีความซับซ้อนมากที่สุด ฉันต้องใช้กลยุทธ์และภาระรับผิดชอบมากมายเพื่อทำให้เสร็จ และฉันถึงกับหมดแรงไปเลยหลังเขียนเสร็จ” จอย หญิงสาวในวัย 30 ปีที่อาศัยอยู่ในโอ๊คแลนด์ นิวซีแลนด์ กล่าว  

“แต่การบอกให้ ChatGPT เขียนอีเมล์ขอโทษสำหรับความล่าช้าของต้นฉบับทางวิชาการ โดยอ้างเหตุผลฉุกเฉินในครอบครัว และขอให้มีการพิจารณาต้นฉบับใหม่ครั้งหน้านั้น ทำให้ฉันรู้สึกว่าทุกอย่างเป็นเรื่องที่สามารถทำได้” จอย กล่าว 

แม้ว่าอีเมล์ต้นฉบับที่ ChatGPT สร้างขึ้นนั้นมักต้องการการแก้ไขและเรียบเรียงใหม่ แต่จอยบอกว่า มันส่งผลลบทางจิตวิทยาน้อยมากสำหรับเธอ 

“การแก้ไขร่างอีเมล์นั้นง่ายกว่าการเริ่มเขียนใหม่ตั้งแต่ต้น มันช่วยให้ฉันผ่านอุปสรรคต่างๆ มาได้” เธอกล่าวพร้อมเสริมว่า เธอได้แนะนำวิธีนี้ให้กับลูกค้าด้วย เธอบอกว่า AI แชทบอทช่วยหลีกเลี่ยงปัญหาทางจิตวิทยาสำหรับผู้ที่มีความหลากหลายทางระบบประสาท 

เสียงจากผู้ใช้  ChatGPT   แชทบอทอัจฉริยะ  ชอบ แย่ ผิดพลาด? 

ChatGPT แชทบอทอัจฉริยะ มีผู้ใช้บริการถึง 100 ล้านคนภายในระยะเวลาเพียง 2 เดือนหลังเปิดตัว (ภาพ REX/Shutterstock)  

บริษัทแห่เปิดตัว AI แชทบอท 

ChatGPT ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท OpenAI ในซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา กลายเป็นแชทบอทที่สร้างความฮือฮาตั้งแต่เปิดตัวสู่สาธารณชนในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยมีผู้ใช้บริการถึง 100 ล้านคนภายในระยะเวลาเพียง 2 เดือนเพราะความอัจฉริยะขั้นเทพที่สามารถเขียนเรียงความหรือบทความที่ดูน่าเชื่อถือ สูตรอาหาร บทกวี และคำตอบยาวๆ ของคำถามที่กลายเป็นไวรัลบนโลกออนไลน์  

ล่าสุด บริษัท Microsoft เปิดตัว Bing เสิร์ชเอ็นจินเวอร์ชั่นใหม่ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ที่ได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพด้วยปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI โดยได้นำเอา ChatGPT มาใช้  ในขณะที่ Google ก็เปิดตัว Bard AI เทคโนโลยี AI แชทบอท ที่ขับเคลื่อนด้วย LaMDA โมเดลภาษาขนาดใหญ่ของ Google เข้ากับโปรแกรมค้นหาของเดิมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 

เสียงจากผู้ใช้  ChatGPT   แชทบอทอัจฉริยะ  ชอบ แย่ ผิดพลาด? 

Google เปิดตัว Bard AI เทคโนโลยี AI แชทบอท (ภาพ Jaap Arriens/NurPhoto/Rex/Shutterstock)

เสียงจากผู้ใช้  ChatGPT   แชทบอทอัจฉริยะ  ชอบ แย่ ผิดพลาด?  นาวีน เชอเรียน ผู้จัดการโครงการสิ่งพิมพ์ 

ทั้ง ChatGPT และ Bard AI ของ Google นั้นใช้โมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่ป้อนข้อความจำนวนมหาศาลจากอินเทอร์เน็ตเพื่อฝึกให้ AI รู้จักวิธีตอบสนองต่อข้อความค้นหาที่หลากหลาย  

ใช้ ChatGPT ย่อคำ 

นาวีน เชอเรียน ผู้จัดการโครงการสิ่งพิมพ์วัย 30 ปีที่อาศัยอยู่ในเมืองเบงกาลูรู อินเดีย ก็เริ่มใช้ ChatGPT สำหรับการเขียนอีเมล์ เขาค้นพบอย่างรวดเร็วว่าแชทบอทดังกล่าวสามารถนำไปใช้จัดการงานที่ต้องทำซ้ำๆ ในที่ทำงาน เขาใช้เทคโนโลยีดังกล่าวในการย่อคำบรรยายหนังสือให้เป็นข้อความแนะนำสั้นๆ เพียง 140 ตัวอักษร และพอใจกับผลงานของมันจนถึงตอนนี้ 

"ประสิทธิภาพของมันดีมาก ผมแค่ตรวจดูความเป็นเหตุเป็นผลหลังจากทำเสร็จแล้วเท่านั้น" เชอเรียนกล่าว 

ChatGPT ช่วยให้เขามีเวลาว่างมากขึ้นในการโฟกัสไปที่บทบาทของการสร้างสรรค์งาน  

“ผมสามารถมีสมาธิกับเนื้อหาในหนังสือจริงๆ และโฟกัสไปที่การแก้ไขหรือเรียบเรียงเพื่อทำให้เนื้อหาดีขึ้น” เขากล่าว  และนายจ้างของเชอเรียนก็รู้ว่าเขาใช้เครื่องมือดังกล่าว 

“ตราบใดที่งานออกมามีคุณภาพ และผมมีกระบวนการการทำงานที่มากขึ้นกว่าเก่า พวกเขาก็ปลื้มปริ่ม สิ่งเดียวที่พวกเขากังวลก็คือผมไม่ควรจะพึ่งพามันมากเกินไป ซึ่งผมก็ไม่ได้ทำเช่นนั้นอยู่แล้ว” ผู้จัดการโครงการสิ่งพิมพ์กล่าว 

ChatGPT ช่วยประหยัดเวลาเขียนได้ 3 เท่า 

เรซซ่า นักศึกษาวัย 28 ปีที่อาศัยอยู่ในยอกยาการ์ตา อินโดนีเซีย ก็เหมือนกับนักเรียนหลายๆ คนที่ใช้ ChatGPT เพื่อจุดประสงค์ทางวิชาการ  

“ผมมีไอเดียมากมาย แต่มีเวลาพอที่จะทำได้บางไอเดียเท่านั้น เพราะผมต้องใช้เวลาในการเขียน” เขากล่าว พร้อมเสริมว่าการเขียนเป็นส่วนที่กินเวลามากที่สุดในงานของเขา 

เขาอ้างว่าแชทบอทอัจฉริยะช่วยประหยัดเวลาที่ใช้ในการเขียนเรียงความได้ถึง 3 เท่า 

“ระบบการทำงานที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ทำให้มือของผมสามารถไล่ทันสมอง (ความคิด) ของผมได้” เขากล่าว  

อย่างไรก็ตามเรซซ่าบอกว่า งานเขียนโดย ChatGPT ต้องการการแก้ไขและเรียบเรียงอย่างหนัก และไม่ได้ช่วยในการสร้างการเป็นข้อมูลอ้างอิง ตอนที่เขาลองตรวจสอบดูก็ไม่พบงานอ้างอิงทางวิชาการของงานเขียนชิ้นดังกล่าว  

เรซซ่าไม่ได้แจ้งให้มหาวิทยาลัยทราบว่าเขาใช้เครื่องมือดังกล่าว 

“ผมไม่ได้บอกอาจารย์ เพราะมหาวิทยาลัยของผมยังไม่มีนโยบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผมก็คิดว่ามันไม่จำเป็นที่ต้องแจ้ง การใช้เครื่องคิดเลขไม่ได้ปิดกั้นหรือขวางไม่ให้คุณเป็นนักคณิตศาสตร์” เรซซ่ากล่าว 

เสียงจากผู้ใช้  ChatGPT   แชทบอทอัจฉริยะ  ชอบ แย่ ผิดพลาด?  Microsoft เปิดตัว Bing เสิร์ชเอ็นจินเวอร์ชั่นใหม่ที่ใช้ ChatGPT  (ภาพ Jaap Arriens/NurPhoto/REX/Shutterstock)

AI ผิดพลาดได้  

เอ็มม่า เวสท์ลีย์ ผู้บริหารฝ่ายการตลาดวัย 42 ปีของบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีแห่งหนึ่งในฝรั่งเศสบอกว่า ChatGPT สามารถช่วยอธิบายแนวคิดทางเทคนิคที่ซับซ้อนในงานของเธอได้  

“ฉันพบว่า ChatGPT ช่วยให้กระบวนการทำวิจัย การระดมสมอง และการเขียนทั้งหมดมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในขณะที่ยังคงต้องแก้ไขหรือเรียบเรียงข้อความจำนวนมากเพื่อให้สำนวนฟังดูเป็นมนุษย์เขียน ฉันเริ่มที่จะชอบมันมากขึ้นเรื่อยๆ ในฐานะหุ้นส่วนของการระดมความคิด” เวสท์ลีย์กล่าว 

แต่คนอื่นๆ พบว่าแชทบอทดังกล่าวถูกให้ค่าเกินจริงกว่าประโยชน์ของมัน แดน แอทคินสัน วิศวกรซอฟต์แวร์วัย 40 ปีพบข้อผิดพลาดที่ชัดเจนในข้อมูลที่เขียนโดย ChatGPT  “ผมถามเกี่ยวกับอาหารของคนอังกฤษในสมัยศตวรรษที่ 11 และบอทตอบว่ามีมันฝรั่งและผักประเภทอื่นๆ แต่ในความเป็นจริง มันฝรั่งเพิ่งจะมีกินกันในยุโรปในศตวรรษที่ 16” เขากล่าว 

แอทคินสันแสดงกังวลเกี่ยวกับ “ความมั่นใจผิดที่” ที่บอทมอบให้ในขณะที่ให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง  

“ผู้คนเต็มใจที่จะเชื่อเครื่องจักร แม้ว่ามันกำลังพูดโกหกก็ตาม สิ่งนี้เป็นอันตรายมาก เช่น หากคุณใช้สิ่งนี้เป็นคำแนะนำทางการแพทย์พื้นฐาน หรือถ้าคุณเขียนโค้ด มันอาจจะให้ตัวอย่างที่แย่และเกิดข้อผิดพลาดได้ง่าย” เขากล่าว 

Microsoft รับทราบปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับ Bing ที่ใช้เทคโนโลยี ChatGPT โดยระบุว่า Bing เวอร์ชั่นที่ปรับปรุงประสิทธิภาพด้วย AI อาจสร้างความผิดพลาด  

“AI สามารถทำผิดพลาดได้ … บางครั้ง Bing อาจจะให้ข้อมูลผิด คุณอาจจะได้คำตอบที่ฟังดูน่าเชื่อ แต่ไม่สมบูรณ์ ไม่ถูกต้อง หรือไม่เหมาะสม” 

ล่าสุด Bard AI เสริชเอ็นจินตัวใหม่ล่าสุดของ Google ก็ตอบคำถามผิดระหว่างการสาธิตเปิดตัวครั้งแรก 

เสียงสะท้อนการใช้งานChatGPT ? 

โรเจอร์ แมคคาร์ทนีย์ ครูในเกาหลีใต้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของแชทบอทดังกล่าว โดยอ้างว่ามันสร้างข้อผิดพลาดในข้อมูลที่แม้แต่เด็กก็สามารถระบุได้ เช่น ข้อผิดพลาดพื้นฐานเกี่ยวกับระบบสุริยะ แม้ว่าเขาจะสนุกสนานกับการใช้มันเพื่อคิดไอเดียต่างๆ แต่ครูวัย 38 ปี ก็สงสัยว่ามันแค่ทำหน้าที่เป็นกระจกสะท้อนมุมมองของเขาเองหรือไม่ 

“ถ้าผมนึกถึงบางอย่างที่ไม่สามารถหาคำตอบได้ทันทีจาก Google ผมถามคำถามนั้นกับ ChatGPT และได้รับคำตอบเกี่ยวกับสิ่งที่ผมไม่รู้” เขากล่าว  

“ผมคิดว่าสิ่งนี้มีประโยชน์มากกว่าการอ่านบทความจำนวนมาก แต่ผมสงสัยว่ามันแค่เลียนแบบความคิดเห็นของผมเองหรือไม่ หรือเป็นห้องที่สะท้อนแต่เสียงตัวเองหรือเปล่า” แมคคาร์ทนีย์  

..........

ที่มา เว็บไซต์เดอะการ์เดียน 

เสียงจากผู้ใช้  ChatGPT   แชทบอทอัจฉริยะ  ชอบ แย่ ผิดพลาด?  แดน แอทคินสัน วิศวกรซอฟต์แวร์