ตรุษจีน 2566 เปลี่ยนดวงชะตา 5 นักษัตร จาก "ปีชง" เป็น "ปีชิล" เฮงตลอดปีกุ่ยเบ้า

ปีชง 2566 เปลี่ยนดวงชะตา 5 นักษัตร จาก "ปีชง" เป็น "ปีชิล" เฮงรับตรุษจีน

ตรุษจีน 2566 อาจารย์คฑา ชินบัญชร เปิดดวงชะตา 5 นักษัตร เปลี่ยนดวง "ปีชง" ให้เป็น "ปีชิล" เพื่อความเฮงยืนหนึ่งตลอดปีกระต่าย กุ่ยเบ้า

ตรุษจีน 2566 ปีเถาะ กุ่ยเบ้า ก้านฟ้าธาตุไม้ กิ่งดินธาตุน้ำ จัดเป็น "ปีเถาะ ธาตุน้ำ" นักษัตรที่ "ปีชง" ในปีนี้คือ ระกา ชวด มะเมีย และเถาะ หลายคนอาจจะกังวลว่าจะได้รับอิทธิพลส่งผลให้ปีนี้อาจเป็นปีที่ทำอะไรไม่ได้อย่างใจ ติดขัด อาจารย์คฑา ชินบัญชร ยืนยันว่า ไม่ต้องกังวลจนเกินไปนัก ให้ลองแก้โดยการหมั่นปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ อย่างทำบุญ ไหว้พระขอพร ก็จะทำให้ชีวิตดีแน่นอน

1. ปีชวด

ปีชวด 2566 นี้แม้จะเป็น "ปีชงร่วม" เป็นหนึ่งในปีที่ต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะช่วงเดือน มีนาคม มิถุนายน กันยายน และธันวาคม ต้องระวังเรื่องสุขภาพ ความขัดแย้ง อุบัติเหตุ ระบบทางเดินหายใจ กล้ามเนื้อกระดูก แต่อย่างไรก็ตามปีนี้จะมีผู้ใหญ่ช่วยส่งเสริมสนับสนุน คนที่ทำงานรับราชการ ทหาร ตำรวจ ทำงานประจำ จะโดดเด่นมาก จะได้รับการสนับสนุน ถือเป็นปีที่มีความกดดันสุดๆ เพราะเป็นปีที่มีการเปิดโอกาสและให้โอกาส เราจะได้รับโอกาสในการทำอะไรใหม่ๆ ที่เราไม่คุ้นเคย เพราะฉะนั้น คนที่เกิดปีชวดในปีนี้ อะไรที่ไม่เคยทำ แล้วมีโอกาสได้ทำ "ให้ทำซะ" และอย่าคิดว่าตัวเองไม่ชอบ เพราะบางครั้งอาจจะค้นพบอะไรที่ชอบสุดๆ เลยก็ได้ โดยที่ไม่คิดฝันมาก่อน เพราะฉะนั้น เปิดใจกว้างๆ ไว้ รับโอกาสใหม่ๆ ที่จะเข้ามา

จัดวางของมงคลบริเวณโถงรับแขก หรือห้องนั่งเล่น หรือโต๊ะทำงาน : มังกร 1 ตัว เป็นการนำพลังของมังกร สัตว์วิเศษ 9 มงคล เข้ามาให้กับตัวเรา วางหันหาทิศเหนือ

แนะนำให้ทำบุญเกี่ยวกับ : คนชรา จะเป็นคนรู้จัก หรือมูลนิธิ หรือบ้านพักคนชราก็ได้

ขอพร : พระประธาน 3 องค์ ที่ เล่งเน่ยยี่ และ ฮั่วท้อเซียนซือ หรือเซียนซือกง หรือหมอฮูโต๋ คือหมอยานั่นเอง ขอพรให้ตนเองสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์

2. ปีเถาะ

ปีเถาะ 2566 ปีนี้ถือเป็น "ปีคัก" (ชงตัวเอง) ดังนั้น ต้องระมัดระวังเรื่องของความเร็ว การขับรถเร็ว ใจเร็ว เรื่องของความขัดแย้ง ก็ต้องระมัดระวังด้วย ถ้าระมัดระวังและใช้สติที่ดีจะกลับกลายเป็นดีมาก เพราะดาวสำคัญองค์ ไท้ส่วยเอี้ย เรียกว่า "ส่วยฮะ" ทำให้มีคู่มิตรเป็นดาวมงคลจากปีจอ แถมยังได้ดาวของตัวเองเสริมด้วยคือ "ส่วยแก่" ส่วยฮะกับส่วยแก่ เมื่อบวกกันก็จะทำให้ "พูดอะไรแล้วเป็นจริง เป็นมงคล" เพราะฉะนั้น ชาวเถาะ "ห้ามว่า ห้ามโกรธ" จะพูดอะไร ยกตัวอย่างให้เห็นภาพคือ แทนที่จะพูดว่า "ขอให้ตื่นสาย" ก็เปลี่ยนเป็น "ขอให้รุ่งเรือง งานเยอะๆ รวยๆ จะได้ไม่ต้องตื่นสาย" ดังนั้น ปีเถาะ ปากเป็นศรีและเป็นสิริมงคล เพราะฉะนั้น ให้อวยพรตัวเองทุกเช้า อวยพรคนรอบข้างและคนที่เรารัก รวมไปถึงคนอื่นๆ ด้วย

ตรุษจีน 2566 ปีนี้เป็นปีคัก ดังนั้นต้องทำผมสวยๆ ทำสีผมก็ได้ ไม่ทำสีผมก็ได้ หรือดูแลผมนิดหนึ่ง เพราะองค์ไท้ส่วยประทับที่ศีรษะ ก็ต้องทำผมทำหน้าให้ดูดี ดาวดวงหนึ่งของคนที่เกิดปีกระต่ายคือ ดาวไท้เอี้ยง พระอาทิตย์ ให้ทำผมเปิดหน้าผาก ซึ่งเป็น เนินไท้เอี้ยง หรือเนินพระอาทิตย์ เช้าๆ ขึ้นมารับพลังจากพระอาทิตย์ จะได้พลังจากธาตุไฟ นั่นคือ ความเจริญรุ่งเรือง แนะว่าให้สวด บทโมรปริตร ไปด้วย เป็นบทที่พระพุทธเจ้าเสวยพระชาติเป็นพญายูงทอง และสวดมนต์บทนี้เพื่อขอบคุณพระอาทิตย์ที่ให้ชีวิตแก่โลกและสัตว์ทั้งปวง จึงทำให้มีพลัง และพระอาทิตย์ก็จะปกปักรักษา คุ้มครอง ให้มีแต่ความสุข และปลอดภัย ตลอดทิวาและราตรีกาล

บทความที่เกี่ยวข้อง

3. ปีมะโรง

ปีมะโรง ตรุษจีน 2566 ปีนี้ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่จริงๆ แล้วเป็น "คู่ศัตรูกับปีกระต่าย" เพราะ "กระต่ายเป็นเพื่อนสนิทกับปีจอ (ปีหมา)" แต่ "ปีจอไม่ถูกกับปีมะโรง" เลยกลายเป็นคู่ศัตรูกันด้วย ฉะนั้น ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษจากดาวร้ายดวงหนึ่ง เรียกว่า ดาวมีดโลหิต เช่น มีด กรรไกรตัดเล็บ ตะปู ของแหลมคม รวมหมด ทั้งการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งการเดินทางพาหนะต่างๆ รวมไปถึงอุบัติเหตุ กระจก ต้องระวังตั้งแต่ต้นปี ทุกเดือนต้องระวังเรื่องนี้ แต่มีดาวมงคลอยู่ 2 ดวง และหนึ่งในนั้นเรียกว่า "ดาวเทียนเต็ก แปลว่า ฟ้าคุณธรรม" กับ "ดาวเทียนยี่ คือ มีงานเลี้ยงรื่นเริงยินดี"

ปีนี้ให้ชาวมะโรงสวดมนต์ไหว้พระ หรือทำบุญกับศาสนาของตัวเอง หรือสวดมนต์ นั่งสมาธิแผ่เมตตาบารมี และสวดบารมี 30 ทัศ แผ่เมตตาให้สรรพสัตว์และเทวดาประจำตัวเรา อันนี้จะส่งพลังชีวิตให้กับเรา และเข้ากับดาวเทียนเต็กได้ดีที่สุด ซึ่งหมายความว่า พุทธานุภาพ ธรรมานุภาพ สังฆานุภาพ และเทวานุภาพ ปกปักรักษาคุ้มครอง ก็จะราบรื่นไปตลอดปี อีกทั้งดาวดวงนี้ยังส่งผลเรื่องการงานการเงิน การเกษตร รวมไปถึงเรื่องผู้ใหญ่ส่งเสริมด้วย เดือนเด่นคือเดือน เมษายน พฤษภาคม สิงหาคม กันยายน ธันวาคม มีเกณฑ์ขยับขยาย มีการเริ่มต้นใหม่ๆ เกี่ยวกับการงาน และการเงินที่ดี

จัดวางของมงคลบริเวณโถงรับแขก หรือห้องนั่งเล่น หรือโต๊ะทำงาน : กิเลนคู่ เป็นสัตว์วิเศษ หน้ามังกร มีเขา แต่ตัวคล้ายสิงโต ลำตัวมีเกล็ดเหมือนปลา หันหน้ากิเลนไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้

แนะนำให้ไปขอพรกับ : พระประธาน 3 องค์ ที่ วัดเล่งเน่ยยี่ ให้ได้โปรดดลบันดาลประทานความสุข ประทานพรให้กับข้าพเจ้า (ชื่อ-นามสกุล) สำเร็จสมปรารถนา และสวดได้บ่อยๆ อยู่บ้านก็สวดได้ สบายใจก็สวด ไม่สบายใจก็สวด

4. ปีมะเมีย

ปีมะเมีย 2566 เป็นหนึ่งในปีที่ชงร่วม นั่นคือ ปีเฮ่ง ปีผั่ว คู่กันกับปีชวด คนที่เกิดปีมะเมีย ให้ไปฝากดวงชะตากับองค์ "ไท้ส่วยเอี้ย" ที่ "เล่งเน่ยยี่" และอย่าลืมขอพรจากองค์ "เจ้าพ่อกวนอู และเจ้าพ่อม้า" ไปที่ศาลเจ้ากวนอู ตลาดเก่าเยาวราช หรือที่ศาลเจ้ากวนอู คลองสาน หรือศาลเจ้ากวนอู อ.เมือง จ.อ่างทอง หรือศาลเจ้ากวนอูทั่วประเทศ ที่มีม้าอยู่ ม้าคือ ม้าเซ็กเธาว์

ปีมะเมียต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ 2 เรื่อง นั่นคือ เรื่องกล้ามเนื้อ กระดูก ต้องดูแลและระมัดระวังให้ดี โดยเฉพาะการออกกำลังกาย อย่าหักโหม ที่สำคัญต้องรอบคอบเพราะอาจจะมีอุบัติเหตุได้ อย่าประมาทและชะล่าใจ 

เรื่องการงาน ผู้ที่รับราชการ ทหาร ตำรวจ ขนส่ง โลจิสติกส์ ธุรกิจส่งออก งานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเกษตร สินค้าเกษตร แปรรูป เด่นเป็นพิเศษในปีนี้ และยังมีโชคหรือข่าวดี เพราะมีดาวเทียนอี้ (รื่นเริง) แปลว่า ยอดขายประสบความสำเร็จ เจ้านายเลื่อนตำแหน่ง มีเรื่องราวดีๆ ให้เกิดการเลี้ยงฉลองเกิดขึ้น

เดือนที่เด่นสุดๆ เลยคือเดือน กุมภาพันธ์ มีนาคม มิถุนายน กรกฎาคม ตุลาคม จะมีโชคดี มีเกณฑ์การเงินการงานที่ดีเข้ามา แต่อาจมีข้อแม้หรือเงื่อนไขต่างๆ ฉะนั้น จำไว้ว่าเคลื่อนไหวก่อเกิดทรัพย์ ควรออกเดินทางท่องเที่ยวไปทางทิศใต้ ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ทิศตะวันออก

เดือนต้องระวังมากๆ เลยคือเดือน มีนาคม มิถุนายน (มีทั้งดีและไม่ดี) กันยายน ต้องระวัง อุบัติเหตุ กล้ามเนื้อกระดูก ตั้งแต่เข่าลงไปจนถึงข้อเท้าต้องดูแลตัวเองกันนิดหนึ่ง

แนะนำให้สร้างทานบารมีด้วยการบริจาคที่ดินให้สาธารณกุศล ปลูกต้นไม้ ดูแลเรื่องของความสะอาดพื้นดิน ทิ้งขยะให้ถูกที่ และทำบุญกับทหาร ตำรวจ เช่น โรงพยาบาลทหารผ่านศึก เป็นต้น

สำหรับคนเกิดปีมะเมีย แนะนำให้ไปสักการะและ จัดวางองค์ "เทพเจ้ากวนอู" บริเวณโถงรับแขก หรือห้องนั่งเล่น หรือโต๊ะทำงาน หันหาทิศใต้ ก็ถือว่าได้อัญเชิญเจี้ยงแช คือดาวขุนพลเข้าบ้านเป็นสิริมงคล

5. ปีระกา

ปีระกา 2566 มีดาวที่ต้องระมัดระวัง 2 ดวง เนื่องจากเป็น ปีปะทะชน รวมไปถึงเรื่องของมีคม อุบัติเหตุ การขับรถเร็ว เดือนที่ต้องระวังๆ เลยก็คือเดือน มีนาคม มิถุนายน กันยายน และธันวาคม ถอยหน้าหลังเหลื่อมๆ เล็กน้อยยิ่งต้องระวัง ส่วนเดือนที่ดีสำหรับชาวระกาก็คือเดือน เมษายน พฤษภาคม เป็นช่วงเวลาที่ชะตาฟ้าเปิด

โชคดีที่ชาวปีระกามีดาวสำคัญอยู่ 1 ดวง จริงๆ ดวงนี้ดีก็ได้ ไม่ดีก็ได้ แต่ถ้าอยากให้ดีต้องแก้ไข นั่นก็คือ ดาวหกล้ม หรือด้าวข้ามทางเดิน บ่งบอกให้รู้ว่า ปีนี้เป็นปีที่ล้มแล้วต้องลุก เป็นปีที่เกิดอุบัติเหตุ หรือปัญหาอะไรต่างๆ เข้ามา ต้องมีกำลังใจ ต้องแก้ไข วิธีการแก้ คนจีนมีวิธีที่น่ารักๆ ถ้าเราไม่อยากไปโรงพัก ไม่อยากไปโรงพยาบาล ให้ไปเที่ยวในที่ไม่เคยเที่ยว กินในที่ที่ไม่เคยกิน นอนในที่ที่ไม่เคยนอน ก็จะช่วยแก้ไขได้ โดยให้ไปเที่ยวในทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ทิศตะวันออกเฉียงใต้ และทิศตะวันตก ซึ่งเป็นทิศที่ฮะกับเรา 3 ทิศนี้

หลีกเลี่ยงไปงานศพโดยไม่จำเป็น ถามว่าแต่งชุดดำได้ไหม ตอบว่า ได้ ให้แต่งชุดดำที่เป็นแฟชั่น มีเครื่องประดับหน่อย แต่ถ้าไม่จำเป็นก็ให้หลีกเลี่ยงใส่ และอีกหนึ่งเลยคือ ควรพกยันต์ หรือฮู้ ถ้าเป็นแบบจีนก็จะเป็นองค์ "เจ้าพ่อเสือ" หรือ "เจ้าพ่อกวนอู" ถ้าเป็นแบบไทยๆ ก็จะเป็น "พญาครุฑ" หรือ "ท้าวเวสสุวรรณ" ท่านจะได้ปกป้องคุ้มครองเราจากพลังที่ไม่ดี ที่จะเข้ามากระทบเรา หรือวิญญาณร้าย ยิ่งถ้ามีเหตุจำเป็นต้องไปงานศพ หรืองานอวมงคล ใช้วิธีพกยันต์ และนำน้ำมนต์ตั้งวางไว้หน้าบ้าน ก่อนที่จะเข้าบ้านก็ล้างหน้าหน่อย เชื่อว่าจะได้ไม่ติดของไม่ดี หรือวิญญาณร้ายทั้งหลายจะได้ไม่ตามมา เป็นความเชื่อ จะทำก็ได้เพื่อความสบายใจ

แนะนำให้ชาวระกาขอพรจากองค์ ไท้ส่วยเอี้ย เทพเจ้าประจำปีเถาะให้ปกปักรักษา คุ้มครองดวงชะตาเรา อีกทั้งให้อธิษฐานจิตต่อองค์ ไฉ่ซิงเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ให้พลิกจากร้ายให้กลายเป็นดี บังเกิดโชคลาภเข้ามา

ทำบุญเสริมดวง : ทำบุญในเรื่องของแสงสว่าง การบริจาคค่าไฟ เติมน้ำมันตะเกียง ถวายหลอดไฟหรือเทียนไข รวมไปถึงการบริจาคให้คนตาบอด บริจาคเรื่องของหนังสือสวดมนต์ หนังสือธรรมะ ก็จะช่วยได้

จัดวางของมงคลบริเวณโถงรับแขก หรือห้องนั่งเล่น หรือโต๊ะทำงาน : ปีระกา ให้จัดวางปี่เซี๊ยะ หันหาทิศตะวันตก ก็จะป้องกันสิ่งที่ไม่ดี ให้เป็นสิริมงคล ถ้าให้มีพลังมากก็ให้จัดวางเป็นคู่
ตรุษจีน 2566 เปลี่ยนดวงชะตา 5 นักษัตร จาก \"ปีชง\" เป็น \"ปีชิล\" เฮงตลอดปีกุ่ยเบ้า