ตำนานแห่ง “Gangnam Style” “PSY” คว้ารางวัล “ศิลปินแห่งปี” จากเวที “Golden Disc Awards”

ตำนานแห่ง “Gangnam Style” “PSY” คว้ารางวัล “ศิลปินแห่งปี” จากเวที “Golden Disc Awards”

“PSY” เจ้าของเพลงฮิตระดับตำนาน “Gangnam Style” กลับมาผงาดอีกครั้ง หลังจากคว้ารางวัล “ศิลปินแห่งปี” จากเวที “Golden Disc Awards” ในปีนี้ ที่มาจัดที่ไทยเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับ 37th Golden Disc Awards ประจำปี 2565 งานประกาศรางวัลที่ยิ่งใหญ่และเก่าแก่ที่สุดของวงการ K-POP ที่ในปีนี้มาจัดที่ประเทศไทย ณ ราชมังคลากีฬาสถาน ซึ่งขนกองทัพศิลปินตัวท็อปของวงการ ทั้งรุ่นใหญ่ รุ่นเล็ก มาร่วมงานและแสดงโชว์ สร้างความประทับใจให้แก่แฟน ๆ อัดแน่นความสนุกตลอด 4 ชั่วโมงแบบจุใจ โดยรางวัลใหญ่ในปีนี้ในสาขา “ศิลปินแห่งปี” ตกเป็นของ “PSY” หรือ พัค แจ-ซัง (Park Jae-sang) ศิลปินระดับตำนานของวงการเจ้าของเพลงฮิต “Gangnam Style” ที่ในปีที่แล้วกลับมาปล่อยผลงานเพลงใหม่ในรอบ 5 ปี

กรุงเทพธุรกิจ ชวนทำความรู้จัก “PSY” (ไซ) ให้มากขึ้น ทำไมเขาถึงกลายเป็นศิลปินระดับตำนานของวงการ “K-POP” ที่ใคร ๆ ก็ต่างยกย่องและยืนยันอยู่ในวงการได้ถึงทุกวันนี้

ตำนานแห่ง “Gangnam Style” “PSY” คว้ารางวัล “ศิลปินแห่งปี” จากเวที “Golden Disc Awards”

พัค แจ-ซัง หรือที่รู้จักกันในนาม PSY เป็นนักร้อง, แร็ปเปอร์, นักแต่งเพลง และโปรดิวเซอร์ชาวเกาหลีใต้ ที่มักจะมีเพลงและท่าเต้นอันเป็นเอกลักษณ์เสมอ เขาเดบิวต์ครั้งแรกในปี 2001 ในช่วงอัลบั้มแรก ๆ ของเขานั้นไม่ราบรื่นเท่าไหร่ เพราะถูกทางการเกาหลีสั่งปรับเนื่องจากมีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม รวมถึงถูกร้องเรียนจากหลายฝ่ายว่าอาจจะสร้างอิทธิพลในทางไม่ดีแก่เด็กและเยาวชน

PSY กลายเป็นที่ยอมรับในเกาหลีจากผลงานเพลง “Champion” (2002) ซึ่งปล่อยออกมาในช่วงที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลก 2002 ที่เกาหลีใต้และญี่ปุ่นร่วมกันเป็นเจ้าภาพ หลังจากนั้นเขาก็ต้องเข้าเกณฑ์ทหารแม้ว่ากำลังเริ่มมีชื่อเสียงและได้รับรางวัลจากเวทีต่าง ๆ แต่ในช่วงที่กำลับรับใช้ชาตินั้น PSY กลับไปรับงานคอนเสิร์ตซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎทำให้เขาต้องกลับไปเกณฑ์ทหารอีกครั้ง

ในปี 2553 PSY เซ็นสัญญากับ YG Entertainment พร้อมกับปล่อยผลงานเพลงชุดที่ 5 โดยมีซิงเกิลหลักชื่อ “Right Now” ที่แม้จะถูกแบนไม่ให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 19 ปีฟัง เนื่องจากกระทรวงความเสมอภาคทางเพศและครอบครัวของเกาหลีระบุว่ามีเนื้อเพลงไม่เหมาะสม แต่เพลงนี้ก็ยังประสบความสำเร็จได้รับรางวัลจากเวทีต่าง ๆ มากมาย

PSY กลายเป็นศิลปิน K-POP ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด และเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจาก เพลง “Gangnam Style” (2012) ด้วยเนื้อเพลงที่ร้องตามได้ง่าย ท่วงทำนองสนุกและมีท่าเต้น “ควบม้า” อันเป็นเอกลักษณ์ ทำให้เขากลายเป็นศิลปินเกาหลีใต้คนแรกที่มีเพลงติดชาร์ต “Billboard Hot 100” โดยทำอันดับสูงสุดที่อันดับ 2 และมิวสิควิดีโอเพลงนี้ยังสร้างสถิติบันทึกลง Guinness World Records ไว้หลายสถิติ ไม่ว่าจะเป็น “เพลงที่มียอดเข้าชมสูงสุด” “เพลงที่มียอดกดชื่นชอบมากที่สุด” “เพลงที่มียอดเข้าชมสูงที่สุดใน 24 ชั่วโมง” “มิวสิควิดีโอเพลงแรกที่มียอดวิวมากกว่า 1,000 ล้านครั้ง บนยูทูบ” และ “มิวสิควิดีโอเพลงแรกที่มียอดวิวมากกว่า 2,000 ล้านครั้ง บนยูทูบ”

ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ PSY ถูกยกย่องกลายเป็นศิลปิน K-POP คนแรกที่สามารถตีตลาดประเทศฝั่งตะวันตกได้สำเร็จ ทำยอดดาวน์โหลดในสหรัฐได้กว่า 5 ล้านครั้ง ส่วนในเกาหลีทำยอดขายไปมากกว่า 4 ล้านครั้ง และกวาดรางวัลจากทุกเวที ถล่มทุกชาร์ตเพลง ทำให้ กระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ได้มอบเครื่องอิสริยาภรณ์วัฒนธรรมระดับ 4 อ็อก-กวัน (Ogwan) ซึ่งจะมอบให้แก่ผู้ที่ทำคุณงามความดีด้านวัฒนธรรมและศิลปะเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมของชาติและการพัฒนาประเทศให้แก่เขาอีกด้วยหลังจากนั้น PSY ได้ร่วมงานกับศิลปินระดับโลกมากมายไม่ว่าจะเป็น Snoop Dogg และ will.i.am

ตามข้อมูลของ Korea Times ระบุว่า ในปี 2555 PSY มีรายได้มากกว่า 40 ล้านดอลลาร์ จากการขายบัตรคอนเสิร์ต ค่าตัวพรีเซนเตอร์โฆษณาทางโทรทัศน์ และรายได้จากเพลง Gangnam Style

หลังจากความสำเร็จของ Gangnam Style PSY ยังคงปล่อยผลงานเพลงออกมาเรื่อย ๆ ด้วยแนวเพลงฮิปฮอป อีดีเอ็ม ที่สนุกสนานอันเป็นเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็น “Gentleman” (2013) ที่สานต่อความสำเร็จได้อย่างดี “Daddy” (2015) และ “I Luv It” (2017) ก็ประสบความสำเร็จเช่นกัน

ในปี 2018 PSY ออกจากค่าย YG Entertainment โดยในปีถัดมาเขาได้ก่อตั้งค่ายเพลงเองในชื่อ P Nation โดยมีศิลปินในสังกัดที่มีชื่อเสียงหลายคนในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็น “Jessi” แร็ปเปอร์สาวที่กำลังมาแรง รวมถึง “Hyuna” และ “Dawn” ที่ย้ายมาจากค่าย CUBE Entertainment อีกทั้งเพิ่งเดบิวต์บอยแบนด์ “TNX” เมื่อปลายปีที่ผ่านมาอีกด้วย

ขณะเดียวกันเมื่อปีที่ผ่านมา PSY กลับมาออกผลงานเพลงอีกครั้งในรอบ 5 ปี กับอัลบั้มชุดที่ 9 โดยมีเพลงไตเติ้ลคือ “That That” ที่ได้ “Suga” สมาชิกวงบอยแบนด์อันดับหนึ่งของโลกอย่าง “BTS” มาร่วมร้องและเป็นโปรดิวเซอร์ด้วย ซึ่งยังคงคอนเซ็ปต์เพลงแนวสนุกสนาน มีท่อนให้ร้องตามได้ง่าย และท่าเพลงที่ทุกคนเต้นตามได้ โดยประสบความสำเร็จอย่างมาก สามารถชนะรายการเพลงมาได้ถึง 7 ถ้วย และติดอันดับ 1 ในชาร์ตเพลงของเกาหลีใต้ทุกชาร์ต อีกทั้งคว้ารางวัลปลายปีได้เกือบทุกเวที

สำหรับในงาน 37th Golden Disc Awards ที่จัดในไทยนั้น PSY ก็ได้ขึ้นโชว์เพลง “That That” และ “Gangnam Style” ที่ทุกคนในราชมังคลากีฬาสถานไม่เว้นแม้แต่เหล่าศิลปินผู้เข้าชิงรางวัลคนอื่น ๆ ที่พร้อมใจกันร้องตามและเต้นตามได้กันอย่างสนุกสนาน พร้อมปิดท้ายด้วยพลุสุดอลังการและประทับใจ

อีกทั้งในงานนี้เพลง “That That” ยังได้รับรางวัลในสาขา Digital Song Bonsang ส่วน PSY ได้รับรางวัล “ศิลปินแห่งปี” (Artist of the Year) นี่จึงเป็นการตอกย้ำการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ตำนานที่ยังมีลมหายใจผู้ที่พลิกโฉมวงการ K-POP ให้เป็นที่รู้จัก และแสดงให้เห็นว่ากว่าจะอยู่มายืนบนจุดสูงสุดของวงการไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การจะรักษาตำแหน่งให้อยู่ได้นั้นเป็นเรื่องยากยิ่งกว่า