4 ร้านข้าวซอย 4 รสชาติ ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ เชียงราย

4 ร้านข้าวซอย 4 รสชาติ ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ เชียงราย

รวมมิตรข้าวซอย 4 ร้าน อ้อยข้าวซอยรสเด็ดลำปาง บ้านพ่อเลี้ยงหมื่นลำพูน เรือนแทมมารินเชียงใหม่ ข้าวซอยน้ำคั่วบ้านใหม่เชียงราย 4 สไตล์ที่แตกต่าง

4 ร้านข้าวซอย 4 รสชาติ ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ เชียงราย

อ้อยข้าวซอยรสเด็ดลำปาง

ลำปางหนาวนิดหน่อย กินข้าวซอยร้านพี่อ้อยช่วยให้ร่างกายอุ่นกำลังดี ร้านนี้ศิษย์เก่าลำปางแนะนำให้ไปชิม

ร้านเปิด 9 โมงเช้า พี่อ้อย อัจฉริยา อัฏฐประดิษฐ์ กับ พี่จุ๋ม ชลาลัย แดเนียล สองพี่น้องสุดใจดีเล่าให้ฟังว่าเปิดร้านที่หน้าบ้านพักมา 40 ปีแล้ว เป็นข้าวซอยสูตรของแม่ที่ปรับปรุงส่วนผสมกันเองจนกลายเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เพราะจะแยกน้ำซุปข้าวซอย กับหัวกะทิไว้คนละหม้อ โดยจะราดหัวกะทิลงไปบนน้ำซุปข้าวซอยก่อนเสิร์ฟ

4 ร้านข้าวซอย 4 รสชาติ ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ เชียงราย พี่อ้อย อัจฉริยา อัฏฐประดิษฐ์ กับพี่จุ๋ม ชลาลัย แดเนียล

พี่อ้อยหยิบผงสมุนไพรป่นละเอียดที่มีส่วนผสมของ กระวาน ลูกจันทน์ กานพลู เป็นอาทิ ว่านี่คือ เครื่องเทศราคาแพงที่ใส่ลงไป ทำให้น้ำซุปข้าวซอยมีกลิ่นหอม และรสชาติที่แตกต่าง

ส่วนเนื้อสัตว์มีให้เลือกทั้งไก่ หมู เนื้อ และลูกชิ้น มีเครื่องเคียงเป็นหอมแดง ผักกาดดอง และมะนาว ใครชอบเผ็ดมีพริกป่นคั่วน้ำมันเพิ่มความเผ็ดร้อน

ฤดูหนาวส้มรสชาติอร่อย พี่จุ๋มบอกพลางจัดใส่จานมาให้กินเป็นของกำนัล ได้รับประทานข้าวซอยหอมเครื่องเทศ  หวานมันด้วยหัวกะทิ ดีต่อใจจริงๆ

4 ร้านข้าวซอย 4 รสชาติ ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ เชียงราย ร้าน "อ้อยข้าวซอยรสเด็ด" ลำปาง

  • เปิดบริการ : ทุกวัน 09.00-15.00 น. โทร.06 1336 7729
  • ที่อยู่ :  ตำบลหัวเวียง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง  อ้อยข้าวซอยรสเด็ด

4 ร้านข้าวซอย 4 รสชาติ ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ เชียงราย

ข้าวซอยบ้านพ่อเลี้ยงหมื่น ลำพูน

บ้านพ่อเลี้ยงหมื่น หรือ สวนไม้ไทยพ่อเลี้ยงหมื่น (The Terracotta Garden at Lamphun)  มีคาเฟ่ที่ตั้งอยู่ในสวนสวยที่มีทั้งพันธุ์ไม้นานาชนิด และแกลลอรี่ขนาดใหญ่ที่จัดแสดงผลงานประติมากรรมดินเผาของ พ่อเลี้ยงแดง สุทธิพงษ์ ใหม่วัน ผู้มีใจรักในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะกระเบื้องดินเผามานานกว่า 50 ปี

มาที่นี่นอกจากเราจะได้อิ่มใจกับงานศิลปะอันยิ่งใหญ่แล้ว เรายังได้อิ่มท้องกับเครื่องดื่ม เค้ก และอาหารจานเดียวที่มีข้าวซอยไก่เป็นหนึ่งในไฮไลท์

ข้าวซอยเสิร์ฟมาในชามเซรามิกสวย รสชาติเข้มข้น แต่มีความกลมกล่อม ส่วนเนื้อไก่คัดขนาดพิเศษที่ต้มได้เปื่อยนุ่มจนแทบไม่ต้องออกแรงเลย

ได้มานั่งกินข้าวซอยในอาณาจักรที่อบอวลไปด้วยศิลปกรรมที่น่าเชิดชู เป็นรสชาติที่อิ่มเอมใจไม่น้อยเลย

4 ร้านข้าวซอย 4 รสชาติ ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ เชียงราย ร้าน "ข้าวซอยบ้านพ่อเลี้ยงหมื่น" ลำพูน 

  • เปิดบริการ : ทุกวัน 09.00-18.00 น. โทร.09 5675 4015
  • ที่อยู่ : 95 หมู่ 3 ตำบลริมปิง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน

 

4 ร้านข้าวซอย 4 รสชาติ ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ เชียงราย

ข้าวซอยเรือนแทมมาริน เชียงใหม่

ข้าวซอยไก่ เป็นหนึ่งในเมนูขายดีของเรือนแทมมาริน ห้องอาหารริมสระว่ายน้ำใน แทมมาริน วิลเลจ โรงแรมที่ตั้งชื่อตามต้นมะขามยักษ์อายุกว่า 200 ปีที่ให้ความร่มรื่นบนผืนดินนี้มายาวนาน 

ก่อนที่จะนำข้าวซอยมาบรรจุในเมนู มีการคัดสรร ค้นคว้า หารสชาติโอชาของข้าวซอยในเชียงใหม่ ด้วยการนำข้าวซอยจากร้านที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง มาให้คณะกรรมการชิมแล้วตัดสินโดยไม่ให้รู้ว่าข้าวซอยแต่ละชามนั้นมาจากไหน ปรากฏว่าข้าวซอยที่ชนะใจกรรมการเป็นเอกฉันท์ เป็นข้าวซอยฝีมือเชฟของแทมมาริน วิลเลจ หาใช่ใครอื่น  ข้าวซอยไก่จึงได้เป็นหนึ่งในเมนูอาหารพื้นเมืองและเป็นเมนูยืนหนึ่งที่ยอดนิยมของห้องอาหารเรือนแทมมารินตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ข้าวซอยไก่เรือนแทมมาริน เสิร์ฟมาในชามเซรามิกขนาดใหญ่ เชฟเลือกใช้ไก่สะโพกมาเคี่ยวให้นุ่มในขณะที่น้ำซุปข้าวซอยมีรสชาติกลมกล่อม  มีความเผ็ดร้อนพอดี มีกลิ่นเครื่องเทศที่ชวนชิม ได้มานั่งกินข้าวซอยที่ชานเรือนริมสระว่ายน้ำอันแสนสงบ แทบลืมไปเลยว่านอกรั้วโรงแรมเป็นถนนคนเดินที่ยามค่ำคลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ

บรรยากาศช่างเหมือนกับโลกคู่ขนานที่เชื่อมถึงกันได้ในโลกความจริง

4 ร้านข้าวซอย 4 รสชาติ ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ เชียงราย "เรือนแทมมาริน" เชียงใหม่ 

  • เปิดบริการ : ทุกวัน 07.00 -23.00 น. โทร.0 5341 8896 
  • ที่อยู่ : 50/1 ถนน ราชดำเนิน ตำบล ศรีภูมิ อำเภอเมือง เชียงใหม่

 

4 ร้านข้าวซอย 4 รสชาติ ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ เชียงราย

ข้าวซอยน้ำคั่วบ้านใหม่ เชียงราย

ข้าวซอยน้ำคั่ว เป็นข้าวซอยที่มี “น้ำหน้า”  หรือ “น้ำคั่ว” สำหรับราดลงบนเส้นข้าวซอย  มีลักษณะคล้ายน้ำพริกอ่อง โดยมีส่วนผสมของเครื่องแกง ได้แก่ กระเทียม หอมแดง โขลกให้เข้ากันแล้วนำไปผัดกับหมูบด มะเขือเทศ ปรุงรสด้วยเกลือ และถั่วเน่า 

เมื่อปรุงได้ที่แล้วจะแยกใส่หม้อไว้ เวลาเสิร์ฟจะตักน้ำคั่ววางบนเส้น (มีให้เลือก เป็นเส้นใหญ่ หมี่ขาว หมี่เหลือง เส้นขนมจีน ข้าวแรมฟืน) แล้วค่อยราดน้ำซุปกระดูกหมูลงไป  เป็นข้าวซอยน้ำคั่วสูตรไทลื้อสูตรคุณแม่ คำ ทินนา ที่ขายมากว่า 30 ปีแล้ว โดยปัจจุบันมีลูกสาวช่วยสานต่อ

ข้าวซอยน้ำคั่วมีให้เลือกกินทั้งแบบแห้งและแบบน้ำ กินพร้อมกะหล่ำปลีซอย ถั่วงอก ผักกาดดอง และพริกป่นคั่วน้ำมัน ช่วยเสริมรสชาติได้ดี แต่ถ้าใครคิดถึงข้าวซอยไก่ ข้าวซอยหมู หรือ เนื้อ ที่ร้านข้าวซอยน้ำคั่วบ้านใหม่มีให้บริการพร้อม ขนาดชามไม่ใหญ่ไม่น้อย สามารถกินได้เกินหนึ่งชาม

4 ร้านข้าวซอย 4 รสชาติ ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ เชียงราย "ร้านข้าวซอยน้ำคั่วบ้านใหม่" เชียงราย 

  • เปิดบริการ : 08.00-16.00 น. ปิดวันพุธ โทร.08 6910 1418
  • ที่อยู่ : ใกล้วัดห้วยปลากั้ง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย