XYZaab "ส้มตำ" และยำ จัดจ้านในย่าน "บางใหญ่"

XYZaab "ส้มตำ" และยำ จัดจ้านในย่าน "บางใหญ่"

เอ็กซ์วายแซ่บ (XYZaab) ร้านส้มตำและยำน้องใหม่ริมถนนกาญจนาภิเษก ย่านบางใหญ่ รสชาติโดนใจไม่ว่าคุณจะเป็นเจนฯไหน เจนฯเอ็กซ์ เจนฯวาย หรือเจนฯแซด แซ่บได้ครบทุกเจนฯในราคาเป็นมิตร

การแสวงหาร้านส้มตำรสชาติถูกปาก เป็นร้านที่นั่งกินได้สบายไม่ร้อน มีที่จอดรถสะดวก และที่สำคัญมีห้องน้ำสะอาดสะอ้านนั้นถือว่าเป็นงานไม่ง่าย หาก เอ็กซ์วายแซ่บ  (XYZaab) จัดว่ามีครบ

คุณ นก-วิจิตรา ศิริเธียรไชย เจ้าของสตูอิโอถ่ายภาพ Son’s Studio กล่าวถึงที่มาของการเปิดร้าน เอ็กซ์วายแซ่บ ตำแอนด์ยำ ว่าเกิดจากความเหงาในช่วงที่เกิดวิกฤตโควิด 19 ธุรกิจการให้เช่าสตูดิโอได้รับผลกระทบไม่น้อย เมื่อมาเจอพื้นที่ให้เช่าโครงการโฮมมอร์ ก่อนถึงซอยกันตนาบางใหญ่ ไม่ไกลจากสตูดิโอเท่าไหร่นัก การถือกำเนิดของร้านส้มตำก็เกิดขึ้นในฉับพลันทันทีพร้อมกับชื่อ เอ็กซ์วายแซ่บ

“เป็นคนชอบกินส้มตำมาตั้งแต่เด็กๆ การกินปลาร้าดูเป็นเรื่องไกลตัวมาก ไม่ชอบ ไม่คุ้นเลยสักนิด แต่อยากลองค่อยๆ เพิ่มดีกรีไปเรื่อยๆ จนทุกวันนี้ชีวิตขาดน้ำปลาร้าไม่ได้ กลายเป็นของคู่ครัวไปเลย เหตุผลของการมาเปิดร้านส้มตำและยำคงมาจากความชอบทานของตัวเอง บวกกับการชอบทำอาหาร มีความสุขกับการเห็นคนที่เรารักอร่อยกับรสชาติที่เราตั้งใจปรุง ร้านส้มตำแอนด์ยำ ก็เช่นกัน เราตั้งใจปรุงแต่งมันขึ้นมาด้วยความรัก”

คุณนกเล่าด้วยแววตาเป็นประกาย  พลางเล่าต่อถึงออกแบบตกแต่งร้านที่เน้นความเรียบง่าย ใช้แรงงานของสามี (ปวีณ สมบูรณ์) ช่างภาพผู้มีความสามารถในการ DIY และลูกชายมาช่วยในงานที่สามารถทำกันเองได้โดยไม่ต้องอาศัยช่าง

XYZaab "ส้มตำ" และยำ จัดจ้านในย่าน "บางใหญ่" โคมไฟ D.I.Y

XYZaab "ส้มตำ" และยำ จัดจ้านในย่าน "บางใหญ่"  บรรยากาศในร้าน XYZaab

“การตกแต่งร้านเน้นความเรียบง่าย อยากให้ลูกค้าได้ทานอาหารรสแซ่บแบบสบายๆ แอร์เย็นๆ จกข้าวเหนียวเคี้ยวส้มตำกันได้เพลิน กินไปคุยกันไปได้อรรถรส มีสีเขียวของผนังที่ตกแต่งด้วยเครื่องจักสานแบบบ้านๆ เพิ่มใบไม้เขียวๆ และโคมไฟที่เรา D.I.Y เอง เข้าไปสักหน่อยก็น่าจะไม่ทำให้ร้านเรียบจนเกินไป”

ส่วนเมนูส้มตำและยำมีให้เลือกหลากหลาย ตั้งแต่ ตำไทย ตำปู ตำซั่ว ตำข้าวโพด ตำไหลบัว ตำหมูยอ ตำกุ้งสด มีทั้งใส่ปลาร้าและไม่ปลาร้า ส่วนยำมี ยำหมูยอ ยำไส้กรอก ยำมาม่า ยำกุ้งสด ยำกุ้งสุก ยำแซลม่อน ชุดตำยำสองใจ (รวมเมนูส้มตำกับยำไว้ในถาดเดียว) สนนราคาเริ่มต้นที่ 55 บาท ไปจนถึง 349 บาท (ชุดตำยำสองใจ)

XYZaab "ส้มตำ" และยำ จัดจ้านในย่าน "บางใหญ่" ชุดตำยำสองใจ

XYZaab "ส้มตำ" และยำ จัดจ้านในย่าน "บางใหญ่" ยำแซลมอน

XYZaab "ส้มตำ" และยำ จัดจ้านในย่าน "บางใหญ่" ยำกุ้งสด

“เมนูขายดีต้องยกให้กับ ยำแซลมอน และ ยำกุ้งสด เพราะเน้นที่ความสด ใหม่ ใช้วัตถุดิบเกรดดี เพราะไม่ใช่แค่ลูกค้าทานแล้วอร่อยเท่านั้น แต่เราก็อยากทานของดี ของอร่อยด้วยเช่นกัน ลูกค้าก็เหมือนเพื่อนที่เรารัก เราต้องอร่อยและมีความสุขกับการกินไปด้วยกันมันถึงจะถูกต้อง”

ดังนั้น  “วัตถุดิบที่เป็นเครื่องปรุง เครื่องเคียงส่วนใหญ่เราเน้นทำเอง ไม่ซื้อสำเร็จ เพราะเราเชื่อว่าคุณภาพจะต้องดีกว่า เช่น ปูเค็มเราซื้อปูจืดมาดองน้ำปลาเอง ทำความสะอาดอย่างดี ให้รสชาติที่ไม่เค็มโดดเหมือนปูเค็มตามตลาด ถั่วลิสงคั่วเองแบบวันเว้นวัน พริกป่นใช้พริกแห้งมาคั่วและตำเอง ให้ความหอมและใหม่กว่า รสชาติส้มตำของเราจึงมั่นใจได้ว่าคุณจะได้ฟินกับความกลมกล่อมที่สด ใหม่ แน่นอนค่ะ” เจ้าของร้านยืนยันเพราะลงมือตำเองทุกครก

นอกจากส้มตำและยำแล้ว เมนูซิเนเจอร์ที่ไม่สั่งถือว่าพลาด  นั่นก็คือ ปีกไก่ทอด

XYZaab "ส้มตำ" และยำ จัดจ้านในย่าน "บางใหญ่" ปีกไก่ทอด

XYZaab "ส้มตำ" และยำ จัดจ้านในย่าน "บางใหญ่" ตำปูปลาร้า

“ปีกไก่ทอดรสจำติดปาก อร่อยติดใจ เป็นสูตรที่ทำให้ลูกชายทานมาตั้งแต่เล็กๆ ไม่ใส่ผงปรุงรสแต่เป็นสูตรเฉพาะที่เด็กทานได้ผู้ใหญ่ทานดี  ส่วน น้ำปลาร้า ของเราจัดว่าเป็นทีเด็ดมัดใจลูกค้า ปลาร้าของเราอร่อยนัว ไม่คาว เป็นน้ำปลาร้าปรุงสำเร็จที่เราคัดสรรมาแล้วว่าอร่อยชัวร์ ลูกค้าส่วนใหญ่ชมว่าหอม กลมกล่อม ทำให้บางคนที่ไม่เคยลองทานน้ำปลาร้าถึงกับบอกว่าคงต้องเปลี่ยนใจ”

XYZaab "ส้มตำ" และยำ จัดจ้านในย่าน "บางใหญ่" ยำหมูยอไส้กรอก

XYZaab "ส้มตำ" และยำ จัดจ้านในย่าน "บางใหญ่" ตำกุ้งสด

XYZaab "ส้มตำ" และยำ จัดจ้านในย่าน "บางใหญ่" ข้าวซอยไก่

กินส้มตำ ยำแล้ว บางคนที่อยากอิ่มท้อง ทางร้านมีอาหารจานเดียวที่ชวนลิ้มลอง ได้แก่ ข้าวซอยไก่ ขนมจีนน้ำเงี้ยว ข้าวผัดพริกแกงกุ้ง ข้าวผัดแหนม ข้าวกะเพราหมูยอ ถ้าอยากชิมน้ำซุปมี ต้มแซ่บกระดูกอ่อน รสชาติเปิดโลกให้ลองลิ้มกัน

อาหารรสชาติจัดจ้าน  ร้านเรียบเก๋นั่งสบายไม่ร้อน มีห้องน้ำสะอาดของโครงการโฮมมอร์ เช่นเดียวกับที่จอดรถ ถ้าไม่อยากเดินทางใช้บริการไลน์แมนได้เลยค่ะ

เอ็กซ์วายแซ่บ ตำแอนด์ยำ อร่อยครบจบทุกเจนฯ 

ภาพ : Son’s Studio

XYZaab "ส้มตำ" และยำ จัดจ้านในย่าน "บางใหญ่"

เอ็กซ์วายแซ่บ (XYZaab) ตำ แอนด์ ยำ

  • ที่ตั้ง : โครงการโฮมมอร์ ก่อนถึงซอยกันตนาบางใหญ่ ร้านอยู่ด้านหน้าโครงการมีที่จอดรถสะดวกสบาย
  • จุดเด่น : น้ำปลาร้ากลิ่นละมุน รสชาติแซ่บนัว ระบุความเผ็ดร้อนได้ ใช้วัตถุดิบดี ราคามิตรภาพ ห้องน้ำสะอาด
  • เปิดบริการ : ทุกวัน เว้นวันจันทร์ 12.00 -21.00 น.โทร.06 3359 5544 เฟซบุ๊ค XYZaab ตำ&ยำ