“ยูโทเปีย” โลกใบเล็กของคนรัก “กาแฟ” และ “ดนตรี” ย้อนยุค

“ยูโทเปีย” โลกใบเล็กของคนรัก “กาแฟ” และ “ดนตรี” ย้อนยุค

พักจิบกาแฟที่ ยูโทเปีย คอฟฟี่ ริทึ่ม แอนด์บาร์ ริมถนนพหลโยธิน ช่วงหน้า ม.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ฟังเพลงสากลยุค 60s-90s ชมแผ่นเสียง เทปคาสเซ็ท และ แผ่นซีดี รุ่นเก่าเก็บ ที่เห็นแล้วอยากให้โลกหมุนกลับ ร้านเล็กแต่ไม่ลับที่อยากชักชวนให้ไปรู้จัก

อากาศเย็นๆ ยามสายที่ เชียงราย ระหว่างมุ่งหน้าไปเชียงแสน  มาจอดพักเติมคาเฟอีนกันที่ร้านกาแฟเล็กๆในตึกแถวริมถนนพหลโยธินฝั่งตรงข้าม ม.แม่ฟ้าหลวง จากที่คิดอยากแวะจิบกาแฟสักถ้วยให้คลายง่วง กลับได้พบกับโลกใบเล็กของคนรักกาแฟที่รักเสียงเพลงย้อนยุคที่คนรุ่นห้าสิบอัพได้ยินแล้วอิ่มใจ

“ดื่มอะไรดีครับ” อาร์ต-กันตพัฒน์ ตั้งจิตรวิทยากูล เจ้าของร้าน ยูโทเปีย คอฟฟี่ ริทึ่ม แอนด์บาร์ (Utopia coffee.rhythm.bar) ส่งเสียงทักทายหลังบาร์กาแฟ ก่อนสอบถามรสนิยมกาแฟของแต่ละคนเพื่อแนะนำเมนูให้ถูกจริต

“Lazy Day” น่าจะเหมาะกับเรา เพราะตรงใจที่อาร์ตบอกว่า ชีวิตคนเรามันก็ต้องมีวันแบบนี้กันบ้าง

มากระตุ้นความอ่อนล้า ปลุกจิตวิญญาณให้ตื่น ด้วย Lazyday blend เมล็ดกาแฟจากคอสตาริกาที่โดดเด่นด้วยกลิ่นหอมของดอกไม้ฟุ้งๆ คั่วระดับกำลังดีเพื่อที่จะดริปช้าๆ ให้จิบเนิบๆ เพลินๆ เปลี่ยนวันสุดขี้เกียจให้เป็นวันที่น่าจดจำไปด้วยกลิ่นหอมของกาแฟที่อวลไปด้วยดอกไม้ โดยมีรสชาติเชอร์รี่ เบอร์รี่ องุ่น และช็อกโกแลต เป็น taste note ที่นักคั่วกาแฟระบุเอาไว้

“ยูโทเปีย” โลกใบเล็กของคนรัก “กาแฟ” และ “ดนตรี” ย้อนยุค อาร์ต-กันตพัฒน์ ตั้งจิตรวิทยากูล เจ้าของร้าน ยูโทเปีย คอฟฟี่ ริทึ่ม แอนด์บาร์ (ภาพ  Utopia coffee.rhythm.bar)

ระหว่างที่รอกาแฟที่ค่อยๆ ดริปอย่างบรรจง เราอดถามไม่ได้ว่าอาร์ตอายุเท่าไหร่ เพราะในร้านกาแฟเต็มไปด้วยภาพวาด ภาพถ่าย แผ่นเสียง แผ่นซีดี เทปคาสเซ็ท ของวงดนตรีในยุค 60s-90s  ไม่ว่าจะเป็น The Beatles,The Rolling Stones, Led Zeppelin, Pink Floyd, Bob Dylan, Bob Marley และ David Bowie เป็นอาทิ

อาร์ต หัวเราะพลางตอบว่า “37 หรือ 38 ครับ ไม่แน่ใจ” หากที่แน่ๆ รสนิยมการฟังเพลงของเขาย้อนไปไกลมาก ไกลพอๆ กับช่วงที่ข้าพเจ้าเป็นวัยรุ่นนั่นเลย (เขินจัง)

“ยูโทเปีย” โลกใบเล็กของคนรัก “กาแฟ” และ “ดนตรี” ย้อนยุค ของสะสม

“ยูโทเปีย” โลกใบเล็กของคนรัก “กาแฟ” และ “ดนตรี” ย้อนยุค ผนังร้านตกแต่งด้วยแผ่นเสียงวงโปรด

“ผมชอบครับ ชื่อร้าน ‘ยูโทเปีย’ มาจากวงดนตรีโปรดของผม (วงดนตรีร็อคอเมริกัน ก่อตั้งปี 1973 โดยTodd Rundgren) คอนเซปต์ร้านกาแฟของผมก็ตามชื่อนี้เลยครับโลกใบเล็กๆ ที่สร้างให้ตัวเอง เปิดเพลงที่ชอบ คนที่ชอบเพลงเหมือนๆ กันก็แวะมาคุยกัน แต่ก็น้อยครับ เพราะวัยรุ่นยุคนี้ไม่คุ้นเคย มีแต่พวกพี่ๆ นี่ล่ะครับที่มาช่วยเติมเต็มผมในวันนี้” เจ้าของโลกใบเล็กที่เปิดเพลงที่เรารู้จักเกือบทุกเพลงบอกว่านานๆ ทีจะได้พบผู้มาเยือนที่เข้าใจกันผ่านมาสักที

อาร์ตเป็นคนเชียงราย เรียนจบสาขาวิชาจัดการการท่องเที่ยว ม.แม่ฟ้าหลวง รุ่นแรกๆ เคยเปิดร้านชาบู ร้านอาหาร ร้านเหล้า ก่อนหน้ามาเปิดร้านกาแฟตามความตั้งใจ

“ตอนเรียนมหาวิทยาลัย ชอบไปนั่งที่ร้านกาแฟ รู้สึกว่าเป็นความฝันอย่างหนึ่ง แต่ว่ามันยาก เพราะว่าต้องใช้เงินเยอะ ผมเลยเก็บสตางค์ก่อน จนวันหนึ่งรู้สึกว่าถึงเวลาแล้วที่จะทำให้สิ่งที่อยากทำ คิดว่าถ้าไม่ทำในเวลานี้คงไม่ได้ทำ เลยตัดสินใจเปิดร้านกาแฟยูโทเปียขึ้น จากวันนั้นก็ผ่านมา 5 ปีแล้วครับ”

“ยูโทเปีย” โลกใบเล็กของคนรัก “กาแฟ” และ “ดนตรี” ย้อนยุค

แด่วันหยุดขยัน

สำหรับเมนูกาแฟของยูโทเปียมีทั้งกาแฟร้อน – เย็น ที่ชงให้ได้ตามความชอบของแต่ละคน โดยใช้เมล็ดกาแฟจากเอธิโอเปียและบราซิลเป็นหลัก

“กาแฟดริป เราจะสลับสับเปลี่ยนกันไป เราอยากได้เมล็ดไหนก็บอกร้านที่รู้จักกัน ว่าพี่ครับผมขอซื้อหน่อย แบ่งกันแชร์กัน ซื้อกาแฟสารบ้าง ขึ้นดอยไปทำโปรเจคกับเกษตรบ้าง” เรียกว่าหมุนเวียนกันไป มาครั้งหน้าก็พบของใหม่

“ยูโทเปีย” โลกใบเล็กของคนรัก “กาแฟ” และ “ดนตรี” ย้อนยุค งานตกแต่งร้านที่มีเพื่อนกราฟิกดีไซเนอร์มาช่วย

“ยูโทเปีย” โลกใบเล็กของคนรัก “กาแฟ” และ “ดนตรี” ย้อนยุค

สั่งตรงนี้

เราถามต่อ ว่าลูกค้าที่เข้ามาในยูโทเปียจะได้สัมผัสกับรสชาติกาแฟลักษณะไหน

“แบบที่ผมชอบดื่มนี่ล่ะครับ เป็น everyday coffee ดื่มง่ายดื่มได้ทุกวันไม่เบื่อ บางทีกาแฟฉูดฉาดกินแล้วตื่นเต้นคำสองคำแรก สุดท้ายเราก็ไม่ชอบอยู่ดี  ผมอยากได้อะไรที่เรียบง่าย สบายๆ ดื่มได้ทุกวัน คือร้านกาแฟที่เชียงรายมีเยอะมากหลากสไตล์นะครับ

“ยูโทเปีย” โลกใบเล็กของคนรัก “กาแฟ” และ “ดนตรี” ย้อนยุค มุมทำงานของคนรักกาแฟ

ถ้าเข้ามาร้านนี้จะได้ฟังเพลงอะไรตั้งแต่ยุค 60s ไปจนถึง 90s มีทั้งเพลงบลูส์,โซล, ฟังก์, แจ๊ส หลักๆ จะเป็น เดอะ บีเทิลส์ พิงก์ ฟลอยด์ บางวันก็ เอลตัน จอห์น แล้วแต่อารมณ์ คือ ผมทำร้านในแบบที่ตัวเองต้องการ ไม่มีวันไหนที่รู้สึกว่ามาทำงานเลย” อาร์ตบอกเราด้วยรอยยิ้ม โดยเฉพาะประโยคสุดท้ายที่ฟังแล้วชวนให้รู้สึกอิจฉา

สมแล้วที่เป็นโลกใบเล็กที่สร้างให้กับตัวเอง ผ่านมาเชียงรายแวะมาทักทายกันได้ ถ้าโลกกาแฟของคุณมีเสียงดนตรีแนวนี้คลออยู่

ภาพ : อนุตรา อึ้งสุประเสริฐ

“ยูโทเปีย” โลกใบเล็กของคนรัก “กาแฟ” และ “ดนตรี” ย้อนยุค

Utopia coffee.rhythm.bar มุมสบายในสายวันหยุด

“ยูโทเปีย” โลกใบเล็กของคนรัก “กาแฟ” และ “ดนตรี” ย้อนยุค

ป้ายหน้าร้าน Utopia coffee.rhythm.bar 

“ยูโทเปีย” โลกใบเล็กของคนรัก “กาแฟ” และ “ดนตรี” ย้อนยุค

ยูโทเปีย คอฟฟี่ ริทึ่ม แอนด์บาร์ (Utopia coffee.rhythm.bar)

  • จุดเด่น : บาริสต้ามีความเป็นกันเอง ชงกาแฟในรสชาติตามความชอบของแต่ละคน เปิดเพลงถูกใจคนรักยุค 60s-90s
  • ที่ตั้ง : ตึกแถวริมถนนพหลโยธินช่วงหน้ามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง อ.เมือง จ.เชียงราย
  • เปิดบริการ : จันทร์-ศุกร์ 07.30 – 18.00 เสาร์-อาทิตย์ 08.30 – 18.00 น.
  • เฟซบุ๊ก :  Utopia coffee.rhythm.bar  โทร : 09 1852 1078