เปิดลิสต์ คำศัพท์ฮิต 2022 แบบเต็มคาราเบล ไม่ช็อตฟีล

เปิดลิสต์ คำศัพท์ฮิต 2022 แบบเต็มคาราเบล ไม่ช็อตฟีล

ส่องคำศัพท์ฮิตที่นิยมใช้ในโลกโซเชียลปี 2565 ที่มีทั้งคำศัพท์จากวงการนางงาม จากละครและภาพยนตร์ดัง และเหล่าเน็ตไอดอล รวมถึงหลายคำที่คิดขึ้นมาใหม่

ในแต่ละปี มักจะเกิดวลีฮิต และคำศัพท์ใหม่เกิดขึ้นมากมาย ส่วนใหญ่มักเริ่มจากการใช้ในกลุ่มวัฒนธรรมย่อย เช่น ในกลุ่มวิถีเพศต่าง ๆ กลุ่มคนรักนางงาม หรือบางส่วนก็มาจากสื่อบันเทิงไม่ว่าจะเป็นละครโทรทัศน์และภาพยนตร์ ตลอดจนเน็ตไอดอล แล้วค่อยเผยแพร่สู่สาธารณชนทั่วไป โดยช่องทางที่ทำให้วลีเหล่านี้กลายเป็นคำฮิตในวงกว้างคือ TikTok ที่กลายเป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันที่คนไทยนิยมใช้มากที่สุด

 

22 คำศัพท์ฮิตปี 2022

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ได้รวบรวมคำศัพท์ที่เป็นที่นิยมและเกิดขึ้นเฉพาะในปีนี้ ทั้งสิ้น 22 คำ โดยมาจากทั้งกลุ่มในเฟซบุ๊ก เทรนด์ฮิตในทวิตเตอร์ และวิดีโอใน TikTok ซึ่งเรียงลำดับตามตัวอักษร ประกอบไปด้วย

 

1. ขอให้พระลงโทษอย่างหนัก = แช่งชักหักกระดูก

เริ่มต้นกันด้วย “ขอให้พระลงโทษอย่างหนัก” เป็นคำพูดติดปากของ “ป้ารัตนา” ที่มักพูดกับ “หมอปลา” เวลาที่หมอปลาไปยั่วโมโหหรือทำอะไรไม่พอใจ ซึ่งถูกใจชาวโซเชียลเป็นอย่างมาก และนำวลีนี้มาใช้อย่างแพร่หลาย โดยใช้มีความหมายเหมือนกับสำนวน แช่งชักหักกระดูก แต่มักใช้กันในเชิงขำขัน ไม่ได้เอาเป็นจริงเป็นจัง นอกจากวลีนี้แล้ว ยังมี “ฉันเหนื่อยและปวดหัวมากนะ” ที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายเช่นกัน

เปิดลิสต์ คำศัพท์ฮิต 2022 แบบเต็มคาราเบล ไม่ช็อตฟีล

 

2. แขวน = เสียบหัวประจาน

โลกโซเชียลมีเดียเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ใช้ในการตีแผ่ความเป็นจริงทางสังคม และช่วยให้หลายคนได้รับการเป็นธรรม แต่หลายครั้งการโพสต์กลับมีวาระซ่อนเร้น ต้องการให้คู่กรณีถูกสังคมรุมประณาม หรือที่เรียกว่า “แขวน” ซึ่งไม่แตกต่างจากการลงโทษประหารชีวิตด้วยการเสียบหัวประจานแบบในยุคสมัยก่อน และหลายครั้งที่คนกลับไปเห็นใจคู่กรณี จนกลายเป็นว่าคนที่ตั้งใจมาแขวนกลับโดนกระแสตีกลับเสียเอง

3. คือที่ = คือที่สุด เริ่ดสะแมนแตน

“คือที่” เป็นประโยคสุดฮิตจาก “สไปรท์ บะบะบิ” เน็ตไอดอลชื่อดัง เจ้าของวลีฮิต “ต๊าซ” เมื่อปีที่แล้ว โดยประโยคนี้ย่อมาจากคำว่า “คือที่สุด” หมายถึง สุดยอด ยอดเยี่ยม คล้าย ๆ กับ “เริ่ดสะแมนแตน” ประโยคดังเมื่อในอดีต

 

4. งานไม่ใหญ่แน่นะวิ = ถามเพื่อความแน่ใจ ทั้ง ๆ ที่รู้อยู่แล้วว่าใหญ่

ในปีนี้คงไม่มีประโยคจากละครเรื่องใดดังไปกว่า “งานไม่ใหญ่แน่นะวิ” จากละครเรื่อง “ตะวันตกดิน” อีกแล้ว แม้ว่าละครจะลาจอไปตั้งแต่ปี 2564 แต่ก็กลับพึ่งมาเป็นเทรนด์ฮิตในปีนี้ โดยประโยคนี้เป็นฉากที่ “ไก่ - สุปราณี” พูดคุยกับ “ยุ้ย - จีรนันท์” เกี่ยวกับเรื่องไปงานปาร์ตี้ว่าเป็นงานเล็กหรืองานใหญ่จะได้แต่งตัวไปถูก 

สำหรับการใช้งานประโยคนี้ ชาวเน็ตนำมาใช้ในกรณีที่รู้อยู่แล้วว่างานนี้เป็นงานใหญ่แต่ก็ต้องการแซว นอกจากนี้ยังสามารถเปลี่ยนไปใช้เป็นคำอื่น โดยเหลือไว้แค่ “แน่นะวิ” เพื่อลงท้ายประโยค

 

5. ช็อตฟีล = ถูกหักหน้าจนหน้าชา หน้าแห้ง

อีกหนึ่งคำที่มาแรงในช่วงท้ายปี คือ “ช็อตฟีล” ซึ่งเป็นการรวมคำระหว่างคำว่า “ช็อต” จากไฟช็อต และ คำว่า “ฟีล” (feel) ที่แปลว่าความรู้สึก จนกลายเป็นคำนี้ ถึงแม้ว่าจะเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษทั้งสองคำ แต่ความจริงแล้ว คำนี้เกิดจากการรังสรรค์ของชาวเน็ตไทยใช้เมื่อโดนคอมเมนต์เบรกอารมณ์ หรือหักหน้าจนหน้าชา เสมือนโดนไฟฟ้าช็อต ซึ่งภายหลังก็พัฒนาไปเป็น ไฟฟ้าแสนโวลต์ โรงงานไฟฟ้า โรงงานนิวเคลียร์ ในกรณีที่คอมเมนต์นั้นรุนแรงเกินคำว่าช็อตฟีล

6. ตกนรกอเวจีปอยเปต = ตกนรกหมกไหม้

ตำนานอีกหนึ่งบทของปีนี้ที่คนเอาไปคัฟเวอร์ลง TikTok กันอย่างมากคือ คลิปที่หญิงคนหนึ่งเถียงกับไรเดอร์ และไม่ยอมจ่ายค่าพิซซ่า ซึ่งมาพร้อมกับวลี “ตกนรกอเวจีปอยเปต” (ปอยเปตเป็นเมืองหนึ่งของกัมพูชา อยู่ติดชายแดนไทย) และบทอีกยาวเหยียด ที่ถือว่าเป็นการท้าทายสกิลปากเป๊ะของบรรดา TikToker เป็นอย่างมาก รวมถึงเปิดมิติการสาปแช่งใหม่ ที่ปรกติเราเคยได้ยินแต่ตกนรกหมกไหม้

 

เปิดลิสต์ คำศัพท์ฮิต 2022 แบบเต็มคาราเบล ไม่ช็อตฟีล

 

7. ตอบตาลค่ะ! = ต้องการคำตอบอย่างเร่งด่วน

ถือว่าเป็นนางงามนักสู้อีกคน สำหรับ “น้ำตาล ชลิตา” ที่พร้อมชนกับทุกสถานการณ์ โดยในปีนี้น้ำตาลก็ได้สร้างวลีเด็ด “ตอบตาลค่ะ” ด้วยการไปคอมเมนต์ในไลฟ์ของช่างแต่งหน้าเซเลบคนหนึ่ง หลังจากที่เธอถูกพาดพิงว่าเห็นผู้ใหญ่แล้วไม่ไหว้ ทั้งที่ความจริงเธอทักทายไปแล้ว แต่คนนั้นกลับมองไม่เห็นเอง ซึ่งภายหลังตอบวลีนี้ถูกนำมาใช้ในกรณีที่ต้องการคำตอบอย่างเร่งด่วน

 

8. ตัวตึง = ตัวท็อป

ปีนี้ศัพท์ของเหล่าชายแท้ก็ถูกนำมาใช้ในวงกว้างด้วยเช่นกัน โดยคำที่ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันคงจะหนีไม่พ้น “ตัวตึง” ซึ่งถ้านำมาเทียบกับวลีที่ใช้กันอยู่ก่อนก็คือ ตัวท็อป หรือ ตัวแม่นั่นเอง โดยรูปประโยคที่มักเห็นได้บ่อยเวลาใช้คำนี้ คือ “อย่างตึงครับจารย์”

 

9. เต็มคาราเบล = เต็มคราบ

“เต็มคาราเบล” เป็นอีกหนึ่งคำศัพท์จากเหล่าชายแท้ ที่ถูกนำมาใช้ทั่วโซเชียลในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยมีที่มาจากคลิปของผู้ใช้ TikTok รายหนึ่งที่ถ่ายวิดีโอเพื่อนเมาไม่ได้สติ พร้อมกับพูดว่า “เต็มคาราเบลเลย มันเต็มคาราเบลเลยใช่มั้ย บอกแล้วว่าอย่าเต็มคาราเบล” ซึ่งทำให้คนต่างสงสัยว่าคำนี้แปลว่าอะไร จนเจ้าตัวออกมาเผยว่า เต็มคาราเบล หมายถึง การเติมทุกอย่างเข้าไปผสมกันจนมันแน่นมันเต็มจัด เมาอะไรสักอย่างแบบเต็มที่ เมาจนไปไหนไม่ได้ สาระไม่มีเพราะมันล้นไปหมด ซึ่งก็คล้ายกับคำว่า เต็มคราบ นั่นเอง

 

10. พี่กะเทยบอก = เดินตามหลังผู้ใหญ่หมาไม่กัด

“วาดไว้” เพลงเศร้าสุดซึ้ง ของ “โบกี้ ไลอ้อน” เป็นหนึ่งในเพลงฮิตของปีนี้ โดยท่อนฮุกของเพลงนี้ร้องว่า “ที่เธอเคยบอกฉัน อย่าร้องไห้…” แต่ชาวเน็ตนำไปแปลงเนื้อจนกลายเป็น “พี่กะเทยบอก” จนกลายเป็นมีมฮิตทั่วโลกอินเทอร์เน็ต จนโบกี้ ไลอ้อน นำไปกล่าวขอบคุณพี่กะเทยที่ให้การสนับสนุนเธอบนเวที THE GUITAR MAG AWARD 2022 อีกด้วย ในบริบทนี้ คำว่า พี่กะเทย จึงถูกใช้สื่อว่า จงฟังคำและทำตามที่พี่กะเทยบอก หรือเข้าทำนอง เดินตามหลังผู้ใหญ่หมาไม่กัด

 

11. พื้นที่ปลอดภัย = พื้นที่ที่เป็นตัวของตัวเองอย่างเต็มที่

“เขื่อน - ภัทรดนัย” เป็นอีกหนึ่งคนที่สร้างวลีฮิตของปีนี้ โดยเขื่อนมักใช้พื้นที่โซเชียลมีเดียของตัวเองเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็น แบ่งปันทัศนคติดี ๆ กระจายพลังงานบวกให้แก่ผู้ติดตาม ซึ่งเขื่อนมักจะกล่าวเสมอว่าอยากให้ช่องทางต่าง ๆ ของตนเป็น “พื้นที่ปลอดภัย” หรือพื้นที่ที่ทุกคนสามารถแสดงออกเป็นตัวเองได้อย่างเต็มที่และปลอดภัย

 

เปิดลิสต์ คำศัพท์ฮิต 2022 แบบเต็มคาราเบล ไม่ช็อตฟีล

 

12. มันอิ่มความสุข จนล้นออกจากปากอยู่แล้ว นอนตะแคงยังไม่ได้เลย มันจะไหลออกทางหู = อิ่มอกอิ่มใจจนอยากประกาศให้โลกรู้

บทพูดอันยาวเหยียดนี้มาจากภาพยนตร์เรื่อง “หัวใจที่ไม่อยากเต้น” ที่เข้าฉายตั้งแต่ปี 2520 โดยบทพูดนี้เป็นของตัวละครที่รับบทโดย “เปียทิพย์ คุ้มวงศ์” ซึ่งภาพยนตร์สมัยนั้นยังใช้การพากย์เสียงทับ ซึ่งเจ้าของเสียงนั้นคือ “ป้าจุ๊ - จุรี โอศิริ” นั่นเอง 

แม้ว่าจะผ่านมากว่า 45 ปีแล้ว แต่ไดอะล็อกนี้พึ่งกลับมาเป็นที่นิยมในช่วงปี 2565 เนื่องจากบทพูดนี้ถูกเอาไปลงใน TikTok และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทั้งบทพูด น้ำเสียงและสีหน้าท่าทางแสดงออกถึงความอิ่มอกอิ่มใจจนอยากประกาศให้โลกรู้ และความเย้ยหยันอย่างเต็มอารมณ์ 

 

13. มัมหมี = แม่ยก แฟนคลับที่ยกตัวเป็นแม่ศิลปิน

“มัมหมี” แผลงเสียงมาจาก Mommy เป็นคำที่แฟนคลับชาวไทยใช้เรียกแทนตัวเองว่า “แม่” (โดยที่ไม่จำเป็นต้องอายุมากกว่าศิลปินด้วย) และวางตำแหน่งให้ศิลปินเป็น “ลูก” เนื่องจากศิลปินน่ารักน่าเอ็นดู ตัวเล็กตัวน้อย เสมือนมีกลิ่นแป้งเด็ก นมผงออกมาจากรูปเสมอ โดยเดิมทีคำว่า “มัมหมี” ใช้กันอยู่เฉพาะในกลุ่มแฟนคลับของ “เจโน่ NCT” แต่ภายหลังก็ใช้กันอย่างแพร่หลายในหลากหลายวงการ อีกทั้งแฟนคลับที่แทนตัวเองว่าเป็นแม่นั้น ก็มีอยู่ในหลายประเทศทั่วโลก

 

14. มีนานอนยังลูก = โอภาปราศรัย คำพูดทักทาย

“เพชรปากปลาร้าหน้าเป๊ะ” เน็ตไอดอลชื่อดังเจ้าของวลีในตำนานอย่าง “เพชรเห็น เพชรแทงนะคะ” กลับมาพร้อมวลีใหม่ให้ชาว TikTok ได้คัฟเวอร์ตามกับคลิป “มีนานอนยังลูก” ซึ่งเป็นคลิปเสียงที่มาจากแชทไลน์ของเธอที่ทักไปยืมเงิน จนทำให้ชาวเน็ตเอามาแซวและใช้กันสนั่นโซเชียล จนกลายเป็นเหมือนคำพูดทักทายเวลาโทรหาหรือส่งข้อความเสียงไปหาคนอื่น

 

15. แม่กับน้องกินซุปหน่อไม้ = จิกกัดให้รู้ว่าคนรอบข้างลำบาก ส่วนอีกคนสบายกว่า

“แม่กับน้องกินซุปหน่อไม้” เป็นวลีที่เคยฮิตมาก่อนหน้านี้แล้ว และกลับมาฮิตอีกในปี 2565 โดยที่มาของวลีนี้เกิดจากผู้ใช้งานเฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์รูปตนไปกินปิ้งย่างเกาหลี แล้วผู้เป็นแม่มาคอมเมนต์ใต้รูปนั้นว่า แม่กับน้องกินซุปหน่อไม้ ทำเอาชาวเน็ตแห่แชร์กันเป็นแถว ทั้งขำและเอ็นดู ทั้งแม่ที่กึ่ง ๆ มาจิกดัดและตัดพ้อลูก และลูกชายที่ทำตัวไม่ถูกจนรู้สึกผิด

ต่อมาวลีนี้ถูกนำไปใช้กับเหตุการณ์อื่นที่มีลักษณะขัดแย้งกันสุด ๆ เปรียบเทียบสิ่งหนึ่งที่หรูหราหรือดีกว่า กับสิ่งที่มีค่าน้อยกว่า หรือแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยยังคงรูปประโยค แม่กับน้องเอาไว้และเปลี่ยนเป็นกิจกรรมหรือสิ่งต่าง ๆ แทน

 

16.แม๊.. = แม่ที่สร้างเรื่องปวดหัวให้ลูก

ในระยะหลังมีข่าวเกี่ยวกับแม่ทำร้ายร่างกายและจิตใจลูก ตลอดจนปล่อยให้พ่อเลี้ยงทำร้ายลูกในไส้จนเสียชีวิต จึงเกิดเป็นการตั้งคำถามต่อสังคมไทยที่มีค่านิยมว่าลูกต้องกตัญญูต่อบุพการี ต้องแสดงความรักและตอบแทนพระคุณกับแม่ที่หาผลประโยชน์จากลูก จนเกิดคำว่า “แม๊” (แม่เสียงสูง) ขึ้น พร้อม ๆ กับคำว่า “มีแม่เมื่อพร้อม” เพื่อจำกัดความของแม่ประเภทนี้

 

เปิดลิสต์ คำศัพท์ฮิต 2022 แบบเต็มคาราเบล ไม่ช็อตฟีล

 

17. เรามันตัวแม่จะแคร์เพื่อ = โนสน โนแคร์

“ตัวแม่” เป็นคำที่ยอดเอ็นเกจเมนต์สูงที่สุดในปี 2565 จากการสำรวจของ Wisesight บริษัทที่ให้บริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับโซเชียลมีเดีย โดยคำนี้หมายถึง ผู้ที่มีความสามารถ ทำอะไรได้ดี เป็นตัวท็อป คล้ายกับตัวตึง ซึ่งชาวเน็ตได้นำคำนี้ไปใช้ในหลากหลายกรณี หนึ่งในคำที่พบได้บ่อยในช่วงหลังคือ “เรามันตัวแม่จะแคร์เพื่อ” ซึ่งหมายถึง เมื่อเราเป็นตัวแม่แล้ว เราจะไปสนใจคำพูดคนอื่นทำไม มักนำมาใช้กับรูปไอดอลเกาหลี หรือคนดัง

 

18. เลือดกรุ๊ป B = พูดให้คนอื่นงง เป็นการตัดบท

“เอิ้ก ชาลิสา” ยูทูบเบอร์เจ้าของรายการ “EAT อีสมารูอ้วย” รายการนั่งกินไปคุยไป ได้เล่าว่า เวลาที่เพื่อนชวนไปไหนแล้วเราไม่อยากไป หาทางปฏิเสธไม่ได้ เธอจะตอบไปว่า “ไม่ได้แก ฉันเลือดกรุ๊ป B” ซึ่งข้ออ้างดังกล่าวจะทำให้เพื่อนงงว่าเกี่ยวอะไรกับเลือด สุดท้ายก็จากไปเอง ซึ่งถูกใจสายโชเชียลเป็นอย่างมาก จนนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย เวลาเพื่อนชวนไปทำอะไรสักอย่าง แต่ตัวเองไม่อยากไป

 

19. เวอร์ เวอร์ เวอร์ = ทำเกินจริงเพื่อเสริมให้มีจริต

ปี 2565 เกิดเวทีประกวดนางงามใหม่ “Miss Fabulous Thailand” ซึ่งจัดโดย “ไบรอัน ตัน” อินฟลูเอนเซอร์สายลักชูรี โดยเวทีนี้ทำเก๋มีรายการเรียลลิตี้ ซึ่งมีอีพีหนึ่ง ไบรอันสอนผู้เข้าแข่งขันเดินแบบที่ถูกวิธีริมสระน้ำ โดยให้จังหวะแก่ทุกคนว่า “เวอร์ เวอร์ เวอร์” ด้วยจริตและวิธีการพูดของไบรอัน จนกลายเป็นวลีฮิตชั่วข้ามคืน และถูกนำไปต่อยอดเป็นเพลงอีกด้วย

 

20. แล้วแกจะแรงเพื่อ = พูดกันดี ๆ ก็ได้

หลายคนที่โดนคอมเมนต์ช็อตฟีลใส่ เริ่มมีการตอบโต้กลับด้วย “แล้วแกจะแรงเพื่อ” ซึ่งมีความหมายว่า พูดกันดี ๆ ก็ได้ ไม่ต้องพูดแรง ๆ ใส่กันเลย แต่ขณะเดียวกัน ก็มีคอมเมนต์อีกแบบที่ไว้โต้ตอบการช็อตฟีลเช่นกัน คือ “แรงนะ แต่แรงได้อีก” ใช้ในกรณีที่เห็นว่าข้อความนั้นแรงมาก แต่ยังแรงได้อีก แซ่บกว่านี้อีก ซึ่งมักจะเป็นกรณีที่ไม่เกี่ยวกับผู้โพสต์

 

21. สวย มั่นใจ ไม่กลัว พีเรียด = สวย เริ่ด เชิด หยิ่ง ไม่มีข้อโต้แย้ง

อีกหนึ่งตำนานจากเวทีมิสแกรนด์ในปีนี้มาจาก "เอลซ่า - กชกร กอนตระกูล" มิสแกรนด์หนองบัวลำภู ที่สามารถตอบคำถามได้ดี มั่นใจ ฉะฉาน ไม่มีช็อตไมค์ พร้อมทิ้งท้ายว่า "ทุกคน พูดตาม เอลซ่า นะคะ สวย มั่นใจ ไม่กลัว พีเรียด" จนกลายเป็นวลีฮิตที่ใช้กันจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งมีความหมายคล้ายกับ สวย เริ่ด เชิด หยิ่ง ที่เคยใช้กันในยุค 2000

 

22. หยุมหัว = ทะเลาะเบาะแว้ง (ใช้ได้ทั้งจริงจังและพูดเล่น)

หยุม เป็นภาษาถิ่นอีสาน แปลว่า อาการขยุ้ม ขยุ้มด้วยเล็บ ดังนั้น หยุมหัว จึงเป็นการขยุ้มหรือจิกด้วยเล็บที่หัวและผม ซึ่งมักใช้กับการทะเลาะเบาะแว้งกันของผู้หญิง แต่ภายหลังหยุมหัวกลับถูกนำมาใช้ในเชิงพูดเล่นกันเสียมากกว่า อีกทั้งยังเปลี่ยนอวัยวะจากหัวเป็นส่วนอื่น เช่น แก้ม เป็นหยุมแก้ม เพื่อแสดงถึงอาการมันเขี้ยวในความน่ารักน่าเอ็นดู ซึ่งเป็นความหมายเชิงบวกอีกด้วย


กราฟิก: ณัชชา พ่วงพี

เปิดลิสต์ คำศัพท์ฮิต 2022 แบบเต็มคาราเบล ไม่ช็อตฟีล