ฟุตบอลโลก 2022 FIFA WORLD CUP บทสรุปรางวัล สถิติ รวบรวมทุกโมเมนต์สำคัญๆที่นี่

ฟุตบอลโลก 2022 FIFA WORLD CUP บทสรุปรางวัล สถิติ รวบรวมทุกโมเมนต์สำคัญๆที่นี่

ศึกฟุตบอลโลก 2022 FIFA WORLD CUP ที่ประเทศกาตาร์ ได้บทสรุปเป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยทัพฟ้าขาว อาร์เจนตินา ผงาดคว้าแชมป์โลกเป็นสมัยที่ 3 ได้อย่างยิ่งใหญ่ หลังเป็นฝ่ายดวลจุดโทษเอาชนะแชมป์เก่า ฝรั่งเศส 4-2 โดยที่ 120 นาทีเสมอกันไปอย่างสุดมันส์ 3-3

ศึกฟุตบอลโลก 2022 FIFA WORLD CUP ที่ประเทศกาตาร์ ได้บทสรุปเป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยทัพฟ้าขาว อาร์เจนตินา ผงาดคว้าแชมป์โลกเป็นสมัยที่ 3 ได้อย่างยิ่งใหญ่ หลังเป็นฝ่ายดวลจุดโทษเอาชนะแชมป์เก่า ฝรั่งเศส 4-2 โดยที่ 120 นาทีเสมอกันไปอย่างสุดมันส์ 3-3 ซึ่งกูรูและแฟนบอลเสียงส่วนใหญ่ต่างยกให้แมตช์นี้เป็นแมตช์นัดชิงชนะเลิศที่มีอัตราความเมามันส์ครบรสชาติมากที่สุดในประวัติศาสตร์เวิลด์คัพกันเลยทีเดียว

เกิดอะไรขึ้นบ้างใน ฟุตบอลโลก 2022 ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์รวบรวมมาให้เกี่ยวกับสถิติ รางวัลต่างๆ รวมถึงโมเมนต์สำคัญๆในศึกเวิลด์คัพครั้งนี้

สถิติ รางวัลต่างๆในศึกฟุตบอลโลก 2022

- ศึก ฟุตบอลโลก 2022 มีการเก็บสถิติซึ่งครั้งนี้มีการทำประตูกันทั้งหมด 172 ประตูจาก 64 แมตช์ ซึ่งมากที่สุดเป็นสถิติใหม่ของศึกเวิลด์คัพ คิดเป็น 2.69 ประตูต่อเกม ทำลายสถิติจากเมื่อฟุตบอลโลก 1998 และ 2014 ที่มีการถล่มตาข่ายรวม 171 ประตูเท่ากัน

- อาร์เจนตินา คว้าแชมป์โลกสมัยที่ 3 ในรอบ 36 ปี หลังครั้งสุดท้ายที่เคยทำได้ในปี 1986 นับเป็นการรอคอยแชมป์ที่นานที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจาก อิตาลี ที่รอโทรฟี่เวิลด์คัพยาวนานที่สุดถึง 44 ปีตั้งแต่ปี 1938 ถึง 1982

- อาร์เจนตินา เป็นทีมที่ 2 ในประวัติศาสตร์ที่แพ้เกมแรกแล้วสามารถทะลุเข้าไปคว้าแชมป์โลกได้สำเร็จ ต่อจาก สเปน ที่เคยทำได้เมื่อปี 2010 ซึ่งทัพฟ้าขาวเปิดหัวด้วยการพ่าย ซาอุดีอาระเบีย อย่างช็อกโลก 1-2 ก่อนจะค่อยๆทำฟอร์มจนฝ่าด่านเข้ามาเป็นแชมป์โลกได้ในที่สุด 

ลีโอเนล เมสซี่

  • คว้ารางวัลโกลเด้น บอล หรือ นักเตะยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์ และเป็นนักเตะเพียงคนเดียวที่ได้รางวัลนี้ 2 ครั้ง หลังเคยได้รางวัลนี้ในฟุตบอลโลก 2014
  • เมสซี่ ยังเป็นแข้งคนแรกที่ยิงประตูได้ในทุกรอบของฟุตบอลโลก นับตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่มจนมาถึงรอบชิงชนะเลิศ และสามารถคว้ารางวัลแมนออฟเดอะแมตช์ (ผู้เล่นยอดเยี่ยมในแมตช์นั้นๆ) ได้ถึง 5 เกมจากฟุตบอลโลกครั้งเดียว
  • เมสซี่ กลายเป็นนักเตะที่ลงสนามในฟุตบอลโลกมากที่สุดในประวัติศาสตร์ 26 นัดแซงหน้าเจ้าของสถิติเดิมอย่าง โลธาร์ มัทเธอุส ของเยอรมนีที่เล่นไป 25 นัด

 

ฟุตบอลโลก 2022 FIFA WORLD CUP บทสรุปรางวัล สถิติ รวบรวมทุกโมเมนต์สำคัญๆที่นี่

รางวัลฟุตบอลโลก 2022  

  • แชมป์ : อาร์เจนตินา 
  • รองแชมป์ : ฝรั่งเศส
  • อันดับ 3 : โครเอเชีย
  • อันดับ 4 : โมร็อกโก 
  • รางวัลโกลเด้น บอล หรือ นักเตะยอดเยี่ยม : ลีโอเนล เมสซี่ (อาร์เจนตินา)
  • รางวัล โกลเด้น บู้ท หรือ ดาวซัลโว : คีลิยัน เอ็มบัปเป้ (ฝรั่งเศส) 8 ประตู 
  • รางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยม : เอ็นโซ เฟร์นานเดซ (อาร์เจนตินา)
  • รางวัลโกลเด้น โกลฟ หรือ ผู้รักษาประตูยอดเยี่ยม : เอมิเลียโน่ มาร์ติเนซ (อาร์เจนตินา)
  • แฟร์เพลย์ : ทีมชาติอังกฤษ (โดนใบเหลืองแค่ใบเดียวตลอดทัวร์นาเมนต์) 

โมเมนต์สำคัญๆ

- เจ้าภาพ กาตาร์ กลายเป็นชาติแรกในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก ที่ตกรอบเร็วที่สุดหลังผ่านไปเพียงแค่ 2 เกมเท่านั้น โดยเริ่มจากแพ้ เอกวาดอร์ ในนัดเปิดสนาม 0-2 จากนั้นก็พ่ายต่อ เซเนกัล 1-3 ต้องตกรอบแบ่งกลุ่มไปอย่างหมดลุ้นตั้งแต่ไก่โห่ แถมนัดสุดท้ายก็ยังแพ้ต่อ เนเธอร์แลนด์ อีก 0-2 ทำให้ กาตาร์ จบฟุตบอลโลกที่ตัวเองเป็นเจ้าภาพโดยที่ไม่มีแต้มแม้แต่คะแนนเดียว

ญี่ปุ่น อีกหนึ่งตัวแทนจากทวีปเอเชีย ที่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมเกินคาด หลังถูกจับสลากมาร่วมกลุ่มทีมเต็งทั้ง เยอรมนี และ สเปน แต่ทัพซามูไรบลูส์กลับสร้างเซอร์ไพรส์คว้าแชมป์กลุ่มนี้ไปครองอย่างสง่าผ่าเผย ด้วยการเอาชนะทั้ง เยอรมนี และ สเปน ได้ พร้อมกับส่งอดีตแชมป์โลก 4 สมัยอย่าง เยอรมนี กลับบ้านตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่ม อย่างไรก็ตามรอบ 16 ทีมสุดท้าย พวกเขาไปแพ้ลูกเก๋าของ โครเอเชีย ซึ่งแม้ ญี่ปุ่น จะขึ้นนำก่อน แต่ทีมตราหมากรุกก็ไมาได้ประตูตีเสมอก่อนลากพาไปดวลจุดโทษ และส่ง ญี่ปุ่น กลับบ้านในรอบนี้ 

- เกาหลีใต้ เกาหลีใต้ ที่ฟื้นขึ้นมาจากหลุม ที่ก่อนแข่งนัดสุดท้ายรอบแบ่งกลุ่ม ทัพโสมขาวแทบตกรอบไปแล้วเกินครึ่งตัว เพราะนอกจากต้องเอาชนะทีมแกร่งอย่าง โปรตุเกส แล้วต้องลุ้นให้ผลอีกคู่ระหว่าง อุรุกวัย vs กานา เป็นใจด้วย แต่สุดท้ายแล้วเหมือนเขียนบทให้ เกาหลีใต้ หลังได้ประตูชัยในช่วงทดเวลานาทีสุดท้าย เฉือน โปรตุเกส 2-1 และผลอีกคู่ อุรุกวัย ชนะ กานา ได้ ทำให้ เกาหลีใต้ แซงเข้ารอบในฐานะรองแชมป์กลุ่มชนิดวินาทีสุดท้ายจริงๆ สุดท้ายในรอบ 16 ทีม พวกเขาจะแพ้ทีมเต็ง 1 อย่าง บราซิล จอดป้ายไว้เพียงแค่รอบนี้

 

ฟุตบอลโลก 2022 FIFA WORLD CUP บทสรุปรางวัล สถิติ รวบรวมทุกโมเมนต์สำคัญๆที่นี่

 

ฟุตบอลโลก 2022 FIFA WORLD CUP บทสรุปรางวัล สถิติ รวบรวมทุกโมเมนต์สำคัญๆที่นี่

 

- บราซิล ไปไม่ถึงฝั่งฝัน ทัพแซมบ้า ในฐานะเต็ง 1 ฟุตบอลโลกครั้งนี้ที่อุดมไปด้วยซุปเปอร์สตาร์เต็มทีม แต่ต้องมีอันกระเด็นตกรอบเร็วกว่าที่คาดไว้ ซึ่งในรอบ 8 ทีมสุดท้าย บราซิล ดวลกับ โครเอเชีย 

แม้ว่า 90 นาทียังเสมอกัน 0-0 แต่ช่วงต่อเวลาพิเศษ บราซิล นั้นเหนือกว่าทุกเหลี่ยมมุม และมาได้ประตูนำ 1-0 จากเนย์มาร์ ซึ่งเกมเหมือนจะจบลงที่ตรงนี้ แต่ด้วยความชะล่าใจ โครเอเชีย ตีเสมอได้ก่อนหมดเวลา 1-1 ก่อนลาก บราซิล ไปดวลเป้า สุดท้ายเป็น โครเอเชีย ที่เขี่ยเต็ง 1 ตกรอบ ทำเอาคน บราซิล ทั้งประเทศน้ำตาตก

 

ฟุตบอลโลก 2022 FIFA WORLD CUP บทสรุปรางวัล สถิติ รวบรวมทุกโมเมนต์สำคัญๆที่นี่

 

- ฟุตบอลโลก ครั้งสุดท้ายที่ไม่น่าจดจำของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ โปรตุเกส เข้าไปถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย แต่ซีอาร์เซเว่น เริ่มตกเป็นตัวสำรองในรอบน็อกเอาท์ แถมคนที่ลงมาแทนอย่าง กอนซาโล่ รามอส กลับตะบันแฮตทริกได้และพาทีมถล่ม สวิตเซอร์แลนด์ 6-1 จนกระทั่งรอบควอเตอร์ไฟน่อลที่ทัพฝอยทองโคจรมาเจอกับ โมร็อกโก เกมนี้ โรนัลโด้ ลงมาในฐานะตัวสำรอง แต่สุดท้ายไม่สามารถช่วยทีมให้รอดพ้นจากความพ่ายแพ้ได้ โปรตุเกส จอดป้ายเพียงแค่รอบนี้ และคาดว่าคงเป็นเวิลด์คัพครั้งสุดท้ายของเจ้าตัวแล้วด้วย 

 

ฟุตบอลโลก 2022 FIFA WORLD CUP บทสรุปรางวัล สถิติ รวบรวมทุกโมเมนต์สำคัญๆที่นี่

 

- โมร็อกโก ม้ามืดประวัติศาสตร์ ที่คว้าอันดับ 4 ฟุตบอลโลกครั้งนี้ และกลายเป็นทีมจากทวีปแอฟริกาทีมแรกที่สร้างประวัติศาสต์ทะลุเข้าสู่รอบรองชนะเลิศเวิลด์คัพ แม้นัดชิงที่ 3 จะแพ้ต่อ โครเอเชีย แต่ผลงานอันดับที่ 4 ของทีมสิงโตแอตลาสนั้น ก็ต้องบอกว่ามาไกลจากที่ตั้งเป้าไว้มากๆแล้ว

 

ฟุตบอลโลก 2022 FIFA WORLD CUP บทสรุปรางวัล สถิติ รวบรวมทุกโมเมนต์สำคัญๆที่นี่