รู้จัก "บิชต์" เสื้อคลุมที่ "เมสซี" สวมก่อนชูถ้วยฟุตบอลโลก

รู้จัก "บิชต์" เสื้อคลุมที่ "เมสซี" สวมก่อนชูถ้วยฟุตบอลโลก

ทำความรู้จัก “บิชต์” (Bisht) เสื้อคลุมที่กาตาร์ เจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 มอบให้ “ลิโอเนล เมสซี” ยอดดาวเตะแห่งยุค หลังพาทีมอาร์เจนตินาคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 3 ได้สำเร็จ ท่ามกลางกระแสถกเถียงว่า กาตาร์ต้องการยกย่องเมสซีหรือขโมยซีนทีมแชมป์กันแน่

ควันหลงจากนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกระหว่างทีมอาร์เจนตินา กับ ทีมฝรั่งเศส เมื่อคืนนี้ (18 ธ.ค.) ซึ่งจบลงด้วยชัยชนะของทีมฟ้าขาวหลังชนะดวลจุดโทษตัดสิน นอกเหนือจากภาพชูถ้วยแชมป์ฟุตบอลโลกครั้งแรกที่เติมเต็มชีวิตค้าแข้งของ “ลิโอเนล เมสซี” กัปตันทีมชาติอาร์เจนตินาแล้ว ภาพที่ติดตาแฟนบอลทั่วโลกคือ “เสื้อคลุมยาวสีดำ” หรือ “บิชต์” (Bisht) ที่ ชีค ทามิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์มอบให้เมสซีสวมใส่ก่อนชูถ้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก 

โดยปกติแล้ว กัปตันทีมแชมป์ครั้งก่อน ๆ จะได้ชูถ้วยพร้อมกับชุดแข่งทีมชาติของตนอย่างภาคภูมิโดยไม่มีอะไรมาบดบัง แต่สำหรับภาพเมสซีชูถ้วยแชมป์ขณะสวมเสื้อคลุมยาวสีดำครั้งนี้ ถือว่าแตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง เพราะแฟนบอลแทบไม่เห็นตราทีมชาติและชุดแข่งสีฟ้าขาวบนตัวของเมสซีเลย

รู้จัก "บิชต์" เสื้อคลุมที่ "เมสซี" สวมก่อนชูถ้วยฟุตบอลโลก
- เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์สวมชุดคลุมที่เรียกว่า "บิชต์" ให้ลิโอเนล เมสซี ก่อนชูถ้วยแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. (ภาพ: AFP) -

  • บิชต์ คืออะไร

เสื้อคลุมดังกล่าวเรียกว่า “บิชต์” ซึ่งเป็นเครื่องแต่งกายตามประเพณีในโลกอาหรับ นิยมสวมใส่โดยชายชาวมุสลิมมานานหลายพันปีแล้ว มักทำจากขนอูฐและขนแพะ โดยวัสดุนี้จะถูกปั่นจากนั้นจึงทำออกมาเป็นผ้า และตัวผ้ามีเส้นด้ายเนื้อนุ่มสำหรับตัวที่ใส่ในฤดูร้อน และขนหยาบสำหรับตัวที่ใส่ในฤดูหนาว

ขณะเดียวกัน เสื้อคลุมบิชต์มักสวมใส่เพื่อการเฉลิมฉลองในโอกาสพิเศษต่าง ๆ เช่น งานวิวาห์และเทศกาลทางศาสนา

รู้จัก "บิชต์" เสื้อคลุมที่ "เมสซี" สวมก่อนชูถ้วยฟุตบอลโลก รู้จัก "บิชต์" เสื้อคลุมที่ "เมสซี" สวมก่อนชูถ้วยฟุตบอลโลก
ถึงแม้เสื้อคลุมบิชต์ที่ชายอาหรับนิยมใส่ส่วนใหญ่จะเป็นสีดำ แต่จริง ๆ แล้วยังมีสีขาวและสีน้ำตาลด้วย และมักกุ๊นขอบด้วยด้ายสีทองเหมือนกัน ทำให้ดูหรูหราและสูงศักดิ์

นอกจากนี้ บิชต์ยังมีความหมายรวมถึงชุดคลุมที่มักสวมใส่โดยชนชั้นปกครองหรือผู้นำศาสนา ทำให้ถูกมองเป็นชุดสำหรับใส่ออกงานเกี่ยวกับราชวงศ์อาหรับ คนร่ำรวย และพิธีทางการ หรือเทียบเท่ากับ “เน็กไทดำ” ในโลกตะวันตกเช่นกัน

  • ปฏิกิริยาในโลกฟุตบอล

ภาพที่เมสซีถูกสวมเสื้อคลุมบิชต์นั้น ถือเป็นโมเมนต์ใหญ่สำหรับเจ้าภาพกาตาร์ ซึ่งลงทุนเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกครั้งนี้ไปถึง 2.2 แสนล้านดอลลาร์ เพราะทำให้ทั่วโลกได้เห็นชุดคลุมที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ด้านวัฒนธรรมของชาติ

ขณะเดียวกัน การที่ชุดบิชต์มักถูกสวมใส่ในงานเฉลิมฉลองสำคัญของชนชั้นสูง ทำให้แฟนบอลและชาวเน็ตบางส่วน โดยเฉพาะในตะวันออกกลาง ชื่นชมเจ้าภาพกาตาร์ว่าการมอบชุดคลุมนี้ให้กัปตันทีมชาติอาร์เจนตินา ย่อมหมายถึงการแสดงความเคารพและร่วมฉลองแชมป์โลกครั้งนี้นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ทวิตเตอร์ในโลกตะวันตกไม่คิดแบบนั้น และมองว่ากาตาร์ต้องการขโมยซีนทีมแชมป์โลก

“แค่อยากถามว่าทำไม? ไม่มีเหตุผลที่ต้องทำแบบนั้นเลย” ปาโบล ซาบาเลตา อดีตแข้งอาร์เจนตินาที่ผันตัวเป็นกูรูฟุตบอลให้กับสำนักข่าวบีบีซี ทวีตถามด้วยความข้องใจ

“มันน่าเสียดายที่พวกเขาคลุมเสื้อทีมชาติของเมสซี ในช่วงเวลาอัศจรรย์แบบนี้” แกรี ลินิเกอร์ อดีตดาวยิงทีมชาติอังกฤษ ซึ่งปัจจุบันเป็นพิธีกรรายการให้กับบีบีซีทวีต

รู้จัก "บิชต์" เสื้อคลุมที่ "เมสซี" สวมก่อนชูถ้วยฟุตบอลโลก
- เมสซีฉลองแชมป์กับเพื่อนร่วมทีมและแฟนบอลอาร์เจนตินาอย่างสุดเหวี่ยง (ภาพ: AFP) -

นั่นเป็นเพียงเสียงวิจารณ์บางส่วนจากการสวมชุดบิชต์ให้กับเมสซี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ดูเหมือนว่าเจ้าตัวก็ไม่ได้สะทกสะท้านหรือเสียความรู้สึกกับการต้องชูถ้วยแชมป์โลกในชุดคลุมสีดำที่ปกปิดชุดทีมชาติเพียงชั่วขณะ เพราะหลังลงจากเวทีรับถ้วย เมสซีก็ถอดชุดคลุมออกและฉลองแชมป์กับเพื่อนร่วมทีมและแฟนบอลอาร์เจนตินาในสนามอย่างสุดเหวี่ยง

-----------

อ้างอิง: The Athletic, The Guardian, TalkSport