ธุรกิจ “สอนทำอาหาร” ในไทย สุดบูม ตอบรับเทรนด์อยู่เพื่อกิน

ธุรกิจ “สอนทำอาหาร” ในไทย สุดบูม ตอบรับเทรนด์อยู่เพื่อกิน

ส่องโรงเรียนสอนทำอาหารในไทยบูมแค่ไหน? หลังจาก “เลอโนท” โรงเรียนสอนศิลปะการทำอาหารสัญชาติฝรั่งเศส เปิดบริการในไทย ซึ่งถือเป็นแห่งแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ธุรกิจที่มาแรงตลอดกาลคงหนีไม่พ้น “ธุรกิจอาหาร” ที่เปิดมาตอบรับเทรนด์อาหารที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ของคนในสังคม แต่ใช่ว่าใครก็จะสามารถหยัดยืนบนสายธุรกิจนี้ได้นาน หากไม่ใช่ตัวจริงทั้งเรื่องบริหาร และรสชาติอาหารที่ดึงดูดผู้คน ดังนั้นแล้วธุรกิจโรงเรียนสอนทำอาหารจึงเป็นธุรกิจแบบลมใต้ปีกโดยแท้จริง 

ตั้งแต่ปี 2554 ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีเม็ดเงินสะพัดในธุรกิจโรงเรียนสอนทำอาหารสูงถึง 250 ล้านบาท และเติบโตเรื่อยมา แต่กลับต้องสะดุดกับภาวะโรคระบาดโควิด-19 ทำให้บางโรงเรียนต้องปิดตัวลงตามสภาวะเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันธุรกิจโรงเรียนสอนทำอาหารฟื้นตัวกลับมามีความสำคัญอีกครั้ง ผ่านการจุดประกายตามแนวคิดที่ว่า คุณเป็นเชฟได้แค่คุณเริ่ม! 


 

  • ธุรกิจสุดบูม ตอบรับเทรนด์อยู่เพื่อกิน   

ปัจจุบัน ประเทศไทยมีโรงเรียนสอนทำอาหารหลากหลาย ทั้งหลักสูตรระยะสั้น ระยะยาว หลักสูตรประกาศนียบัตร และวุฒิปวช. จนถึงระดับปริญาตรี โดยโรงเรียนที่มีชื่อเสียงหนีไม่พ้น 

เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต ในเครือ เลอ กอร์ดอง เบลอ ที่เป็นโรงเรียนต้นตำรับในการผลิตบุคลากรด้านอาหารชื่อดังของฝรั่งเศสตั้งแต่ปี 1895 โดยมีหลักสูตรหลากหลาย ตอบรับความต้องการในปัจจุบัน เช่น 

-อาหารคาว 

-ขนมอบและขนมหวาน 

-ทำขนมปัง 

-หลักสูตรระยะสั้น 

-การบริหารธุรกิจร้านอาหาร 

-ไวน์และเครื่องดื่ม 

-ความรู้เกี่ยวกับเนยแข็ง 

ในขณะที่ฝั่งโรงเรียนสอนทำอาหารไทยก็มีไม่น้อยเช่นกัน เช่น โรงเรียนการอาหารนานาชาติสวนดุสิต ที่เด่นเรื่องหลักสูตรระยะสั้น ราคาถูก ที่สามารถต่อยอดในอาชีพได้ทันที หรือโรงเรียนการอาหารไทย เอ็มเอส ซี และ โรงเรียนสอนทำอาหารครัววันดี

 

ธุรกิจ “สอนทำอาหาร” ในไทย สุดบูม ตอบรับเทรนด์อยู่เพื่อกิน

 

ล่าสุดมีโรงเรียนสอนทำอาหารระดับโลกเปิดใหม่ที่ประเทศไทย คือ โรงเรียนสอนประกอบอาหาร เลอโนท ประเทศไทย ชื่อเต็มคือ “Lenôtre Culinary Arts School Thailand” เป็นโรงเรียนสอนศิลปะการทำอาหารสัญชาติฝรั่งเศส ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2514 ในนครปารีส โดยเชฟชาวฝรั่งเศส “กัสตง เลอโนท” ดำเนินการเปิดสอนหลักสูตรศิลปะการทำอาหาร สำหรับผู้ที่มีความใฝ่ฝันอยากจะเป็นเชฟมืออาชีพมายาวนานกว่า 50 ปี การเปิดบริการในไทยถือเป็นแห่งแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย บริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) ได้ทำสัญญากับเลอโนท ปารีส เป็นระยะเวลา 10 ปี 


 

  • กระตุ้นและจุดประกาย ใครๆ ก็เป็นเชฟได้แค่คุณเริ่ม 

อายุของผู้เข้าเรียนในโรงเรียนทำอาหารแต่ละโรงเรียนเริ่มมีเกณฑ์ที่กว้างขึ้นเรื่อยๆ จากที่อดีตจำกัดเพียงอายุ 18 ปีขึ้นไป และอายุไม่เกิน 50 ปี แต่ปัจจุบันมีการขยายเกณฑ์การเข้าสมัครเรียนได้ตั้งแต่อายุ 6 ขวบ ขึ้นไป สิ่งที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งมาจากค่านิยมการมองของอาชีพเชฟและพ่อครัวที่ต่างไปจากอดีต รายได้ที่มากขึ้น ตลาดแรงงานที่เพิ่มขึ้น และการจุดประกายฝันของการเป็นเชฟทางอ้อมผ่านสื่อบันเทิง 

ไม่ว่าจะเป็น รายการแข่งขันทำอาหาร และรายการทำอาหารของเชฟชื่อดัง กลายเป็นรายการขาประจำที่สร้างเรตติ้งได้ตลอดเวลา รวมถึงไวรัลที่ตามมา สร้างภาพจำท้ั้งตลกขบขัน และน่าติดตาม เช่น ‘เชฟเตือนแล้วนะ!’

ปัจจุบันมีรายการแข่งขันทำอาหารระดับสากลที่มีการซื้อลิขสิทธิ์มาออนแอร์ในฝังรายการทีวีไทยด้วย ได้แก่ 

  • MasterChef Thailand

  • MasterChef junior

  • MasterChef All Star
  • The Next Iron Chef
  • Iron Chef Thailand
  • Top Chef Thailand 
  • STARS CHEF THAILAND

ไม่ใช่แค่การแข่งขันทำอาหาร แต่ยังคือการจุดประกายให้ผู้คนหันมาให้ความสำคัญกับคนทำอาหารมากขึ้น 

 

--------------------------------------------------------

ที่มา : 

https://www.tvdigitalwatch.com/rating-15-9-65/

https://www.kasikornresearch.com/th/analysis/k-econ/business/Pages/26063.aspx

https://lenotre.co.th/th/

https://www.cordonbleu.edu/thailand/cuisine/th