นาเฮียใช้ สุพรรณบุรี ตามรอยศาสตร์พระราชา พลิกจากความล้มเหลวเป็นเศรษฐี

นาเฮียใช้ สุพรรณบุรี ตามรอยศาสตร์พระราชา พลิกจากความล้มเหลวเป็นเศรษฐี

พาไปรู้จักผืนนาและการเรียนรู้ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ศาสตร์พระราชา ที่ศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย (นาเฮียใช้)จ.สุพรรณบุรี 

การเป็นเศรษฐีไม่ใช่สิ่งที่การันตีว่าเงินทองจะอยู่กับเราตลอดไป และที่สำคัญการเป็นเศรษฐีก็ไม่สามารถบอกได้ว่าจะทำให้เรามีความสุขในชีวิต เรื่องเหล่านี้เศรษฐกิจพอเพียงสามารถตอบคำถามได้อย่างไร

ล่าสุด ทิพยสืบสาน รักษาต่อยอด นวัตกรรม ศาสตร์พระราชา ครั้งที่ 24 นำพาครู อาจารย์ ที่ได้รับการคัดเลือกจากทั่วประเทศลงพื้นที่ ศึกษาแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ณ ศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย (นาเฮียใช้)จ.สุพรรณบุรี 

โดยได้รับเกียรติจากณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมเป็นประธานเปิดงาน และร่วมลงมือทำกิจกรรมกับผู้ร่วมโครงการ นำโดยวิชชุดา ไตรธรรม ที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) พร้อมทำกิจกรรมการดำนาแบบโบราณ และเก็บไข่เป็ดไข่นกกระทาจากเล้า มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหาร

พลิกผืนนาและชีวิตที่นาเฮียใช้

นิทัศน์ เจริญธรรมรักษา ผู้อำนวยการศูนย์การเรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย (นาเฮียใช้) เล่าประสบการณ์การพลิกจากความล้มเหลวมาเป็นเศรษฐีว่า กว่าจะประสบความสำเร็จเป็นนาเฮียใช้เช่นทุกวันนี้ได้ เดิมประกอบอาชีพรับซื้อข้าวเปลือกและขยายกิจการ จนกระทั่งเปลี่ยนมาเป็นรวบรวมเมล็ดพันธุ์ข้าวและผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว ผลิตต้นกล้าเพื่อนำมาเพาะปลูก 

"กว่าจะมีวันนี้ ต้องใช้ความเพียร ความอดทน การเรียนรู้และทดลองมาอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญต้องมีความซื่อสัตย์และมีคุณธรรม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้

เดินทางตามรอยพ่อ คือศรัทธาของนาเฮียใช้ คนเราโจทย์ในการสร้างชีวิตไม่เหมือนกัน ความสำเร็จไม่ได้วัดด้วยตัวเงิน แต่ถ้ายึดหลักของเศรษฐกิจพอเพียง สร้างชีวิตให้มีความมั่นคงมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นเมื่อไหร่ ย่อมทำให้เรามีความสุขและประสบความสำเร็จ”

นาเฮียใช้ สุพรรณบุรี ตามรอยศาสตร์พระราชา พลิกจากความล้มเหลวเป็นเศรษฐี ห่มผ้าองค์หลวงพ่อโต

นาเฮียใช้ สุพรรณบุรี ตามรอยศาสตร์พระราชา พลิกจากความล้มเหลวเป็นเศรษฐี แปรรูปไข่เค็ม

ศาสตร์พระราชาที่นาเฮียใช้

ศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย ทำขึ้นมาเพื่อเป็นแหล่งศึกษาหาความรู้เรื่องข้าวและวิถีชีวิตชาวนาไทยสืบทอดภูมิปัญญา และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่สมบูรณ์ครบครัน ในจังหวัดสุพรรณบุรี

ดร.ดนัย จันทร์เจ้าฉาย ประธานมูลนิธิธรรมดี กล่าวว่านาเฮียใช้ นับได้ว่าเป็นตัวอย่างขององค์กรเอกชนที่ประสบความสำเร็จจากการน้อมนำเอาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นเครื่องมือปรับใช้กับการพัฒนาธุรกิจ 

"ยึดแนวทางปฏิบัติที่ไม่ใช้จ่ายเกินตัว ไม่ลงทุนเกินขนาด พึ่งพาตนเอง ยึดหลักทางสายกลาง มีการรวมตัวกันและช่วยเหลือซึ่งกันและกันรวมกลุ่มทำประโยชน์เพื่อสังคม และพัฒนาศักยภาพที่มีอยู่ให้สูงขึ้นและหลากหลายมากขึ้น สร้างเครือข่ายระหว่างชุมชนไปจนถึงระดับชาติ และเป็นเศรษฐีได้อย่างยั่งยืน คือร่ำรวยอย่างมีความสุขและยั่งยืน"

เพื่อให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ในการทำธุรกิจ อาจารย์อดุลย์ ดาราธรรมนายกสมาคมนักเรียนเก่า AFS ประเทศไทย ได้พัฒนาบอร์ดเกมการทำเวิร์คชอป สำหรับครูอาจารย์และผู้เข้าร่วมกิจกรรม ในหัวข้อ “สร้างงานให้เป็นเงิน ตามแนวปรัชญาของเศษฐกิจพอเพียง"

เพื่อสร้างประสบการณ์และความเข้าใจในการบริหารโครงการธุรกิจด้วยความพอดี มีการบันทึกบัญชี รายรับ รายจ่ายอย่างเป็นระบบ เรียนรู้ในการใช้ข้อมูลทางการเงินเพื่อการตัดสินใจในการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน ตลอดจนการดึงศักยภาพภายในตัวเองที่มีอยู่มาใช้ให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

.........

กิจกรรมทิพยสืบสาน รักษา ต่อยอด นวัตกรรมศาสตร์พระราชา ครั้งที่ 25 เตรียมลงพื้นที่ ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 21-22 มกราคม 2566 สนใจดูรายละเอียดได้ที่ มูลนิธิธรรมดี Facebook: มูลนิธิธรรมดี 

นาเฮียใช้ สุพรรณบุรี ตามรอยศาสตร์พระราชา พลิกจากความล้มเหลวเป็นเศรษฐี