เปิด 10 "สถิติโลก" สุดประหลาดที่ "ไทย" เป็นเจ้าของใน "กินเนสส์บุ๊ก"

เปิด 10 "สถิติโลก" สุดประหลาดที่ "ไทย" เป็นเจ้าของใน "กินเนสส์บุ๊ก"

เมื่อพูดถึง “สถิติโลก” ที่ถูกบันทึกไว้ใน “กินเนสส์บุ๊ก” คงหนีไม่พ้น ตึกสูงที่สุดในโลก คนอายุยืนที่สุดในโลก หรือ คนที่สูงที่สุดในโลก ซึ่งหลายประเทศย่อมมีสถิติโลกเป็นของตัวเอง ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย ที่ขนาดว่า “การล้างจาน” ก็นับเป็นสถิติโลกกับเขาด้วย

ใครที่ยังไม่รู้จัก “การบันทึกสถิติโลก” ขออธิบายก่อนว่า โลกของเรามีสิ่งที่เรียกว่า “กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส์” (Guinness Book of World Records) หรือ “กินเนสส์บุ๊ก” ซึ่งเป็นหนังสือที่ใช้บันทึกสถิติความเป็นที่สุดในโลกด้านต่างๆ โดยมีการเผยแพร่เป็นรายปี ตีพิมพ์ครั้งแรก 1,000 เล่ม เมื่อปี ค.ศ. 1954

สำหรับชื่อ “กินเนสส์” มาจากชื่อโรงเบียร์แห่งหนึ่งในประเทศอังกฤษ ที่เซอร์ฮิวจ์ บีเวอร์ ผู้จัดการโรงเบียร์ได้ถกเถียงกับเพื่อนว่า “นกหัวโตหลังจุดสีทอง หรือไก่ป่าเกราส์ บินเร็วกว่ากัน?” แต่ไม่มีใครให้คำตอบได้ ทำให้เขาพบว่ายังมีคำถามอีกมากมายในผับทั่วอังกฤษที่ยังไม่สามารถหาข้อมูลที่แน่ชัดได้ จึงเป็นที่มาของความคิดที่จะรวบรวมคำตอบของคำถามเหล่านี้ขึ้นมาในรูปแบบสถิติ และมีการรวบรวมกันอย่างจริงจังต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งสิ่งที่ถูกบันทึกนั้นเริ่มมีความแปลกและหลากหลายมากขึ้น

สำหรับวันที่คนทั่วโลกมักใช้เป็นวันบันทึกสถิติโลกมากที่สุดคือวัน 17 พ.ย. ซึ่งเป็นวันกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส์ หลังจากในปี ค.ศ. 2004 ได้มีการประกาศให้วันดังกล่าวเป็น “วันกินเนสส์” ซึ่งสิ่งที่จะถูกบันทึกนั้นจะต้องได้รับการรับรองจาก กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส์ ก่อนเสมอ จากนั้นจึงจะถูกตีพิมพ์ลงในหนังสือกินเนสส์บุ๊กแต่ละปี

ความน่าสนใจของการจัดทำข้อมูลสถิติโลก คือ นอกจากจะมีการพยายามทำลายสถิติเดิมที่มีอยู่ก่อนในทุกปีแล้ว ก็ยังมีการบันทึกสถิติโลกแบบแปลกๆ ที่ตั้งใจทำขึ้นเพื่อการเป็นที่สุดของโลกโดยเฉพาะ แม้จะไม่จำเป็นหรือไม่มีใครอยากทำลายสถิตินั้นก็ตาม

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รวบรวมบรรดาสถิติสุดแปลกที่ได้รับการยืนยันและบันทึกลงในหนังสือ กินเนสส์บุ๊ก เวิลด์ เรคคอร์ดส์ จริง และยังไม่มีใครทำลายสถิติได้ (หรือไม่รู้จะมาทำลายไปทำไม) ไว้ดังนี้

1. พับช้างด้วยผ้ามากที่สุดในโลก

สุรินทร์เมืองช้างของไทย นอกจากการเลี้ยงอาหารช้างที่จัดอย่างยิ่งใหญ่ทุกปีแล้วอีกหนึ่งกิจกรรมที่กลายเป็นสถิติโลกก็คือการ “พับตุ๊กตาช้างด้วยผ้า” ซึ่งใช้ผ้าพื้นเมืองของสุรินทร์มาพับขึ้นรูปเป็นตุ๊กตาช้างน้อยน่ารักได้มากถึง 9,010 ตัว จากผู้เข้าร่วมพับทั้งหมด 8,745 คน เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยสถิติประเภทนี้ถือว่าหาผู้โค่นล้มได้ยากเนื่องจากต้องใช้ผ้าพื้นเมืองเท่านั้น

แต่งานนี้กลับถูกกระแสสังคมตีกลับในเวลาต่อมา เนื่องจากในโลกออนไลน์มีผู้ใช้ทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กหลายบัญชีอ้างว่าตนเป็นหนึ่งในผู้ร่วมงานซึ่งถูกสถานศึกษาขอให้ช่วยให้ความร่วมมือในการพับตุ๊กตาช้างกลางแดดจนมีบางคนเป็นลม ซึ่งเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

2. ล้างจานได้เยอะและเร็วที่สุดในโลก

ใครจะคิดว่าการล้างจานซึ่งเป็นงานบ้านธรรมดาก็สามารถสร้างสถิติโลกได้ และไม่ใช่แค่ครั้งเดียวด้วย! เรื่องราวเริ่มต้นจากโครงการ “ท้าล้างจานที่ทั้งเยอะและคุ้ม ภายใน 3 นาที” ของผลิตภัณฑ์ซันไลต์ มีกติกาว่าให้ใช้น้ำยาล้างจานเพียง 1 ช้อนชา เท่านั้น และต้องล้างจานให้ได้เยอะที่สุดในเวลา 3 นาที ซึ่งงานนี้จัดมาต่อเนื่องหลายครั้งแล้ว โดยครั้งล่าสุดเมื่อปี 2559 สามารถล้างจานได้ 70 ใบ ได้สถิติโลกเจ้าความเร็วแห่งงานบ้านไปครอง

3. ข้าวเหนียวมะม่วงที่เยอะ(และแพงที่สุดในโลก)

ขึ้นชื่อว่าประเทศไทยของหวานอันดับต้นๆ ที่ถูกปากถูกใจไปทั่วโลกคงหนีไม่พ้น “ข้าวเหนียวมะม่วง” สถิตินี้มาจากงาน “We Care About You การทำข้าวเหนียวมะม่วงที่ใหญ่ที่สุดในโลก” โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน การทำข้าวเหนียวมะม่วงยักษ์ครั้งนี้ ใช้ข้าวเหนียวเขี้ยวงู 1.5 ตัน มะม่วง 6,000 โลก เมื่อทำเสร็จแล้วมีน้ำหนักประมาณ 4.5 ตัน และได้เชิญนักท่องเที่ยวจีนกว่าหมื่นคนมาร่วมรับประทาน รวมค่าใช้จ่ายโดยประมาณ 4.78 ล้านบาท งานนี้แม้ว่าจะได้ลงบันทึกว่าเรามีข้าวเหนียวมะม่วงที่เยอะที่สุดในโลก แต่ก็หนีไม่พ้นคำถามว่า เรามีข้าวเหนียวมะม่วงที่แพงที่สุดด้วยหรือไม่

4. ท้าวแชร์แม่ชม้อยถูกพิพากษาจำคุกนานที่สุดในโลก

สถิติโลกที่ถือเป็นเรื่องฮือฮาอีกหนึ่งสถิติคงหนีไม่พ้นคดีของ ชม้อย ทิพย์โส หรือ “คดีแชร์แม่ชม้อย” เธอคือท้าวแชร์ตัวแม่ระดับประเทศ ซึ่งโดนข้อหาคดีฉ้อโกงโดยมีความเสียหายมากถึง 4,000 ล้านบาท และมีผู้เสียหายหลายหมื่นคน ทำให้ถูกตัดสินจำคุกนานถึง 154,005 ปี นานที่สุดเท่าที่เคยมีมา แต่ประมวลกฎหมายอาญาระบุว่าการจำคุกได้ไม่เกิน 20 ปีและได้รับอภัยโทษ 2 ครั้ง ทำให้ตามความจริงแล้วเธอถูกจำคุกเพียง 7 ปี เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามหากยึดการตัดสินครั้งแรกก็นับว่าติดคุกนานที่สุดในโลก

5. คนอยู่ในตู้ร่วมกับแมงป่องกว่า 3,000 ตัว นานที่สุดในโลก

สำหรับสถิติโลกชิ้นนี้อาจจะยากที่จะทำลายเนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตได้หากไม่ระมัดระวังมากพอ นั่นก็คือ การอยู่ร่วมกับแมงป่อง 3,400 ตัว ภายในตู้กระจกติดต่อกันเป็นเวลานานถึง 32 วัน ตั้งแต่ 21 ก.ย. - 23 ต.ค. 2545 โดย กาญจนา เกตุแก้ว เจ้าของสถิตินอกจากจะได้ลงบันทึกเป็นประวัติศาสตร์แล้ว เธอยังได้ฉายาว่า นางพญาแม่งป่อง อีกด้วย

6. จูบงูจงอางติดต่อกันหลายตัวเยอะที่สุดในโลก

เมื่อมีนางพญาแม่งป่องแล้ว ก็ต้องมีเจ้าพ่องูจงอาง โดย คำ ไชยบุดดี นักแสดงโชว์งู จาก อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ได้สร้างสถิติโลกอีกครั้งให้กับประเทศไทยโดยการ จูบงูจงอาง จำนวน 19 ตัว ติดต่อกันเร็วที่สุดในโลก ซึ่งนอกจากจะได้สถิติโลกแล้วยังได้ประกาศนียบัตรทองคำจาก “ริบลีย์” มาเป็นเครื่องยืนยันความพิศดารของสถิตินี้อีกด้วย

7. ต้มยำกุ้งใหญ่ที่สุดในโลก

ในเมื่อประเทศไทยเปรียบเสมือนครัวโลก การที่มีอาหารมากมายติดอันดับโลกถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่การที่มีต้มยำกุ้งใหญ่ที่สุดในโลกนั้นรับรองว่าไม่ธรรมดาแน่นอน เมื่อปี 2542 ประเทศไทยสร้างสถิติโลกครั้งใหม่โดยการทำต้มยำกุ้งใหญ่ที่สุดในโลก ขนาด 5,000 ลิตร ใช้กุ้งแม่น้ำรวม 500 กิโลกรัม ซึ่งสถิตินี้จัดขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของงาน Amazing Thai Shrimp Festival ที่ชายหาดพัทยา จ.ชลบุรี หลังจากบันทึกสถิติสำเร็จก็ได้แบ่งขายให้กับผู้เข้าร่วมงานในราคาเพียง 20 บาท

8. เดินทางด้วยเท้าบนกลีบดอกบัวยาวที่สุดในโลก

นอกจากไทยจะขึ้นชื่อเรื่องอาหารแล้วยังเรียกได้ว่าเป็นเมืองพุทธอีกด้วย จึงไม่แปลกที่ประเพณีและวัฒนธรรมหลายอย่างของไทยจะมีเรื่องราวของพุทธศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้อง รวมไปถึงการทำสถิติโลกด้วย ในปี 2558 วัดพระธรรมกายได้สร้างสถิติโลกขึ้นมาโดยการ เดินทางด้วยเท้าบนกลีบดอกบัวยาวที่สุดในโลก ในชื่อว่า ขบวนพระธุดงศ์ธรรมชัย ระยะทาง 427 กิโลเมตร เทียบกับระยะทางจาก กทม.-ตาก การเดินธุดงค์ครั้งนี้มีพระภิกษุเข้าร่วม 1,130 รูป และใช้เวลารวม 23 วัน

9. บุฟเฟ่ต์ยาวใหญ่ที่สุดในโลก

อาหารหรือของหวานอาจดูธรรมดาเกินไปเมื่อต้องการสร้างสถิติโลกใหม่(เพราะสถิติเก่าไม่มีใครมาทำลาย) ดังนั้นการนำอาหารคาวหวานมารวมกันสร้างสรรค์เป็นบุฟเฟ่ต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก จึงสร้างความแปลกใหม่ให้กับสถิติของประเทศไทยได้ เมื่อปี 2560 ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ได้มีการจัด “บุฟเฟ่ต์ใหญ่ที่สุดในโลก” มีอาหารรวมทั้งหมด 5,829 ชนิด เรียงบนชายหาดยาว 2.5 กิโลเมตร เฉือนชนะแชมป์เก่าอย่างประเทศอินเดียที่มีอาหาร 5,612 ชนิด ไปได้ และภายในงานมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมกว่า 30,000 คน

10. เลี้ยงอาหารช้างใหญ่ที่สุดในโลก

สำหรับประเทศไทยนอกจากจะโด่งดังในเรื่องอาหารและการท่องเที่ยวแล้ว ช้าง ก็เป็นสัตว์ประจำชาติที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวไม่แพ้กัน รวมถึงยังเป็นสัตว์ที่พระมหากษัตริย์ในอดีตใช้เป็นพาหนะในการทำสงคราม ดังนั้นสถิติโลกของไทยจะขาดช้างไปไม่ได้ โดยสถิตินี้เพิ่งเกิดขึ้นวันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมาใน จ.สุรินทร์ หรือรู้กันว่าเป็นเมืองช้าง สำหรับการเลี้ยงอาหารช้างที่สุรินทร์นั้นเริ่มตั้งแต่ปี 2535 และจัดต่อเนื่องทุกปี สำหรับครั้งล่าสุดในกิจกรรม “เลี้ยงอาหารช้างใหญ่ที่สุดในโลก” ใช้อาหารช้างรวมกว่า 30 ตัน บนโต๊ะความยาว 400 เมตร มีช้างเข้าร่วมงานรวม 200 เชือก

นี่เป็นเพียงสถิติโลกที่เกิดขึ้นโดยคนไทยแบบไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน รวมทั้งยากที่จะเอาชนะ นอกจากนี้ยังมีสถิติอื่นๆ ซึ่งมักเกี่ยวข้องกับศาสนาพุทธและอาหารการกินเป็นหลัก เช่น ผัดไทยจานใหญ่ที่สุดในโลก รวบรวมรูปนั่งสมาธิได้มากที่สุดในโลก เป็นต้น

อ้างอิงข้อมูล : guinnessworldrecords, Line Today, TrueIDสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุรินทร์ และ แพรว