สรุปปมเหตุ ‘อิแทวอน’ โศกนาฎกรรมที่ไม่มีใครคาดคิด ในคืนปาร์ตี้ฮาโลวีน

สรุปปมเหตุ ‘อิแทวอน’ โศกนาฎกรรมที่ไม่มีใครคาดคิด ในคืนปาร์ตี้ฮาโลวีน

ย่านอิแทวอน เป็นหนึ่งในสถานที่ยอดนิยมของนักท่องราตรี ส่วนฮาโลวีนปีนี้ กลับเป็นคืนที่วุ่นวายที่สุดของปี เนื่องจากมีผู้เข้าร่วมฉลองราว 100,000 คน จนก่อให้เกิดโศกนาฏกรรมที่ไม่มีใครคาดคิด !

ย่าน อิแทวอน เป็นหนึ่งในสถานที่ยอดนิยมของนักท่องราตรี โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นทั้งชาวเกาหลีและชาวต่างชาติ นิยมมาท่องเที่ยวที่นี่ในช่วงสุดสัปดาห์ แต่ ฮาโลวีน ปีนี้ กลับเป็นคืนที่วุ่นวายที่สุดของปี เนื่องจากเป็นการเฉลิมฉลองในวันเสาร์ และเป็นฮาโลวีนแรกหลังจากรัฐบาลเกาหลีใต้ ผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ประชาชนไม่ต้องสวมหน้ากากอีกต่อไป ทำให้งานปีนี้มีผู้เข้าร่วมฉลองราว 100,000 คน

สรุปปมเหตุ ‘อิแทวอน’ โศกนาฎกรรมที่ไม่มีใครคาดคิด ในคืนปาร์ตี้ฮาโลวีน

โศกนาฏกรรมอันหดหู่

ทั้งนี้ ด้วยมาตรการผ่อนคลาย บวกกับการท่องเที่ยวอย่างอิสระที่หลายคนโหยหา ทำให้นักท่องเที่ยวมาร่วมงานมากเกินกว่าพื้นที่จะรองรับได้ สำนักข่าวบีบีซีเผยว่า ความแออัดทวีคูณมากขึ้นช่วงเวลา 22.00 น. และเกิดอุบัติเหตุล้มทับกันช่วง 22.20 น. ตามเวลาท้องถิ่นเกาหลีใต้ ซึ่งจากวิดิโอที่เผยแพร่บนโลกโซเชียล จะเห็นจุดเกิดเหตุในตรอกซอยเล็ก ๆ ข้างโรงแรมแฮมิลตัน ที่มีคนแออัดชนิดที่ยืนเบียดกำแพงทั้งสองฝั่ง จนไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ และมีคนจากด้านหลังเบียดเพิ่มเข้ามาเรื่อยๆ จนฝูงคนที่อยู่ด้านหน้าบนเนินล้มลงมา ทำให้คนที่อยู่ด้านล่างล้มทับต่อกันเป็นโดมิโน หลายคนถูกทับอยู่อย่างนั้นนานเกือบชั่วโมง กว่าเจ้าหน้าที่จะเข้ามาให้ความช่วยเหลือ

สรุปปมเหตุ ‘อิแทวอน’ โศกนาฎกรรมที่ไม่มีใครคาดคิด ในคืนปาร์ตี้ฮาโลวีน

CPR ร่างไรวิญญาณ

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงในกรุงโซลได้ส่ง เจ้าหน้าที่กู้ภัยหลายสิบคน ระดมรถพยาบาล 142 คันทั่วประเทศและรถอีก 52 คันในกรุงโซล ร่วมปฏิบัติงานในพื้นที่ พร้อมตั้งศูนย์การแพทย์ชั่วคราว บนถนนสายหลักฮันกังโรใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าอิแทวอน เพื่อเข้ารักษาผู้บาดเจ็บได้ทันท่วงที ด้านประธานาธิบดียุน ซอกยอล ยังสั่งเจ้าหน้าที่เข้มงวด ห้ามยานพาหนะและบุคลากรเข้าพื้นที่ ยกเว้นเข้าไปเพื่อขนย้ายและรักษาผู้ป่วยเท่านั้น 

ซึ่งจากภาพและคลิปวิดิโอบนโซเชียล จะเห็นว่า นอกจากเจ้าหน้าที่แล้ว ยังมีนักท่องเที่ยวหรือผู้อยู่ในเหตุการณ์ต่างช่วยกันทำ CPR เพื่อช่วยเหลือผู้หมดสติบนถนนหลายสิบคน ‘ลี บมซุก’ แพทย์ในที่เกิดเหตุเผยว่า เหยื่อหลายคนหน้าซีด เลือดกำเดาไหล ไม่สามารถหาชีพจรหรือได้ยินเสียงลมหายใจของพวกเขาได้เลย

สรุปปมเหตุ ‘อิแทวอน’ โศกนาฎกรรมที่ไม่มีใครคาดคิด ในคืนปาร์ตี้ฮาโลวีน

ไว้อาลัยแก่การจากไป

เช้านี้ (30 ต.ค.) เจ้าหน้าที่กู้ภัยของกรุงโซลเผย ยอดผู้เสียชีวิตอิแทวอน รวม 151 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 150 คน โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง อายุประมาณ 20 ปี ผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคนมีอาการสาหัสและอยู่ระหว่างการรักษาตัวในโรงพยาบาล และหนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นชาวต่างชาติ 19 ราย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุสัญชาติได้ทั้งหมด แต่สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า มีชาวอิหร่าน อุซเบกิสถาน จีน และนอร์เวย์รวมอยู่ด้วย

ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล รายงานว่า พบหญิงไทยเสียชีวิตจากปาร์ตี้ฮาโลวีน 1 ราย อายุ 27 ปี ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานกับทางการเกาหลีใต้เพื่อสอบถามรายละเอียด และแจ้งให้ญาติของผู้เสียชีวิตรับทราบ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือในการจัดการศพผู้เสียชีวิตต่อไป

นอกจากนี้ ศูนย์บริการชุมชนฮันนัมดง เผยกับสำนักข่าวบีบีซีว่า มียอดแจ้งผู้สูญหายจากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมในคืนฮาโลวีนมากกว่า 2,000 คนแล้ว บรรดาญาติผู้สูญหายต่างมารอที่ศูนย์บริการประชาชนเพื่อหวังว่าจะได้รับข่าวดี

ทางสำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ประธานาธิบดียุน เตรียมประกาศไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิตโดยลดธงครึ่งเสาในศูนย์ราชการต่าง ๆ อีกทั้งทางการโซล เตรียมจัดสถานที่ไว้อาลัยที่โซลพลาซ่า เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถร่วมแสดงความไว้อาลัยได้