“วันปิยมหาราช” พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ เปิดให้ถ่ายภาพในห้องนิทรรศการบาติกทรงสะสม

“วันปิยมหาราช” พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ เปิดให้ถ่ายภาพในห้องนิทรรศการบาติกทรงสะสม

น้อมรำลึกเนื่องใน “วันปิยมหาราช” พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ จัดกิจกรรม Batik Shoot & Share เปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมถ่ายภาพนิ่งในห้องนิทรรศการผ้าบาติกในพระปิยมหาราช ชวนร่วมสนุกและรับของที่ระลึก ตลอดตุลาคมนี้

เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือ รัชกาลที่ 5 แห่งราชวงศ์จักรี เนื่องในวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ.2565 หรือ “วันปิยมหาราช”

พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้จัดกิจกรรมพิเศษ “Batik Shoot & Share” สำหรับชาวไทยและชาวต่างชาติ เปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมสามารถถ่ายภาพในห้องนิทรรศการ ผ้าบาติกในพระปิยมหาราช : สายสัมพันธ์สยามและชวา แชร์ภาพถ่ายพร้อมติดแฮชแท็ก #qsmtbatik2022 เพื่อรับสติกเกอร์ที่ระลึกจากพิพิธภัณฑ์ ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ตุลาคม 2565

วันปิยมหาราช ตรงกับวันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องจากพระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ต่อประเทศไทยหลายด้าน โดยเฉพาะพระราชกรณียกิจอันสำคัญยิ่ง "ประกาศเลิกทาส" ในปีพ.ศ.2448 หยุดวงจรการเป็นทาส ถือเป็นพัฒนาการด้านสิทธิมนุษยชนครั้งสำคัญครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ไทย

ด้านสาธารณูปโภค พระองค์ทรงมีพระราชดำริให้ก่อสร้างโรงไฟฟ้า และสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับประชาชนครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ.2433 ทรงให้กำเนิดการทำน้ำประปาขึ้นในเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2452 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างสะพานและถนนมากมาย อาทิ ถนนเยาวราช ถนนราชดำเนินกลาง ถนนราชดำเนินนอก ถนนดินสอ ถนนบูรพา ถนนอุณากรรณ

“วันปิยมหาราช” พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ เปิดให้ถ่ายภาพในห้องนิทรรศการบาติกทรงสะสม ฉลองพระองค์ผ้าบาติกใน "รัชกาลที่ 5" เมื่อครั้งเสด็จเยือนชวา

ด้านการสาธารณสุข "รัชกาลที่ 5" พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวน 200 ชั่ง โปรดเกล้าฯ ให้สร้างโรงพยาบาลวังหลัง ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น "โรงพยาบาลศิริราช" เปิดทำการรักษาประชาชนเป็นครั้งแรกเมื่อ 26 เมษายน พ.ศ.2431 

พระองค์ทรงเป็นที่รักใคร่อย่างล้นเหลือของพสกนิกรทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ จึงได้รับการถวายพระราชสมัญญานามว่า "สมเด็จพระปิยมหาราช" ซึ่งมีความหมายว่า "พระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชน"

ต่อมาในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6) ทางราชการได้ประกาศให้วันที่ 23 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นวันที่ระลึกสำคัญของชาติ เรียกว่า "วันปิยมหาราช" ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และกำหนดให้เป็น วันหยุดราชการ

“วันปิยมหาราช” พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ เปิดให้ถ่ายภาพในห้องนิทรรศการบาติกทรงสะสม นิทรรศการ "ผ้าบาติกในพระปิยมหาราช : สายสัมพันธ์สยามและชวา"

สำหรับกิจกรรมพิเศษ “Batik Shoot & Share” พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ เปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมถ่ายภาพนิ่งในห้องนิทรรศการ "ผ้าบาติกในพระปิยมหาราช : สายสัมพันธ์สยามและชวา" โดยมีกติกาเข้าร่วมกิจกรรม ดังนี้

  1. ภาพถ่ายพร้อมแฮชแท็ก #qsmtbatik2022 เพื่อรับสติกเกอร์ที่ระลึก
  2. งดถ่ายทอดสดในระหว่างเข้าชมนิทรรศการ
  3. งดใช้ไม้ Selfie หรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่ทำให้เกิดอันตรายกับวัตถุดจัดแสดง
  4. ห้ามนำภาพวัตถุจัดแสดงไปใช้ในเชิงพาณิชย์

“วันปิยมหาราช” พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ เปิดให้ถ่ายภาพในห้องนิทรรศการบาติกทรงสะสม ลายผ้าบาติกทรงสะสม

นอกจากจัดกิจกรรมพิเศษ “Batik Shoot & Share” พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ ยังได้จัดกิจกรรมนำชม “นิทรรศการผ้าบาติกในพระปิยมหาราช: สายสัมพันธ์สยามและชวา” ตลอดเดือนตุลาคม วันละ 2 รอบ เวลา 10.00 น. และ 14.00 น. ยกเว้นวันที่มีประกาศปิดจากสำนักพระราชวัง

นิทรรศการ "ผ้าบาติกในพระปิยมหาราช : สายสัมพันธ์สยามและชวา" ถ่ายทอดเรื่องกราวการเสด็จเยือนชวาของพระบาทสมเด็จพระจุลมจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทั้งสามครั้ง และผ้าบาติกทรงสะสมจากเมืองต่าง ๆ บนเกาะชวา ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร.0 2225 9420 

พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ ในพระบรมมหาราชวัง (วัดพระแก้ว) ถนนหน้าพระลาน แขวงพระบรมมหาราชวัง กรุงเทพฯ เปิดให้เข้าชมนิทรรศการ ทุกวัน เวลา 09.00-16.30 น. ปิดจำหน่ายบัตรเวลา 15.30 น.

“วันปิยมหาราช” พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ เปิดให้ถ่ายภาพในห้องนิทรรศการบาติกทรงสะสม ผ้าบาติกทรงสะสมในรัชกาลที่ 5

“วันปิยมหาราช” พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ เปิดให้ถ่ายภาพในห้องนิทรรศการบาติกทรงสะสม นิทรรศการ "ผ้าบาติกในพระปิยมหาราช : สายสัมพันธ์สยามและชวา"

“วันปิยมหาราช” พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ เปิดให้ถ่ายภาพในห้องนิทรรศการบาติกทรงสะสม ลายผ้าบาติกทรงสะสม

หมายเหตุ : ภาพถ่ายโดย สมัชชา อภัยสุวรรณ