เจาะพฤติกรรม ทำไมผู้ใหญ่ถึงชอบไป “สวนน้ำ” และ “สวนสนุก”

เจาะพฤติกรรม ทำไมผู้ใหญ่ถึงชอบไป “สวนน้ำ” และ “สวนสนุก”

ผลสำรวจ ชี้ คนที่ชอบเที่ยว "สวนน้ำ" "สวนสนุก" มากที่สุดคือกลุ่มคนช่วงอายุ 18-29 ปี ในขณะเดียวกัน สวนสนุกดิสนีย์แลนด์เปิดเผยว่า กลุ่มคนมิลเลนเนียล (Millennials) มีอัตราการเข้ามาเล่นสวนสนุกมากกว่ากลุ่มเด็กถึง 75%

หลังคลายล็อกโควิด ชีวิตปกติที่ทุกคนโหยหาคือการทำกิจกรรมสันทนาการ โดยเฉพาะการได้ไป “สวนสนุก-สวนน้ำ” ไม่ใช่แค่เด็กเท่านั้นที่คิดถึง แต่วัยผู้ใหญ่ก็คิดถึงบรรยากาศแห่งความสนุกไม่แพ้กัน โดยเฉพาะการได้ร้องตะโกนระหว่างอยู่บนเครื่องเล่นสุดหวาดเสียว การหัวเราะจนสุดเสียงโดยไม่แคร์อายุหน้าที่การงาน หรือการปล่อยให้อะดรีนาลีนพลุ่งพล่านแบบฉุดไม่อยู่  สิ่งเหล่านี้ตอกย้ำว่าทุกคนมีความเป็นเด็กอยู่ในตัวเสมอ และผู้บริโภคกลุ่มนี้เองที่กลายเป็นลูกค้าสำคัญของสวนน้ำ สวนสนุกไปโดยปริยาย

สถิติข้อมูลจากผู้เข้าสวนสนุกในสหรัฐฯ เมื่อปี 2560 พบว่าคนที่เข้ามาเล่นสวนสนุกมากที่สุดคือกลุ่มคนช่วงอายุ  18-29 ปี ในขณะเดียวกันข้อมูลจากสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ก็เปิดเผยว่ากลุ่มคนมิลเลนเนียล (Millennials) มีอัตราการเข้ามาเล่นสวนสนุกมากกว่ากลุ่มเด็กถึง 75% และมีกลุ่มมิลเลนเนียลที่เป็นผู้ปกครองเข้าใช้บริการประมาณ 78% ซึ่งถ้าหากให้พูดกันตามตรงสวนสนุก-สวนน้ำบางแห่ง ลูกๆ ไม่ได้ต้องการจะไป แต่พ่อแม่ต่างหากที่ใช้ข้ออ้างเรื่องลูกเพื่อไปเที่ยวสวนสนุก-สวนน้ำสุดโปรดของตนเอง

เจาะพฤติกรรม ทำไมผู้ใหญ่ถึงชอบไป “สวนน้ำ” และ “สวนสนุก”

  • ทำไมกลุ่มคนอายุ 18-29 ปี ถึงโหยหาสวนสนุก-สวนน้ำมากกว่ากลุ่มอื่น?

นักวิเคราะห์พฤติกรรมต่างลงความเห็นตรงกันว่ากลุ่มผู้ใหญ่ตอนต้นไปจนถึงผู้ใหญ่ตอนปลายวัย 40 ปี ยกให้สวนสนุก-สวนน้ำ เป็นความบันเทิงที่ดึงดูดตลอดกาลเนื่องจากความผูกพันในแง่ของความรู้สึกดีๆ ที่ยึดโยงความสนุกและวัยเด็กไว้ในที่สถานที่เหล่านี้ ซึ่งแตกต่างจากกลุ่มคนเบบี้บูมเมอร์ (Babyboomer) หรือคนเจน Z

นอกจากการไปสวนสนุกจะได้ความสนุกกลับมาแล้ว ยังให้ส่งผลในแง่ของการย้อนความหลังที่สามารถพบกับตัวละคร ตัวการ์ตูนในดวงใจได้แบบไม่ตะขิดตะขวงใจ เช่นตัวละคร Toy Story หรือ Star Wars ในสวนสนุก ดิสนีย์แลนด์ หรือ Wizarding World of Harry Potter ในสวนสนุกยูนิเวอร์แซลสตูดิโอ ซึ่งในปัจจุบันก็มีสวนสนุก-สวนน้ำธีมตัวละครต่างๆ ขึ้นมาอีกหลายแห่ง

หนึ่งในนั้นคือ “โคลัมเบีย พิคเจอร์ส อควาเวิร์ส” ธีมพาร์คและสวนน้ำโคลัมเบีย พิคเจอร์สแห่งแรกของโลก ที่เปิดใหม่ในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยได้มีตัวละครจากธีมภาพยนตร์ของโคลัมเบีย พิคเจอร์สในความทรงจำหลายเรื่อง เช่น

เจาะพฤติกรรม ทำไมผู้ใหญ่ถึงชอบไป “สวนน้ำ” และ “สวนสนุก”

  • โกสต์บัสเตอร์ส บริษัทกำจัดผี (Ghostbusters)
  • จูแมนจี้ เกมดูดโลกมหัศจรรย์ (Jumanji)
  • แบดบอยส์ คู่หูขวางนรก (Bad Boys)
  • ซอมบี้แลนด์ แก๊งคนซ่าส์ล่าซอมบี้ (Zombieland)
  • อิโมจิ แอพติสต์ตะลุยโลก (The Emoji Movie)
  • เซิร์ฟอัพ ไต่คลื่นยักษ์ซิ่งสะท้านโลก (Surf’s Up)
  • โฮเทล ทรานซิลเวเนีย โรงแรมผีหนีไปพักร้อน (Hotel Transylvania)
  • มหัศจรรย์ลูกชิ้นตกทะลุมิติ (Cloudy with a Chance of Meatballs) 

เลียแคท แดนจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการ บริษัท อเมซอน ฟอลส์ จำกัด เจ้าของและผู้บริหารโคลัมเบีย พิคเจอร์ส อควาเวิร์ส กล่าวว่า การนำเอาคาแรกเตอร์และภาพยนตร์ในดวงใจมาสู่ชีวิตจริง เป็นการเติมเต็มความใฝ่ฝันของหลายคน

เจาะพฤติกรรม ทำไมผู้ใหญ่ถึงชอบไป “สวนน้ำ” และ “สวนสนุก”

โดยการเติมเต็มความรู้สึกเหล่านี้ ในทางจิตวิทยาเรียกว่า Nostalgia หรือ อารมณ์ถวิลหาอดีต จนเกิด Nostalgia Tourism คือปรากฏการณ์ในเชิงการท่องเที่ยวรูปแบบหนึ่ง ที่ตอบสนองความต้องการโหยหาอดีตที่อัดแน่นไปด้วยความสุขของวันวานอีกครั้ง โดยเฉพาะในช่วงที่เรารู้สึกทุกข์ใจมากๆ การย้อนกลับไปหาสิ่งที่เรียกว่าความสุขในอดีต ก็สามารถเยียวยาจิตใจได้ดีไม่แพ้วิธีอื่นๆ ดังนั้นแล้วใครผูกความสนุกและความสุขไว้กับสวนสนุก-สวนน้ำ แล้วโหยหาความรู้สึกแบบนั้นอีกครั้งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ชีวิตเรามีอายุ 14 แค่ครั้งเดียว แต่เราสามารถสร้างความสุขได้ในทุกช่วงวัย

---------------------------------------------------

อ้างอิง : tatreviewmagazine.comstratviewresearch.com/morningconsult.com/draw-millennials-theme-parks-rely-nostalgia-tech/finance.yahoo.comthemeparktribune.com