ไอดอลคิดดีเมืองยะลา เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ TK Young Marketplace SS2

ไอดอลคิดดีเมืองยะลา เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ TK Young Marketplace SS2

ไอดอลคิดดีเมืองยะลา เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ TK Young Marketplace SS2 ตลาดนัดมือสอง #ดีต่อใจ ฟื้นฟูวิกฤติโควิด-19 ที่ อุทยานการเรียนรู้ จังหวัดยะลา

สถานการณ์โควิด-19 ในภาคใต้ 2–3 ปีที่ผ่านมา ก็ส่งผลกระทบไม่ต่างจากภูมิภาคอื่นในประเทศไทย หลายครอบครัวต้องเจอความสูญเสีย แบกรับปัญหาเศรษฐกิจ อุทยานการเรียนรู้ (TK Park) จังหวัดยะลา จึงร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. โดยศูนย์สร้างสรรค์สื่อเพื่อเด็กเยาวชนและครอบครัว (คิดดีไอดอล) จัดทำโครงการเพื่อฟื้นฟูและเยียวยาจิตใจคนท้องถิ่น และผู้ประกอบการ เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ "ตลาดนัดมือสอง #ดีต่อใจ" หวังปลุกพลังคนรุ่นใหม่ รู้ทักษะออนไลน์ พัฒนาอาชีพ สร้างรายได้ ขึ้นแท่นผู้ประกอบการหน้าใหม่

วธนัน ถ้วนถวิล ผู้จัดการอุทยานการเรียนรู้ (TK Park) จังหวัดยะลา กล่าวว่า กิจกรรม TK Young Marketplace SS2 ตอน Re Place นอกจากมีเป้าหมายบรรเทาพี่น้องในพื้นที่แล้ว ยังมุ่งส่งเสริมทักษะความรู้ให้ผู้ประกอบการ เตรียมพร้อมด้านการแข่งขันธุรกิจ เช่น วิธีเพิ่มช่องทางพัฒนาอาชีพ ขยายช่องทางสร้างรายได้ แนะนำการทำกิจกรรมทางการตลาด และส่งเสริมพื้นที่เรียนรู้ในจังหวัดชายแดนใต้ พร้อมจัดพื้นที่ให้เด็ก–เยาวชน แสดงความสามารถ ร้อง เล่น เต้น โชว์ ภายใต้แนวคิด "คิดดีสู้โควิดสื่อเท่าทันสุขภาวะ"

ไอดอลคิดดีเมืองยะลา เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ TK Young Marketplace SS2

ฮาริส มาศชาย หัวหน้าศูนย์สร้างสรรค์สื่อเพื่อเด็กเยาวชนและครอบครัว สนับสนุนโดย สสส. กล่าวว่า การสร้างพื้นที่เรียนรู้สร้างสรรค์ เป็นฟันเฟืองสำคัญที่จะทำให้เกิดระบบนิเวศสื่อที่ดี เพื่อพัฒนาสุขภาวะทางปัญญาได้ โดยเวทีพูดคุยสนทนากับผู้ประกอบการหน้าใหม่ และอินฟลูเอนเซอร์ ได้ใช้สื่อออนไลน์เป็นช่องทางการสื่อสาร และประกอบอาชีพ ที่งาน ตลาดนัดมือสอง #ดีต่อใจ จะช่วยเสริมพลังใจ สร้างการเปลี่ยนแปลง ฟื้นฟูและพัฒนาคุณภาพชีวิต จากวิกฤติต่างๆ ในพื้นที่ชายแดนใต้ได้ เพราะนอกจากแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ยังช่วยกันหาทางออกเพื่อสร้างรายได้ รวมถึงทำให้คนในพื้นที่รู้เท่าทันสื่อ ควบคู่กับการมีทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล สู่การเป็นผู้ประกอบการได้จริง ในแต่ละเดือนจะมีการทำพื้นที่สร้างสรรค์ให้เด็ก–เยาวชน ได้ทำกิจกรรมต่างๆ เช่น อบรมการเป็น Content Creator, สอนเทคนิคทำโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์ และสร้างนักสื่อสารสุขภาวะ ผู้สนใจติดตามกิจกรรมต่างๆ ได้ที่เว็บไซต์ KiddeeiDOL หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจ KiddeeiDOL

อับดุลการีม เปาะแต อินฟลูเอนเซอร์หน้าใหม่ในพื้นที่ชายแดนใต้ กล่าวว่า ชอบและสนใจการนำเสนอแนวคิดเรื่องการขายเสื้อผ้ามือสอง จึงนำมาสร้างสรรค์ผ่านช่องทางออนไลน์ ปัจจุบันมีผู้ติดตามมากกว่า 1 หมื่นคนต่อผลงาน ความสำเร็จที่เกิดขึ้นมากจากการใช้ความคิดสร้างสรรค์ผ่านวิธีเล่าเรื่องในสินค้ามือสองให้น่าสนใจ เพื่อสร้างของเก่าให้มีพลัง น่าค้นหา จนเพิ่มมูลค่าทางการค้า และต่อยอดเป็นไอเดียสร้างสรรค์ ให้เกิดแรงบันดาลใจในการขายสินค้าชิ้นต่อไปผ่านสื่อออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่ทุกคนจะต้องศึกษาและหมั่นเรียนรู้คือ การตัดต่อ รู้จักใช้เทคนิคเล่าเรื่องให้น่าสนใจ จากนั้นจะมีผู้ติดตามที่เป็นกลุ่มเป้าหมายเพิ่มขึ้นเอง

มัสอายู วาแมดีซา ผู้ประกอบการสินค้ามือสอง กล่าวว่า นิสัยส่วนตัวชอบการแต่งตัวและใช้สินค้ามือสอง จึงใช้สิ่งนี้มาสร้างรายได้ให้ตัวเอง โดยเฉพาะช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบทางการเงิน จึงใช้สื่อออนไลน์เปิดตลาดขายสินค้ามือสองที่มีในบ้าน สร้างรายได้อีกทางให้ครอบครัว พบว่าช่วยฟื้นฟูคุณภาพชีวิตและมีสุขภาพจิตดีขึ้นได้จริง จึงอยากให้สังคมมองว่า การขายสินค้ามือสอง เปรียบเสมือนการแบ่งปันสิ่งดีๆ ให้กับเพื่อนด้วยกัน ในราคาที่เหมาะสมจับต้องได้ และช่วยทำให้รู้จักการเรียนรู้ชีวิต ผ่านการเป็นผู้ให้และผู้รับอีกด้วย

ไอดอลคิดดีเมืองยะลา เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ TK Young Marketplace SS2 ไอดอลคิดดีเมืองยะลา เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ TK Young Marketplace SS2 ไอดอลคิดดีเมืองยะลา เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ TK Young Marketplace SS2 ไอดอลคิดดีเมืองยะลา เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ TK Young Marketplace SS2