"ยูฟ่า" ยันแบน รัสเซีย คัดฟุตบอลยูโร 2024

"ยูฟ่า" ยันแบน รัสเซีย คัดฟุตบอลยูโร 2024

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ศึก "ฟุตบอลยูโร 2024" รอบคัดเลือก จะยังไม่มี "รัสเซีย" เข้าร่วมการแข่งขันต่อไปจากภาวะสงคราม รัสเซีย-ยูเครน

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ศึก "ฟุตบอลยูโร 2024" รอบคัดเลือก จะยังไม่มี "รัสเซีย" เข้าร่วมการแข่งขันต่อไปจากภาวะสงคราม รัสเซีย-ยูเครน ซึ่งส่งผลให้ทีมฟุตบอลรัสเซียทั้งชายและหญิง ทั้งระดับสโมสรและทีมชาติถูกแบนจากรายการระดับนานาชาติทั้งหมดตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

และล่าสุด "ยูฟ่า" ออกแถลงการณ์ยืนยันการลงโทษทีมฟุตบอล "ทีมชาติรัสเซีย" ด้วยการแบนจาก "ฟุตบอลยูโร 2024" รอบคัดเลือก ซึ่งจะมีการจับสลากแบ่งสายในวันที่ 9 ตุลาคม 2565 ที่จะถึงนี้

ขณะที่ เบลารุส ซึ่งเป็นพันธมิตรกับ "รัสเซีย" นั้น ยูฟ่า ยืนยันว่า เบลารุส จะยังคงมีส่วนร่วมในรอบคัดเลือกครั้งนี้ต่อไป

ผลจากการที่ ทีมชาติรัสเซีย ถูกแบนออกจากการแข่งขันและการที่ประเทศเจ้าภาพอย่าง เยอรมนี ที่ได้สิทธิ์เข้ารอบสุดท้ายโดยอัตโนมัตินั้น ทำให้เหลือชาติลงเล่นรอบคัดเลือก 53 ชาติ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 10 กลุ่ม แบ่งเป็น 7 กลุ่มที่มีกลุ่มละ 5 ทีมและอีก 3 กลุ่มมีกลุ่มละ 6 ทีม

ซึ่งการคัดเลือกฟุตบอลยูโร 2024 แชมป์ และรองแชมป์กลุ่มรวม 20 ทีม จะเข้าไปเล่นรอบสุดท้ายที่ประเทศเยอรมนีอัตโนมัติ (บวกเจ้าภาพ เยอรมนี เป็น 21 ทีม) ส่วนโควตา 3 ทีมสุดท้ายนั้น จะมีการเตะเพลย์ออฟเพื่อแย่งกันเข้ารอบสุดท้ายต่อไป